Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kế toán tổng hợp là gì? Mô tả công việc kế toán tổng hợp chi tiết

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Kế toán là một trong số những ngành đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, theo đuổi của các bạn trẻ hiện nay, một trong số đó phải kể đến chính là vị trí kế toán tổng hợp. Và nếu bạn đang tìm hiểu về công việc này thì hãy cùng theo dõi, cập nhật ngay những thông tin hữu ích nhất trong bài viết dưới đây của timviec365.vn để hiểu rõ hơn về kế toán tổng hợp là gì cũng như chi tiết bản mô tả công việc kế toán tổng hợp như thế nào nhé!

1. Tìm hiểu chung về kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp được biết đến là một vị trí việc làm với phạm vi kiến thức khá là rộng. Đây là người sẽ phụ trách chung cho tất cả những hoạt động có liên quan đến lĩnh vực kế toán, tài chính, ngân sách và các nguồn doanh thu trong doanh nghiệp.  

Tìm hiểu chung về kế toán tổng hợp là gì
Tìm hiểu chung về kế toán tổng hợp là gì?

Theo đó, các nhân viên kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp sẽ thực hiện nhiệm vụ là ghi chép, lưu trữ toàn bộ các sổ sách, chứng từ, tài liệu về hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giải quyết công nợ, hạch toán chi phí, kiểm tra và giám sát hoạt động kho bãi của doanh nghiệp,... Như vậy, nhân viên kế toán tổng hợp sẽ là người chịu trách nhiệm phản ánh toàn bộ tình hình tài chính của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và phát triển.

Và để có thể hiểu rõ hơn về công việc của một kế toán tổng hợp như thế nào, hãy tiếp tục theo dõi những thông tin dưới đây!

Bật mí: Lương kế toán tổng hợp chi tiết nhất tại đây!

2. Trách nhiệm và quyền hạn của kế toán tổng hợp

2.1. Trách nhiệm chung của kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp là vị trí đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, góp phần duy trì cũng như sự phát triển đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh. Cụ thể, một nhân viên kế toán tổng hợp có trách nhiệm như sau:

- Kế toán tổng hợp có trách nhiệm phối hợp với kế toán trưởng để thực hiện xây dựng và phát triển bộ máy kế toán sao cho phù hợp với yêu cầu và quy mô hoạt động của doanh nghiệp.

- Đưa ra các đề xuất tích cực để cải thiện lại quy trình kế toán, đảm bảo mang lại một hệ thống phù hợp, vận hành liên tục và đạt được hiệu quả cao nhất.

Việc làm kế toán tổng hợp

Trách nhiệm chung của kế toán tổng hợp
Trách nhiệm chung của kế toán tổng hợp

- Một kế toán tổng hợp sẽ có trách nhiệm là tổ chức, đưa ra các kế hoạch phân công công việc cụ thể đến cho các nhân viên kế toán cấp dưới trong bộ phận sao cho phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi người và hỗ trợ các nhân viên mới hoàn thành công việc khi cần thiết.

- Thường xuyên phải cập nhật thông tin về các chế độ kế toán, các quy định, nguyên tắc và chuẩn mực liên quan đến kế toán, các vấn đề về luật kế toán, thuế,... để áp dụng chính xác vào quy trình làm việc tại doanh nghiệp.

- Thực hiện kiểm tra về các định khoản của kế toán viên để đảm bảo cho việc hạch toán chính xác, diễn ra kịp thời, hợp pháp.

2.2. Quyền hạn của nhân viên kế toán tổng hợp

Người làm về kế toán tổng hợp trong các doanh nghiệp lớn luôn được coi là một người có quyền hạn cao. Cụ thể, nhân viên kế toán tổng hợp sẽ có được các quyền hạn cơ bản như sau:

- Có quyền được yêu cầu bộ phận cấp dưới và các bộ phận khác cung cấp các báo cáo có liên quan đến kế toán và và các kế toán viên được yêu cầu sẽ cần phải cung cấp cho người làm kế toán tổng hợp một cách kịp thời và đầy đủ theo như quy định đã được để ra.

Quyền hạn của nhân viên kế toán tổng hợp
Quyền hạn của nhân viên kế toán tổng hợp

- Có quyền được trực tiếp yêu cầu các kế toán viên trong cơ quan, trong doanh nghiệp phải điều chỉnh nghiệp vụ nếu như có phát sinh các sai sót gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

- Kế toán tổng hợp cũng có quyền được đưa ra các đề xuất về kế hoạch hoạt động trong doanh nghiệp lên Ban Giám đốc để họ xem xét, phê duyệt.

- Bên cạnh đó, kế toán tổng hợp cũng có quyền đề cử các nhân viên có thành tích xuất sắc cho các giải thưởng định kỳ của doanh nghiệp hay đề xuất thăng chức cho nhân viên cấp dưới nếu có năng lực và trình độ cao.

Việc làm kế toán công nợ

3. Chi tiết bản mô tả công việc của kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp

3.1. Công việc hàng ngày của nhân viên kế toán tổng hợp

Công việc hàng ngày của nhân viên kế toán tổng hợp
Công việc hàng ngày của nhân viên kế toán tổng hợp

Hàng ngày, các nhân viên kế toán tổng hợp sẽ thực hiện các công việc chính bao gồm:

- Thu thập, tổng hợp và ghi chép lại toàn bộ những thông tin, dữ liệu về các chứng từ, hóa đơn kế toán, xử lý các vấn đề liên quan đến các loại hóa đơn, chứng từ đó như là:

+ Thu thập các hóa đơn, chứng từ phát sinh của doanh nghiệp để thực hiện kê khai, hạch toán.

+ Kiểm tra các loại hóa đơn, chứng từ xem đã hợp pháp và đúng theo quy định hay chưa, nếu chưa thì sẽ tiến hành xử lý kịp thời.

+ Lập các loại phiếu thu, chi cùng các loại phiếu xuất – nhập hàng, hóa đơn bán hàng,... theo yêu cầu của doanh nghiệp cũng như quá trình kinh doanh.

- Thực hiện nhập thông tin vào sổ quỹ bao gồm các khoản tiền gửi, tiền chi – thu cùng các sổ sách cần thiết khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

3.2. Công việc hàng tháng của nhân viên kế toán tổng hợp

- Kê khai các loại hóa đơn đầu ra có phát sinh theo tháng vào hệ thống sổ sách, phần mềm quản lý kế toán.

- Thực hiện công việc lập các tờ khai thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp,... theo tháng, đồng thời lập các báo cáo có liên quan đến việc sử dụng các loại hóa đơn trong tháng của doanh nghiệp.

Công việc hàng tháng của nhân viên kế toán tổng hợp
Công việc hàng tháng của nhân viên kế toán tổng hợp

- Nhân viên kế toán tổng hợp sẽ làm nhiệm vụ tính toán về số lượng, giá của các mặt hàng tồn kho, giá vốn của lượng hàng đã bán, các loại bảo hiểm hay các khoản phụ cấp đối với nhân viên trong doanh nghiệp, tính các khoản khấu hao về tài sản cố định,...

- Gia hạn việc nộp tiền thuế cho doanh nghiệp nếu như có phát sinh trong tháng,...

Việc làm kế toán kho

3.3. Công việc hàng quý của nhân viên kế toán tổng hợp

Hàng quý, các nhân viên kế toán tổng hợp sẽ cần thực hiện một số công việc quan trọng như sau:

- Lập các tờ kê khai về thuế giá trị gia tăng, thực hiện tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân của nhân viên theo quý.

- Lập các báo cáo chi tiết về tình hình sử dụng hóa đơn của các hoạt động trong doanh nghiệp theo quý.

Công việc hàng quý của nhân viên kế toán tổng hợp
Công việc hàng quý của nhân viên kế toán tổng hợp

- Xây dựng các bản báo cáo nội bộ hoạt động tài chính theo quý của doanh nghiệp.

- Kiểm tra về các số liệu, đối chiếu sổ sách và tổng hợp hạch toán các chi phí của các hoạt động theo quý.

3.4. Công việc hàng năm của nhân viên kế toán tổng hợp

- Nhiệm vụ đầu năm của kế toán tổng hợp:

+ Thực hiện việc kê khai cũng như nộp tiền thuế môn bài đầu năm cho doanh nghiệp theo yêu cầu của nhà nước.

+ Nộp lại các tờ kê khai về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, tạm tính về thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 12 tháng hay của quý IV từ năm trước đó.

+ Nộp lại các báo cáo về tài chính và quyết toán các khoản thuế của năm trước theo quy định.

Công việc hàng năm của nhân viên kế toán tổng hợp
Công việc hàng năm của nhân viên kế toán tổng hợp

- Nhiệm vụ cuối năm của kế toán tổng hợp:

+ Thực hiện công việc lập các báo cáo về quyết toán thuế của năm, đồng thời kiểm kê về các vấn đề kho hàng, các tài sản của doanh nghiệp, các loại quỹ, công nợ,...

+ Lên các sổ kế toán và đối chiếu từ sổ tổng hợp đến sổ chi tiết về các vấn đề liên quan đến tài chính doanh nghiệp.

+ Thực hiện nhiệm vụ lập báo cáo tài chính của năm bao gồm các yếu tố như bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo kết quả kinh doanh,...

+ Bên cạnh đó, nhân viên kế toán tổng hợp cũng thực hiện nhiệm vụ là in các loại sổ sách, chứng từ, tài liệu,... liên quan đến công việc kế toán theo yêu cầu.

Việc làm kế toán hóa đơn

4. Một số yêu cầu cơ bản đối với vị trí kế toán tổng hợp

Trở thành kế toán tổng hợp là mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để có thể đạt đến vị trí đó thì không phải là điều dễ dàng, bạn sẽ phải trải qua một quá trình phấn đấu, rèn luyện không ngừng nghỉ từ các kiến thức chuyên môn đến kỹ năng làm việc. Cụ thể, trong tiêu chí tuyển dụng hiện nay, các doanh nghiệp thường đặt ra những yêu cầu khá cao cho vị trí nhân viên kế toán tổng hợp như sau:

- Trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn tốt là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất đối với một nhân viên kế toán tổng hợp. Cụ thể đó là các bạn cần tốt nghiệp từ đại học trở lên với các chuyên ngành về kế toán, nắm rõ kiến thức về nghiệp vụ kế toán, các nguyên tắc, quy định trong ngành kế toán,...

Một số yêu cầu cơ bản đối với vị trí kế toán tổng hợp
Một số yêu cầu cơ bản đối với vị trí kế toán tổng hợp

- Một số doanh nghiệp hiện nay đặt ra yêu cầu về chứng chỉ hành nghề kế toán, chứng chỉ ngoại ngữ,... thì mới có thể ứng tuyển cho vị trí công việc này.

- Làm việc ở vị trí kế toán tổng hợp, bạn cũng cần có khả năng giao tiếp ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh bởi trong công việc bạn cũng thường xuyên cần làm việc với các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài về vấn đề tài chính, ngân sách trong hoạt động hợp tác, kinh doanh.

- Sử dụng thành thạo các công cụ cần thiết, phần mềm hỗ trợ cho nghiệp vụ kế toán trong doanh nghiệp.

- Bên cạnh đó, nhân viên kế toán tổng hợp cũng cần có một số kỹ năng chuyên môn cần thiết như là kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc độc lập – làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo, quản lý, xử lý các vấn đề, sự cố phát sinh, khả năng chịu được áp lực công việc, phong cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và trung thực,...

Xem thêm: Việc làm nhân viên kế toán tổng hợp tại đây!

5. Trở thành nhân viên kế toán tổng hợp, bạn nhận được những gì?

Làm việc ở vị trí nhân viên kế toán tổng hợp, bạn sẽ có cơ hội nhận được rất nhiều quyền lợi cũng như hưởng các chính sách, chế độ đãi ngộ hấp dẫn tùy vào từng quy mô, lĩnh vực hoạt động hay mức độ phát triển của các doanh nghiệp. Cụ thể, các nhân viên kế toán tổng hợp sẽ có đầy đủ quyền lợi như sau:

- Hưởng mức lương, thưởng hấp dẫn, dao động từ 6 – 8 triệu đồng/tháng đối với những ai mới vào nghề và chưa có nhiều kinh nghiệm. Còn những ai đã làm lâu năm và thành thạo các kỹ năng thì mức lương có thể lên đến 15 – 20 triệu đồng/tháng cùng với các khoản trợ cấp, thưởng thâm niên, thưởng lễ, Tết, lương tháng 13,...

Trở thành nhân viên kế toán tổng hợp, bạn nhận được những gì
Trở thành nhân viên kế toán tổng hợp, bạn nhận được những gì?

- Được làm việc ở môi trường rất quy củ, nguyên tắc và chuyên nghiệp, có cơ hội đã học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng và phát triển bản thân.

- Làm công việc này, khả năng thăng tiến lên các vị trí trưởng phòng, giám đốc cũng khá cao nếu bạn có cố gắng, có năng lực và làm lâu năm trong nghề thì cơ hội sẽ luôn rộng mở.

- Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được hưởng toàn bộ các chế độ chính sách theo quy định của Luật lao động như là đóng các loại bảo hiểm, được hỗ trợ thăm ốm, bệnh tật, được tham gia vào các hoạt động giải trí, du lịch, sự kiện, party,... mà doanh nghiệp tổ chức hàng năm, hưởng các ngày nghỉ phép, lễ, Tết,...

Tuyển dụng

6. Những khó khăn đối với công việc kế toán tổng hợp hiện nay

Những quyền lợi lớn sẽ song song với lượng công việc cũng như những khó khăn có thể gặp phải trong quá trình làm việc. Và với vị trí kế toán tổng hợp cũng vậy, bạn cũng sẽ gặp phải không ít những thách thức lớn như là:

- Vấn đề về kiểm soát dữ liệu kế toán: Đây được coi là một trong những ngành nghề ứng dụng công nghệ thông tin một cách nhanh nhất vào trong quy trình hoạt động. Do đó, thay vì việc phải tạo ra một quy trình phức tạp như trước đây thì trong các quy trình kế toán hiện nay đã có một vài sự thay đổi nhỏ. Cụ thể đó là hầu hết các phần trong công việc kế toán đang dần dần được các phần mềm công nghệ thông tin thay thế quản lý bao gồm cả các báo cáo, số liệu tài chính,...

Và cũng chính điều đó đã tạo ra một số khó khăn và vướng mắc dành cho nhân viên kế toán tổng hợp, đặc biệt là những ai đã làm lâu năm và không quá thông thạo về các phần mềm máy tính.  Đó là việc mất kiểm soát dữ liệu bởi các thao tác sử dụng phần mềm có phần trở nên phức tạp hơn trước, thậm chí chỉ cần click nhầm một thao tác nào đó cũng có thể gây ra mất hết dữ liệu quan trọng.

Những khó khăn đối với công việc kế toán tổng hợp hiện nay
Những khó khăn đối với công việc kế toán tổng hợp hiện nay

- Khó khăn thứ hai đó là việc tuân thủ theo một chuẩn mực nhất định về kế toán. Đây là quy định mới của pháp luật đưa ra đối với nghiệp vụ kế toán trong các doanh nghiệp hiện nay.

Bởi thực tế, khi đứng trước một thị trường có sự biến đổi nhanh một cách chóng mặt thì các quy định về kế toán cũng như là chuẩn mực của nghề cũng sẽ thay đổi. Điều này cũng yêu cầu các nhân viên kế toán cần phải đặc biệt chú ý cũng như là phải tự giác, thường xuyên cập nhật những thông tin, thông báo theo quy định của pháp luật để tránh xảy ra những vấn đề không mong muốn trong quá trình làm việc.

- Bên cạnh đó, khối lượng công việc của kế toán tổng hợp hiện nay vô cùng lớn và rất dễ bị áp lực, stress gây giảm hiệu quả công việc. Đây cũng là một khó khăn khá lớn đối với các nhân viên kế toán tổng hợp trong các doanh nghiệp.

Bài viết trên của timviec365.vn đã phần nào giải thích được cho bạn đọc về những thắc mắc liên quan đến kế toán tổng hợp là gì? Từ đó, hy vọng các bạn có thể định hướng nghề nghiệp rõ hơn trong tương lai, đặc biệt là đối với những bạn trẻ đang có ý định theo đuổi ngành kế toán hiện nay. Nếu bạn đang muốn tìm một công việc kế toán với mức lương hấp dẫn đừng bỏ qua những thông tin tuyển kế toán tại Hà Nội và các tỉnh thành khác trên timviec365.vn nhé!

Đọc và tham khảo ngay những thông tin chi tiết về bản mô tả công việc kế toán tổng hợp trong file dưới đây!

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KẾ TOÁN TỔNG HỢP.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý