Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh phí công đoàn nộp ở đâu - Giải pháp cho người lao động

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn là thành viên của tổ chức Công đoàn Việt Nam - tổ chức ra đời với mục đích chính là nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Tổ chức được duy trì hoạt động dựa trên chính nguồn tài chính từ cả hai đối tượng người sử dụng lao động và người lao động bỏ tiền ra. Vậy kinh công đoàn nộp ở đâu? Quy định về mức phí, thời hạn nộp, như thế nào? Tất cả thông tin sẽ được giải đáp trong bài viết ngay sau đây.

Để nộp kinh phí công đoàn doanh nghiệp cần phải đến liên đoàn lao động tại các đơn vị hành chính cấp Quận/ huyện nơi có đặt trụ sở chính của doanh nghiệp để thực hiện việc nộp kinh phí công đoàn. 

Các đối tượng bao gồm cả cá nhân, tập thể có tham gia tổ chức công đoàn thì đều phải đóng kinh phí công đoàn. Để hiểu hơn về các đối tượng phải đóng kinh phí công đoàn và mức phí cụ thể bạn có thể tham khảo tại quyết định số 1908 do Tổng liên đoàn Lao Động ban hành vào năm 2016. 

Kinh phí công đoàn nộp ở đâu?
Kinh phí công đoàn nộp ở đâu? 

Ngoài ra, để có thêm kiến thức về tài chính công đoàn các bạn có thể tham khảo tại Nghị định số 191 năm 2013 của Niên Đoàn. Thông tin về việc dự toán tài chính Công đoàn được quy định đầy đủ tại quyết định và hướng dẫn số 1609 của Tổng Liên Đoàn ban hành năm 2019. Vậy các đối tượng và mức phí tương ứng để đóng kinh phí công đoàn là bao nhiêu? 

Đối với doanh nghiệp(có thành lập hay không thành lập tổ chức công đoàn) thì cũng vẫn phải đóng mức kinh phí công đoàn là 2% được tính trên tổng số tiền mà người lao động thuộc diện phải đóng bảo hiểm xã hội.

Kinh phí công đoàn được phân chia sử dụng theo tỷ lệ 70% và 30%. Trong đó, doanh nghiệp có quyền sử dụng số tiền để đóng kinh phí công đoàn đó, còn lại số tiền 30% là do Công đoàn cấp trên sẽ sử dụng số tiền này. 

Mức phí và các đối tượng đóng kinh phí công đoàn là ai?
Mức phí và các đối tượng đóng kinh phí công đoàn là ai? 

Bên cạnh việc tham gia thành lập Công đoàn thì các doanh nghiệp còn có thể tham gia tổ chức Công đoàn Việt Nam. Tương tự, mỗi cá nhân trong một doanh nghiệp cũng có thể tham gia Công đoàn Việt Nam và đóng đoàn phí theo đúng quy định. 

Theo đó, đoàn viên sẽ có mức đóng đoàn phí là: Đối với người lao động có tổ chức Công đoàn thì mức đoàn phí cần đóng dựa trên số tiền đóng bảo hiểm xã hội là 1% và mức lương cơ sở tối đa là 10%. Còn đối với người lao động không có tổ chức Công đoàn thì không cần phải đóng đoàn phí. Còn đối với các cá nhân không tham gia tổ chức công đoàn thì không cần phải đóng đoàn phí. 

Quỹ đoàn phí được sử dụng theo tỷ lệ 60% - 40%, trong đó doanh nghiệp sẽ được sử dụng 60% quỹ đoàn phí đã được nộp, phần còn lại sẽ được sử dụng bởi công đoàn cấp trên. 

Xem thêm: Công đoàn cơ sở là gì? Các thông tin cơ bản về công đoàn cơ sở

Mục đích cho sự ra đời của tổ chức Công đoàn Việt Nam là để tuyên truyền, và thực hiện tổ chức các hoạt động để có thể đảm bảo về quyền lợi đối với người lao động. Chính vì vậy, để có thể duy trì và phát triển các tổ chức công đoàn thì cũng cần có một khoản tiền quỹ nhất định để chi trả cho nguồn nhân lực và việc tổ chức các hoạt động của công đoàn. Để có thể hiểu thêm về mục đích nộp và sử dụng các khoản kinh phí công đoàn như thế nào? Thì mời bạn cùng tham khảo về mục đích sử dụng kinh phí công đoàn ngay sau đây. 

 Kinh phí công đoàn được sử dụng cho những mục đích gì?
 Kinh phí công đoàn được sử dụng cho những mục đích gì? 

- Người lao động hoạt động tham gia các hoạt động của công đoàn - ban chấp hành đoàn sẽ được chi trả các khoản tiền lương, các khoản tiền phụ cấp và tiền bổ sung khác. Bên cạnh đó họ còn được tham gia và đóng các khoản tiền có liên quan đến các loại bảo hiểm như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm Y tế và bảo hiểm thất nghiệp. 

- Các khoản tiền từ kinh phí công đoàn còn được sử dụng trong các cuộc họp hội nghị bao gồm các khoản tiền như sau: Tài liệu, đồ uống, các loại chi phí dùng để bồi dưỡng cho các vị đại biểu,...

- Mua các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ để phục vụ cho cơ sở hoạt động bao gồm: Sửa chữa các loại máy móc, thiết bị, các loại đồ dùng và văn phòng phẩm, công tác phí, các loại đồ uống để tiếp khách. 

- Chi phí tổ chức cho các hoạt động nhằm bảo vệ lợi ích và quyền hạn của người lao động

- Chi phí phục vụ cho các buổi tuyên truyền và bảo vệ quyền lợi đối với người lao động thông qua các hình thức tuyên truyền bằng các ấn phẩm, sách, báo, tạp chí,....

- Chi phí phục vụ cho việc khen thưởng đối với các đoàn viên đã có công và thành tích hoạt động xuất sắc nhất đối với các công tác đoàn sở.

- Các loại chi phí phục vụ cho công tác đào tạo cán bộ và tổ chức các hoạt động liên quan đến văn hóa, du lịch và thể thao đến với các đoàn viên. 

- Chi phí phục vụ cho công tác tuyên truyền đến người lao động với các nội dung như bình đẳng giới và quan hệ lao động. 

- Chi phí cho việc tổ chức các ngày lễ như là Quốc tế Phụ nữ, Quốc tế hạnh phúc, ngày dân số,....

Kinh phí công đoàn được sử dụng cho những mục đích gì?
Kinh phí công đoàn được sử dụng cho những mục đích gì? 

- Nhằm hỗ trợ người lao động gặp phải các tình huống khó khăn, tai nạn giao thông, mắc các căn bệnh về nghề nghiệp, hoặc mắc các căn bệnh nặng,....cũng sẽ được hỗ trợ bởi nguồn kinh phí được trích ra từ kinh phí công đoàn. 

Người lao động và cả các tổ chức doanh nghiệp nên tham gia và lập các tổ chức công đoàn để có thể được hưởng các quyền lợi nhất định. Kinh phí công đoàn ra đời như một loại quỹ phục vụ cho mục đích hoạt động chung và nhằm hướng đến các quyền lợi chung của người lao động trong một tập thể lao động. 

Người lao động và doanh nghiệp cần được đóng theo tháng và được đóng chung với các khoản liên quan đến bảo hiểm xã hội. Để không mắc phải các trường hợp bị nộp phạt hành chính thì các đối tượng là các cá nhân, doanh nghiệp cần đóng kinh phí công đoàn đúng thời hạn, đúng số lượng và đúng hạn mức cần đóng. 

Xem thêm: Quyền lợi người lao động

4. Kinh phí đoàn đã đóng rồi có lấy lại được không? 

Một số trường hợp mà các doanh nghiệp có thể gặp phải đó chính là việc lấy lại kinh phí công đoàn đã đóng 70%. Để lấy lại được số tiền này cho người lao động thì doanh nghiệp cần thực hiện các bước làm như sau: 

- Chuẩn bị các loại hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ như sau: Mức kinh phí công đoàn cần đóng

- Danh sách có ghi tên đầy đủ các nhân viên trong doanh nghiệp tham gia công đoàn

- Bảng kê khai chi tiết về các khoản chi công đoàn có kèm theo các phiếu chi

- Bảng tổng hợp các loại kinh phí bào gồm các loại kinh phí đã nộp và phải nộp

Kinh phí đoàn đã đóng rồi có lấy lại được không?
Kinh phí đoàn đã đóng rồi có lấy lại được không? 

Yêu cầu đối với người trực tiếp nộp hồ sơ thì cần mang theo các loại giấy tờ quan trọng như: Chứng minh thư nhân dân và giấy giới thiệu của doanh nghiệp có tham gia Công Đoàn Việt Nam. Trước khi tham gia các tổ chức Công Đoàn bạn nên tìm hiểu thêm các thông tin về các thông tư, nghị định, quyết định có liên quan đến Công Đoàn để có thể nắm được tình hình hoạt động thực tế đối với các vấn đề có liên quan. 

Bạn có biết nếu vi phạm các quy định về nộp kinh phí công đoàn thì sẽ phải chịu những hình phạt như thế nào không? Cùng tìm hiểm trong phần nội dung tiếp theo ngay sau đây. 

Xem ngay: Sinh viên học Ngành quản lý công ra làm gì và làm việc ở đâu?

Trong trường hợp người sử dụng lao động vi phạm các điều sau: Đóng kinh phí công đoàn chậm hơn so với thời hạn quy định và không đủ mức kinh phí kinh đoàn cần đóng, đóng kinh phí công đoàn không đủ số lượng người cần phải đóng kinh phí công đoàn thì người sử dụng lao động đó sẽ phải chịu các mức phạt hành chính bao gồm các mức như sau: 

- Số tiền phạt tối đa nếu vi phạm về một trong số các quy định về việc nộp kinh phí công đoàn

Các mức phạt nếu vi phạm quy định về nộp kinh phí công đoàn
Các mức phạt nếu vi phạm quy định về nộp kinh phí công đoàn

- Phạt hành chính từ 12% đến 15% dựa trên tổng số kinh phí cần phải đóng khi người sử dụng lao động bị lập biên bản phạt hành chính. 

Mức độ phạt sẽ tăng lên từ 18% đến 20% dựa trên tổng số kinh phí công đoàn cần phải nộp. Người sử dụng lao động sẽ bị phạt hành chính và lập biên bản vi phạm, số tiền phạt không vượt quá mức 75 triệu đồng. 

Để không mắc phải, hoặc giảm thiểu nguy cơ nộp phạt hành chính về việc nộp kinh phí công đoàn thì người sử dụng lao động cần lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau: Trong khoảng thời gian 30 ngày kể từ ngày có quyết định bà biên bản xử phạt hành chính thì người sử dụng lao động cần hoàn thiện nốt tất cả các khoản kinh phí Công đoàn chưa đóng hoặc số tiền đóng chưa đủ, và các khoản tiền lãi suất đối với các khoản tiền chưa đóng đủ hoặc đóng. Trong đó, mức tiền lãi suất cần đóng dựa trên mức lãi suất của vô thời hạn cao nhất được công bố bởi các ngân hàng thương mại nhà nước. 

Các mức phạt nếu vi phạm quy định về nộp kinh phí công đoàn
Các mức phạt nếu vi phạm quy định về nộp kinh phí công đoàn

Toàn bộ thông tin về hình thức xử phạt và các mức phạt hành chính được quy định trong nghị định số 28 của Chính phủ được ban hành từ ngày mùng 1 tháng 3 năm 2021.

Cá nhân bạn có đang tham gia các hoạt động công đoàn? Hay bạn đang là người lao động trong một doanh nghiệp? Ngoài việc đóng các khoản bảo hiểm xã hội ra thì bạn có thể tham gia vào các tổ chức công đoàn của doanh nghiệp hoặc các tổ chức công đoàn của Công đoàn Việt Nam để được hưởng những quyền lợi nhất định như: 

- Tham gia tích cực vào các hoạt động về quyền lợi của người lao động

- Được hưởng các quyền lợi trong suốt quá trình làm việc như

Và còn thêm nhiều các quyền lợi hữu ích khác khi các cá nhân, và cả các tổ chức doanh nghiệp có tham gia các tổ chức Công Đoàn.

Các mức phạt nếu vi phạm quy định về nộp kinh phí công đoàn
Các mức phạt nếu vi phạm quy định về nộp kinh phí công đoàn

Như vậy, từ những thông tin trong bài viết kinh phí công đoàn nộp ở đâu? Hy vọng các bạn đã có thêm các thông tin hữu ích nhất về việc đóng kinh phí công đoàn và để không bị vi phạm các quy định về việc nộp kinh phí công đoàn.

Bảo hiểm xã hội Quận 6 - Khám phá thông tin liên quan

Bảo hiểm xã hội bao gồm những thông tin gì? Người lao động được hưởng những quyền lợi gì từ bảo hiểm xã hội cùng tham khảo bài viết ngay sau đây bạn nhé!

Bảo hiểm xã hội


 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý