Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

ISMS là gì cùng những thông tin quan trọng mà bạn nên bỏ túi

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 05 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sở hữu nhiều hệ cơ sở dữ liệu cần được bảo mật thì việc tìm hiểu về câu hỏi ISMS là gì sẽ là điều cần thiết. Vậy cụ thể khái niệm này được hiểu là gì? Những thông tin quan trọng liên quan đến ISMS mà bạn đọc nên nắm bắt cho mình? Cùng timviec365.vn tìm hiểu thông tin được gửi đến ngay trong bài chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé!

1. Thông tin về câu hỏi ISMS là gì

1.1. Khái niệm ISMS là gì?

Trong hoạt động vận hành của các doanh nghiệp, vấn đề bảo mật thông tin đang ngày càng trở thành yếu tố được những nhà quản lý quan tâm hàng đầu.  Một khái niệm đã xuất hiện để chỉ ra những đặc điểm về việc bảo mật thông tin đó chính là ISMS. Vậy cụ thể thì ISMS là gì?

ISMS là khái niệm được viết tắt từ cụm từ trong tiếng Anh đầy đủ là Information Securitу Management Sуѕtem. Nói cách khác thì ISMS chính là một thành phần của hệ thống quản lý toàn diện mà trong đó có hệ thống quản lý an toàn thông tin trong doanh nghiệp.

Thông tin về câu hỏi ISMS là gì
Thông tin về câu hỏi ISMS là gì

Trên thực tế thì có rất nhiều doanh nghiệp đang mới bắt đầu làm quen với ISMS và chưa có được những cái nhìn toàn diện và đầy đủ về khái niệm này. Mang những đặc điểm đặc trưng cùng những lĩnh vực hoạt động cụ thể. Vậy những đặc điểm đó gồm những gì? Những lĩnh vực của ISMS là gì?

1.2. Đặc điểm và những lĩnh vực của ISMS

1.2.1. Đặc điểm của hệ thống quản lý an toàn thông tin

Đặc điểm đầu tiên của ISMS đó là mang tính bảo mật, toàn diện và luôn trong trạng thái sẵn sàng. ISMS là yếu tố có thể sử dụng thông tin nhờ việc tiếp cận những đối tượng khác nhau nên bảo mật sẽ là điều không thể không nhắc đến. Tất cả những thông tin của các đối tượng được thu thập đều cần bảo được xác thực và bảo vệ.

Đặc điểm và những lĩnh vực của ISMS
Đặc điểm và những lĩnh vực của ISMS

Đặc điểm về tính chất toàn vẹn và sẵn sàng của ISMS sẽ được thể hiện qua những yếu tố như sự đúng đắn, toàn vẹn trong thông tin được cung cấp. Luôn luôn được đặt trong trạng thái sẵn sàng để có thể tiếp cận, cung cấp dựa trên những nhu cầu từ những cá nhân, đối tượng đang sử dụng.

Đặc điểm tiếp theo của ISMS đó là yếu tố này được coi là một thành phần của hệ thống quản lý toàn diện trong doanh nghiệp. ISMS sẽ sử dụng những rủi ro từ chính vấn  đề của các doanh nghiệp mà từ đó tạo lập, xây dựng, triển khai, điều hành, duy trì và không ngừng cải tiến mỗi ngày về việc đảm bảo an toàn thông tin.

Nhìn chung đây là một khái niệm mang tính ứng dụng cao và được thiết lập dựa trên việc đảm bảo những lĩnh vực khác nhau. Vậy cụ thể những lĩnh vực đó là gì?

Đặc điểm của hệ thống quản lý an toàn thông tin
Đặc điểm của hệ thống quản lý an toàn thông tin

1.2.2. Những lĩnh vực của hệ thống quản lý an toàn thông tin

Hệ thống an toàn thông tin hay ISMS là một quy trình thực hiện về việc đảm bảo sự bảo mật, sẵn sàng cung cấp một cách toàn vẹn tối đa. Nhìn chung thì các lĩnh vực của hệ thống này cùng sẽ được xoay quanh dựa trên những đặc điểm mà khái niệm này mang. Cụ thể bao gồm đó là chính sách an ninh, tổ chức an ninh, phân loại và kiểm soát tài sản, an ninh nhân sự, an ninh môi trường và vật lý, quản lý tác nghiệp truyền thông, kiểm soát lượng truy cập, quản lý sự liên tục trong kinh doanh, duy trì và phát triển hệ thống và cuối cùng là tuân thủ.

Đầu tiên là lĩnh vực chính sách an ninh và tổ chức an ninh thì ISMS được tạo lập để cung cấp những chỉ dẫn hỗ trợ, thực hiện quản lý sự an toàn về thông tin, tài sản thông tin trong doanh nghiệp đối với những hoạt động được truy cập bởi bên thứ 3.

Tiếp theo là lĩnh vực phân loại kiểm soát tài sản, an ninh nhân sự và an ninh môi trường, vật lý của ISMS. Yếu tố này sẽ đảm bảo công việc duy trì đối với những loại tài sản và được cung cấp những mức độ bảo vệ phù hợp nhất. Những thông tin về hệ thống bảo mật an ninh này sẽ được phổ biến đến hệ thống nhân sự nhằm giúp cho yếu tố con người có thể cập nhật được đầy đủ những thông tin về sự đe dọa liên quan đến an ninh thông tin. Bên cạnh đó thì các lĩnh vực như an ninh môi trường và vật lý thì ISMS sẽ thực hiện việc ngăn cản những tác động vật lý bằng việc truy cập trái phép với mục đích phá hủy những thông tin của doanh nghiệp. Bảo vệ, hạn chế việc mất mát, cắt đứt hoặc ăn cắp  thông tin của hoạt động kinh doanh từ bên ngoài.

Những lĩnh vực của hệ thống quản lý an toàn thông tin
Những lĩnh vực của hệ thống quản lý an toàn thông tin

Tiếp đến là lĩnh vực quản lý tác nghiệp truyền thông cùng kiểm soát truy cập. ISMS sẽ thực hiện hỗ trợ xử lý thông tin, đảm bảo sự bảo mật, sự nguyên vẹn cũng như giảm thiểu tối đa những rủi ro đến từ hệ thống. Kiểm soát lượng truy cập từ các bên liên quan đến hệ thống thông tin của tổ chức, doanh nghiệp. Trên thực tế thì có rất nhiều những đối tượng truy cập trái phép nhằm thực hiện những mục đích không lành mạnh thì ISMS sẽ ngăn cản và cấp phát cũng như duy trì tài nguyên một cách hợp lý.

Cuối cùng là lĩnh vực quản lý duy trì phát triển hệ thống, quản lý sự liên tục trong kinh doanh và tuân thủ. ISMS sẽ thực hiện công việc giúp doanh nghiệp đảm bảo an ninh cũng như phát triển các hệ thống thông tin. Ngoài ra thì còn điều chỉnh việc lạm dụng dữ liệu trong các hệ thống ứng dụng của người dùng. Quản lý, bảo vệ và tuân thủ những quy định, nghĩa vụ của các điều  khoản trong hợp đồng. Tăng hiệu quả trong quy trình đánh giá hệ thống và giảm tối đa những trở ngại liên quan.

Hệ thống quản lý an toàn thông tin
Hệ thống quản lý an toàn thông tin

2. Vai trò và tính ứng dụng của ISMS là gì?

Như đã nhắc đến ở trên thì ISMS được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau và đem đến những vai trò nhất định. Hệ thống quản lý an toàn thông tin sẽ giúp các doanh nghiệp sử dụng có được một lớp bảo vệ và bảo mật một cách an toàn. Đặc biệt là trong thời đại thông tin lên ngôi kết hợp cùng công nghệ số đã khiến cho rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi dữ liệu bị mất cắp. Sở hữu ISMS sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu được những nối lo về vấn đề này.

Bên cạnh đó thì hệ thống quản lý an toàn thông tin là một yếu tố có thể được ứng dụng với nhiều loại hình doanh nghiệp như ngân hàng, viễn thông,... hoặc bất cứ một tổ chức kinh doanh sử dụng đến hệ thống dữ liệu thông tin liên quan. Việc đảm bảo sự bảo mật, an toàn trong cơ sở dữ liệu sẽ giúp các doanh nghiệp yên tâm hơn trong quá trình hoạt động. Bổ sung được những kiến thức và tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin. Xây dựng hệ thống bài bản để từ đó những nhà quản lý có thể điều chỉnh và nắm bắt được việc kiểm soát dự liệu thông tin hiệu quả.

Có thể thấy rằng, việc cập nhật những kiến thức cùng những thông tin liên quan đến xây dựng hệ thống quản lý an toàn thông tin sẽ hỗ trợ tối đa trong công việc cho các doanh nghiệp sử dụng. Đặc biệt đây là yếu tố được sử dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp hoạt động với lĩnh vực công nghệ thông tin hoặc đang phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành.

Vai trò và tính ứng dụng của ISMS
Vai trò và tính ứng dụng của ISMS

Chia sẻ vừa rồi cũng đã khép lại bài viết của chúng tôi ngày hôm nay về ISMS là gì dành cho bạn. Với những giá trị thông tin đem lại, hy vọng rằng bạn đọc đã có được cho mình những hiểu biết nhất định cùng những kiến thức liên quan đến khái niệm này. Chúc bạn đọc sẽ có nhiều sức khỏe, sử dụng dữ liệu an toàn cùng ISMS và đừng quên thường xuyên truy cập timviec365.vn để đón đọc những chia sẻ hấp dẫn hơn nữa nhé!

Body wash là gì? Hướng dẫn dùng body wash chi tiết

Bạn đang muốn tìm hiểu về câu hỏi body wash là gì? Tham khảo ngay thông tin trong bài viết sau đây để có được câu trả lời chính xác cùng những kiến thức về chăm sóc làn da cho mình nhé!

Body wash là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý