Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu kiểm soát giá là gì và ý nghĩa đối với nền kinh tế

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Kiểm soát giá là gì và nó có tác động như thế nào đối với nền kinh tế nước nhà nhất là trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay? Hãy cùng timviec365.vn tham khảo qua nội dung hấp dẫn sau để cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp nhé.

1. Bạn biết gì về kiểm soát giá?

1.1. Kiểm soát giá được hiểu là gì?

Kiểm soát giá có tên tiếng Anh là Price control nói về việc chính phủ quy định tối đa về mức giá là giá trần và tối thiểu mức giá là giá sàn để bảo đảm lợi ích cho khách hàng và người sản xuất.

Thuật ngữ có liên quan như:

- Giá hay còn gọi là giá cả biểu hiện bằng tiền nằm trong giá trị hàng hóa, theo học thuyết giá trị kèm theo đó là thể hiện nhiều mối quan hệ trong nền kinh tế.

- Giá trần được hiểu là mức giá chính phủ quy định đạt được tối đa áp lên một mặt hàng, sản phẩm.

- Giá sàn được hiểu là mức giá chính phủ quy định đạt được tối thiểu áp lên một mặt hàng, sản phẩm.

Kiểm soát giá là gì
Kiểm soát giá là gì

1.2. Ý nghĩa của việc kiểm soát giá tác động vào nền kinh tế

1.2.1. Chính phủ khi quy định về mức giá trần

Trong trường hợp này nếu như quy định từ phía chính phủ về mức giá cân bằng lớn hơn mức giá trần, nó được xem như mức giá trần tại đây là một sự ràng buộc có mặt trên thị trường vì thế mà mức giá trần phải bằng mức giá cân bằng. Tại mức giá Po thì lượng cầu sẽ vượt mức và có giá trị lớn hơn lượng cung cho nên sẽ gây ra tình trạng bị thiếu hụt.Do vậy mà đây chỉ được xem như là một phương án chữa cháy giải cứu tình thế, khắc phục đi sự hạn chế nếu ở phía trên và cần tìm những biện pháp để hỗ trợ tăng lượng cung. Mục đích cuối cùng cho việc áp dụng giá trần của nhà nước là nhằm bảo đảm lợi ích cho khách hàng và người tiêu dùng.

Mức giá trần là gì
Mức giá trần là gì

1.2.2. Chính phủ khi quy định về mức giá sàn

Lấy ví dụ muốn bảo hộ cho bộ phận sản xuất nông nghiệp thì đối với giá mua thóc của nông dân sẽ được nhà nước quy định mức giá sàn. Nếu như tính ràng buộc trên thị trường bởi nhà nước áp đặt giá sàn thì giá thị trường và giá sàn phải bằng nhau. Lúc này, tại mức đó thì lượng cung sẽ bị vượt quá lượng cầu gây nên tình trạng dư thừa lượng cung.

Tình trạng sẽ ngày càng khó khăn, phức tạp hơn khi người sản xuất không thể bán hết được lượng thóc của mình. Muốn khắc phục được những rủi ro, hạn chế đó thì cần phải tiến hành phối hợp ăn ý cùng những biện pháp khác mới có thể ổn định được thị trường. Ý nghĩa việc chính phủ áp quy định mức giá sàn lên mặt hàng sản phẩm có mục đích bảo đảm lợi ích đối với người sản xuất.

Mức giá sàn
Mức giá sàn

1.2.3. Liên hệ ra bên ngoài thực tế

Chính phủ ban hành những biện pháp kiểm soát giá với mục đích tốt tuy nhiên nó lại không có tác dụng khi liên hệ ra bên ngoài thực tế. Sự ràng buộc trong thị trường cạnh tranh khi nhà nước áp đặt một mức giá trần dẫn đến tình trạng hàng hóa, sản phẩm bị thiếu hụt. Khi đó thì nhưng nhà sản xuất hay còn gọi là người bán sẽ tiến hành phân phối số hàng hóa khan hiếm này đến tay người mua với một số lượng lớn. Lúc này thì thị trường sẽ xuất hiện ra một cơ chế để lượng hàng bị thiếu hụt được phân phối.

- Xếp hàng thì đối với những ai đến sớm và bỏ thời gian sẵn sàng chờ đợi sẽ được mua hàng.

- Sự phân phối thiên vị: Đối với những nhà sản xuất phân phối đi lượng hàng hóa, sản phẩm khan hiếm dành cho người nhà, người quen biết, người thân của họ một hình thức thiên vị nào đó. Cho nên câu hỏi đặt ra rằng liệu có thực sự hiệu quả và thành công khi nhà nước quy định giá trần lên sản phẩm như vậy?

- Sự xuất hiện của giá trần mục đích nhằm giúp đỡ khách hàng, người tiêu dùng, người mua nhưng không phải toàn bộ hộ sẽ đều có thể hưởng lợi. Sẽ có một số người mua được giá thấp được hưởng lợi. Lại có một số người không thể mua được bất kỳ một sản phẩm hay mặt hàng nào.

Xem thêm: Mức xử phạt hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ là bao nhiêu?

Liên hệ thực tế
Liên hệ thực tế

2. Kiểm soát giá hàng hóa trong đợt bùng dịch covid 19

Giá cả hàng hóa và nguyên vật liệu tăng vọt sau khi đợt bùng phát dịch covid 19 nổ ra. Nhiều nhà chuyên gia về kinh tế dự báo từ giờ cho tới cuối năm thì giá cả sản phẩm, mặt hàng thiết yếu có có dấu hương gia tăng làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá chung và tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù như vậy những biện pháp kiểm soát giá thận trọng và chủ động phía bên nhà nước sẽ góp phần nào điều hành được sự ảnh hưởng của vấn đề tăng giá đến việc sản xuất, đời sống.

Thông tin phân tích từ viện nghiên cứu kinh tế và chính sách tính từ thời điểm bùng dịch tháng 6 năm 2021 thì giá cả về sản phẩm, hàng hóa phi nhiên liệu bao gồm nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất công nghiệp và nguyên vật liệu nông nghiệp thô tăng với con số 38,25% so với thời gian trước. Nằm trong đó thì giá tăng là 28,44 đối với nguyên vật liệu nông nghiệp và giá tăng 68,6% đối với nguyên liệu đầu vào sản xuất công nghiệp.

Kiểm soát giá hàng hóa
Kiểm soát giá hàng hóa

Nguyên nhân nguồn cung bị hạn chế cắt giảm về nhu cầu mua sắm, nhu cầu tích trữ lương thực, thực phẩm thiết yếu của con người tăng cao nên bởi chưa đáp ứng đủ tại một số thời điểm nên giá nhiều nguyên vật liệu tăng cao. Ngoài ra thì bởi dịch bệnh cước vận tải biển cũng đã tăng lên gấp 8 lần trong yếu tố tăng cường cũng như kiểm soát hàng hóa.

Dưới tác động của thị trường quốc tế thì tại trong nước những nguyên vật liệu cho mặt hàng, sản xuất công nghiệp như phân bón là đầu vào sản xuất nông nghiệp. Hay sắt thép cho ngành xây dựng và những chi phí khác ví dụ như phí vận chuyển trên container đều bị tăng vọt giá và gây ảnh hưởng khá lớn tới hoạt động kinh doanh sản xuất của công ty, doanh nghiệp. Do tình hình phức tạp của dịch covid 19 làm ảnh hưởng đến phí container cũng tăng mạnh từ 5 cho đến 7 lần những thời điểm trước đó.

Phí logistics cũng tăng cao từ thông tin của hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết gây ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của công ty doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp đứng trước vực thẳm phá sản, thua lỗ trầm trọng bởi giá cả tăng vọt trong sản xuất và hàng hóa không thể xuất khẩu được.

Trước những diễn biến còn quá nhiều phức tạp của dịch covid 19 làm giá cả trên thị trường bị ảnh hưởng, phía nhà nước đã chỉ đạo kiểm soát giá, chỉ thị tăng cường công tác điều hành, quản lý đồng thời tiến hành phối hợp cùng với ngành đánh giá, tính toán nhiều kịch bản, dự báo giá để có thể kiểm soát lạm phát theo đúng như quy định mục tiêu đề ra của chính phủ

Trên đây là những chia sẻ của của chúng tôi về nội dung kiểm soát giá là gì và có sức ảnh hưởng ra sao đối với nền kinh tế đang trong dịch bệnh khó khăn hiện nay. Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý mua hàng 365 để mọi vấn đề trong việc quán triệt mua bán hàng hóa được trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhé. Chúc quý độc giả của timviec365.vn nhiều sức khỏe và hẹn gặp lại trong bài viết kế tiếp.

Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là gì? Cùng tham khảo nội dung thú vị sau để nắm rõ!

Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý