Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Jordan Belfort - Sói già của phố Wall với cuộc đời đầy kịch tính

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 15/06/2021

Năm 2013, bộ phim Sói già phố Wall (The Wolf of Wall street) đã gây bão màn ảnh nhỏ với lối diễn xuất tài tình của Leonardo DiCaprio cùng với bàn tay phù thủy của đạo diễn Martin Scorsese. Tuy nhiên, điều khiến mọi người bất ngờ chính là những tình tiết trong phim không hề hư cấu mà dựa trên câu chuyện có thật. Đó là câu chuyện về cuộc đời của Jordan Belfort. Với một bộ óc cực kỳ nhạy bén, Jordan Belfort dường như được sinh ra với việc làm khuấy đảo thương trường và tiêu biểu chính là thị trường chứng khoán đầy những sự mập mờ khó đoán. Vậy, Jordan Belfort là ai? Người đàn ông này đã trải qua những biến cố gì? Sói già có thực sự là một danh xưng phù hợp? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn một cách chi tiết về cuộc đời đầy những sự kịch tính của Jordan Belfort.

1. Bạn có biết Jordan Belfort là ai?

Jordan Belfort có tên đầy đủ là Jordan Ross Belfort. Ông sinh ngày 9 tháng 7 năm 1962 trong một gia đình có bố và mẹ đều là người Do Thái. Được sinh ra tại quận Bronx thuộc thành phố New York, thế nhưng, Jordan Belfort lại lớn lên tại vùng biển Bayside, thuộc quận Queens của Mỹ. 

Ông được biết đến với vai trò là một nhà diễn thuyết cực kỳ nổi tiếng và năng động. Đồng thời, Jordan Belfort cũng là một cựu môi giới chứng khoán và từng khuấy đảo cả phố Wall với tài năng của mình.

Jordan Belfort
Jordan Belfort

Có lẽ vì mang trong mình dòng máu Do thái mà Jordan Belfort sở hữu tài năng kinh doanh thiên bẩm. Ở người đàn ông này có đủ sự nhạy bén và tư duy nhanh chóng với các con số. Do đó mà thương trường và làm giàu chính là những mục tiêu mà ông hướng đến ở thời niên thiếu. Thị trường chứng khoán màu mỡ thực sự là một lĩnh vực tiềm năng mà Jordan Belfort có thể vùng vẫy và thể hiện được tài năng của mình.

Tuy nhiên, chính vì tài năng này đã khiến cho Jordan Belfort phải trải qua 22 tháng tù giam và số tiền bồi thường lên tới hơn 100 triệu USD vì tội gian lận trong thị trường chứng khoán ở thời điểm đó. Mặc dù vậy, Jordan Belfort đã gây bất ngờ khi được tha bổng sớm do cải tạo tốt và trở thành một nhà diễn thuyết nổi tiếng, một nghề nghiệp mà người ta không nghĩ nó sẽ hợp với vị “sói già phố Wall” này.

Giờ đây, Jordan Belfort được biết đến với vai trò là một triệu phú với việc kinh doanh dựa trên bán 2 cuốn sách về cuộc đời mình, cùng với đó là vai trò của một diễn thuyết nổi tiếng. Mọi thứ giờ đây được xem là rất êm ấm với Jordan Belfort và nếu như không tìm hiểu kỹ về ông thì sẽ chẳng ai ngờ tới người đàn ông đứng trước hàng ngàn người đang tự tin chia sẻ về mọi điều đã từng trải qua một cuộc đời đầy những điểm nhấn.

Cựu môi giới chứng khoán
Cựu môi giới chứng khoán

2. Cuộc đời đầy kịch tính với những thăng trầm trong sự nghiệp

2.1. Kiếm tiền từ rất sớm

Có bố mẹ đều là kế toán, chính vì thế mà gia đình Jordan Belfort chỉ được xem là một gia đình trung lưu. Đối với Jordan Belfort, việc chứng kiến cha mẹ của mình kiếm được ít tiền trong khi làm việc một cách cật lực đã tạo nên một sự hứng thú khá lớn với tiền bạc ở ông. Do vậy mà năm 12 tuổi, Jordan Belfort đã quyết định đi kiếm tiền với việc biểu diễn ảo thuật ở những bữa tiệc dành cho trẻ con.

Đến năm 16 tuổi, đây được xem là thời điểm mà có lẽ chẳng bao giờ Jordan Belfort có thể quên được khi số tiền mà ông kiếm ra thực sự lớn hơn những gì mà ông có thể tưởng tượng và nhiều hơn những gì mà bạn bè của Jordan có thể làm ra.

Với việc sinh sống tại bờ biển, Jordan Belfort đã cùng với người bạn thân của mình là Elliot Loewenstern đã nảy ra ý tưởng kiếm tiền với việc trở thành các cậu bé bán kem. Khi đó, bãi biển Jones ở nơi mà Belfort lớn lên có lượng khách đến khá đông. Tuy nhiên, nhược điểm là các cửa hàng bán nước lại cách bãi biển khá xa, chính vì thế mà việc bán kem tại đây sẽ cực kỳ đắt hàng. Và thế là 2 chàng trai trẻ đã quyết định khởi nghiệp với thùng kem 100 muỗng trị giá 7 USD, bán lại cho khách với giá 1 USD/ly. Sau một mùa hè, cả hai đã thu về 25.000 USD.

Cuộc đời kịch tính của Jordan Belfort
Cuộc đời kịch tính của Jordan Belfort

Đây thực sự là một số tiền không hề nhỏ với những cậu bé trung học này. “Trong khi bạn bè làm những công việc với mức lương 3 USD/giờ, tôi có thể kiếm tới 400 USD/ngày với việc bán kem. Tôi đã thu về từng cọc tiền và bước chân vào trường đại học nhờ chúng”. Jordan Belfort chia sẻ lại trong cuốn sách Sói già phố Wall của mình.

Kiếm được số tiền lớn như vậy đã khiến cho Belfort cảm thấy việc kiếm tiền thực tế không quá khó khăn. Với số tiền mình có, Jordan quyết định ghi tên mình vào trường Đại học Nha khoa Baltimore. Tuy nhiên, ông đã bỏ ngay sau đó khi nghe thầy hiệu trưởng phát biểu trong ngày nhập học đầu tiên: “Kỷ nguyên vàng của ngành nha khoa đã kết thúc. Nếu như bạn có mặt ở đây đơn giản là vì muốn kiếm nhiều tiền thì bạn đã ở nhầm chỗ rồi đó”. Ngay lúc đó, lựa chọn của Jordan Belfort chính là đứng dậy và bỏ đi. 

Tuy vậy, mẹ của Jordan Belfort vẫn muốn ông theo ngành y để có thể giàu có hơn trong tương lai. Jordan đã quyết định theo học tại Đại học American và tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân chuyên ngành Sinh học.

Trong quãng thời gian đó, Jordan Belfort cùng với người bạn thơ ấu của mình tiếp tục các thương vụ kiếm tiền mới. Khi đó, Elliot Loewenstern kiếm được 1000 USD/ tuần với việc bán thịt và hải sản giao tới từng nhà. Sau ngày đầu tiên làm việc của mình, Jordan đã trở thành nhân viên phá kỷ lục với việc bán được nhiều nhất. Và sau vài tuần, ông đã cùng với người bạn của mình đứng ra kinh doanh một cách độc lập. Họ đã mua xe tải và tự liên hệ với những nhà cung cấp sản phẩm để bắt đầu cho việc kinh doanh của mình. Lúc đó là vào thời điểm của đầu những năm 80.

Thành công từ rất sớm
Thành công từ rất sớm

Jordan Belfort ở độ tuổi 22 có trong tay mọi thứ mà bất cứ chàng trai hay thiếu nữ nào cũng ao ước. Làm ông chủ của một công ty hái ra tiền, lái xe Porsche và uống sâm panh mỗi ngày. Cuộc sống chỉ đơn giản cứ thế mà trôi qua mỗi ngày.

Thế nhưng, sự giảm mạnh của thị trường chứng khoán tại phố Wall đã khiến cho Jordan Belfort phá sản và thất nghiệp. Khi đó là năm 1987 và Jordan Belfort 25 tuổi.

2.2. Dấn thân vào thị trường chứng khoán và biệt danh Sói già phố Wall

Với việc trở nên thất nghiệp từ sự sụt giảm của thị trường chứng khoán đã giúp cho Jordan Belfort chú ý hơn tới chứng khoán và trở thành một nhân viên môi giới tại công ty L.F. Rothschild. Lúc đó, lại cổ phiếu penny có giá 5 USD trở thành sự lựa chọn của Jordan Belfort khi đây là cổ phiếu giá rẻ và thường được bán cho những người có ít vốn đầu tư. 

Như một lẽ tất nhiên, Jordan Belfort chào sân chứng khoán với số tiền kiếm được tháng đầu tiên là 38.000 USD, tháng sau đó có giá trị gần gấp đôi với 70.000 USD. Những con số này đã phản ánh được sự thông minh và tài năng của Jordan Belfort trong việc kiếm tiền và hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán ra sao. Mặc dù là một lính mới, thế nhưng Belfort đã nhanh chóng cho mọi người thấy được trình độ kiếm tiền của mình đang ở đẳng cấp ra sao.

Một lần nữa, sự giảm mạnh của thị trường đã khiến cho công ty mà Jordan làm việc bị phá sản. Ông rơi vào trạng thái thất nghiệp lần thứ 2. Tuy nhiên, ngay sau đó, khoảng 7 tháng sau khi công ty phá sản, Jordan đã thành lập nên công ty môi giới chứng khoán của riêng mình, có tên là Stratton Oakmont. 

Trở thành Sói già phố Wall
Trở thành Sói già phố Wall

Mặc dù cả công ty chỉ vỏn vẹn có 13 người, thế nhưng, với một kịch bản bán hàng đầy hoàn hảo từ chính Jordan Belfort đưa ra đã giúp cho công ty của ông nhanh chóng kiếm ra rất nhiều tiền. Với việc bán cổ phiếu penny cho người giàu, công ty nhanh chóng có được những thành công vang dội dù cho người ta không hề biết đến Jordan Belfort là ai hay Stratton Oakmont là thương hiệu gì.

Với việc áp dụng phương thức tiếp thị đường thẳng, giải thích lý do vì sao khách hàng chưa biết tới công ty lần nào, Jordan Belfort luồn lách qua các kẽ hở của pháp luật để kiếm lời cho chính mình. Nếu như lần đầu cổ phiếu được bán với giá 5 USD thì lần sau, nó đã được tăng lên thành 6 USD. Pump and dump là một trong những chiêu trò được Jordan Belfort tận dụng một cách tinh vi. Với việc bơm và bãi cổ phiếu, đưa ra các thông tin sai lệch đã giúp cho công ty của Jordan Belfort kiếm được ngày càng nhiều tiền hơn. Nhân viên của ông cũng được khuyến khích làm việc với thái độ “đừng cúp máy cho tới khi khách hàng mua hoặc là chết”.

Không dừng lại ở đó, Jordan còn phân chia cổ phiếu của chính công ty mình cho người quen và yêu cầu họ giam cổ phiếu. Chính vì thế mà giá cổ phiếu của công ty Stratton Oakmont được đẩy lên với giá cực kỳ cao. Lúc này, Belfort quyết định bán và thu về lợi nhuận cho mình.

“Về bản chất thì chẳng có gì là phạm pháp cả. Cơ bản là tôi đang thao túng cổ phiếu, bằng cách nắm quyền kiểm soát các khối cổ phiếu lớn rồi tiếp tục đẩy giá lên và bán chúng. Có một yếu tố gian lận nhỏ len lỏi trong đó khi mà tôi có thể lấy lại số lượng lớn cổ phiếu mà khó có thể bị phát hiện”, Jordan Belfort chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. “Làm giàu sẽ dễ hơn nếu như bạn không làm theo luật”.

Xây dựng công ty riêng
Xây dựng công ty riêng

Sự giàu có nhanh chóng đến với Jordan Belfort. Ông có thể kiếm được 1 triệu USD chỉ trong một tuần hay số tiền kiếm được có thể lên tới 12,5 triệu USD chỉ sau 3 phút giao dịch. Quy mô công ty của Jordan Belfort cũng có thời điểm lên tới 1000 người với việc liên tục thực hiện việc giám sát các khoản đầu tư trị giá hơn 1 tỷ USD.

Biệt danh “Sói già phố Wall” của Jordan Belfort cũng được ra đời từ đó. Việc giàu lên một cách nhanh chóng đã khiến cho Belfort sa đà vào ma túy và mại dâm. Đặc biệt là lối ăn chơi này của ông còn được thực hiện ngay tại công ty khi Jordan muốn lôi kéo sự trung thành từ nhân viên của mình.

2.3. Cũ ngã ngựa của Sói già

Tất nhiên sẽ chẳng có điều gì là kéo dài mãi mãi. Nhất là khi những giá trị được tạo dựng từ những sự dối trá và lừa lọc. Năm 1992, Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (viết tắt là SEC) đã sờ gáy đến Jordan Belfort và công ty Stratton Oakmont của ông. SEC đã yêu cầu Belfort dừng hoạt động việc kinh doanh của công ty và cấm ông tham gia vào hoạt động chứng khoán. 

Chưa dừng lại ở đó, Hiệp hội các nhà kinh doanh chứng khoán quốc gia (viết tắt là NASD) đã tiến hành các hoạt động pháp lý với công ty của Jordan Belfort. Năm 1996, công ty Stratton Oakmont đóng cửa, Jordan Belfort đã bị truy tố với tội danh rửa tiền và có các hành vi gian lận chứng khoán. Ông đã phải nhận mức án 4 năm tù và với sự nỗ lực cải tạo cùng với sự hợp tác của bản thân với cơ quan chức năng thì Jordan Belfort đã được giảm xuống 22 tháng tù giam, phải bồi thường 110 triệu USD.

Cũ ngã để mở ra những trang mới
Cũ ngã để mở ra những trang mới

Đây có lẽ là một cái kết thực sự không ai ngờ tới cho một người thông minh cũng như đầy mưu mẹo và có phần “tinh ranh” như Jordan Belfort. Thế nhưng, việc vào tù vẫn chưa hề là dấu chấm hết với cuộc đời của một doanh nhân tài năng như Jordan Belfort. Ở người đàn ông này luôn có những bất ngờ mà khó có thể dự đoán cũng như tưởng tượng được.

3. Trở thành một nhà diễn thuyết nổi tiếng

Sau khi ra tù, Jordan Belfort trở thành một nhà diễn thuyết với việc chia sẻ và tạo ra động lực cho hàng ngàn bạn trẻ dựa trên kinh nghiệm và những sự kiện mà bản thân mình đã trải qua. Mỗi giờ diễn thuyết, Jordan Belfort kiếm về cho mình 100.000 USD. Ông cũng đã chia sẻ trong một buổi nói chuyện của mình tại Dubai như sau: “Sau nhưng thất bại trước kia, mục tiêu hiện tại của tôi là tạo dựng một loại thành công bền vững hơn”.

Tính riêng trong năm 2014, ông đã thực hiện hơn 45 buổi diễn thuyết tại Mỹ, Châu Á, Úc,... Không những vậy, hiện nay, Jordan Belfort xuất hiện nhiều hơn trên các kênh truyền hình nổi tiếng như CNN, BBC,...với vai trò là diễn giả danh giá. Vì thế mà mức cát xê của ông cũng không hề tầm thường một chút nào. 

Bên cạnh đó, Jordan Belfort cũng thành lập cho mình một công ty riêng với việc cung cấp dịch vụ tập huấn cho các doanh nhân trong quá trình đào tạo doanh nghiệp cũng như các phương án tiếp thị và bán hàng. 

2 cuốn sách nổi tiếng
2 cuốn sách nổi tiếng

Không chỉ vậy, ông còn tự viết nên 2 cuốn sách kể về cuộc đời của chính mình là "Sói già phố Wall" cực nổi tiếng được chuyển thể thành phim và cuốn sách "Tóm gọn Sói già phố Wall". Việc xuất bản 2 cuốn sách này cũng đã đem lại khoản lợi nhuận khá lớn cho Jordan Belfort.

Thông minh, tài năng và có thành công từ rất sớm, thế rồi, Jordan Belfort phải trả giá cho những sự thành công có phần “khôn lỏi” của mình. Tuy vậy, tài năng của vị doanh nhân này là điều mà chúng ta khó có thể chối bỏ. Trở lại với cuộc đời mới, Jordan Belfort xây dựng một cuộc sống với những giá trị mang tính bền vững hơn và là một người tạo động lực cho những người trẻ trong tương lai của chính họ.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về Jordan Belfort, người được mệnh danh là Sói già phố Wall và có cuộc đời đầy những nốt thăng trầm. Mong rằng bài viết đã mang đến những thông tin bổ ích cho các bạn.

Johnny Dang - Đổi đời ở Mỹ và trở thành “Ông vua kim hoàn”

Trong âm nhạc và văn hóa đại chúng, đặc biệt là dòng nhạc hiphop chắc chắn cái tên Johnny Dang được nhắc tới rất nhiều gần trong những bản hit đình đám của các rapper nổi tiếng như Lil Pump, Migos, Keith Ape, Gucci Mane, Chief Keef… Johnny Dang là nhân vật tầm cỡ trong giới trang sức từng hợp tác với rất nhiều nghệ sĩ hàng đầu thế giới và trở thành “Ông vua kim hoàn” bởi tài năng cách đối nhân xử thế tuyệt vời.

Johnny Dang

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý