Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là gì?

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Tạo CV online

1. Khái niệm và đặc điểm liên quan đến hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế

1.1. Khái niệm hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là gì?

Với sự phát triển không ngừng của kinh tế, xã hội, hoạt động thương mại quốc tế đang ngày càng chứng minh được sức mạnh khi áp dụng trong đa dạng các lĩnh vực khác nhau. Đó là các hoạt động thương mại quốc tế liên quan đến sở hữu trí tuệ, thương mại đầu tư, thương mại hàng hóa,... Và tất nhiên, thương mại hàng hóa quốc tế được xem là lĩnh vực hoạt động sôi nổi hơn cả.

Trong lĩnh vực này, để thể thực hiện giao dịch mua bán giữa các bên liên quan một cách chuyên nghiệp thì chúng ta không thể bỏ qua yếu tố giấy tờ và hợp đồng. Vậy hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là gì?

Khái niệm hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế
Khái niệm hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế

Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế viết trong tiếng Anh là Contracts for The International Sale of Goods được hiểu đơn giản là những hợp đồng mua bán hàng hóa có thêm vào đó yếu tố quốc tế. Hợp đồng này được sử dụng trong những giao dịch liên quan đến mua bán hàng hóa quốc tế và nó mang đầy đủ những đặc trưng của một hợp đồng thương mại quốc tế.

Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế được ký kết bởi các bên liên quan có trụ sở doanh nghiệp đặt tại các quốc gia khác nhau. Hàng hóa trong quá trình mua bán và trao đổi sẽ được vận chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác và nếu có thay đổi trong việc ký kết thì quá trình này cũng được thực hiện ở hai đất nước có quan hệ kinh doanh thương mại với nhau. Vậy những đặc điểm của hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là gì?

1.2. Đặc điểm liên quan đến hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế

1.2.1. Mang đặc trưng của hợp đồng thương mại quốc tế

Vì đây là những hợp đồng được sử dụng trong hoạt động thương mại quốc tế nên đặc điểm đầu tiên của hợp đồng mua bán hàng hóa này đó là mang những đặc trưng của hợp đồng thương mại quốc tế. Khác với những hợp đồng mua bán hàng hóa, giao dịch trong nước thì tính chất “quốc tế” của hợp đồng này là một trong những đặc điểm nổi bật. Những yếu tố thể hiện đặc điểm này có thể cơ bản kể đến đó là quốc tịch của các chủ thể ký kết, địa điểm xác lập, thực hiện hợp đồng, nơi có hàng hóa, tài sản là đối tượng của hợp đồng ký kết,...

 Mang đặc trưng của hợp đồng thương mại quốc tế
Mang đặc trưng của hợp đồng thương mại quốc tế

Trong một bản hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế sẽ bao gồm các thành phần liên quan như chủ thể hợp đồng là những doanh nghiệp đại diện cho bên mua và bên bán, đối tượng của hợp đồng là những hàng hóa được mua bán theo quy định của nhà nước. Bên cạnh đó là phần nội dung của hợp đồng sẽ bao gồm những điều khoản liên quan đến tên, số lượng, giá cả, phương thức giao, nghĩa vụ của các chủ thể,... và được trình bày dưới hình thức văn bản hoặc các hình thức khác như điện báo, fax,...

1.2.2. Thực hiện chức năng pháp lý

Đặc điểm thứ hai của hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế đó là thực hiện những chức năng liên quan đến sự cam kết và thỏa thuận giữa các bên liên quan và cụ thể đó là các chủ thể trong giấy tờ hợp đồng. Đặc điểm này cũng làm lên giá trị của bản hợp đồng mua bán, là giấy tờ xác nhận những quyền hạn và nghĩa vụ của các bên phải thực hiện. Trong trường hợp giao dịch xảy ra những phát sinh đặc biệt thì đây chính là những giấy tờ quyết định về mặt pháp lý cần thiết trước Pháp Luật.

Trong quá trình hoạt động và thực hiện các giao dịch buôn bán, việc nảy sinh những thay đổi là điều không thể tránh khỏi và cần được thực hiện dựa trên những nguyên tắc và quy định riêng biệt. Vậy những quy định về luật điều chỉnh của hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là gì?

Thực hiện chức năng pháp lý
Thực hiện chức năng pháp lý

2. Quy định thay đổi và điều chỉnh của hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế

Có thể nói, bất cứ một loại giấy tờ hay hợp đồng nào khi muốn điều chỉnh cũng đều cần đến việc áp dụng những điều Luật được quy định đặc biệt là trong lĩnh vực giao thương giữa các quốc gia. Dựa vào những tình huống và trường hợp cụ thể thì hợp đồng trong mua bán hàng hóa giữa các quốc gia sẽ được điều chỉnh theo các điều kiện  riêng biệt bao gồm việc dựa vào Điều ước quốc tế, tập quán thương mại, tiền lệ pháp về thương mại và Luật pháp của quốc gia.

2.1. Điều chỉnh dựa vào điều ước quốc tế

Đây là một hình thức có chức năng chứa đựng những quy phạm về luật pháp quốc tế. Điều ước giữa các quốc gia là những cam kết của các quốc gia đó trong những lĩnh vực cụ thể. Khi muốn thay đổi những điều khoản hoặc nội dung nhất định trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế thì các chủ thể cần căn cứ vào các điều ước giữa hai quốc gia của mình (có liên quan) để điều chỉnh phù hợp và vẫn đảm bảo tuân thủ quy định của Pháp Luật.

Điều chỉnh dựa vào điều ước quốc tế
Điều chỉnh dựa vào điều ước quốc tế

2.2. Điều chỉnh dựa trên tập quán thương mại giữa các quốc gia

Tập quán trong thương mại quốc tế được hình thành dựa trên đặc điểm riêng biệt của từng quốc gia. Khi các chủ thể giữa các nước ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa với nhau thì nếu muốn điều chỉnh cũng cần dựa trên những quy định liên quan đến yếu tố này. Sự thay đổi trong nội dung sẽ được các chủ thể xem xét và chấp thuận dựa trên những nguồn luật được điều chỉnh, cam kết với nhau.

2.3. Điều chỉnh dựa trên những tiền lệ pháp về thương mại quốc tế

Tiền lệ pháp là những quy tắc của pháp luật được hình thành từ yếu tố thực tiễn thông qua xét xử của tòa án. Đối với ngành nghề thương mại quốc tế, khi muốn điều chỉnh những giấy tờ pháp lý liên quan đến các giao dịch thì sẽ phải thông qua những công nhận của các phán quyết từ tòa án. Việc này sẽ góp phần gia tăng những tích cực của việc cải thiện án lệ tại các quốc gia có quy định pháp luật khác nhau.

 Điều chỉnh dựa trên những tiền lệ pháp về thương mại quốc tế
Điều chỉnh dựa trên những tiền lệ pháp về thương mại quốc tế

2.4. Điều chỉnh dựa trên Luật pháp quốc gia

Cuối cùng, sự điều chỉnh trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế đó là cần dựa trên luật pháp của quốc gia. Đây là điều vô cùng dễ hiểu bởi tất cả những thành phần yếu tố có trong hợp đồng đều cần đến sự thông qua và tuân thủ đầy đủ những quy định của pháp luật. Các bên chủ thể hoàn toàn có quyền chấm dứt, tạm ngưng hợp đồng nếu phát hiện những sai lệch hoặc không đảm bảo trong bất cứ nội dung nào có trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế.

Trên thực tế, đối với một giao dịch mua bán hàng hóa việc thay đổi những yếu tố liên quan trong hợp đồng còn phụ thuộc rất nhiều vào việc các doanh nghiệp có quản lý hàng hóa của mình hiệu quả hay không. Việc quản lý yếu tố này  sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc thay đổi và điều chỉnh trong hợp đồng. Để có thể quản lý hàng hóa mua bán một cách hiệu quả thì việc sử dụng những phần mềm quản lý mua hàng miễn phí là một trong những giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp hiện nay.

Trên thị trường đã có rất nhiều những nhà sáng tạo đã xây dựng các phần mềm với tính năng vô cùng hữu ích. Một trong những cái tên mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đó chính là phần mềm Quản lý Mua hàng 365. Sở hữu một giao diện thân thiện, thông minh và những tính năng ưu việt. Chắc chắn đây sẽ là một sản phẩm hỗ trợ hiệu quả công việc cũng như không khiến người dùng thất vọng về những giá trị mà mình đem lại.

 Điều chỉnh dựa trên Luật pháp quốc gia
Điều chỉnh dựa trên Luật pháp quốc gia

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là gì? Hy vọng bạn đọc đã tìm cho mình được những thông tin hữu ích sau khi đọc xong. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào trong các lĩnh vực mà bạn muốn tìm hiểu thì hãy thường xuyên theo dõi timviec365.vn để có cho mình những “lời hồi đáp” chất lượng nhất nhé!

Xem thêm: Phòng mua hàng là gì? Vai trò và nhiệm vụ của phòng mua hàng

Bật mí cho bạn thông tin về quy trình mua hàng của doanh nghiệp

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý