Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kiểm soát chất lượng là gì? Phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Kiểm soát chất lượng sản phẩm là một công đoạn trong quy trình quản lý chất lượng sản phẩm. Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm giúp đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó góp phần xây dựng thương hiệu bền vững, xây dựng hình ảnh và niềm tin vào doanh nghiệp đối với khách hàng và người tiêu dùng. Vậy kiểm soát chất lượng là gì? Có những phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Hiểu đúng về kiểm soát chất lượng

1.1. Kiểm soát chất lượng là gì?

Kiểm soát chất lượng (trong tiếng Anh là Quality Control) là một phần trong quy trình quản lý chất lượng, tuy nhiên tập trung chủ yếu vào chất lượng của sản phẩm. Kiểm soát chất lượng giúp cho doanh nghiệp duy trì chất lượng của những sản phẩm đã hoàn thiện và cải thiện chất lượng của những sản phẩm yếu kém.

Hiểu đúng về kiểm soát chất lượng sản phẩm
Hiểu đúng về kiểm soát chất lượng sản phẩm

Công tác kiểm soát chất lượng được tiến hành sẽ thúc đẩy ý thức của cả quản lý và nhân viên, thúc giục họ phấn đấu làm việc để tạo ra những sản phẩm hoàn thiện. Trước tiên, nhân viên phụ trách đào tạo sẽ xây dựng các tiêu chuẩn cho một sản phẩm hoàn chỉnh về chất lượng và tiến hành mọi công tác thử nghiệm để kiểm tra tính hoàn thiện của sản phẩm và dây chuyền sản xuất hiện tại.

Một khía cạnh quan trọng của kiểm soát chất lượng là việc thiết lập các biện pháp kiểm soát được xác định rõ ràng từ trước. Các biện pháp kiểm soát này giúp tiêu chuẩn hóa cả quá trình sản xuất và phương án ứng phó đối với các vấn đề chất lượng.

Doanh nghiệp có thể chủ động hạn chế sai sót trong sản xuất bằng cách xác định rõ hoạt động sản xuất nào sẽ được hoàn thành bởi nhân viên như thế nào, song song với đó là giảm khả năng nhân viên tham gia vào các nhiệm vụ mà họ không được đào tạo đầy đủ từ trước đó.

1.2. Kiểm soát chất lượng và những quy trình liên quan

1.2.1. Quy trình thử nghiệm sản phẩm

Kiểm soát chất lượng liên quan đến các đơn vị thử nghiệm và xác định xem chúng có đạt đúng như các thông số kỹ thuật yêu cầu của sản phẩm cuối cùng hay không.

Quy trình thử nghiệm sản phẩm
Quy trình thử nghiệm sản phẩm

Mục đích của thử nghiệm là để xác định bất kỳ sai sót nào xảy ra trong quá trình sản xuất ra thành phẩm và tìm ra các hành động khắc phục những sai sót này trong quá trình sản xuất.

Công tác kiểm soát chất lượng được làm tốt sẽ giúp các doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm của mình. Từ đó thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có chỗ đứng trên thị trường.

1.2.2. Quy trình sản xuất

Công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm có liên quan mật thiết đến toàn bộ quy trình sản xuất. Cụ thể hơn, công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm được tiến hành song song từ khâu đầu tiên đó là lựa chọn nguyên liệu thô cho đến khâu cuối cùng đó là xuất ra thành phẩm.

Việc kiểm tra ở các giai đoạn sản xuất khác nhau giúp xác định vị trí xảy ra sự cố sản xuất và các bước khắc phục sự cố cần thiết để ngăn chặn vấn đề đó trong tương lai.

Kiểm soát chất lượng liên quan đến toàn bộ quy trình sản xuất
Kiểm soát chất lượng liên quan đến toàn bộ quy trình sản xuất

1.2.3. Sản phẩm và ngành sản xuất

Việc kiểm soát chất lượng được thực hiện trong một doanh nghiệp sẽ phụ thuộc nhiều vào sản phẩm hoặc ngành sản xuất. Trong sản xuất thực phẩm và thuốc, việc kiểm tra chất lượng nhằm đảm bảo sản phẩm không gây bệnh cho người tiêu dùng, vì vậy những xét nghiệm liên quan đến hóa học và vi sinh đối với các mẫu sản phẩm cần phải được tiến hành rất thường xuyên.

Vì hình thức bên ngoài của thực phẩm chế biến sẵn ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng, nhà sản xuất thường sẽ chuẩn bị sản phẩm theo hướng dẫn đóng gói để tiện kiểm tra bằng mắt.

Trong lĩnh vực điện tử, thử nghiệm kiểm soát chất lượng có thể liên quan đến việc sử dụng đồng hồ đo dòng điện.

Kiểm soát chất lượng phụ thuộc vào sản phẩm và ngành sản xuất
Kiểm soát chất lượng phụ thuộc vào sản phẩm và ngành sản xuất

1.3. Tìm hiểu những lợi ích của việc kiểm soát chất lượng

Thực hiện các quy trình kiểm soát chất lượng giúp đảm bảo doanh nghiệp đang bán những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng của mình. Ngoài ra, thực hành kiểm soát chất lượng còn có tác động tích cực đến hạnh kiểm của nhân viên. Kiểm soát chất lượng có thể truyền cảm hứng cho nhân viên tạo ra hàng hóa chất lượng cao dẫn đến sự hài lòng của khách hàng.

Ngoài ra, các giao thức kiểm soát chất lượng có thể giúp bạn giảm chi phí kiểm tra và sử dụng các nguồn lực của bạn theo cách hiệu quả hơn về mặt chi phí.

Xem thêm: Các bước trong cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm

2. Những phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm

Có một số phương pháp đo lường việc thực hiện kiểm soát chất lượng và điểm chung của những phương pháp này đó là đều cho ra kết quả được thể hiện trên biểu đồ.

Biểu đồ kiểm soát chất lượng là một phương pháp mô tả trực quan các sản phẩm hoặc quy trình được lấy mẫu có đáp ứng các thông số kỹ thuật dự kiến của chúng hay không. Nếu không, biểu đồ sẽ thể hiện mức độ chúng khác biệt so với các thông số kỹ thuật đã được định sẵn từ trước.

Có nhiều phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm
Có nhiều phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm

Có hai loại biểu đồ kiểm soát chất lượng đó là biểu đồ đơn biến và biểu đồ đa biến. Biểu đồ đơn biến phân tích một thuộc tính cụ thể của sản phẩm. Biểu đồ đa biến đo lường sự khác biệt của một số thuộc tính sản phẩm.

2.1. Biểu đồ X-Bar

Biểu đồ X-Bar cũng được sử dụng rất phổ biến trong công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm. Biểu đồ này bao gồm 2 trục x và y, trong đó trục y trên biểu đồ theo dõi mức độ sai sót của thuộc tính so với thông số kỹ thuật chuẩn và trục x biểu thị tên các mẫu được thử nghiệm. Các sản phẩm được chọn ngẫu nhiên sẽ được kiểm tra thuộc tính đã cho hoặc các thuộc tính mà biểu đồ đang theo dõi.

Thao tác phân tích mô hình phương sai được mô tả bằng biểu đồ kiểm soát chất lượng có thể giúp xác định xem các khiếm khuyết xảy ra một cách ngẫu nhiên hay một cách có hệ thống.

2.2. Phương pháp Taguchi

Phương pháp Taguchi kiểm soát chất lượng là một cách tiếp cận khác, trong đó nhấn mạnh vai trò của nghiên cứu và phát triển, và phát triển sản phẩm trong việc giảm thiểu sự xuất hiện của các khiếm khuyết và hư hỏng trong sản phẩm. Phương pháp Taguchi coi thiết kế quan trọng hơn quá trình sản xuất và tập trung vào việc loại bỏ các sai lệch trong quá trình sản xuất trước khi chúng có thể xảy ra.

Minh họa phương pháp Taguchi
Minh họa phương pháp Taguchi

2.3. Phương pháp kiểm tra 100%

Phương pháp kiểm tra 100% là một quá trình kiểm soát chất lượng bao gồm việc xem xét và đánh giá tất cả các bộ phận của sản phẩm. Phương pháp kiểm soát chất lượng này được thực hiện để loại trừ các sai sót trong sản phẩm.

Phương pháp kiểm tra 100% thường được sử dụng để đánh giá kim loại có giá trị và đánh giá quá trình sản xuất. Khi tiến hành phương pháp kiểm tra 100% yêu cầu dữ liệu về quá trình sản xuất và phần mềm để phân tích hàng tồn kho.

Thách thức đối với việc sử dụng phương pháp này là việc xem xét từng mặt hàng tạo nên một sản phẩm là khá tốn kém và nó còn có thể gây mất ổn định hoặc khiến sản phẩm không thể sử dụng được. Để đối phó với vấn đề này, doanh nghiệp nên sủ dụng những phần mềm sản xuất và phần mềm quản lý sản xuất, chẳng hạn như phần mềm quản lý sản xuất 365.

Như vậy là qua những chia sẻ trong bài viết bạn đã hiểu rõ kiểm soát chất lượng là gì và những phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp. Kiểm soát chất lượng có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, từ đào tạo nhân sự đến tạo ra các công cụ kiểm tra sản phẩm và thiết lập tiêu chuẩn chung. Các phương pháp kiểm soát chất lượng giúp tạo ra một môi trường làm việc an toàn và đảm bảo tạo ra các sản phẩm hoàn hảo, mang lại lợi ích cho khách hàng cũng như doanh nghiệp.

Giá thành sản phẩm là gì ?

Giá thành sản phẩm là gì? Phân loại giá thành sản phẩm? Giá thành sản phẩm có ý nghĩa thế nào trong doanh nghiệp hiện nay? Tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây nhé!

Giá thành sản phẩm là gì ?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý