Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn chuẩn bị làm hồ sơ sang tên sổ đỏ chi tiết nhất

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi người dân có nhu cầu chuyển nhượng bất động sản cho con cái kế thừa hay mua bán đều phải làm hồ sơ sang tên sổ đỏ. Đây là loại giấy tờ bắt buộc phải có để chứng minh quyền sở hữu tài sản đối với người chủ mới.

1. Các loại giấy tờ công chứng sang tên sổ đỏ 

Thủ tục sang tên sổ đỏ là việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và làm các công việc để chuyển nhượng quyền sở hữu nhà cửa, đất đai (gọi chung là bất động sản) cho người thân, con cháu, hoặc chuyển nhượng trong mua bán. Việc đăng ký biến động này được ghi rõ trong giấy tờ chứng nhận đất đai. 

Thủ tục sang tên sổ đỏ
Thủ tục sang tên sổ đỏ

Chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ cũng yêu cầu nhiều loại giấy tờ khác nhau giữa hai bên là bên cho/bán quyền sở hữu đất đai và bên nhận/mua bất động sản đấy. Cụ thể chi tiết các giấy tờ yêu cầu được công chứng làm hợp đồng như sau:

Đối với bên cho/bán/tặng:

- Có giấy tờ tùy thân bao gồm Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/hộ chiếu của vợ hoặc chồng (người chủ sở hữu mảnh đất/căn nhà).

- Sổ hộ khẩu bản gốc, có kèm bản phô tô công chứng.

- Giấy chứng nhận đất (sổ đỏ).

- Nếu trong trường hợp bên cho/bán/tặng là bán thay người khác thì phải có giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền.

- Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của hai người.

Đối với bên được tặng/mua:

- Sổ hộ khẩu bản gốc và sổ hộ khẩu bản phô tô công chứng.

- Các loại giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân đang còn thời hạn của vợ hoặc của chồng. Ngoài ra có thể dùng Hộ chiếu.

- Giấy tờ để chứng minh tình trạng kết hôn (Giấy đăng ký kết hôn).

Các loại giấy tờ này sẽ được phô tô công chứng 02 bản tại Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền quy định tại địa phương nơi cư trú.

Mua bán nhà cửa, đất đai
Mua bán nhà cửa, đất đai

Bên cạnh đó lưu ý đến phiếu yêu cầu công chứng, phiếu này thì thường là do bên mua sẽ chuẩn bị. Tuy nhiên điều này sẽ do thỏa thuận của hai bên, bên nào yêu cầu công chứng thì bên đó sẽ phải chịu chi trả phí công chứng.

Ngoài ra, hai bên cũng có thể soạn sẵn hợp đồng mua bán hoặc có thể yêu cầu bên công chức soạn thảo.

2. Thông tin chi tiết về thành phần hồ sơ sang tên sổ đỏ

2.1. Thành phần của hồ sơ sang tên sổ đỏ

Hồ sơ sang tên sổ đỏ cũng khá phức tạp và yêu cầu nhiều loại giấy tờ. Yêu cầu bạn phải chuẩn bị đầy đủ và chính xác. Theo dõi các loại giấy tờ cần có trong bộ hồ sơ sang tên sổ đỏ sau đây:

- Có tờ đơn đăng ký biến động (Mẫu số 09/Đk).

- Có bản gốc Giấy chứng nhận (đất đai, nhà cửa) đã cấp.

- Có hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu đất được công chứng hoặc chứng thực bởi tổ chức/cơ quan có thẩm quyền.

- Nếu thuộc đối tượng miễn thuế thì phải có giấy tờ chứng minh, làm căn cứ xác định là đối tượng được miễn giảm thuế.

- Có tờ khai thuế TNCN (Mẫu số 03/BĐS-TNCN).

- Có bản chính của Tờ khai lệ phí trước bạ, nếu trong trường hợp được miễn phí trước bạ thì cần phải có giấy tờ chứng minh xác thực của các cơ quan chuyên ngành.

2.2. Địa chỉ nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ

Bạn có thể nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ tại các văn phòng chi nhánh đất đai ở các cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có đất cần làm thủ tục chuyển nhượng.

Hoặc các hộ gia đình và cá nhân có thể nộp tại Ủy ban nhân dân xã nơi có đất nếu như có nhu cầu.

Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ

Đây là những nơi mà bạn có thể nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ, hoặc trong trường hợp làm thủ tục có gặp vướng mắc thì có thể đến hỏi trực tiếp các nhân viên hành chính tại đây để được hỗ trợ tốt nhất.

2.3. Thời gian hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết

Sau khi hoàn tất nộp hồ sơ thì bạn sẽ nhận được thông báo nộp lệ phí và hoàn tất lệ phí theo như thông báo đã nhận. Tiếp theo, văn phòng đất đai cấp huyện sẽ gửi thông tin hồ sơ của bạn sang bên cơ quan thuế nhằm xác định nghĩa vụ tài chính.

Khi tiếp nhận thông tin từ bên chi nhánh huyện thì bên cơ quan thuế sẽ xác nhận lại các thông tin mua - bán, cho, tặng vào Giấy chứng nhận.

Đối với hồ sơ hợp lệ theo quy chuẩn của pháp luật và Nhà nước thì thời gian xử lý hồ sơ là sẽ không quá 10 ngày. 

Đối với những xã có vị trí địa lý đặc biệt như miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc vùng có kinh tế - di chuyển đặc biệt khó khăn thì thời gian xử lý sẽ không quá là 20 ngày.

Lưu ý là thời hạn 10 ngày và 20 ngày trên là thời gian không tính kèm các ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết. 

Bên cạnh đó thì cũng không tính kèm thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thực hiện nghĩa vụ tài chính của bên sử dụng đất và thời gian xem xét để xử lý đối với những trường hợp sử dụng đất đai vi phạm pháp luật và cuối cùng là không tính kèm thời gian trưng cầu giám định.

2.4. Các chi phí hồ sơ sang tên sổ đỏ

Ngoài các giấy tờ phải nộp trong bộ hồ sơ sang tên sổ đỏ thì bạn cần phải nộp các loại chi phí để hoàn thành thủ tục sang tên sổ đỏ.

- Chi phí công chứng: Phí công chứng được áp dụng cho việc chuyển nhượng, tặng cho và thừa kế quyền sử dụng và sở hữu đất.

- Chi phí lệ phí trước bạ: Phí này sẽ áp dụng cho hai trường hợp. 

Một là khi giá chuyển nhượng đất đai cao hơn giá đất đai mà Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh đã quy định. Lệ phí trước bạ ở trường hợp này bằng giá chuyển nhượng nhân với 0.5%.

Hai là khi giá chuyển nhượng nhà cửa, đất đai thấp hơn hoặc bằng giá nhà cửa, đất đai mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định trước đó. 

Trong đó, mức nộp lệ phí trước bạ đối với đất là: Diện tích đất nhân với giá của 1m2 đất nhân với 0.5%. 

Mức nộp lệ phí trước bạ đối với nhà ở là tích của diện tích đất nhân với giá 1m2 nhân với tỷ lệ phần trăm chất lượng nhà còn lại và tích này tiếp tục nhân với 0.5%.

Nộp phí
Nộp phí

Lưu ý là giá 1m2 sẽ được tính tại bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.

- Phí khác: Một số các loại phụ phí khác như phí công chứng, phí thẩm định hồ sơ, phí cấp Giấy chứng nhận,... Ở mỗi tỉnh thành thì sẽ quy định mức phí này khác nhau và chênh lệch không đáng kể.

3. Các bước làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Thủ tục sang tên sổ đỏ gồm ba bước chính đó là lập hợp đồng chuyển nhượng, kê khai nghĩa vụ tài chính và nộp hồ sơ sang tên.

Bước 1: Làm hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên

Hai bên tham gia chuyển nhượng sẽ đến văn phòng công chứng hoặc UBND cấp xã để lập hợp đồng sang nhượng quyền sử dụng đất. Lưu ý là việc ký kết hợp đồng giữa hai bên sẽ được thực hiện trước mặt công chứng viên hoặc là trước cán bộ tư pháp của UBND.

Bước 2: Thực hiện kê khai nghĩa vụ tài chính

UBND cấp huyện nơi có đất sang nhượng sẽ tiến hành làm thủ tục kê khai và thời gian thực hiện nghĩa vụ kê khai là 10 ngày kể từ ngày có thông báo yêu cầu nộp. Và sẽ nộp các khoản lệ phí như trên đã đề cập đến là phí công chứng, lệ phí trước bạ và các khoản phí khác.

Bước 3: Nộp hồ sơ sang tên

Các bước thủ tục
Các bước thủ tục

Khi đã hoàn thành các nghĩa vụ và trách nhiệm thì nộp hồ sơ sang tên đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý.

4. Những lưu ý khi làm hồ sơ sang tên sổ đỏ

Sang tên sổ đỏ là việc rất quan trọng vì chỉ cần có sai sót là trực tiếp ảnh hưởng tới quyền và nghĩa vụ của những bên liên quan. Trong quá trình chuẩn bị làm hồ sơ sổ đỏ bạn cần chú ý:

- Ghi đúng các đề mục, thông tin diện tích và giá tiền.

- Phô tô công chứng các loại giấy tờ nhiều hơn hai bản phòng trường hợp mất hay làm bẩn.

- Không gạch tẩy, xóa bẩn giấy tờ có trong bộ hồ sơ.

- Kiểm tra rà soát thông tin trước khi làm hợp đồng và nộp hồ sơ.

- Tìm hiểu tư vấn pháp luật hiện hành về quy định chuyển nhượng quyền sử dụng đất đai, nhà cửa để đảm bảo không vi phạm pháp luật.

Lưu ý chuẩn bị hồ sơ
Lưu ý chuẩn bị hồ sơ

Quy trình làm hồ sơ sang tên sổ đỏ cần phải được kiểm tra, chuẩn bị kỹ lưỡng và thật chính xác. Hy vọng qua bài viết vừa rồi thì các bạn độc giả đã có cái nhìn đầy đủ về việc chuẩn bị những thông tin liên quan đến hồ sơ sang tên sổ đỏ.

Hồ sơ phòng cháy chữa cháy

Hồ sơ phòng cháy chữa cháy là tài liệu quan trọng trong phòng cháy chữa cháy. Tìm hiểu thêm để có kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ phòng cháy chữa cháy tại đây:

Hồ sơ phòng cháy chữa cháy

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý