Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công đoàn là gì? Ý nghĩa của công đoàn đối với đời sống

Tác giả: Phạm Hà

Tạo CV online

1. Giải thích ý nghĩa công đoàn là gì? Và luật công đoàn trên thế giới

Giải thích ý nghĩa công đoàn là gì? Và luật công đoàn trên thế giới

1.1. Giải thích ý nghĩa của công đoàn là gì?

Công đoàn là gì? Công đoàn lao động, còn được gọi là công đoàn, là một tổ chức đại diện cho lợi ích tập thể của người lao động. Công đoàn lao động giúp người lao động đoàn kết đàm phán với người sử dụng lao động về tiền lương, giờ, lợi ích và các điều kiện làm việc khác. Công đoàn thường là đặc thù của ngành và có xu hướng phổ biến hơn trong sản xuất, khai thác, xây dựng, giao thông vận tải, và khu vực công.

Các đoàn thể theo đuổi các chiến lược và hoạt động phục vụ lợi ích của các thành viên của họ. Chúng bao gồm đại diện cho các thành viên và đàm phán với các nhà tuyển dụng, tuyển dụng thành viên mới và tham gia vào hành động chính trị khi cần thiết để hỗ trợ các chính sách cải thiện điều kiện làm việc cho tất cả người lao động.

Chính trị viên là một danh từ không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta. Nó là danh xưng của các cán bộ chuyên trách đại diện là những người lãnh đạo chính trị của nhà nước hoạt động trong lĩnh vực quân đội

1.2. Hoạt động của một công đoàn diễn ra như thế nào?

Công đoàn bảo vệ quyền của người lao động trong các ngành công nghiệp cụ thể. Một công đoàn hoạt động như một nền dân chủ, tổ chức các cuộc bầu cử để bổ nhiệm các sĩ quan. Các cán bộ công đoàn có trách nhiệm đưa ra các quyết định có lợi cho những người tham gia công đoàn.

Cấu trúc của một công đoàn là một nhóm nhân viên tại địa phương có được một điều lệ từ một tổ chức cấp quốc gia. Nhân viên đóng lệ phí cho công đoàn quốc gia. Đổi lại, công đoàn lao động đóng vai trò là người biện hộ thay mặt nhân viên.

Nếu bạn là thành viên của tổ chức Công đoàn Việt Nam - tổ chức ra đời với mục đích chính là nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Tổ chức được duy trì hoạt động dựa trên chính nguồn tài chính từ cả hai đối tượng người sử dụng lao động và người lao động bỏ tiền ra. Vậy kinh công đoàn nộp ở đâu? Quy định về mức phí, thời hạn nộp, như thế nào? Tất cả thông tin sẽ được giải đáp. Click ngay

1.3. Công đoàn lao động quốc tế

Điều luật Quan hệ Lao động Quốc gia, còn được gọi là Đạo luật Wagner, đảm bảo cho nhân viên khu vực tư nhân có quyền thành lập công đoàn lao động. Đạo luật này cũng cho phép nhân viên công đoàn có quyền đình công và cùng mặc cả cho các điều kiện làm việc.

Hai tổ chức lớn giám sát hầu hết các công đoàn lao động ở Mỹ: Công đoàn thay đổi để giành chiến thắng (CtW) và Công đoàn lao động và Đại hội các Tổ chức Công nghiệp Hoa Kỳ (AFL-CIO). AFL-CIO được thành lập vào năm 1955 sau khi hai nhóm sáp nhập và có gần 20 triệu thành viên. Các CtW đã tách khỏi AFL-CIO vào năm 2005. Các công đoàn lao động tồn tại ở nhiều quốc gia trên toàn cầu, bao gồm Thụy Điển, Đức, Pháp và Vương quốc Anh. Nhiều công đoàn lớn sẽ tích cực vận động các nhà lập pháp hành lang trên cả cấp độ địa phương và liên bang để đạt được các mục tiêu mà họ thấy là có lợi cho tư cách thành viên của họ.

2. Luật công đoàn tại Việt Nam và vai trò của công đoàn với người lao động

Luật công đoàn tại Việt Nam và vai trò của công đoàn với người lao động

2.1. Luật công đoàn tại Việt Nam

Tại Việt Nam ý nghĩa của công đoàn là gì? Cũng giống như mục đích của các tổ chức công đoàn khác trên thế giới. Công đoàn Việt Nam là một tổ chức chính trị, xã hội của giai cấp công nhân, người lao động và đội ngũ trí thức, lập ra nhằm mục đích tập hợp xây dựng, đoàn kết lực lượng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động tại Việt Nam theo Luật lao động hiện hành.

Công nhân thành lập công đoàn để họ có thể nói một chút về tiền lương, giờ giấc, điều kiện làm việc và nhiều vấn đề khác phát sinh trong mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Các công đoàn rất quan trọng vì chúng giúp thiết lập các tiêu chuẩn về giáo dục, trình độ kỹ năng, tiền lương, điều kiện làm việc và chất lượng cuộc sống cho người lao động. Tiền lương và lợi ích do Công đoàn đàm phán thường vượt trội so với những gì người lao động không phải là công đoàn nhận được.

Hầu hết các hợp đồng công đoàn cung cấp sự bảo vệ nhiều hơn nhiều so với luật pháp tiểu bang và liên bang. Ví dụ, ở nhiều tiểu bang không có quyền hợp pháp để người lao động nghỉ ngơi. Quan trọng hơn, hầu hết các quốc gia tuân theo một học thuyết pháp lý gọi là việc làm theo ý chí và những người lao động không tham gia công đoàn có thể bị sa thải vì những lý do có thể tùy tiện hoặc không có lý do nào cả.

Các công đoàn cũng làm việc để thiết lập luật cải thiện điều kiện công việc cho các thành viên của họ thông qua luật pháp ở cấp quốc gia, tiểu bang và địa phương. Điều này cuối cùng có lợi cho tất cả người lao động. Ngày làm việc 8 giờ là một ví dụ về sự thay đổi tích cực giành được bởi các công đoàn có ảnh hưởng đến tất cả mọi người.

Tham khảo: Bí quyết giúp bạn viết CV tiếng Nhật chuẩn và download CV tieng Nhat của riêng bạn ngay tại đây hoàn toàn miễn phí.

2.2. Công đoàn còn quan trọng trong xã hội hiện nay không?

Các tổ chức công đoàn xưa và nay đều đóng vai trò quan trọng. Không có gì bí mật rằng trong một nền kinh tế toàn cầu, tính chất công việc đang thay đổi và một số người sử dụng lao động chống lại các công đoàn. Nghiên cứu luôn cho thấy rằng nhiều công nhân sẽ tham gia công đoàn nếu các chiến dịch chống công đoàn không phổ biến. Thông tin sai lệch và đe dọa - bao gồm cả những người ủng hộ công đoàn sa thải - là những phản ứng thường xuyên khi người lao động cố gắng thành lập công đoàn.

Công nhân có ít quyền lực hơn khi họ hành động cá nhân, nhưng hành động cùng nhau như một nhóm họ có thể tạo ra sự thay đổi thực sự. Công đoàn là tiếng nói chung của công nhân. Công đoàn là cơ quan giám sát của công nhân, sử dụng quyền lực của họ để đảm bảo rằng quyền của người lao động theo luật được bảo vệ.

Ngoài việc đảm bảo sự công bằng và đối xử công bằng, nhiều người sử dụng lao động nhận ra rằng có những lợi thế để cung cấp cho người lao động mức lương và lợi ích tốt hơn. Các công ty lo ngại về lợi nhuận dài hạn muốn duy trì nguồn cung lao động lành nghề và giảm thiểu doanh thu. Lý do cơ bản cho việc này rất đơn giản: nếu các công đoàn cung cấp tiếng nói cho công nhân, số lượng công nhân không hài lòng rời đi sẽ giảm. Một chức năng có giá trị khác của lực lượng lao động có tổ chức là người lao động có thể đóng góp kiến thức của họ về công việc, giúp tăng năng suất.

3. Những lợi ích khi tham gia công đoàn

Những lợi ích khi tham gia công đoàn

Công đoàn là gì và những lợi  ích của công đoàn với người lao động hiện nay như thế nào? Một số lợi ích của người lao động khi tham gia công đoàn bạn có thể tham khảo:

- Đoàn kết là sức mạnh - các công đoàn cung cấp cho người lao động một tiếng nói tập thể, mạnh mẽ để giao tiếp với quản lý sự không hài lòng và thất vọng của họ

- Công đoàn đàm phán các điều khoản và điều kiện tốt hơn: Tất cả các khía cạnh của cuộc sống làm việc nên là chủ đề thảo luận và thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động dưới sự bảo vệ của một công đoàn. Đại diện được đào tạo của công đoàn dẫn đầu các cuộc đàm phán thay mặt nhân viên.

- Bạn được nghỉ phép hàng năm nhiều hơn ở nơi làm việc có công đoàn: Công đoàn giành quyền cho người lao động được nghỉ lễ. Một thành viên công đoàn trung bình ở Anh được nghỉ phép hàng năm hơn 25% một năm, so với một công nhân không công đoàn.

- Bạn kiếm được nhiều tiền hơn ở nơi làm việc phù hợp: Các thành viên công đoàn kiếm được trung bình nhiều hơn 10% so với các thành viên không công đoàn.

- Bạn được nghỉ thai sản nhiều hơn, nghỉ sinh con và chăm sóc: Nơi làm việc công đoàn có nhiều khả năng có các chính sách nghỉ thai sản, gia đình và chăm sóc tại chỗ rộng rãi hơn mức tối thiểu theo luật định.

- Bảo mật công việc tốt hơn: Các thành viên công đoàn có nhiều khả năng ở lại làm việc lâu hơn, trung bình năm năm nhiều hơn so với lao động không tham gia công đoàn.

- Công đoàn đấu tranh cho các cơ hội bình đẳng tại nơi làm việc. Họ đứng ra trả lương và đối xử bình đẳng và chống phân biệt đối xử

- Nơi làm việc của công đoàn an toàn hơn: Có ít hơn 50% tai nạn tại nơi làm việc công đoàn. Đại diện an toàn địa phương giải quyết các vấn đề từ căng thẳng và các vấn đề sức khỏe tâm thần đến các chất độc hại.

- Công đoàn cung cấp cho người lao động dịch vụ pháp lý và tư vấn

Tham gia công đoàn người lao động được hưởng rất nhiều quyền lợi, lợi ích trong các chế độ, phúc lợi, làm việc. Đây là một hình thức bảo vệ quyền lợi khi làm việc của bản thân. Bạn có thể tham gia vào các tổ chức công đoàn tại công ty, hoặc nơi ở để được hưởng những quyền lợi lao động đáng có.

>>> Tham khảo thêm những thông tin thú vị liên quan gank là gì để hiểu rõ về thuật ngữ này trong cuộc sống của chúng ta!

4. Những việc làm trong lĩnh vực công đoàn

Những việc làm trong lĩnh vực công đoàn

Công đoàn là gì? Công đoàn được hiểu chính là một một tổ chức tập thể. Một tổ chức thì cần có rất nhiều vị trí, công việc và vai trò khác nhau để điều hành tổ chức đó hoạt động một cách tốt nhất. Vậy những việc làm trong lĩnh vực công đoàn gồm có những công việc gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những công việc của công đoàn trong phần dưới đây nhé.

- Hội trưởng hội công đoàn tại các công ty, doanh nghiệp: Hầu như tất cả các công ty, doanh nghiệp lớn đều có một tổ chức công đoàn riêng, hội trưởng chính là người quản lý làm các công việc phúc lợi cho nhân viên bao gồm: chế độ thưởng lễ tết, sinh nhật, chế độ bảo hiểm, du lịch, nghỉ dưỡng….

- Cán bộ công đoàn tại địa phương: Cán bộ công đoàn tại địa phương là vị trí quan trọng cần có tại mỗi địa phương nhỏ. Công việc của cán bộ công đoàn tại địa phương là điều chỉnh những chính sách, chế độ đãi ngộ của nhà nước đối với người lao động. Phân chia phù hợp các chế độ đến từng tầng lớp người lao động khác nhau. Giúp người lao động bớt khó khăn trong đời sống.

- Người vận động: Người vận động là công việc rất quan trọng trong một tổ chức công đoàn lớn. Giúp người lao động có thể hiểu hơn về ý nghĩa của công đoàn là gì, lợi ích của người lao động được hưởng. Vận động tích cực người lao động tham gia vào các tổ chức công đoàn nhằm xây dựng một xã hội, doanh nghiệp, công ty có nền văn hóa quy chuẩn.

Trên đây là một số công việc hay diễn ra trong tổ chức công đoàn. Nếu bạn yêu thích và muốn tham gia làm việc trong tổ chức công đoàn và tìm việc nhanh thì có thể ứng tuyển, xin vào làm việc trong tổ chức. Các tổ chức công đoàn luôn sẵn sàng đón nhận những người nhiệt huyết và năng nổ.

Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết trên hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về công đoàn là gì và những chế độ phúc lợi khi người lao động tham gia công đoàn được hưởng. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích trên đến bạn bè và người thân của bạn nhé. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý