Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách tính doanh thu bán hàng trong excel chuẩn nhất

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Công việc kiểm soát thu chi, quản lý doanh thu và lợi nhuận luôn là một công việc khá khó khăn. Chỉ cần một chút sai sót nhỏ trong công tác tính toán này cũng sẽ để lại hậu quả vô cùng lớn và khó giải quyết. Do đó, ngày hôm nay chúng tôi chia sẻ cho bạn cách tính doanh thu bán hàng trong excel để hỗ trợ bạn phần nào trong công tác quản lý cửa hàng hay chuỗi cửa hàng mà bạn làm chủ.

1. Các sheet cần có ở bảng cách tính doanh thu bán hàng trong excel

1.1. Sheet danh mục của file Excel quản lý doanh thu

Excel là một phần mềm bạn có thể sử dụng một cách hoàn toàn miễn phí, hiện nay phần mềm này đang được xem là giải pháp cho các chủ cửa hàng có thể quản lý thông tin về doanh thu lợi nhuận hay thông tin về khách hàng và hàng hóa một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn.

Nếu bạn có khả năng sử dụng phần mềm này thì nó sẽ giúp cho bạn tiết kiệm công sức hơn rất nhiều so với việc ghi chép bằng tay. Vừa tránh được những sai sót không đáng có, vừa giúp bạn có thêm thời gian để làm những công việc khác.

Sheet danh mục của file Excel quản lý doanh thu
Sheet danh mục của file Excel quản lý doanh thu

Sheet đầu tiên cần có trong file excel quản lý doanh thu bán hàng là sheet danh mục. Tác dụng của sheet này là để tổng hợp chung nhất những thông tin mô tả sản phẩm, thông tin về giá thành các mặt hàng và thông tin về những loại hàng hóa mà chủ cửa hàng đang kinh doanh.

Những thông tin này sẽ được dùng xuyên suốt trong toàn bộ thời gian cửa hàng hoạt động. Sheet danh mục này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cửa hàng. Nó giúp cho việc đồng hóa hệ thống dữ liệu chính xác và nhanh chóng hơn. Đồng thời nó cũng giúp tiết kiệm thời gian khi tính doanh thu vì các dữ liệu được liên kết đồng nhất giữa các sheet. Nó không chỉ giúp bạn quản lý doanh thu mà còn có thể giúp bạn quản lý kênh phân phối của công ty mình chỉ thua kém các phần mềm DMS một chút.

1.2. Sheet biểu thị dữ liệu trong file excel tính doanh thu

Dữ liệu trang tính là nơi dữ liệu từ quá trình bán hàng được nhập và lưu trữ. Mỗi cột đại diện cho một tiêu chí nhập. Số lượng mục tiêu thay đổi tùy thuộc vào ngành và đặc thù của công ty. Dưới đây là một số tiêu chí chính mà thực tế mọi công ty nên đưa vào tệp Excel quản lý doanh thu của họ:

Sheet biểu thị dữ liệu trong file excel tính doanh thu
Sheet biểu thị dữ liệu trong file excel tính doanh thu

- Ngày bán.

- Mã của sản phẩm hàng hóa.

- Tên của mặt hàng và mô tả của nó.

- Số lượng.

- Giá mỗi đơn vị hàng hóa sản phẩm.

- Doanh thu.

- Tên của khách hàng.

Hơn nữa, các tiêu chí sau trong tệp Excel quản lý doanh thu bán hàng có thể được nhiều doanh nghiệp quan tâm:

- Quản lý nợ.

- Kiểm soát hàng tồn kho.

- Tên cửa hàng.

- Nhân viên tại cửa hàng

1.3. Quản lý doanh thu bán hàng Bảng báo cáo tệp Excel

Bảng báo cáo là nơi tính toán doanh thu cho từng tiêu chí, giúp ban lãnh đạo có bức tranh chính xác nhất về tình hình tài chính của cửa hàng. Tạo chiến lược và kế hoạch bán hàng để tối ưu hóa doanh thu, cũng như cách hiệu quả nhất để theo dõi doanh số bán hàng bằng Excel.

Có hai nhóm báo cáo trên bảng báo cáo trong chương trình quản lý doanh thu của Excel. Chủ cửa hàng phát hành báo cáo theo các tiêu chí phù hợp, tùy theo mục tiêu. Dữ liệu bán hàng được chia nhỏ theo sản phẩm. Có sẵn báo cáo doanh thu ngày, tháng, năm và quý.

Xem thêm: Doanh thu bán hàng là gì?

2. Hướng dẫn chi tiết cách tính doanh thu bán hàng trong excel

2.1. Ví dụ tính doanh thu

Để có thể cung cấp cho bạn đọc một hướng dẫn dễ hiểu thì phần trình bày bên dưới sẽ là cách tính doanh thu của ví dụ sau:

Sau đây là một kịch bản tính toán doanh thu trên giá bán: Sau khi nghiên cứu thị trường sâu rộng, bộ phận marketing của công ty đã đưa ra những con số chính xác với giá bán một sản phẩm là 200.000 đồng. Doanh thu của công ty biến động theo từng tháng.

Trong khi đó, chi phí hoạt động được ghi nhận trên sổ sách kế toán cho tháng 1 là 200 triệu đồng, tăng chi phí hàng tháng là 5% so với tháng trước. Dựa vào những gì mà chúng tôi đã đề cập ở trên, chúng ta hoàn toàn có khả năng dùng phần mềm excel để tính doanh thu của cửa hàng hay chuỗi cửa hàng

2.2. Cách lập bảng tính doanh thu trong excel theo biến động giá cả trên thị trường

- Cung cấp tóm tắt tình hình

Để giải quyết bất kỳ vấn đề nào, trước tiên chúng ta phải tóm tắt tình hình. Vì vậy, chúng ta hãy điền vào tài liệu Excel với các thông tin liên quan.

Cung cấp tóm tắt tình hình
Cung cấp tóm tắt tình hình

- Tạo bảng theo dõi doanh thu, chi phí, lợi nhuận hàng tháng

Chúng tôi có 6 tháng trên bảng, do đó chúng tôi cần phải tìm ra dự báo doanh thu, chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp cho mỗi tháng đó. Trên bảng tính lợi nhuận trong Excel, chúng tôi sẽ tính toán lợi nhuận trên giá bán cuối cùng bằng cách cộng các dữ liệu đó.

- Tạo bảng tính để tính số lượng dựa trên giá bán

Dựa trên mức giá 200.000VNĐ cho một sản phẩm, chúng tôi biết được số lượng mặt hàng bán ra mỗi tháng. Do đó, chúng tôi có thể tạo bảng doanh thu sau đây để làm cơ sở tính toán doanh thu dựa trên giá bán: 

Tạo bảng tính để tính số lượng dựa trên giá bán
Tạo bảng tính để tính số lượng dựa trên giá bán

- Xác lập mục tiêu kinh doanh

Yêu cầu quan trọng nhất của bảng tính doanh thu Excel là xác định giá bán có doanh thu cao nhất. Sau đây là những sự thật mà chúng ta đã biết:

Doanh thu khác nhau tùy thuộc vào giá cả. Chi phí duy trì sản xuất kinh doanh không bị ảnh hưởng bởi mặt bằng giá cả.

Từ hai thực tế trên, chúng ta có thể suy ra rằng lợi nhuận trên giá bán sẽ biến động khi doanh số bán hàng thay đổi. Dựa vào đó, chúng tôi sẽ xác định giá bán tốt nhất để tối đa hóa lợi nhuận.

Như vậy, chúng ta đã hoàn thành các bảng tính cần thiết để tạo bảng tính lợi nhuận trong Excel. Bây giờ chúng ta sẽ sử dụng công thức hàm Excel để tính toán kết quả của bài toán hôm nay.

2.3. Các công thức cần sử dụng trong cách lập bảng doanh thu trong excel

2.3.1. Công thức tính số lượng bán theo mỗi mức giá

Chúng tôi mặc định tỷ lệ hàng bán đạt 100% với giá gốc là 200.000 đồng. Dựa trên điều này, chúng ta có thể sử dụng các hàm Excel đơn giản trong bảng tính lợi nhuận Excel để tính số lượng hàng hóa được bán với các mức giá khác nhau.

Điền công thức =B9*120% tại ô B8 của tệp Excel.

Cơ sở lý luận của việc này là với mức giá 180.000 đồng, công ty có thể bán được nhiều hàng hơn 120% so với mức giá 200.000 đồng.

Tương tự, chúng tôi sử dụng các công thức nhân của Excel để có thể tính toán một cách nhanh chóng hơn giá trị của các ô khác trong bảng.

Công thức tính số lượng bán theo mỗi mức giá
Công thức tính số lượng bán theo mỗi mức giá

Lưu ý rằng kết quả do Excel trả về có thể ở dạng số thập phân. Tuy nhiên, vì số lượng hàng hóa phải là một số nguyên nên tất cả các số liệu về lợi nhuận bán được trong bảng phải được làm tròn xuống. 

Ví dụ tại cột Tháng 1, chúng ta có thể sử dụng hàm rounđơn với các ô B8, B10, B11 để làm tròn các con số tại bảng tính lợi nhuận trong Excel như sau:

B8=ROUNDDOWN(B9*120%,0)

B10=ROUNDDOWN(B9*80%,0)

B11=ROUNDDOWN(B9*70%,0)

2.3.2. Cách tính doanh thu bán hàng trong excel chi tiết

- Phương pháp tính chi phí của cửa hàng trong Excel

Nếu đã biết chi phí của tháng sau lớn hơn so với tháng trước là 5% thì hãy sử dụng những công thức được chúng tôi liệt kê ngay bên dưới.

Chi phí tháng 1: B3=200.000.000đ

Chi phí tháng 2: C3=B3*5%+B3=B3*(1+5%)

Chi phí tháng 3: D3=C3*(1+5%)

Do đó, bảng tính lợi nhuận trong kết quả đạt được của Excel được hiển thị như sau:

Phương pháp tính chi phí của cửa hàng trong Excel
Phương pháp tính chi phí của cửa hàng trong Excel

- Phương pháp tính doanh thu trong cửa hàng cụ thể

Doanh thu của doanh nghiệp được xác định bởi sự thay đổi của giá bán. Do đó, để tính toán doanh thu, chúng ta chỉ cần một tham số gọi là Giá bán.

Doanh thu của doanh nghiệp được xác định bởi sự thay đổi của giá bán
Doanh thu của doanh nghiệp được xác định bởi sự thay đổi của giá bán

G1 là giá bán dựa trên vị trí sẽ đặt danh sách. Xác thực dữ liệu được sử dụng trong ô G1 để tạo danh sách các giá trị có thể điền. Trong đó giá bán trong Bảng số lượng bán theo biểu giá của danh sách lựa chọn.

Chúng tôi có công thức để tính toán doanh thu hàng tháng khi chúng tôi nhận được danh sách giá trong ô G1: Doanh thu bằng giá bán nhân với số lượng đơn vị hàng đã bán.

Sử dụng công cụ Vlookup trong Excel, số lượng mặt hàng bán được trong một tháng phải được so sánh với Số lượng bán theo bảng giá. Chúng tôi có thể kết hợp hàm MATCH với công thức hàm Vlookup để làm cho nó linh hoạt hơn khi tìm kiếm dữ liệu theo nhiều cột kết quả. Nhập phép tính sau vào ô B3 của bảng tính lợi nhuận trong Excel:

=$G$1*VLOOKUP($G$1,$A$8:$G$12,MATCH(B2,$A$8:$G$8,0),0)

Tương tự  như những gì chúng tôi vừa trình bày, bạn hãy sử dụng tuần tự như trên để tính kết quả doanh thu cho các tháng còn lại.

Qua ví dụ mà chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc thì hy vọng rằng quý vị đã hiểu rõ cách tính doanh thu bán hàng trong Excel sao cho chính xác và đạt hiệu quả cao nhất. Hãy tạo cho cửa hàng của mình một file excel có cấu trúc đầy đủ như chúng tôi đã hướng dẫn để có thể thực hiện công việc này một cách tốt nhất nhé!

Cách tính công nợ

Nếu bạn đang tìm hiểu về cách tính công nợ thì đừng ngần ngại gì mà không truy cập ngay vào liên kết bên dưới nhé!

Cách tính công nợ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý