Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kim chỉ nam là gì? Ý nghĩa quan trọng của kim chỉ nam trong cuộc sống

Tác giả: Vũ Thoa

Ngày cập nhật: 09/04/2021

Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta có thể sẽ bắt gặp từ kim chỉ nam trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Nhiều người còn chưa hiểu kỹ về nghĩa của từ này, chính vì thế mà Kim Thoa sẽ chia sẻ bài viết sau đây để giúp cho các bạn nắm rõ được nghĩa của từ kim chỉ nam.

1. Giải thích nghĩa của “kim chỉ nam” là gì?

Kim chỉ nam xuất hiện từ rất lâu, từ này được dùng rất phổ biến trong đời sống của mỗi chúng ta, trong nhiều trường hợp người nói ra từ này nhưng người nghe lại không hiểu rõ về ý nghĩa của từ này, khiến cho chất lượng của cuộc hội thoại trở nên không được tốt và nhiều khi cũng gây ra thất bại vì người nghe hiểu sai ý nghĩa của từ. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từ này thì chúng ta hãy phân tích sâu hơn qua những thông tin sau đây:

1.1. Kim chỉ nam là gì?

Khi tìm hiểu về nghĩa của một cụm từ được vận dụng trong cuộc sống một cách đa dạng thì thường chúng ta cần phải tìm hiểu cặn kẽ gốc tích của chúng để có thể kiến thức, mở mang tầm hiểu biết của mình, từ đó sẽ có cách vận dụng ngôn ngữ, từ ngữ một cách đúng đắn.

Trong bài viết này, chúng ta đang tìm hiểu về nghĩa của cụm từ kim chỉ nam là gì? Vậy thì những định nghĩa dưới đây được phân tích rất kỹ sẽ có thể giúp cho các bạn nhanh chóng hiểu rõ hơn về nghĩa của từ "kim chỉ nam" là gì?

Xem thêm: Tổng hợp việc làm đa ngành nghề mới nhất

Kim chỉ nam là gì? Kim chỉ nam mang cả nghĩa đen và nghĩa bóng
Kim chỉ nam là gì? Kim chỉ nam mang cả nghĩa đen và nghĩa bóng

- "Kim chỉ nam" chính là cụm từ được con người sử dụng từ rất lâu đời để chỉ phương hướng, theo như từ điển tiếng Việt dịch nghĩa đen và nghĩa bóng của từ “kim chỉ nam” thì từ này mang trong mình hai cách hiểu đó là:

+ Về nghĩa đen: Đó là một loại la bàn, hoặc cũng có thể được gọi là kim nam châm, loại vật dụng này được sử dụng để chỉ phương hướng cho con người. Đó là dụng cụ mà được con người nghiên cứu, tạo ra với các bộ phận cũng như là cấu tạo gồm kim bằng nam châm với 2 cực đó là cực Nam và cực Bắc. Kim nam châm này xoay quanh một trực mà nó được gắn vào.

Người ta thiết kế kim bằng nam châm để tác động với từ trường của trái đất để có thể giúp con người xác định được phương hướng, cụ thể là hướng Bắc để căn cứ vào đó xác định các hướng còn lại, giúp ích rất nhiều trong cuộc sống con người.

Kim chỉ nam là gì? Kim chỉ nam chỉ chiếc la bàn để chỉ phương hướng
Kim chỉ nam là gì? Kim chỉ nam chỉ chiếc la bàn để chỉ phương hướng

Trong la bàn thì được cấu tạo bởi hai chiếc kim với hai hướng đối ngược nhau và được đánh dấu bằng cách sơn bằng hai màu khác nhau, phổ biến là màu xanh dương và màu đỏ.

+ Về nghĩa bóng của kim chỉ nam: Dựa vào nghĩa đen mà con người còn sử dụng từ “kim chỉ nam” trong nhiều trường hợp quan trọng. Theo đó, kim chỉ nam còn được sử dụng làm câu nói để chỉ những chủ chương, chính sách cũng như là những đường lối đúng đắn, có chiến lược được vạch ra lâu dài theo cách nói có phần văn vẻ và có ý nghĩa trừu tượng hơn.

Người ta cũng thường có cách gọi khác của kim chỉ nam là sợi chỉ đỏ. Đây là một trong những cách nói mang tính chất hoa mỹ hơn để có thể dễ dàng diễn ra được vấn đề trong nhiều ngữ cảnh nói. Con người có thể nắm bắt thêm ý nghĩa của cụm từ này để có thể vận dụng trong các trường hợp phù hợp, tạo ra hiệu quả nói thiết thực.

Xem thêm: Danh sách CV xin việc hiệu quả nhất

Kim chỉ nam là gì? Kim chỉ nam chỉ đường lối, chủ trương đúng đắn trong cuộc sống
Kim chỉ nam là gì? Kim chỉ nam chỉ đường lối, chủ trương đúng đắn trong cuộc sống

1.2. Nghiên cứu nguồn gốc sâu xa của “kim chỉ nam” là gì?

Trước Công nguyên hơn 1.000 năm, người Trung Hoa chính là những người đã tạo ra một vật dụng được gọi là Kim chỉ nam khi mà trong quá trình họ đi săn bắt, hái lượm hoặc là làm việc phục vụ hoạt động sống thì họ đã tìm ra được một loại đá đặc biệt mà hiện nay người ta gọi là nam châm, cùng với đó họ cũng phát hiện ra một loại từ lực đặc biệt có tác động đến loại đá và có liên quan tới phương hướng trên trái đất. 

Phát hiện thấy hai yếu tố này hết sức đặc biệt khi chúng được kết hợp cùng nhau, họ đã nghiên cứu và tạo ra được kim chỉ nam. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất của kim chỉ nam thời kỳ đầu khi mới được tạo ra và chiếc la bàn mà con người đang sử dụng của thời ngày nay đó chính là về hình dạng, trước đây kim chỉ nam có hình của một chiếc thìa nhỏ và được con người cắt từ miếng đá nam châm nhỏ, sau đó miếng nam châm này sẽ được mài thành hình chiếc thìa để lên đế được làm bằng đồng láng mịn.

Tại vì sao mà loại vật dụng này lại có chữ của hướng “Nam” mà rất nhiều người đang thắc mắc, lý do là bởi vì người Trung Hoa luôn coi hướng Nam là hướng đại diện rõ ràng cho phương hướng của vua chúa, cái tên hướng chỉ Nam là ý nghĩa như vậy, điều đó lý giải tại sao mà không phải là “kim chỉ Bắc” giúp các bạn hiểu rõ hơn về lý do sử dụng cụm từ này.

Tìm hiểu thêm: Chuyên mục định hướng nghề nghiệp

Nghiên cứu nguồn gốc sâu xa của “kim chỉ nam” là gì?
Nghiên cứu nguồn gốc sâu xa của “kim chỉ nam” là gì?

2. Ý nghĩa quan trọng của kim chỉ nam trong cuộc sống

Như chúng ta đã tìm hiểu về nghĩa của từ kim chỉ nam theo nghĩa bóng khi mà con người muốn khẳng định rõ ràng về 1 vấn đề nào đó. Kim chỉ nam là từ được dùng trong các cuộc giao tiếp hàng ngày, trong công việc, trong đời sống sinh hoạt, trong các hoạt động thường nhật.

Chính vì vậy mà khi con người nhắc tới kim chỉ nam thì không có nghĩa là họ đang nhắc tới chiếc la bàn, sự hiểu biết rộng và sâu xa về ý nghĩa của các từ ngữ trong ngôn ngữ nói chính là điều cần thiết để không bị bỡ ngỡ hay hiểu sau về nghĩa của những từ này.

Nếu như ở trên chúng ta đã phân tích về nghĩa của từ kim chỉ nam với ý nghĩa đen là chỉ con người xem đâu là hướng Nam, hướng của vị đế Vương cao cao tại thượng, hướng để giúp cho con người đang lạc đường lại có thể tìm ra được hướng đi đúng cho mình mà tìm được đích đến đúng đắn thì khi ở vai trò là nghĩa bóng thì “kim chỉ nam” cũng chỉ lối đi, hướng đi đúng mà con người cần phải đi theo, đi có mục đích và có tầm nhìn xa... có nhiều trường hợp người ta dùng “kim chỉ nam” để chỉ một đối tượng/một nhân vật đạt được nhiều thành công và mong muốn những người khác cũng noi theo nhân vật đó về cách làm việc, các sống...

Tham khảo về: Định vị bản thân

Ý nghĩa quan trọng của kim chỉ nam trong cuộc sống
Ý nghĩa quan trọng của kim chỉ nam trong cuộc sống

Những ý nghĩa của Kim chỉ nam trong cuộc sống của chúng ta rất nhiều, từ này cũng có ý nghĩa răn dạy chúng ta rất nhiều trong cuộc sống:

- Con người có thể nghèo về tiền bạc như nhất định không thể nghèo về lương tâm và nhân cách, ý chí.

- Con đường để đi tới hạnh phúc chính là sự thủy chung và sự chân thành của con người.

- Hãy làm đẹp tâm hồn của mình trước khi làm để vẻ bên ngoài.

- Hãy im lặng khi bạn chưa thể nói ra những lời tốt đẹp và ấm áp.

- Bạn hãy sống như thể bất cứ lúc nào cũng có thể lụi tàn và tận thế.

- Bạn không cần phải giải thích điều gì cho người khác.

- Bạn hãy luôn dùng thái độ tự tin để có thể bước qua mọi khó khăn, hãy dùng thái độ thong thả để bước đi trên con đường đầy gai góc.

- Hãy để cuộc sống của bạn an yên khi mà bạn không mang tới sự hơn thua.

Những ý nghĩa thiết thực của kim chỉ nam trong cuộc sống
Những ý nghĩa thiết thực của kim chỉ nam trong cuộc sống

Kim chỉ nam có rất nhiều ý nghĩa tích cực mà con người còn phải tìm hiểu kỹ để áp dụng chúng trong đời sống hàng ngày. Như thế, kim chỉ nam sẽ luôn được sử dụng trong bất kỳ hoàn cảnh nào để làm cho tinh thần của bạn tốt hơn lên. Đồng thời kim chỉ nam cũng sẽ giúp bạn nhận ra những con đường tối không nên đi và giúp cho bạn dễ đạt được hạnh phúc chân thực.

Ngoài những ý nghĩa trên đây thì Kim chỉ nam còn được sử dụng để điều hướng, để giúp cho những ai đang gặp khó khăn trong cuộc sống, khi mà họ đang không đủ dũng cảm để bước qua những tiêu cực của cuộc đời mình thì có thể lấy kim chỉ nam làm tiêu chí để dựa vào và vượt qua.

Tham khảo ngay: Kiên trì là gì? điều kiện cần để thành công

Điều này được thể hiện rất rõ trong nhiều trường hợp khi con người bị rơi vào áp lực, trầm cảm hay những điều không may, tiêu cực trước một số vấn đề của công việc, của cuộc sống. Khi được biết về một kim chỉ nam nào đó thì họ có thể học hỏi, noi theo và có ước mơ, có định hướng riêng cho mình và quan trọng là sẽ có cách nghĩ tích cực hơn rất nhiều.

Kim chủ nam được dùng nhiều trong bất cứ hoạt động sống nào
Kim chủ nam được dùng nhiều trong bất cứ hoạt động sống nào

Trên đây là thông tin mà Kim Thoa đã cha sẻ cho các bạn để các bạn hiểu được rằng, kim chỉ nam chính là những cơ hội để giúp cho bạn dễ đạt được những điều đúng đắn, đi theo những con đường sáng mà không phải là những điều tiêu cực xâm lấn. Do đó, kim chỉ nam thường được nhiều người sử dụng để dùng trong công việc, trong cuộc sống và trong các hoàn cảnh ngang trái cần phải khắc phục.

Bí quyết giúp bạn thăng tiến

Kim chỉ nam cũng chính là một trong những yếu tố được vận dụng rất nhiều trong công việc, giúp cho mỗi chúng ta đều tìm ra hướng đi đúng đắn để đạt được những thành công trong công việc. Những bí quyết để có thể trở nên thành công hơn trong công việc mang đến nhiều điều thú vị và giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều. Vậy thì những ví quyết giúp bạn thăng tiến, giúp bạn thành công trong công việc là gì? Để hiểu rõ hơn thì bạn hãy theo dõi nội dung bài viết với những bí quyết để chia sẻ dưới đây.

Bí quyết giúp bạn thăng tiến

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý