Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[IFS là gì?] Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế và những điều cần biết

Tác giả: Hoàng Lệ

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay thực phẩm được cung cấp dưới nhiều hình thức và gần như là mặt hàng chiếm phần lớn thị trường buôn bán. Với yêu cầu là thực phẩm sạch cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm và đạt chuẩn chất lượng thì trước khi đến tay người dùng thì thực phẩm đã trải qua vô số khâu kiểm tra cũng như cần đạt tiêu chuẩn theo các quy định. Một trong những tiêu chuẩn được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng đó là IFS. Vậy tiêu chuẩn IFS là gì? Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về khái niệm bản chất, đối tượng, lợi ích cũng như quy trình triển khai thực hiện IFS như thế nào.

1. Tìm hiểu khái niệm bản chất ifs là gì?

Tìm hiểu khái niệm bản chất ifs là gì?
Tìm hiểu khái niệm bản chất ifs là gì?

IFS là một từ chuyên ngành được sử dụng nhiều để nói về các tiêu chuẩn thực phẩm được sử dụng trên quốc tế. IFS được viết đầy đủ dưới tên tiếng anh là International Food Standard và được dịch nghĩa là tiểu chuẩn thực phẩm quốc tế. IFS hay International Food Standard còn gọi là các tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế hiện tại phiên bản đã ban hành lần thứ 5 ngày 01/08/ 2007, sau mỗi lần ban hành đã có sự sửa chữa, bổ sung và các điều quy định trong các tiêu chuẩn ngày một đầy đủ cũng như chặt chẽ hơn trong các quy định về tiêu chuẩn thực phẩm.

IFS hay International Food Standard, các tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế này do tổ chức Gobal Food Safety Initiative được viết tắt là GFSI soạn thảo và ban hành, đưa vào sử dụng dưới sự đóng góp ý kiến từ nhiều tổ chức. Tổ chức Gobal Food Safety Initiative (GFSI) được thành lập tại châu Âu vào năm 2000 từ tổ chức Gobal Food Business Forum được viết tắt là CIES.

Tìm hiểu khái niệm bản chất ifs là gì?
Tìm hiểu khái niệm bản chất ifs là gì?

Các yếu tố chính của IFS bao gồm:

- Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm: 

- Thực hành nôi trồng tốt/thực hành sản xuất tốt/ thực hành thương mại tốt

- Hệ thống HACCP

IFS bao gồm 8 tiêu chuẩn thực phẩm và phi thực phẩm khác nhau, bao gồm các quy trình dọc theo chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, IFS không chỉ định các quy trình này phải trông như thế nào mà chỉ cung cấp đánh giá dựa trên rủi ro về chúng. Các tiêu chuẩn khác nhau hiện được các nhà sản xuất và nhà bán lẻ trên toàn thế giới sử dụng để đáp ứng các yêu cầu mới về chất lượng, tính minh bạch và hiệu quả do toàn cầu hóa. Để đảm bảo các tiêu chuẩn của thực phẩm IFS đáp ứng nhu cầu của tất cả các đối tác, IFS phát triển chúng cùng với các nhà cung cấp và nhà bán lẻ cũng như các tổ chức chứng nhận.

Tìm kiếm việc làm

2. Đối tượng áp dụng IFS là gì?

Đối tượng áp dụng IFS là gì?
Đối tượng áp dụng IFS là gì?

Tiêu chuẩn thực phẩm hay IFS là những tiêu chuẩn để áp dụng cho thực phẩm nhằm đánh giá chất lượng thực phẩm đã đạt yêu cầu hay chưa. Với mỗi loại thực phẩm hay doanh nghiệp cụ thể nào đó sẽ áp dụng những loại tiêu chuẩn khác nhau để đánh giá chất lượng thực phẩm. Vậy câu hỏi hỏi đặt ra là IFS áp dụng cho những tượng cụ thể nào? Những đối tượng áp dụng với tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS đã được chỉ ra và quy định rõ trong các điều khoản.

Các đối tượng điển hình được áp dụng tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS bao gồm:

- Tiêu chuẩn IFS được áp dụng cho tất cả tổ chức, không phân biệt loại hình, địa điểm, quy mô,..., các tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS có thể được áp dụng cho chính các công ty và có thể bao gồm: các cơ sở / công ty / nhà máy / nhà phân phối, những tổ chức thực hiện sản xuất kinh doanh thực phẩm nói chung (ví dụ: Nuôi trồng cây trái, Giò chả, sữa, rau củ quả, nước uống, bia, thủy sản, nước mắm, tương ớt, gia vị, hương liệu, dầu ăn,...) 

Đối tượng áp dụng IFS là gì?
Đối tượng áp dụng IFS là gì?

- Đây là tiêu chuẩn mang tính chất tự nguyện, tập trung vào việc quản lý an toàn thực phẩm

- Khi tổ chức xây dựng và đáp ứng theo tiêu chuẩn IFS, tổ chức có hệ thống quản lý an toàn thực phẩm có thể tạo ra môi trường làm việc giảm thiểu rủi ro liên quan an toàn thực phẩm, sản phẩm được tạo ra an toàn, nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và yêu cầu luật pháp

Tìm việc làm kỹ sư thực phẩm

3. Lợi ích khi áp dụng hệ thống IFS?

Lợi ích khi áp dụng hệ thống IFS?
Lợi ích khi áp dụng hệ thống IFS?

Với những tiêu chuẩn ngặt nghèo thì việc áp dụng hệ thống các quy định, tiêu chuẩn của IFS vào việc chế biến, sản xuất cũng như cung ứng thực phẩm thì các doanh nghiệp sẽ được gì? Cùng tìm hiểu những lợi ích không nhỏ trong việc áp dụng hệ thông IFS vào quy trình cung ứng thực phẩm như:

- Sản phẩm an toàn cho người sử dụng: khi áp dụng hệ thống IFS vào quy trình cung ứng, những thực phẩm sẽ trải qu quá trình kiểm duyệt, kiểm tra về độ an toàn và những sản phẩm đạt chuẩn mới được duyệt và đưa đến tay người sử dụn. Từ đó đảm bảo được yếu tố thực phẩm an toàn cho người sử dụng, người sử dụng có thể yên tâm cũng như tin tưởng vào các thương hiệu sử dụng tiêu chuẩn IFS để kiểm tra thực phẩm.

- Tạo lợi thế cạnh tranh, nâng cao thương hiệu, có thể dễ dàng xuất khẩu: việc áp dụng tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS giúp cho các doanh nghiệp tạo sự uy tín với sản phẩm mình cung cấp, thông qua các tiêu chuẩn quốc tế khẳng định hơn về chất lượng sản phẩm cung cấp, từ đó nâng cao thương hiệu, nâng giá trị sản phẩm khiến cho mặt hàng có vị thế hơn và từ đó có thể dễ dàng xuất khẩu đi các nước bởi sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế.

Lợi ích khi áp dụng hệ thống IFS?
Lợi ích khi áp dụng hệ thống IFS?

- Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận: việc áp dụng hàng loạt thực phẩm theo cùng một tiêu chuẩn giúp tiết kiệm chi phí, không chỉ vậy việc tiết kiệm chi phí còn thể hiện ở việc không phải áp dụng nhiều lần kiểm tra theo các tiêu chuẩn khác nhau. Tiêu chuẩn IFS là tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế nên gần như các nước đều dùng chung tiêu chuẩn này để kiểm tra thực phẩm cũng như sử dụng trong quá trình xuất nhập khẩu thực phẩm, vì vậy việc áp dụng quy chuẩn này sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí kiểm tra an toàn thực phẩm, từ đó giúp giảm chi phí, tăng doanh thu và tạo ra lợi nhuận lớn hơn cho doanh nghiệp.

- Giải phóng được công việc mang tính chất tập trung sự vụ của lãnh đạo, giúp lãnh đạo có nhiều thời gian tập trung vào thực hiện chiến lược mang tầm vĩ mô hơn: việc áp dụng theo cùng một tiêu chuẩn giúp các lãnh đạo không còn băn khoăn về chất lượng sản phẩm của mỗi lô hàng nhập hay xuất, tất cả đều thông qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt để kiểm tra chất lượng xuất nhập thực phẩm, từ đó giải phóng được công việc mang tính chất tập trung sự vụ của lãnh đạo, giúp lãnh đạo có nhiều thời gian tập trung vào thực hiện chiến lược mang tầm vĩ mô hơn.

- Các hoạt động có tính hệ thống, mọi người đoàn kết, làm việc trong môi trường thoải mái

- Nâng suất lao động tăng

- Và rất nhiều lợi ích khác…

Tìm việc làm qc thực phẩm

4. Quy trình triển khai thực hiện IFS như thế nào?

Quy trình triển khai thực hiện IFS như thế nào?
Quy trình triển khai thực hiện IFS như thế nào?

Việc thực hiện tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế cần thực hiện theo đúng quy trình nhất định và được giám sát nghiêm ngặt quá trình kiểm tra thực thực phẩm. Khá nhiều người băn khoăn về quy trình triển khai thực hiện IFS như thế nào để có thể thực hiện được đầy đủ việc kiểm tra thực phẩm. Sau đây là quy trình triển khai thực hiện IFS mà bạn có thể tham khảo để dễ hình dung hơn:

- Tư vấn sẽ hướng dẫn tổ chức lập ban triển khai dự án, thành viên ban triển khai do tổ chức chỉ định và thông thường các thành viên là các trưởng phó bộ phận / phòng ban (thời gian dự kiến: 1 buổi)

- Giảng viên sẽ tiến hành đào tạo cho ban triển khai dự án: Đào tạo nhận thức tiêu chuẩn, đào tạo yêu cầu tiêu chuẩn và hướng dẫn triển khai yêu cầu tiêu chuẩn (thời gian dự kiến là 8 buổi)

- Tư vấn đến trực tiếp người được phân công: hướng dẫn soạn tài liệu theo yêu cầu của tiêu chuẩn và trong quá trình tư vấn sẽ ảnh hưởng không nhiều đến công tác nghiệp vụ của người được phân công (thời gian dự kiến là 16 buổi)

- Tư vấn đến hướng dẫn bộ phận phụ trách ban hành tài liệu thực hiện ban hành và hướng dẫn các bộ phận liên quan áp dụng các tài liệu đã ban hành (thời gian dự kiến là 8 buổi)

- Tư vấn tiếp tục hướng dẫn thành viên ban triển khai dự án kỹ thuật duy trì hệ thống, sau khi học, các thành viên sẽ trở thành đánh giá viên nội bộ của tổ chức giúp duy trì hệ thống cho tổ chức (thời gian dự kiến 2 buổi)

- Các chuyên gia đánh giá đã từng có kinh nghiệm đánh giá cho các tổ chức chứng nhận thực hiện đánh giá, các đánh giá viên nội bộ của tổ chức theo tập sự để học hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế (thời gian dự kiến là 2 buổi)

- Tư vấn đến trực tiếp người được phân công: hướng dẫn khắc phục theo yêu cầu của tiêu chuẩn và yêu cầu của tài liệu đã soạn, trong quá trình tư vấn sẽ ảnh hưởng không nhiều đến công tác nghiệp vụ của người được phân công (thời gian dự kiến là 8 buổi)

Quy trình triển khai thực hiện IFS như thế nào?
Quy trình triển khai thực hiện IFS như thế nào?

- Chuyên gia đánh giá bên tư vấn đến quan sát và hỗ trợ, các đánh giá viên đã học và tập sự sẽ thực hiện đánh giá chính thức (thời gian dự kiến là 2 buổi)

- Tư vấn đến trực tiếp người được phân công: hướng dẫn khắc phục theo yêu cầu của tiêu chuẩn và yêu cầu của tài liệu đã soạn (trong quá trình tư vấn sẽ ảnh hưởng không nhiều đến công tác nghiệp vụ của người được phân công, thời gian dự kiến là 8 buổi)

- Tư vấn hướng dẫn tổ chức lập hồ sơ thực hiện đăng ký với tổ chức chứng nhận, tư vấn sẽ giải thích điểm mạnh/yếu của từng tổ chức chứng nhận cho tổ chức để chọn lựa(nếu có, thời gian dự kiến 1 buổi)

- Tư vấn – quản lý dự án sẽ tham gia hỗ trợ tổ chức khi Tổ chức đến đánh giá (thời gian dự kiến là 4 buổi)

- Tư vấn đến trực tiếp người được phân công: hướng dẫn khắc phục theo yêu cầu của tiêu chuẩn, trong quá trình tư vấn sẽ ảnh hưởng không nhiều đến công tác nghiệp vụ của người được phân công (thời gian dự kiến là 16 buổi)

- Bộ phận thông tin khách hàng sẽ liên tục thông tin với khách hàng, khi có nhu cầu, Quản lý dự án sẽ tư vấn qua điện thoại, mail, onlinechat, hoặc đến trực tiếp, trước khi đến hạn đánh giá của tổ chức chứng nhận chuyên gia sẽ đến kiểm tra lại hồ sơ cho tổ chức (nếu tổ chức cần, thời gian dự kiến là 8 buổi)

Bài viết đã cung cấp đầy đủ các thông tin xoay quanh tiêu chuẩn kiểm tra thực phẩm IFS. Hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cũng như hiểu hơn về IFS là gì rồi đúng không nào. Mong rằng những thông tin trong bài cũng cấp về khái niệm bản chất, đối tượng, lợi ích cũng như quy trình triển khai thực hiện IFS như thế nào sẽ hữu ích với bạn đọc. Hãy nhớ theo dõi và cập nhập thêm nhiều thông tin bổ ích cùng timviec365.vn nhé. Thân ái!

Việc làm công nghệ thực phẩm tại Hà Nội

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý