Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu kiến thức chuyên môn là gì? Chuyển hướng nghề nghiệp hợp lý

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong bất kỳ một công việc nào, kiến thức chuyên môn luôn giữ vào trò chủ đạo quyết định sự thành thạo của một cá nhân đối với công việc đó. Chính vì vậy mà việc hiểu được tầm quan trọng của kiến thức chuyên môn và trang bị cho bản thân những kiến thức này là rất cần thiết. Tuy vậy, có vẻ như vẫn còn không ít các bạn trẻ chưa thực sự ý thức được vấn đề này. Vậy kiến thức chuyên môn là gì? Kiến thức chuyên môn phát huy vai trò như thế nào trong thực tiễn? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Hiểu đúng về kiến thức chuyên môn

1.1. Kiến thức chuyên môn là gì?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ kiến thức chuyên môn không phải thuật ngữ được sử dụng cho tất cả các nội dung kiến thức. Kiến thức chuyên môn là những tri thức áp dụng riêng biệt cho một ngành, một lĩnh vực nào đó. Thông thường, kiến thức chuyên môn thường được áp dụng cùng với một số thuật ngữ khác như kỹ năng chuyên môn, trình độ chuyên môn...

Hiểu đúng về kiến thức chuyên môn
Hiểu đúng về kiến thức chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn xét về nhiều khía cạnh cũng có thể được coi là một loại kiến thức chuyên môn đặc biệt. Trình độ chuyên môn có được nhờ vận dụng một cách có hiệu quả kiến thức chuyên môn, kỹ năng…  vào trong công việc. Kiến thức chuyên môn cũng được coi là một căn cứ để các doanh nghiệp đánh giá năng lực nhân viên.

1.2. Làm thế nào để nâng cao kiến thức chuyên môn?

Kiến thức chung, hay kiến thức phổ thông có thể được thu nạp thông qua sinh hoạt và các hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, kiến thức chuyên môn lại không dễ dàng thu nhập như vậy. Kiến thức chuyên môn chỉ có thể được thu nạp thông qua quá trình học tập và nghiên cứu trong thời gian dài.

1.2.1. Tự học tập để nâng cao kiến thức chuyên môn

Sách vở tài liệu chính là cội nguồn của mọi kiến thức, bao gồm cả kiến thức chuyên môn. Bên cạnh những cuốn sách và tài liệu chuyên ngành, bạn cũng có thể đổi gió bằng cách đọc báo và tạp chí. Tạp chí cũng có hai loại, trong đó bao gồm tạp chí tin tức chung và tạp chí chuyên ngành. Tạo chí chuyên ngành có thể giúp bạn ôn lại kiến thức và có cũng có thể cung cấp cho bạn những kiến thức mới.

Tự học tập để nâng cao kiến thức chuyên môn
Tự học tập để nâng cao kiến thức chuyên môn

Ngoài ra, bạn có thể xem tin tức trên TV hay internet. Bạn nên dành ra tối thiểu 30 phút mỗi ngày để theo dõi các tin tức chuyên ngành trong các kênh chuyên ngành mà bạn theo dõi trên Youtube, Facebook hay bất kỳ một diễn đàn nào khác.

Bên cạnh đó, radio hay những trang web cũng có thể trở thành những nguồn cung cấp tin tức và kiến thức chuyên ngành mà bạn có thể khai thác. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet nư hiện nay thì không khó để bạn tiếp cận với kiến thức chuyên môn của bất kỳ lĩnh vực nào bạn cảm thấy tò mò.

1.2.2. Tham gia các khóa đào tạo

Nếu bạn cho rằng mình chỉ có thể đi học khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì đó quả là một sai lầm tai hại. Hiện nay bạn có thể tham gia các khóa học dưới rất nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể tham gia các khóa học tại các trung tâm, học tại chức hoặc học online từ xa. Nhìn chung việc tham gia các khóa học không còn là vấn đề đáng suy nghĩ khi ngay cả khi bạn đang đi làm và không có nhiều thời gian trống.

1.2.3. Thực hành vận dụng kiến thức đã học

Sau khi đã xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về chuyên môn, chuyên ngành thì bạn đã có đủ khả năng để tự mày mò và tiếp thu thêm kiến thức chuyên môn thông qua sách báo, tài liệu. Bên cạnh đó những khóa học nâng cao kiến thức chuyên môn cũng là một phương án lý tưởng trong tầm tay.

Thực hành vận dụng kiến thức đã học
Thực hành vận dụng kiến thức đã học

Tuy vậy, chỉ học tập thôi là chưa đủ. Song song với quá trình tích lũy kiến thức chuyên môn, bạn cần áp dụng những kiến thức đã học được vào trong thực tiễn. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ và vận dụng kiến thức chuyên môn tốt hơn. Lý thuyết trong sách vở mà không thể vận dụng trong thực tế thì không hề có giá trị nào cả.

Xem ngay: Bài kiểm tra năng lực tư duy là gì? Vai trò đánh giá năng lực tư duy

2. Kiến thức chuyên môn là cơ sở để chuyển hướng nghề nghiệp

Nếu đến một ngày nào đó bạn cảm thấy rằng công việc hiện tại có thể đem lại nhiều thách thức đối với cuộc sống trong tương lai của bạn. Hoặc bạn cảm thấy chán nản và không  muốn tiếp tục công việc hiện tại vì khả năng làm tốt công việc là không cao. Đây là lúc bạn căn cứ vào kiến thức chuyên môn để đưa ra quyết định chuyển hướng nghề nghiệp thích hợp.

Kiến thức tổng quát là cần thiết cho bạn để xử lý tốt những trường hợp xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Tuy vậy, kiến thức chuyên môn mới là nấc thang giúp bạn tiến tới thành công.

Sau đây là gợi ý một số ngành nghề bạn có thể tham khảo nếu muốn chuyển hướng nghề nghiệp.

Kiến thức chuyên môn là cơ sở để chuyển hướng nghề nghiệp
Kiến thức chuyên môn là cơ sở để chuyển hướng nghề nghiệp

- Ngành giáo dục

Ngành giáo dục chưa bao giờ là một công việc “lỗi thời”. Ở bất kỳ nơi đâu, bắt kỳ thời đại nào thì giáo dục vẫn luôn là cái nôi của sự phát triển. Bạn có thể đảm nhiệm công việc giao dục kiến thức hay kỹ năng trong trường học hoặc trong các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hiện nay bạn còn có thể dạy học từ xa qua các khóa học online và tiếp cận với nhiều học viên hơn nữa. Chỉ cần có kiến thức chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm giảng dạy là bạn có thể hoàn thành tốt công việc này.

- Biên tập viên nội dung

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet như hiện nay, nhu cầu tuyển dụng việc làm liên quan đến nội dung của các doanh nghiệp là rất lớn. Nếu bạn có kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó, bạn có thể truyền đạt lại những kiến thức đó thông qua những nội dung mà bạn sản xuất ra.

Chẳng hạn, nếu bạn có kiến thức chuyên ngành IT, bạn có thể viết các phần mềm, thiết kế các chương trình, thiết kế và sản xuất những nội dung trên một trang web…

Nghề biên tập nội dung cho phép bạn phát huy kiến thức chuyên môn
Nghề biên tập nội dung cho phép bạn phát huy kiến thức chuyên môn

Để làm tốt trong vài trò của một người biên tập nội dung, bạn nên đầu tư tham gia một vào khóa học để nắm rõ những bí quyết  truyền tải đến độc giả những gì mà bạn muốn chia sẻ. Giai đoạn đầu hãy đăng ký làm cộng tác viên để rèn luyện cách viết.

- Ngành bán hàng

Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng sẽ có những thứ mà bạn có thể bán được. Chỉ cần bạn có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực ấy, bạn có thể tham gia vào ngành bán hàng với nhiều vai trò khác nhau, chẳng hạn như người bán hàng, tư vấn sản phẩm, môi giới trung gian… Bên cạnh kiến thức chuyên môn, bạn cần phải học hỏi những kỹ năng bán hàng và chốt sales nếu muốn thành công trong ngành này.

- Chuyên gia phân tích trong nhiều lĩnh vực

Trong mỗi doanh nghiệp, bất kể quy mô và hình thức hoạt động, đều cần có những chuyên gia lý luận và phân tích. Đặc biệt là trong những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và kinh doanh dịch vụ luôn luôn có một đội ngũ chuyên gia chịu trách nhiệm phân tích thị trường, phân tích đối thủ và dự đoán hướng đi của thị trường, xu hướng trong ngành và những rủi ro doanh nghiệp có thể gặp phải.

Nếu bạn có kiến thức chuyên môn đủ sâu rộng, bạn hoàn toàn có thể đảm nhận công việc chuyên gia phân tích.

Cần có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để trở thành chuyên gia
Cần có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để trở thành chuyên gia

Như vậy là qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được kiến thức chuyên môn là gì và những phương pháp giúp bản thân có thể học tập và nâng cao kiến thức chuyên môn. Kiến thức chuyên môn đặc biệt có vai trò quan trọng và là yếu tố bản lề nếu bạn muốn chuyển hướng nghề nghiệp. Vì vậy, đứng trước bất kỳ thay đổi công việc nào, bạn cũng cần lấy việc trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức chuyên môn làm sự ưu tiên nhé!

Nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu

Nguyên tắc Smart trong việc thiết lập mục tiêu là gì? Tìm hiểu về những yếu tố trong nguyên tắc Smart và cách thiết lập nguyên tắc Smart trong bài viết sau đây.

Nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;