Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn kênh bán hàng là gì? Những điều thú vị về kênh bán hàng

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã hiểu rõ khái niệm kênh bán hàng là gì hay chưa? Những loại kênh bán hàng đang tồn tại và phát triển tại Việt Nam? Nếu bạn chưa nắm rõ những thông tin này thì ngay sau đây timviec365.vn sẽ chia sẻ cho bạn!

1. Tổng quan kênh bán hàng là gì?

Có lẽ tất cả chúng ta đều đã từng đến chợ, đến các siêu thị để mua bán hàng hóa. Bạn có biết, những địa điểm chúng tôi vừa kể trên gọi là một mắt xích trong kênh bán hàng.  Vậy, kênh bán hàng là gì? Bạn sẽ có câu trả lời thông qua nội dung sau đây.

1.1. Định nghĩa kênh bán hàng là gì?

Để có cái nhìn sâu sắc hơn về kênh bán hàng là gì thì chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc bán hàng là gì. Bán hàng được hiểu là một hoạt động trao đổi và mua bán các loại hàng hóa hoặc là sản phẩm dịch vụ giữa đối tượng chủ thể là người mua và người bán. Hoạt động mua bán diễn ra nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu của cả người mua và người bán.

Vậy, kênh bán hàng là một tập hợp các cửa hàng tạo thành các hệ thống cửa hàng, chuỗi cửa hàng. Kênh bán hàng cũng bao gồm các thành phần tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến địa điểm bán hàng và đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Bán hàng được hiểu là một hoạt động trao đổi và mua bán
Bán hàng được hiểu là một hoạt động trao đổi và mua bán

Khái niệm về kênh bán hàng quả thật đơn giản và dễ hiểu. Vậy, có phải chỉ có 1 loại kênh bán hàng duy nhất? Cùng tìm hiểu nội dung tiếp theo để có thêm thông tin về vấn đề này nhé!

1.2. Những loại kênh bán hàng đang tồn tại ở Việt Nam

Dưới tác động của nền kinh tế mở cửa, kênh bán hàng tại Việt Nam ngày càng phân hóa ra thành nhiều nhánh và nhiều loại. Ở nội dung này chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc một vài loại kênh bán hàng thường gặp ở Việt Nam hiện nay.

1.2.1. Kênh bán hàng theo hình thức truyền thống

Đầu tiên, phải kể đến hình thức kênh bán hàng truyền thống. Đây là kênh bán hàng bao gồm các chợ, các cửa hàng tạp hóa. Gọi là kênh bán hàng truyền thống vì đây là những cửa hàng riêng lẻ, tồn tại từ xa xưa ở Việt Nam.

Kênh bán hàng này thường nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng không phải thông qua các trung gian thương mại. Tuy nhiên, ngày nay nhiều mắt xích trong kênh phân phối truyền thống này cũng nhập các mặt hàng từ trung gian.

Kênh bán hàng theo hình thức truyền thống
Kênh bán hàng theo hình thức truyền thống

1.2.2. Kênh bán hàng hiện đại là gì?

Kênh bán hàng hiện đại là một tập hợp các chuỗi cửa hàng, siêu thị có danh tiếng. Các cửa hàng này có thể nằm rải rác ở khắp các nơi, tạo thành một chuỗi và hỗ trợ nhau trong các hoạt động marketing cũng như bán hàng.

Đặc điểm nhận biết kênh bán hàng hiện đại đó là đây thường là các cửa hàng lớn, có thể tìm thấy ở nhiều nơi và thống nhất với nhau trong bộ nhận diện thương hiệu và các hoạt động của tất cả các cửa hàng trong chuỗi cũng sẽ được thống nhất với nhau.

1.2.3. Kênh bán hàng trực tuyến

Hệ thống điện tử của Việt Nam ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự xuất hiện của các kiểu kênh bán hàng mới. Trong đó có sự xuất hiện của kênh bán hàng trực tuyến.

Kênh bán hàng trực tuyến
Kênh bán hàng trực tuyến

Các hoạt động bán hàng của kênh này diễn ra trên môi trường trực tuyến, người bán và người mua không có sự tương tác với nhau. Tuy nhiên, không vì thế mà kênh bán hàng này không được ưa chuộng mà nó còn được chào đón hơn cả. Kênh bán hàng này ngày càng phát triển một cách rộng rãi, bằng chứng cho sự phát triển này chính là có vô số các sàn thương mại điện tử lớn được mở ra.

Có thể thấy rằng kênh bán hàng này đang được ưa chuộng vì nó có rất nhiều ưu điểm. Lý do đầu tiên để người tiêu dùng lựa chọn mua hàng thông qua kênh này là vì nó cắt giảm được những chi phí trung gian như thuê mặt bằng hay là chi phí trưng bày. Do đó, sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua kênh bán hàng này luôn rẻ hơn so với mua qua kênh truyền thống hay là kênh bán hàng hiện đại.

2. Cơ chế hoạt động của một kênh bán hàng

Cơ chế hoạt động của kênh bán hàng là một quá trình dài và diễn ra một cách bài bản. Nó không chỉ dừng lại ở việc nhập hàng hóa về mà nó còn là việc làm sao để có thể bán được hàng hóa đến tay khách hàng, làm sao để khách hàng biết đến sản phẩm của mình.

Quá trình bán hàng thường diễn ra theo từng bước. Kênh hiện đại và kênh trực tuyến là hai kênh có sự đầu tư bài bản hơn vào cơ chế bán hàng so với kênh truyền thống. Để bán được hàng thì hai kênh này phải sử dụng rất nhiều hoạt động marketing để có thể đưa sản phẩm của mình đến trước mắt của người tiêu dùng.

Cơ chế hoạt động của một kênh bán hàng
Cơ chế hoạt động của một kênh bán hàng

Cơ chế bán hàng cơ bản của các kênh bán hàng đó chính là nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng, biết được họ đang cần gì và bán các sản phẩm đó. Đồng thời việc lựa chọn vị trí cửa hàng, các hoạt động quảng cáo, khuyến mại cũng là các bước quan trọng trong cơ chế bán hàng, thúc đẩy khách hàng mua hàng hóa của các kênh.

3. Lựa chọn sản phẩm như thế nào cho phù hợp với từng kênh bán hàng?

Cơ chế bán hàng cơ bản của các kênh bán hàng đó chính là nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng
Cơ chế bán hàng cơ bản của các kênh bán hàng đó chính là nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng

Mỗi loại sản phẩm khác nhau sẽ phù hợp với tùy từng loại kênh bán hàng khác nhau. Các yếu tố người bán có thể xem xét cho việc lựa chọn kênh bán hàng có thể là sự dễ bảo quản của sản phẩm, dễ vận chuyển của sản phẩm, giá trị của sản phẩm hoặc là một vài yếu tố khác.

Ví dụ, những sản phẩm có giá trị cao như là tủ lạnh, điện thoại hay tivi thì không phù hợp để bán ở các chợ của kênh bán hàng truyền thống.

Hay là các sản phẩm như là hóa chất, khó bảo quản và vận chuyển thì cũng cần xem xét để lựa chọn một kênh bán hàng sao cho phù hợp. Các sản phẩm dễ hỏng hóc như là thực phẩm dường như không mấy phù hợp với việc bán trên các sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh các yếu tố thuộc về sản phẩm ở trên thì cũng cần dựa vào hành vi của người tiêu dùng để lựa chọn các kênh riêng cho từng sản phẩm. Ví dụ như người tiêu dùng thường mua các sản phẩm như đồ ăn, thức uống ở những nơi gần mình sinh sống đồng thời những sản phẩm này cũng dễ bị hỏng nếu vận chuyển đi xa, dài ngày. Do đó, những sản phẩm này phù hợp với kênh bán hàng truyền thống và hiện đại hơn so với là bán chúng ở trên kênh bán hàng trực tuyến.

Bạn có thể bán một sản phẩm trên nhiều kênh bán hàng
Bạn có thể bán một sản phẩm trên nhiều kênh bán hàng

Tuy nhiên, không phải một sản phẩm chỉ phù hợp với một kênh bán hàng. Bạn có thể bán một sản phẩm trên nhiều kênh bán hàng để tăng doanh thu cho mình nhé! Bạn hãy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng CRM để hoạt động bán hàng đa kênh của mình hiệu quả hơn nhé!

Trên đây là khái niệm kênh bán hàng là gì cũng như một vài thông tin giới thiệu về các loại kênh bán hàng phổ biên hiện nay. Nếu bạn có thêm thông tin hay ho về vấn đề này thì hãy để lại cho chúng tôi biết nhé!

Quy trình bán hàng

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu một quy trình bán hàng bài bản là như thế nào thì hãy truy cập vào liên kết bên dưới để chúng tôi trình bày với bạn Quy trình bán hàng chuẩn nhé!

Quy trình bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý