Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách thực hiện kế toán bán hàng trên excel chi tiết và đầy đủ

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Doanh nghiệp thường quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng trên excel. Các nghiệp vụ hạch toán kế toán bán hàng trên excel phải được thực hiện theo trình tự các bước cụ thể để tránh xảy ra sai sót. Vậy cần thực hiện kế toán bán hàng trên excel như thế nào để đảm bảo được tính chuẩn xác? Cùng timviec365.vn khám phá chi tiết hướng dẫn cách thực hiện kế toán bán hàng trên excel qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về hoạt động kế toán bán hàng trên excel

Bộ phận kế toán cần thực hiện hạch toán kế toán bán hàng trên excel. Việc bán hàng của doanh nghiệp sẽ được bộ phận kinh doanh hay bộ bán hàng thực hiện và bộ phận kế toán sẽ dựa trên những chứng từ bán hàng có được để hạch toán, cập nhật số liệu bán hàng lên các file hay sheet excel nhằm mục đích quản lý sổ sách bán hàng trên excel.

Có thể thực hiện nghiệp vụ kế toán bán hàng trên excel
Có thể thực hiện nghiệp vụ kế toán bán hàng trên excel

1.1. Bản chất kế toán bán hàng trên excel là gì?

Kế toán bán hàng trên excel được hiểu là việc quản lý hoạt động bán hàng được thực hiện trên phần mềm excel. Bộ phận kế toán sẽ lập ra các sheet cụ thể để thực hiện cập nhật số liệu và tính toán doanh thu, doanh số, lợi nhuận từ hoạt động bán hàng.

Việc thực hiện kế toán bán hàng trên excel được diễn ra trên sổ nhật ký chung, bảng kê phiếu xuất kho, sổ chi tiết hàng hóa, sổ chi tiết tài khoản tài sản tiền, tiền gửi ngân hàng hay các khoản phải thu bán hàng, sổ chi tiết công nợ.

Kế toán bán hàng trên excel sẽ được thực hiện thông qua các tài khoản cụ thể như: Doanh thu bán hàng 511, doanh thu bán hàng nội bộ 512, hàng bán bị trả lại 531, giá vốn hàng bán 632, hàng gửi đi bán 157 và một số tài khoản liên quan khác.

Bộ phận kế toán bán hàng sẽ thông qua những chứng từ như hợp đồng kinh tế, đơn đặt hàng, biên bản thanh lý hàng hóa hay thanh lý hợp đồng kinh tế để hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên excel.

Ngoài ra, việc thực hiện kế toán bán hàng trên excel cũng cần có những chứng từ khác như: Biên bản giao hàng hóa, hóa đơn, phiếu xuất kho, phiếu báo giá và một số giấy tờ khác có liên quan đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

Nên thực hiện quản lý hoạt động kế toán bán hàng trên excel
Nên thực hiện quản lý hoạt động kế toán bán hàng trên excel

1.2. Tại sao phải thực hiện hạch toán bán hàng trên excel?

Việc thực hiện kế toán bán hàng trên excel rất quan trọng, hoạt động này ảnh hưởng tới số liệu doanh thu, doanh số và lợi nhuận của việc kinh doanh tại doanh nghiệp. Khi quản lý kinh doanh trên phần mềm excel thì hoạt động quản lý bán hàng cũng cần được thực hiện trên phần mềm này.

Khi các hoạt động bán hàng diễn ra mà không thực hiện kế toán bán hàng trên excel thì doanh nghiệp sẽ không cập nhật được thông tin bán hàng. Các tài khoản kế toán sẽ bị sai số và việc xác định doanh thu, lợi nhuận sẽ khó được xác định.

Vì thế kế toán bán hàng trên excel là hoạt động được thực hiện thường xuyên và liên tục, để có thể cập nhật kịp thời sự thay đổi các thông số trong nghiệp vụ bán hàng của doanh nghiệp. Qua đó việc quản lý, trích xuất báo cáo, thống kê tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng và có hệ thống hơn.

Xem thêm: Cách tính doanh thu bán hàng trong Excel chuẩn nhất

2. Hướng dẫn thực hiện kế toán bán hàng trên excel

Trước hết, để thực hiện hạch toán kế toán bán hàng trên excel thì bạn cần tìm hiểu những nghiệp vụ cơ bản trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp để có thể xác định thực hiện kế toán trên các sổ sách cần thiết nào.

Các bước hạch toán kế toán bán hàng trên phần mềm excel
Các bước hạch toán kế toán bán hàng trên phần mềm excel

2.1. Tổng hợp một số nghiệp vụ bán hàng tiêu biểu

Bộ phận kế toán sẽ cần quan tâm đến hợp đồng kinh tế đầu ra hay còn gọi là hóa đơn bán hàng. Khi xuất hóa đơn bán hàng thì kế toán sẽ hạch toán trên file excel nhật ký chung và cần đảm bảo tính hợp lệ của hóa đơn cũng như nắm bắt được hình thức thanh toán và tình trạng thanh toán của từng hóa đơn cụ thể.

Nếu có phát sinh chi phí vận chuyển, bốc dỡ, chuyển giao mà bên bán hàng phải chịu thì kế toán cũng hạch toán trên sổ nhật ký chung.

Nghiệp vụ xuất kho, bàn giao hàng hóa thì kế toán kho sẽ lập phiếu xuất kho và sẽ hạch toán trên bảng kê phiếu xuất kho cũng như sổ chi tiết hàng hóa trên file excel. Trước khi hạch toán thì bộ phận kế toán cũng cần kiểm tra phiếu xuất kho về số lượng, chủng loại hàng hóa so với hợp đồng rồi mới xác nhận và thực hiện cập nhật trên file excel.

Nghiệp vụ cơ bản tiếp theo đó là nhận tiền thanh toán của bên mua hoặc cho bên mua nợ tiền. Chứng từ cần quan tâm đó là phiếu thu (nếu thanh toán bằng tiền mặt) và giấy báo có (nếu thanh toán bằng chuyển khoản). Việc kế toán trên excel diễn ra ở các sổ chi tiết 111,112,131 hay sổ chi tiết công nợ 331.

2.2. Chi tiết các bước thực hiện kế toán bán hàng trên excel

Để cập nhật số liệu một cách chính xác trên file excel quản lý bán hàng thì kế toán phải thực hiện các bút toán ghi nợ, có tài khoản phát sinh trong nghiệp vụ bán hàng.

Xác định những nghiệp vụ bán hàng có trong doanh nghiệp
Xác định những nghiệp vụ bán hàng có trong doanh nghiệp

2.2.1. Thực hiện hạch toán bán hàng sổ nhật ký chung trên excel

Kế toán bán hàng căn cứ vào hóa đơn đầu ra để thực hiện hạch toán doanh thu bán hàng theo từng hóa đơn, cụ thể: Ghi nợ TK tiền mặt - 111 hoặc nợ TK 112/131 và ghi có TK doanh thu - 511 và có TK thuế GTGT (nếu có).

Thực hiện cập nhật số liệu trên sheet nhật ký chung và chú ý, nếu phát sinh công nợ (khách hàng chưa thanh toán ngay hoặc trả chậm, trả góp) thì kế toán phải theo dõi công nợ chi tiết cho khách hàng.

Thông qua việc đặt mã cho khách hàng trên sheet danh mục tài khoản và sau đó vào sổ chi tiết công nợ 131 để tiến hành khai báo cho những hóa đơn có xuất hiện công nợ. Nếu doanh nghiệp đã nhận được tiền đặt cọc mua hàng trước đó thì kế toán cũng phải hạch toán nợ TK 111/112 và có TK 131 và cập nhật vào sổ chi tiết công nợ 131.

Hạch toán tài khoản trên excel ở sổ nhật ký chung
Hạch toán tài khoản trên excel ở sổ nhật ký chung

Về phần doanh thu thì nếu doanh nghiệp kê khai tính thuế theo phương pháp khấu trừ thì kế toán cần xác định doanh thu bán hàng tại dòng tiền cộng hàng trên hóa đơn chưa bao gồm thuế GTGT. Và ngược lại nếu doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp trực tiếp thì doanh thu bán hàng là tổng tiền khách hàng thanh toán, tức đã bao gồm thuế GTGT.

Còn việc ghi nhận bút toán giá vốn trên excel thì tùy thuộc doanh nghiệp sử dụng phương pháp tính giá xuất kho như thế nào. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn phương pháp tính giá bình quân gia quyền, hạch toán giá vốn xuất kho vào cuối kỳ kế toán với bút toán thực hiện là: Nợ TK 632 - Giá vốn hàng bán và có TK 156 - Hàng hóa.

Nếu trường hợp doanh nghiệp có phát sinh các chi phí bán hàng như chi phí vận chuyển, bốc dỡ hay thuê ngoài dịch vụ bán hàng thì kế toán cũng cần hạch toán trên sổ nhật ký chung như sau: Nợ TK 641 - Chi phí bán hàng, Nợ Tk 1331 - Thuế GTGT đầu vào và Có TK 111/112/331. Chú ý nếu phát sinh công nợ 331 phải trả người bán thì kế toán cũng phải tạo mã tại danh mục tài khoản và khai báo vào sổ chi tiết 331.

2.2.2. Thực hiện kế toán bảng kê phiếu xuất kho

Kế toán dựa trên phiếu xuất kho bán hàng hoặc phiếu giao hàng kiêm phiếu xuất kho để vào sheet phiếu xuất kho - bảng kê phiếu xuất kho và khai báo tên hàng hóa, số lượng hàng hóa đã xuất kho bán hàng.

Cập nhật kế toán phiếu xuất kho và giá vốn hàng bán
Cập nhật kế toán phiếu xuất kho và giá vốn hàng bán

Nếu có hạch toán giá vốn hàng bán thì kế toán cũng thực hiện vào file excel phần giá vốn để cập nhật số lượng hàng hóa theo hóa đơn bán hàng và giá gốc hàng bán theo phương pháp tính giá của doanh nghiệp.

3. Một số lưu ý trong việc thực hiện hạch toán bán hàng trên excel

Khi thực hiện kế toán bán hàng trên excel bạn cần lưu ý, cập nhật các nghiệp vụ đúng với số liệu trên các chứng từ và ghi rõ thời gian hạch toán, đảm bảo các thông số được cập nhật thường xuyên và đúng với thực tế.

Bạn cần quản lý các sheet excel với các tài khoản kế toán cụ thể, đảm bảo tuân theo các thông tư kế toán như thông tư 133 hay thông tư 200. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu lại file excel để tránh trường hợp cập nhật nhưng không lưu lại dẫn tới sai số kế toán.

Doanh nghiệp cũng có thể ứng dụng công nghệ vào quá trình hoạt động kế toán nói chung cũng như các hoạt động kinh doanh nói riêng để nâng cao năng suất và hiệu quả. Một số phần mềm được nhiều doanh nghiệp tìm hiểu và ứng dụng như: DMS 365 phần mềm quản lý kênh phân phối, phần mềm quản lý và lưu trữ tài liệu, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý nhân sự.

Sử dụng phần mềm trong hoạt động kế toán của doanh nghiệp
Sử dụng phần mềm trong hoạt động kế toán của doanh nghiệp

Trên đây là thông tin chi tiết về chủ đề kế toán bán hàng trên excel, hy vọng qua đó bạn đọc đã nắm bắt được những thông tin cần thiết và biết cách hạch toán các nghiệp vụ bán hàng của doanh nghiệp trên phần mềm excel.

Cách tính doanh thu bán hàng trong excel

Tham khảo thêm bài viết về cách tính doanh thu bán hàng trong excel để nắm bắt những cách thức sử dụng hàm tính trên excel bạn nhé.

Cách tính doanh thu bán hàng trong excel

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý