Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khi phỏng vấn viên không hề nhắc đến vấn đề lương thưởng thì sao?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vấn đề “cơm, áo, gạo, tiền” luôn là vấn đề đau đầu cho bất cứ ai khi đã đi làm và bước chân vào xã hội cũng như phải lao đao với công việc kiếm tiền nuôi bản thân và gia đình . Tuy nhiên, đôi khi đi xin việc phần bạn mong chờ nhất cho quyền lợi của mình là lương thưởng lại không được đáp ứng. Vậy bạn phải làm sao, hãy cùng tìm hiểu những cách giải quyết cho vấn đề này ngay sao đây nhé.

1. Chọn thời điểm đặt vấn đề hợp lý

Trong hầu hết tất cả các cuộc phỏng vấn xin việc, có lẽ chế độ lương thưởng là điều mà bất cứ ai cũng mong chờ được nghe nhiều nhất. Thế nhưng, không phải nhà tuyển dụng nào cũng đưa ra câu hỏi về mức lương cho bạn ngay khi gần kết thúc buổi phỏng vấn. Đôi khi nó còn là dụng ý và sự xem xét từ phía nhà tuyển dụng xem bạn xử lý tình huống về quyền lợi của bạn ra sao. 

Vậy nên, đối với những ai đã dày dặn kinh nghiệm hay những bạn sinh viên mới ra trường đều cần hết sức lưu ý vấn đề này. Vì nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi mà bạn được hưởng.

Nếu là một ứng viên sáng giá bạn hãy khéo léo đưa ra vấn đề này một cách thích hợp và đúng lúc. 

Chọn thời điểm đặt vấn đề phù hợp
Chọn thời điểm đặt vấn đề phù hợp

Trường hợp bạn nhắc đến vấn đề lương thưởng quá sớm sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đi làm chỉ vì tiền và không có tâm với nghề, với công việc. Hơn thế nữa nó sẽ làm mất định hướng cho câu hỏi mà nhà tuyển dụng hay đưa ra “Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?” Mục đích của tất cả các câu hỏi phía trước của nhà tuyển dụng là nhằm đưa đến cho ứng viên những thông tin và trao đổi qua lại với nhau để cùng đi đến quyết định là có làm việc hay không. Nếu quá vồ vập và nóng vội đặt vấn đề lương thưởng sẽ khiến cho nhà tuyển dụng suy nghĩ có nên chọn bạn hay không. 

Việc đàm phán lương thưởng không diễn ra đúng lúc sẽ làm cho cuộc phỏng vấn đi theo hướng sai lệch khi mà nhà tuyển dụng cần người làm được việc để xứng đáng với mức lương còn ứng viên thì chỉ chăm chăm chăm nhận lương mình mong muốn, cũng như không phát triển được bản thân lâu dài. 

Những cách để chọn thời điêm đàm phán lương
Những cách để chọn thời điểm đàm phán lương

Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng chất lượng cao thường đưa ra lời khuyên rằng chỉ khi nào bạn cảm thấy thời cơ đã chín muồi hay có dấu hiệu của việc bạn chính thức được nhận vào làm thì lúc này bạn hãy bắt đầu đặt vấn đề lương thưởng. 

Dấu hiệu để nhận biết khoảng thời gian thích hợp cho việc đặt vấn đề lương thưởng là khi bạn thấy nhà tuyển dụng hỏi “Bao giờ thì bạn sẵn sàng cho việc đi làm?” hay “Hãy cung cấp cho chúng tôi người tham chiếu của bạn” thì chắc chắn lúc này thời cơ của bạn đã đến rồi.

Mẫu cv

2. Gợi ý để nhà tuyển dụng chủ động trả lời bằng các câu hỏi mở

Đối với việc hỏi nhà tuyển dụng câu hỏi về lương thưởng sao cho thuận người nghe và vừa lòng người nói nhất thì cách tốt nhất là bạn hãy cứ hỏi thẳng vào vấn đề chính: lương thưởng. Nhưng không phải nói thẳng là bạn nói hết ra luôn mà bạn cần phải có sự dẫn dắt sao cho thấu tình đạt lý. Ví dụ như: “Với môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp tốt như ở công ty tôi tin là tôi có thể đáp ứng tốt được yêu cầu công việc đề ra. Tôi cũng hy vọng với những gì tôi cống hiến cho công ty sau này sẽ được đền đáp một cách xứng đáng. Vậy tôi không biết công ty có thể chi trả và mức lương mà tôi có thể nhận cho vị trí này là bao nhiêu không ạ?” 

Gợi ý nhà tuyển dụng bằng các câu hỏi mở
Gợi ý nhà tuyển dụng bằng các câu hỏi mở

Hãy hỏi ngược lại nhà tuyển dụng và đừng đưa ra số liệu về lương cụ thể ngay từ đầu. Hãy để nhà tuyển dụng nói ra trước. Trên thực tế thì không phải bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng nêu ra mức lương ngay cho bạn mà đôi khi họ không đề cập đến vấn đề này để xem ứng viên có nhận thức và hiểu được giá trị của bản thân trong cơ chế thị trường lao động hiện nay. 

Hoặc bạn cũng có thể khéo léo hỏi sang vấn đề chế độ phúc lợi mà bạn được hưởng tại đây là như thế nào thông qua câu hỏi về mức hỗ trợ cho nhân viên và những chế độ đãi ngộ của công ty. Bằng cách này bạn sẽ hướng câu hỏi của mình về chế độ phúc lợi và từ đó nhu cầu được biết về mức lương của bạn đang có lợi thế là câu hỏi mở trước sau gì phỏng vấn viên cũng phải đả động vào nó.

3. Suy nghĩ đúng đắn về mức lương thưởng xứng đáng với năng lực của mình

Là một ứng viên có tiềm năng họ sẽ suy nghĩ đúng đắn hơn về mức lương của mình. Ví dụ như khi bạn đứng trước phỏng vấn viên bạn cần phải hiểu rằng mối quan hệ giữa bạn và phỏng vấn viên chính là đại diện cho người lao động và công ty tuyển dụng. Mối quan hệ này cần có sự công bằng và đôi bên cùng có lợi. Chính là khi công ty tuyển được nhân viên làm được việc và có kinh nghiệm còn bạn sẽ nhận được mức lương xứng đáng với những gì mà mình cống hiến cho công ty. 

Để tránh bối rối và mất tự tin trong khi hỏi câu hỏi về lương thưởng, bạn nên chuẩn bị sẵn những kịch bản có thể xảy ra trong quá trình phỏng vấn của mình. Hãy dự trù về khung lương của vị trí ứng tuyển là bao nhiêu, những gì mà phỏng vấn viên có thể hỏi ngược lại bạn, … tránh để xảy ra trường hợp bạn để mức lương quá cao hoặc quá thấp so với mặt bằng chung. Cái nào cũng có những điểm bất cập cho bạn. 

Có suy nghĩ đúng đắn về mức lương của mình
Có suy nghĩ đúng đắn về mức lương của mình 

Vậy nên để chắc chắn hơn cho mức lương thưởng mà bạn có được với công việc, trước hết bạn hãy chuẩn bị những điều cần biết về mức lương mà công ty này thường chi trả cho nhân viên của họ. 

Hãy coi vấn đề lương thưởng là quyền lợi thiết thân của bạn và đừng ngần ngại khi nói đến vấn đề này. Nếu ngại, chính bạn là người chịu thiệt trong cuộc chơi sắp tới của mình. 

Xem thêm: Vấn đề lương thưởng trong công việc khi đứng trước ngưỡng cửa tuổi 30

4. Hiểu rõ giá trị của bản thân và những quyền lợi được hưởng của người lao động

Cho dù phỏng vấn viên có không hề nhắc đến vấn đề lương thưởng của bạn, thì điều trên hết là bạn vẫn nên chủ động với các quyền lợi sát sườn của mình. Bạn cần phải hiểu rõ giá trị của bản thân nằm ở đâu so với thị trường lao động chất lượng cao cạnh tranh ngoài kia. Nếu không hiểu rõ về bản thân bạn rất có thể bị sa ngã vào vấn đề lương thưởng mà quên đi rằng mình đi làm cũng là để đáp ứng được nhu cầu về chất lượng công việc cho công ty.

Đừng bao giờ xem việc trao đổi lương thưởng là vấn đề đem ra mặc cả và thương lượng giữa đôi bên mà hãy coi đó là một kỹ năng quan trọng và tạo lợi thế cho bản thân trước hàng ngàn các ứng viên khác.

Bạn đàm phán một mức lương phù hợp nhất cho vị trí ứng tuyển đôi khi cũng sẽ tạo ra những cú chốt hạ của phỏng vấn viên ngay tại bàn tuyển dụng. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” như lời của người xưa đã nói.

5. Những điều cần lưu ý khi hỏi về lương thưởng

5.1. Mức lương sẽ là vấn đề đàm phán sau

Sau khi đã trao đổi hết các thông tin với phỏng vấn viên đến một thời điểm thích hợp khi đôi bên đã hiểu hết về những chế độ và chính sách cũng như công việc cần làm cũng là lúc đưa đến cú chốt hạ về lương. 

Vấn đề về lương thưởng nên được đề cập sau cùng vì nó có mối liên hệ với các câu hỏi phía trước của phỏng vấn viên. Nếu phỏng vấn viên vẫn không hề nhắc đến vấn đề lương thưởng của bạn thì đây là lúc bạn cần tung ra những chiêu để mở lời , bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng. 

5.2. Cẩn trọng khi nhắc về mức lương và công việc hiện tại

với câu hỏi về công việc và mức lương hiện tại bạn thực nhận chính là câu hỏi dò của phỏng vấn viên để đưa đến những quyết định về mức lương cho bạn tại vị trí ứng tuyển cũng như xem xét bạn có phù hợp với công việc tại đây hay không.

Với tư cách của một phỏng vấn viên thì họ chỉ mong muốn làm sao để thương lượng được mức lương càng thấp càng tốt và tuyển được nhân viên chịu mức lương thấp thì càng tốt. Tuy nhiên việc so sánh mức lương ở hiện tại không đem lại lợi thế công việc cho bạn và cũng không phản ánh được đúng những gì mà tại công ty bạn đang ứng tuyển cần. 

Những lưu ý khi thương lượng về mức lương thưởng
Những lưu ý khi thương lượng về mức lương thưởng

Nếu bạn trả lời mức lương của mình không cao hoặc đưa ra con số quá cụ thể, phỏng vấn viên sẽ căn cứ vào đó để ép “giá”, mức lương đối với bạn. Hãy hết sức cẩn trọng.

5.3. Suy nghĩ kỹ về việc đàm phán lương thưởng

Để tránh bị hớ khi thương lượng về mức lương với phỏng vấn viên bạn cần nghiên cứu kỹ và sâu hơn với quyền lợi này của bản thân cũng như tìm hiểu kỹ về mức lương mà những người làm ở vị trí tương đương đang được hưởng. Bên cạnh đó, bạn cần tham khảo mức lương trên thị trường lao động hiện nay thông qua tìm hiểu từ gia đình, người thân, bạn bè, chuyên gia định hướng nghề nghiệp, ….

Trên đây là những thông tin cơ bản dành cho các ứng viên tiềm năng của thị trường lao động Việt Nam hiện nay. Hãy sáng suốt khi đưa ra các quyết định về lương thưởng và những quyền lợi thiết thực của bản thân để chinh phục các phỏng vấn viên.

Xem thêm: Quy trình phỏng vấn ứng viên thông dụng mà doanh nghiệp ưa chuộng

Tránh xa 6 hành động này trong buổi phỏng vấn xin việc

Những điều cần tránh trong quá trình phỏng vấn xin việc để tránh mất điểm đối với nhà tuyển dụng là những gì mà bài viết này đề cập đến. Đồng thời thông qua bài viết dưới đây bạn sẽ được làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến những việc cần tránh trong buổi phỏng vấn xin việc.

Phỏng vấn xin việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý