Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kĩ năng hạ gục nhà tuyển dụng cực kì hữu hiệu

Tác giả: Vũ Thoa

Ngày cập nhật: 25/09/2020

Thị trường việc làm cũng như những thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp lớn luôn có sức thu hút mạnh mẽ đối với người lao động, đặc biệt là ­­ các bạn trẻ hiện nay, những sinh viên mới ra trường không có nhiều kinh nghiệm xin việc. Vậy, làm sao để có thể thành công trong việc chinh phục các nhà tuyển dụng?

Nhận được một cuộc gọi mời phỏng vấn là một chuyện hết sức đáng mừng. Bởi lẽ bạn đã phải đầu tư rất nhiều với bản hồ sơ trực tuyến, và vượt qua hàng chục, hàng trăm đối thủ mới có thể nhận được lời mời này. Nhưng đó cũng chỉ là câu chuyện của việc bước qua khó khăn này ta lại đến với thử thách ở cánh cửa tiếp theo. Một CV đẹp và thành công sẽ mang tới cơ hội cho bạn góp mặt ở vòng phỏng vấn. Khi đó khó khăn lớn nhất chính là việc chinh phục nhà tuyển dụng. Bài viết này sẽ mang đến những bí quyết hay nhất giúp bạn làm được điều đó. 

1. Định vị bản thân và xóa đi các rào cản tiêu cực

Nếu định vị bản thân giúp chúng ta có thể soi chiếu lại chính mình so với các vị trí mà các bạn đang mong muốn ứng tuyển để xem xét có phù hợp hay không. Từ đó mà có tâm thế đón nhận bất cứ tình huống nào từ nhà tuyển dụng đưa ra, sẵn sàng hạ gục các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là: Làm thế nào để định vị được bản thân?

Thưa các bạn, để giải quyết vấn đề này, để định vị bản thân một cách chính xác nhất thì các bạn nên thực hiện theo mô hình chi tiết, ở đó các bạn cần suy ngẫm và gạch ra những đầu dòng nêu rõ đâu là những điểm mạnh của mình, và đâu là điểm yếu của mình, đâu là thời cơ và đâu là thử thách của bạn khi bạn tham gia ứng tuyển vị trí ấy.

Bên cạnh đó, rất nhiều các bạn đã không thành công trong việc chinh phục các nhà tuyển dụng chính từ những rào cản tâm lý thiếu tích cực, nó cản trở cơ hội thành công của các bạn, trong đó có thể kể tới một vài yếu tố tiêu cực tồn tại trong con người chúng ta:

 

Kỹ năng hạ gục nhà tuyển dụng

>> Tham khảo ngay: Liệu nhà tuyển dụng ưu ái thái độ hay kinh nghiệm

Sự tự ti

Chẳng hạn như sự tự ti, thiếu tính quyết đoán và luôn mơ hồ với bản thân mình, điều này đặc biệt thường xuyên xảy ra ở các bạn sinh viên mới ra trường, biểu hiện của sự thiếu tự tin trong vấn đề xin việc như là: Các bạn thường hay than vãn với nhau và thốt ra rằng: Thời buổi này khó xin việc lắm! Mình không được bằng giỏi thì còn lâu mới xin được việc, hoặc, muốn có việc làm thì cần phải có sự hỗ trợ từ ai đó.

Tâm lý bị động

Các bạn luôn bị động đợi chờ công việc đến với mình mà không chủ động tìm kiếm các công việc yêu thích, ngại nộp CV, khi có công việc và sự mời gọi của một công ty nào đó thì các bạn lại ngại đi phỏng vấn, ngại đường xa, ngại trời nắng, ngại trời mưa… hàng nghìn các lý do khác nhau. Các bạn nên có tâm thế chủ động để có được sức hút đối với nhà tuyển dụng.

Đề cao và tôn vinh quá nhiều đối với nhà tuyển dụng

Rất nhiều bạn luôn có suy nghĩ nhà tuyển dụng là bộ phận người có quyền thế ở nơi nào đó, để có công việc thì chúng ta phải trao đổi với họ một thứ gì đó. Thế nhưng, đó chỉ là tưởng tượng của các bạn mà thôi. Để tự tin thì các bạn hãy coi bản thân mình có tầm cỡ như các nhà tuyển dụng, bởi bản thân chúng ta cũng như nhà tuyển dụng có quyền lựa chọn công ty, nhân viên phù hợp cho mình. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng là những người tạo ra công ăn việc làm cho chúng ta, vì thế các bạn nên trân trọng nhà tuyển dụng.

2. Xác định mục tiêu nghề nghiệp phù hợp

Mục tiêu nghề nghiệp là yếu tố quan trọng thé 2 đối với bất cứ ứng viên nào, chỉ khi các bạn xác định được mục tiêu rõ ràng cho công việc mà sẽ gắn bó với tương lai của mình thì bạn mới mong có được tâm thế tốt nhất để đối diện với nhà tuyển dụng.

Mục tiêu của các bạn cần được xác định như thế nào? Bạn cần có những yếu tố xung quanh nào để xác định được mục tiêu. Các bạn chú ý rằng, với mỗi công việc sẽ là nghề nghiệp gắn bó với bản thân mình trong suốt những chặng đường còn lại của cuộc đời, bạn cần xem xét và suy nghĩ thật kĩ rằng bạn theo đuổi công việc ấy để làm gì, bạn cần làm những gì để duy trì và phát triển nghề nghiệp trong tương lai? Bạn có mong muốn gắn bó lâu dài với công ty và thăng tiến trong công việc không?,,,

Xác định được mục tiêu rõ ràng đối với công việc bạn chuẩn bị ứng tuyển thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rất cao về con người bạn.

3. Tìm kiếm thông tin việc làm hiệu quả

Trước khi có ý định đi xin việc và phỏng vấn, khi bạn đã xác định được công việc yêu thích và có khả năng gắn bó với công việc này thì hãy bắt tay vào tìm việc ngay. Hình thức tìm việc làm phổ biến hiện nay đó là tìm việc làm qua mạng internet với hàng trăm, hàng ngàn trang website cung cấp dịch vụ tìm việc làm. Các bạn cần lựa chọn trang website uy tín để đảm bảo tìm được việc làm nhanh chóng và uy tín.

4. Xây dựng bộ hồ sơ ấn tượng

Sau khi đã tìm được trang tuyển dụng ưng ý thì các bạn hãy chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ các giấy tờ liên quan và cần thiết. Bạn có thể nộp hồ sơ trực tuyến ngay trên trang tuyển dụng đó hoặc có thể dùng  cách viết cv gửi qua email để gửi thông tin của mình tới nhà tuyển dụng, đồng thời cũng sẽ chuẩn bị hồ sơ bằng giấy theo mẫu các bộ hồ sơ được bán sẵn tại các cửa hàng. Bởi vì dù bạn có nộp hồ sơ online thì khi đi phỏng vấn các bạn vẫn cần bộ hồ sơ bằng hiện vật. Trong bộ hồ sơ có đầy đủ những giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của công ty nơi bạn ứng tuyển.

Tạo cv

Kỹ năng hạ gục nhà tuyển dụng

 

5. Trình diễn trước mặt nhà tuyển dụng

Quan tâm tới trang phục

Để chinh phục được nhà tuyển dụng, bạn hãy chính phục họ từ ánh nhìn đầu tiên. Với một vẻ ngoài gọn gàng, chỉn chu và trang phục phù hợp với môi trường của công ty sẽ mang tới những ấn tượng tốt đẹp ban đầu. Ít nhất bạn sẽ có được một điểm cộng cho điều này. Khi bạn đầu tư cho trang phục và mang tới sự phù hợp với nền văn hóa của công ty trong trang phục đó có nghĩa là bạn đang tạo ra cảm giác cho nhà tuyển dụng về sự được tôn trọng, nghiêm túc và ứng viên quan tâm tới cái nhìn của họ. Vậy thế nào được cho là trang phục phù hợp? Liệu mặc quần bò rách, áo ba lỗ phong cách style có là chuẩn mực. Đâu mới là tiêu chí đánh giá rằng trang phục bạn mặc trang trọng và lịch sự?

Thông thường, khi đi xin viet lam, bạn nên mặc trang phục công sở vì nó phù hợp với hầu hết các buổi phỏng vấn. Có thể chọn chân váy và áo sơ mi cho nữ và quần tây với vest cho nam. Ngoài ra thì bạn cũng có thể mặc những trang phục tùy thuộc tính chất của công việc và yêu cầu của nhà tuyển dụng. Nói chung trang phục phải phù hợp với đặc thù công việc và thể hiện được sự lịch sự, nghiêm chỉnh.

Sử dụng ngôn ngữ và cử chỉ như thế nào?

Trước mặt nhà tuyển dụng, bạn nên có tư thế ngồi thẳng lưng, mắt nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng với sự tươi tắn, nụ cười tự nhiên và sử dụng những cử chỉ tự tin. Không phải dễ dàng để có được điều này, vì thế các bạn cần phải luyện tập thật nhuần nhuyễn trước ở nhà. Nếu như không chuẩn bị, không tập luyện, rất có thể bạn sẽ không làm chủ được hành vi, tư thế của bản thân mình. Những lo lắng, hồi hộp khi đứng trước buổi phỏng vấn sẽ làm cho bạn bị mất ấn tượng trong mắt của nhà tuyển dụng.

  • Cập nhật nhanh các bản kế hoạch nào làm việc sẽ giúp ích bạn trong việc chinh phục nhà tuyển dụng cũng như để thành công hơn trong công việc.

Thái độ nghiêm túc lắng nghe

Trong suốt quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ cung cấp tới cho bạn những thông tin đa dạng. Bao gồm các thôn tin về công việc, về văn hóa, về sếp hay đồng nghiệp. Các thông tin được đưa ra đen xen với việc đặt câu hỏi. Cho nên bạn hãy thể hiện rằng bản thân mình đang lắng nghe họ nói một cách rất nghiêm túc. Khi lắng nghe, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về công việccủa mình đang ứng tuyển . Nếu có những vấn đề bạn chưa kịp nắm bắt hoặc không hiểu rõ thì có thể đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng để hiểu sâu hơn. Đừng ngại hỏi, đừng nghĩ rằng nếu như đặt câu hỏi hỏi lại thì nhà tuyển dụng sẽ không nghĩ rằng bạn mất tập trung, ngược lại họ nghĩ bạn đang rất nghiêm túc, và những câu hỏi bạn đưa ra thể hiện tinh thần tiếp nhận cao của bạn mà thôi.

Chú ý tới khoảng cách

Khoảng cách trong buổi phỏng vấn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ấn tượng với người phỏng vấn. Khi bạn làm chủ được khoảng cách giữa bản thân mình và nhà tuyển dụng thì bạn sẽ biết cách điều chỉnh khoảng cách đó sao cho phù hợp. Trong những giây phút đầu gặp gỡ, bạn sẽ cùng nhà tuyển dụng bắt tay chào thân thiện, nhưng đừng vì thế mà tỏ ra phấn khích thái quá mà đưa đến họ cái bắt tay quá “lố” nhé hoặc thể hiện cách giao tiếp thiếu lịch sự, thiếu sự hiểu biết ngay từ đầu. Những điều bạn cần làm đó là tạo được một cảm giác tích cực cho nhà tuyển dụng, họ sẽ cảm thấy bạn là con người tràn đầy năng lượng và chính họ cũng đang cảm nhận, được truyền năng lượng từ bạn. Nhưng lưu ý lớn nhất dành cho bạn, dù có tích cực, nhiệt tình thì mọi thứ cũng đừng làm thái quá. Sẽ khiến nhà tuyển dụng đi từ thú vị ấn tượng tốt về bạn cho tới sự “né tránh” bởi mức độ thái quá.

Kỹ năng hạ gục nhà tuyển dụng

Ngôn từ phù hợp

Ngôn từ có vai trò quan trọng khi thể hiện bản chất, tính cách của con người. Khi sử dụng ngôn từ lịch sự, phù hợp bạn sẽ dễ truyền đạt hơn tới nhà tuyển dụng về bản thân. Lưu ý, hãy sử dụng ngôn ngữ phổ thông trong trường hợp này, không sử dụng tiếng lóng, tiếng địa phương, sẽ chứng tỏ bạn là người chuyên nghiệp, biết cách nói chuyện. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không nên đưa ra những nhận xét phiến diện, quan điểm cá nhân không phù hợp ở các phương diện về giới tính, về tuổi tác, tôn giáo, dân tộc, chính trị văn hóa,.... Nếu đưa ra những điều đó trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ không hiểu bạn đang muốn nói gì. Thậm chí họ còn “dè chừng “ “kiểu” người như bạn. Như vậy, bạn sẽ thất bại ngay từ những cách dụng từ một cách nhanh chóng như vậy đấy.

Đảm bảo đúng và đủ

Chúng tôi vẫn đề cập tới một phương diện nhỏ của việc sử dụng ngôn ngữ. Khi nói chuyện trong buổi phỏng vấn, bạn nên tuân thủ tiêu chí đúng và đủ của lời nói. Đúng khi trả lời, đủ khi tập trung vào trọng tâm câu trả lời. Hãy trả lời đúng và đủ về điều mà nhà tuyển dụng hỏi. Tránh câu trả lời lan man, đi xa hoặc vòng vèo với vấn đề được hỏi. Vậy , để làm được điều này, chúng ta cần làm gì? Hãy nắm rõ những mô tả chi tiết của công việc bạn đang ứng tuyển, hiểu yêu cầu công việc đó cụ thể là gì? Bạn có được những lợi thế gì để đáp ứng được công việc.

Ngoài việc tìm hiểu về công việc, người ứng viên cũng cần phải tìm hiểu về công ty, đó là một điều cần thiết. Bạn không thể nào được chọn nếu như bạn đi xin việc làm tại một công ty mà không hề biết gì về công ty đó đúng không? Vì thế, đừng ngần ngại, cũng đừng tiếc rẻ thời gian khi tìm hiểu các thông tin về văn hóa, lĩnh vực của công ty.

Để đảm bảo đúng và đủ, ứng viên còn phải nắm được những bí quyết hay, là cơ sở nền tảng để vượt qua các câu hỏi của nhà tuyển dụng. Trước hết, nên tìm hiểu một vài câu hỏi nhà tuyển dụng sẽ hỏi và học nhanh những mẹo để gây ấn tượng trong lần đầu gặp gỡ.

Tìm kiếm việc làm

6. Dấu hiệu của một buổi phỏng vấn thành công

Rất nhiều bạn sau khi trải qua buổi phỏng vấn đều hoang mang không biết rằng mình có trúng tuyển hay không, không biết rằng liệu nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt với mình hay không. Một vài bí quyết sau đây có thể giúp các bạn nhận biết được mình có cơ hội hay không.

Đầu tiên, chúng ta hãy quan sát thái độ, cử chỉ và hành động của nhà tuyển dụng đối với bạn. Khi mà nhà tuyển dụng chia sẻ rất nhiều những thông tin về tổ chức mà bạn ứng tuyển, về những lợi ích mà bạn có thể nhận được nếu bạn đi làm… thì có nghĩa là nhà tuyển dụng quan tâm đến bạn. Họ coi trọng những gì bạn có và họ đánh giá cao năng lực của bạn.

Thứ 2, bạn chú ý những biểu cảm của nhà tuyển dụng, những câu cảm thán, nụ cười, nhà tuyển dụng có thể nói “tuyệt vời”, “chính xác”, tốt”...

Tiếp theo, nếu nhà tuyển dụng dẫn bạn đi thăm quan văn phòng, giới thiệu bạn với các đồng nghiệp khác trong công ty, doanh nghiệp. Hoặc nhà tuyển dụng thông báo luôn kết quả cho bạn khi kết thúc buổi phỏng vấn, nếu như bạn thể hiện quá xuất sắc, nếu như người phỏng vấn là lãnh đạo cao cấp trong doanh nghiệp.

Trên đây là những kỹ năng giúp bạn có thể hạ gục được bất cứ nhà tuyển dụng nào khi đi phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên, nếu thấy nhà tuyển dụng tỏ ra quý mến bạn thì bạn đừng vì thế mà tỏ ra tự mãn, hãy cư xử đúng mực và luôn không ngừng chinh phục các nhà tuyển dụng.

>>> Bạn có thể áp dụng những kỹ năng hạ gục nhà tuyển dụng trên khi ứng tuyển việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh tại các công ty, doanh nghiệp phù hợp trên Timviec365.vn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý