Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hạch toán thuế nhà thầu - Chi tiết cách hạch toán và lưu ý

Tác giả: Phạm Thu Phương

Theo dõi timviec365 tại google new

Thuế nhà thầu trong hạch toán thuế nhà thầu được hiểu là các loại thuế bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp mà các cá nhân hoặc các tổ chức doanh nghiệp nước ngoài không hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng có phát sinh thêm các khoản thông qua các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam. Vậy cách hạch toán thuế nhà thầu bao gồm các bước thực hiện như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Cách hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài chi tiết và đầy đủ nhất 

Kế toán bên cạnh việc phải làm việc với các hóa đơn và thu chi, thống kê hằng ngày trong đối với các khoản thu - chi của một doanh nghiệp thì việc làm việc với các loại thuế - thuế nhà thầu nước ngoài đòi hỏi kế toán không chỉ có hiểu biết và nắm chắc được nghiệp vụ kế toán mà còn đòi hỏi họ phải có kiến thức sâu rộng về luật pháp, và các quy định về thuế theo luật Việt Nam. 

Cách hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài chi tiết và đầy đủ nhất
Cách hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài chi tiết và đầy đủ nhất 

Căn cứ vào thông tư 103 có quy định rất rõ ràng về việc các thông tin hướng dẫn về nghĩa vụ đối với các cá nhân, tổ chức nước ngoài trong việc nộp thuế: Trong thông tư có các quy định rất rõ ràng về các quy định chung về các đối tượng áp dụng, phương pháp tính thuế và các nộp thuế được chia ra thành các trường hợp khác nhau.

1.1. Quy trình thực hiện hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài

Cũng giống như bất kỳ công việc nào, hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài cũng cần phải được thực hiện theo đúng quy trình làm việc để có thể đem lại kết quả cao nhất trong công việc. Cụ thể quy trình làm việc của kế toán đối với công việc hạch toán thuế nhà thầu bao gồm các bước như sau: 

Bước 1: Xác định các đối tượng cần được áp dụng trong việc hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài.

Bước 2: Xác định các phương pháp tính thuế và các cách tính thuế đối với từng loại hợp đồng giữa cá nhân/doanh nghiệp nước ngoài với cá nhân/doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. 

 Quy trình thực hiện hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài
 Quy trình thực hiện hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài

Bước 3: Tiến hành hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài dựa trên các thông tin về các đối tượng áp dụng, phương pháp và các công thức/cách tính thuế nhà thầu nước ngoài. 

1.2. Hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài trong sổ chi tiết kế toán của kế toán

Nhà thầu nước ngoài có thể hạch toán số thuế dựa theo 3 loại hợp đồng khác nhau đó là: Thứ nhất là hợp đồng NET là loại hợp đồng chưa bao gồm thuế; Thứ hai là hợp đồng Gross là loại hợp đồng đã được tính bao gồm có thuế; Và cuối cùng là cách hạch toán nhà thầu nước ngoài theo hợp đồng chưa bao gồm việc tính thuế giá trị gia tăng. 

Hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài trong sổ chi tiết kế toán của kế toán
Hạch toán thuế nhà thầu nước ngoài trong sổ chi tiết kế toán của kế toán

1.2.1. Cách hạch toán nhà thầu đối với trường hợp giá trị hợp đồng NET 

Trường hợp nhà thầu nước ngoài tính theo giá trị hợp đồng chưa bao gồm thuế - NET được chia ra làm ba phần nội dung chính đó là việc hạch toán số công nợ cần phải trả cho nhà thầu nước ngoài, hạch toán về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp/ thuế doanh nghiệp hay còn gọi là thuế công ty và cuối cùng là nộp thuế. 

Việc hạch toán công nợ cần phải trả cho nhà thầu nước ngoài cần ghi các nội dung như sau: Tăng tài khoản bên nợ, giảm tài khoản bên có. Trong đó các loại tài khoản ghi bên nợ đó là: tài khoản 627 - thuộc nhóm chi phí sản xuất chung, 642 - nhóm tài khoản chi phí quản lý doanh nghiệp. Tài khoản Bên có ghi tài khoản 331 - Thuộc nhóm tài khoản cần trả cho người bán. 

 Cách hạch toán nhà thầu đối với trường hợp giá trị hợp đồng NET
 Cách hạch toán nhà thầu đối với trường hợp giá trị hợp đồng NET 

Hướng dẫn cách hạch toán thuế giá trị gia tăng và thuế doanh nghiệp nội dung cần ghi như sau: Tăng tài khoản bên nợ và ghi giảm tài khoản bên có. Cụ thể, các thông tin về bên nợ ghi tài khoản 133 - Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ; Nợ tài khoản 627 - Nhóm tài tài khoản chi phí sản xuất chung; Nợ tài khoản 642 - Nhóm tài khoản chi phí quản lý doanh nghiệp. Trong đó các nhóm chi phí này được tính luôn vào chi phí về thu nhập của doanh nghiệp. 

Tài khoản bên có ghi 3338 - Tài khoản về thuế bảo vệ môi trường và các loại thuế khác. 

Cuối cùng là phần thông tin về nộp thuế bao gồm các thông tin như sau: Tài khoản ghi bên nợ ghi 3338 - tài khoản thuế bảo vệ môi trường và các loại thuế khác. Tài khoản ghi bên có ghi tài khoản 112 - tài khoản thuộc nhóm tiền gửi ngân hàng. 

1.2.2. Cách hạch toán thuế nhà thầu theo giá trị hợp đồng GROSS - đã bao gồm thuế

Đối với hạch toán thuế nhà thầu theo giá trị hợp đồng đã bao gồm thuế thì việc hạch toán sẽ được chia ra làm 2 bước thực hiện chính đó là: 

Bước 1: Hạch toán công nợ và hạch toán thuế cần ghi các loại tài sản bên nợ và bên có như sau: Tài khoản bên nợ ghi tài khoản 627 - tài khoản thuộc nhóm chi phí sản xuất chung; Tài khoản 642 - Nhóm tài khoản chi phí quản lý doanh nghiệp; Tài khoản 811 - Nhóm tài khoản thuộc các chi phí khác; Tài khoản 133 - Nhóm tài khoản thuế giá trị gia tăng đã được khấu trừ. 

Cách hạch toán thuế nhà thầu theo giá trị hợp đồng GROSS - đã bao gồm thuế
Cách hạch toán thuế nhà thầu theo giá trị hợp đồng GROSS - đã bao gồm thuế

Tài khoản ghi bên có bao gồm các nhóm tài khoản sau: 331 - nhóm tài khoản phải trả cho người bán và 3338 - Thuế bảo vệ môi trường và các loại thuế khác. 

Bước 2: Nộp thuế bao gồm các thông  tin cần ghi như sau: Tài khoản ghi bên nợ là 3338; tài khoản ghi bên có là 112 - Nhóm tài khoản gửi ngân hàng. 

1.2.3. Cách hạch toán trong trường hợp hợp đồng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng

Khi hạch toán trong trường hợp hợp động chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng thì các bước thực hiện trong việc hạch toán bao gồm hai bước thực hiện như sau: 

Bước 1: Hạch toán về công nợ và thuế cần ghi các loại tài khoản bên nợ và bên có như sau:  Ghi tăng bên nợ, giảm bên có cụ thể: 

Tài khoản ghi bên nợ là: 627; tài khoản 642 lần lượt là nhóm tài khoản chi phí sản xuất chung và nhóm tài khoản chi phí quản lý doanh nghiệp; Tài khoản 811 - nhóm tài khoản chi phí khác; Tài khoản 133; Tài khoản bên có ghi: Tài khoản 331 và 3338. 

Cách hạch toán trong trường hợp hợp đồng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng
Cách hạch toán trong trường hợp hợp đồng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng

Bước 2: Nộp thuế - tài khoản bên nợ ghi 3338 và tài khoản bên có ghi 112. 

Tuyển dụng chuyên viên kế toán

2. Hướng dẫn cách hạch toán thuế nhà thầu đối với nhân công thuê ngoài

2.1. Hồ sơ đầy đủ khi thuê nhân công ngoài của các cá nhân/ doanh nghiệp nước ngoài

Trong trường hợp cá nhân doanh nghiệp nước ngoài có thuê nhân công ngoài doanh nghiệp đó thì hồ sơ để nộp theo quy định của luật doanh nghiệp bao gồm các thông tin như sau: 

- Hợp đồng với nội dung giao khoán công việc được thực hiện theo mẫu số 08 - bảng thanh toán tiền lương theo thông tư số 200 năm 2014. 

- Cá nhân/ doanh nghiệp nước ngoài cần phải có đầy đủ các loại giấy phép và chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh các loại giấy tờ như giấy phép đăng ký thuế và đăng ký kinh doanh, kèm theo đó là là  biên bản công việc đã hoàn thành. 

Hồ sơ đầy đủ khi thuê nhân công ngoài của các cá nhân/ doanh nghiệp nước ngoài
Hồ sơ đầy đủ khi thuê nhân công ngoài của các cá nhân/ doanh nghiệp nước ngoài

- Bảng kê với nội dung thông tin về các loại hàng hóa hoặc dịch vụ mua vào được thực hiện theo mẫu số 01 về thu nhập doanh nghiệp. 

- Chứng từ với nội dung về thuế thu nhập cá nhân đã được khấu trừ trước khi cá nhân nhận được mức thu nhập đó. 

- Chứng từ với nội dung về các loại tiền chi của người cung cấp dịch vụ. Trong đó ghi rõ về số lượng các loại tiền chi, ngày tháng, địa chỉ, giá trị và số chứng minh nhân dân của người đã cung cấp dịch vụ, cuối cùng hai bên cần có chữ ký xác nhận. 

2.2. Chi phí nhân công được hạch toán như thế nào? 

Tài khoản bên nợ ghi: Tài khoản 642 - tài khoản thuộc nhóm chi phí quản lý doanh nghiệp; Tài khoản 154 - tài khoản thuộc nhóm chi phí sản xuất và chi phí kinh doanh dở dang và cuối cùng là tài khoản 627 - tài khoản thuộc nhóm chi phí sản xuất chung. 

Chi phí nhân công được hạch toán như thế nào?
Chi phí nhân công được hạch toán như thế nào? 

Tiếp đến, tài khoản bên nợ ghi gồm có tài khoản 111 và tài khoản 112 thuộc loại tài sản ngân hàng và thuộc các nhóm tài khoản tiền mặt và tài khoản tiền gửi ngân hàng. 

Như vậy, bài viết hạch toán thuế nhà thầu với các thông tin hướng dẫn chi tiết hạch toán như trên hy vọng các bạn đã có thêm thông tin về cách hạch toán và áp dụng vào công việc kế toán của mình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về cách hạch toán nhà thầu nước ngoài thì hãy đọc lại bài viết để tìm kiếm câu trả lời bạn nhé. Chúc các bạn có tuần làm việc đầy niềm hứng khởi và tràn đầy năng lượng.

Việc làm Kế toán tại Hà Nội

3. Một số thuật ngữ trong quá trình hạch toán thuế nhà thầu

Căn cứ theo chương 1, điều 3 trong thông tư số 103 của bộ tài chính được ban hành vào ngày 6/8/2014 về nội dung hướng dẫn các cá nhân/ doanh nghiệp nước ngoài trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế khi kinh doanh hoặc có thu nhập tại Việt Nam về một số thuật ngữ chuyên ngành được giải thích như sau: 

- Khái niệm hợp đồng nhà thầu được hiểu là sự cam kết và đồng thời cũng là sự thỏa thuận, thống nhất giữa hai bên đó là bên phía nhà thầu nước ngoài và Việt Nam. 

Một số thuật ngữ trong quá trình hạch toán thuế nhà thầu
Một số thuật ngữ trong quá trình hạch toán thuế nhà thầu

- Thuật ngữ “hợp đồng nhà thầu phụ” được hiểu là sự thỏa thuận giữa bên nhà thầu phụ và nhà thầu nước ngoài. Trong đó có sự phân biệt rõ ràng giữa nhà thầu phụ nước ngoài và nhà thầu phụ tại Việt Nam

Căn cứ theo các mục nội dung được quy định theo thông tư 103 nhà thầu nước ngoài thuộc các đối tượng là nhà thầu và nhà thầu phụ nước ngoài cần phải thực hiện các nghĩa vụ nộp các loại thuế như: Thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. 

Nhà thầu - nhà thầu phụ nước ngoài là các cá nhân đang kinh doanh tại Việt Nam cần thực hiện nghĩa vụ nộp thuế bao gồm thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra các nhà thầu - nhà thầu phụ nước ngoài còn cần thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản phí, lệ phí và các khoản thuế khác theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Các loại thuế mà nhà thầu nước ngoài phải nộp
Các loại thuế mà nhà thầu nước ngoài phải nộp

Đó là toàn bộ các thông tin về hạch toán thuế nhà thầu mà các bạn có thể tham khảo, chọn lọc các nguồn thông tin và áp dụng vào trong quá trình làm việc. Nếu bạn đang làm công việc như kế toán doanh nghiệp thì đây quả là một trong những thông tin hữu ích dành cho bạn, và mang đến cho bạn thêm một kiến thức mới trong nghiệp vụ kế toán. 

Tìm việc làm

Qua đó, có thể kết luận được một điều rằng để có thể thực hiện hạch toán thuế nhà thầu kế toán cần phải có kiến thức về nghiệp vụ kế toán và luật quy định về thuế nhà thầu, đặc biệt là theo thông tư 103. Kế toán cần thực hiện các công việc trên một cách thường xuyên và nhuần nhuyễn để có thể áp dụng vào việc hạch toán thuế nhà thầu một cách tốt nhất.

Thuế nhà thầu là gì?

Để có thể hiểu rõ được khái niệm thuế nhà thầu là gì? Và cách tính thuế nhà thầu như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo thêm bài viết thuế nhà thầu là gì? Ngay sau đây để có thể làm tốt công việc hạch toán thuế nhà thầu của mình. 

Thuế nhà thầu là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý