Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sinh viên học Ngành quản lý công ra làm gì và làm việc ở đâu?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 02/08/2021

Ngay sau đây để trả lời cho những thắc mắc trên, mời các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây chắc chắn sẽ có cho mình những đáp án thỏa mãn nhất. 

 

1. Khái quát về ngành học quản lý công 

Khái quát về ngành học quản lý công
Khái quát về ngành học quản lý công 

 

Quản lý công là ngành đào tạo các nghiệp vụ giúp các bạn sinh viên có thể trở thành một cán bộ Nhà nước thực hiện được các nhiệm vụ liên quan đến quản lý hành chính và quản trị thuộc khu vực Nhà nước. Cụ thể đó là những việc làm thu thập, phân tích các số liệu thống kê của Nhà nước, giám sát quỹ và thực hiện các chính sách của Chính Phủ đề ra.

NCL(ngoài công lập) là một trong những từ khóa khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp mà lại có các ý nghĩa khác nhau. Chính vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu và ý nghĩa của cụm từ này là như thế nào nhé.

2. Cơ hội việc làm của ngành dành cho các bạn sinh viên 

Học quản lý công giúp các em sinh viên có được sự nhìn nhận, đánh giá một cách sâu sắc và nhạy bén về mọi vấn đề liên quan đến chính sách công. 

Ngoài ra, khi học chuyên ngành này các bạn sẽ có cơ hội làm việc trong bộ máy hành chính công của Nhà nước và trở thành những cán bộ công chức với tính chất công việc ổn định.

 Cơ hội việc làm của ngành dành cho các bạn sinh viên
Cơ hội việc làm của ngành dành cho các bạn sinh viên 

Hiện nay, doanh nghiệp đang được hình thành rất nhiều, các bạn cũng có thể thử sức mình với những vị trí trong cấp quản lý tại đây, cũng là cơ hội tốt để cho bạn thể hiện được bản thân và trau dồi thêm những kinh nghiệm làm việc thực tế.

Như vậy, học chuyên ngành này các bạn sẽ có được rất nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp, không chỉ làm việc ở môi trường Nhà nước mà các bạn vẫn có thể tham gia vào môi trường làm việc của doanh nghiệp. Dù ở môi trường nào đi nữa, việc bạn biết tận dụng thời cơ, nắm bắt được cơ hội là quan trọng nhất, bởi vì nó có thể biến mất bất cứ lúc nào, vì vậy hãy cố gắng hết sức để biến cơ hội đó thành của mình.

Việc làm nhân viên hành chính tổng hợp

3. Quản lý công là ngành học gì và có những cơ sở nào đào tạo?

Giai đoạn hướng nghiệp dường như là giai đoạn khó khăn nhất khi phải đưa ra một quyết định lớn trong đời, quyết định này có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với tương lai của các em. Vì vậy mà trước khi đưa ra sự lựa chọn các em hãy suy nghĩ thật kỹ để tránh lựa chọn sai lầm ngay ở bước đầu tiên. Sau khi quyết định được nghề nghiệp rồi, các bạn cần xác định được địa chỉ uy tín để được đào tạo để có được chất lượng đầu ra tốt nhất. Một số trường mà tôi đã tổng hợp có chất lượng đào tạo chuyên ngành quản lý công đó là Trường Đại học báo chí và tuyên truyền, Đại học kinh tế- Luật thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện hành chính Quốc gia,... đây là một số trường đào tạo chất lượng đầu ra hàng đầu với chuyên ngành quản lý công. Các bạn có thể tham khảo và đưa ra lựa chọn cho mình với một địa chỉ đào tạo phù hợp nhất.

Quản lý công là ngành học gì và có những cơ sở nào đào tạo?
Quản lý công là ngành học gì và có những cơ sở nào đào tạo?

Chuyên ngành quản lý công, các bạn sẽ được đào tạo tất cả những kiến thức có liên quan về quản lý công tác hành chính của bộ máy Nhà nước, được đào tạo các môn học từ cơ sở cho đến chuyên ngành. Các môn cơ sở ngành giúp các bạn có cái nhìn đa chiều xung quanh về lĩnh vực hoạt động chính, từ đó giúp các bạn tư duy để tạo nên mảng kiến thức lớn có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Các môn chuyên ngành như là Quản lý Tài chính công, Quản lý địa phương, Quản trị Tài chính doanh nghiệp, Chính sách đối ngoại, Kinh tế phát triển, Quản lý thuế, Dịch vụ công, Đạo đức công vụ,... cùng với rất nhiều bộ môn khác các bạn có thể tham khảo thêm. 

Có một lưu ý nhỏ dành cho những bạn yêu thích chuyên ngành và có ý định theo đuổi ước mơ với quản lý công đó là hãy lựa chọn cho mình một địa chỉ đào tạo và ngành học phù hợp nhất với khả năng, trình độ của mình, đừng nên vì theo trào lưu mà tuyển sinh vào những trường có điểm chuẩn cao vượt quá năng lực như vậy rất dễ khiến các bạn trượt tuyển sinh.

Tìm kiếm việc làm

4. Một số vị trí làm việc trong ngành sau khi sinh viên tốt nghiệp

Với một ngành đầy cơ hội như quản lý công thì các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở rất nhiều những vị trí và đơn vị công tác khác nhau. Sau đây tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số vị trí thường xuyên được tuyển dụng đó ở phần tiếp theo:

4.1. Vị trí giảng viên bộ môn/ chuyên ngành quản lý công

Giáo viên là một lựa chọn tốt nhất dành cho những bạn không thích môi trường làm việc cạnh tranh ở doanh nghiệp, bắt đầu sự nghiệp trên giảng đường cũng là điều thú vị khi được làm sứ mệnh truyền tải những kiến thức chuyên môn và những thông điệp tốt cho những thế hệ tương lai của Đất nước.

Là một giảng viên bộ môn, các bạn cần phải truyền đạt được những kiến thức về công tác quản lý hành chính công, quản trị doanh nghiệp, những kiến thức về kinh tế, xã hội,... để các em có thể hiểu được nội dung của bài giảng từ đó ghi nhớ và áp dụng nó vào thực tế nhất là trong công việc.

Để trở thành một giảng viên ưu tú xuất sắc, các bạn cần có chuyên môn, nghiệp vụ đào tạo, có các kỹ năng như thuyết trình, giao tiếp, lắng nghe và đưa ra được những đánh giá khách quan nhất với sinh viên của mình. 

Mức lương của giảng viên nhận được có thể là từ 5-7 triệu, tuỳ thuộc vào chức vụ, hệ số lương, bằng cấp,... Các bạn sinh viên mới ra trường, thường thì sẽ nhận được mức lương khoảng 5 triệu do chưa có kinh nghiệm trong ngành và nó có thể thay đổi trong quá trình làm việc lâu dài.

Còn chần chừ gì mà không ứng tuyển ngay với vị trí này nếu bạn yêu thích, công việc chỉ hiệu quả khi bạn việc bằng cả đam mê và tâm huyết. Đừng quá để ý đến thu nhập bạn nhận được bởi vì nó có thể được thay đổi theo trình độ năng lực làm việc của bạn.

4.2. Cán bộ quản lý hành chính công

Đây là chức danh mà rất nhiều người mơ ước có được, cán bộ Nhà nước được xem là hình mẫu lý tưởng trong lòng của các bậc phụ huynh đều muốn con em mình có thể làm việc ở đó. 

Công việc của một cán bộ quản lý hành chính công là quản lý giám sát các hoạt động của cá nhân hay tổ chức nhằm đảm bảo mọi lĩnh vực đều tuân theo quy định của pháp luật đề ra. Ngăn chặn kịp thời những cá nhân, tổ chức có hành vi xâm hại đến con người, tài sản chung hoặc tài sản bất hợp pháp, xử lý mọi hành vi vi phạm pháp luật có thể là phạt tài chính cũng có thể là xử lý theo hình thức kỷ luật cảnh cáo hoặc hình thức khác,... Nói chung tất cả những việc làm nhằm đảm bảo quyền lợi cho công dân, không để các hành vi sai phạm xảy ra là nhiệm vụ của cán bộ ngành quản lý Nhà nước.

Một số vị trí làm việc trong ngành sau khi sinh viên tốt nghiệp
Một số vị trí làm việc trong ngành sau khi sinh viên tốt nghiệp

Để trở thành cán bộ Nhà nước, các bạn cần phải có đầy đủ những yêu cầu về trình độ quản lý các nghiệp vụ liên quan đến hành chính và phẩm chất đạo đức tốt, đã được kết nạp Đảng thì mới đủ tiêu chuẩn, và các bạn cần phải trải qua các đợt xét tuyển, đợt thi mới có thể trở thành một cán bộ Nhà nước và được bổ nhiệm vào các ngạch chức năng tương xứng với chuyên môn.

Lương của cán bộ quản lý hành chính công được Ngân sách Nhà nước chi trả và theo cấp bậc, theo các ngạch công chức và hệ số lương khác nhau đối với mỗi trình độ khác nhau, thường thì sẽ ở mức từ 4-6 triệu đồng một tháng. 

4.3. Vị trí nhân viên hành chính tại doanh nghiệp

Đây cũng là vị trí liên quan đến công tác hành chính tuy nhiên chỉ khác ở môi trường làm việc. Những bạn có sở thích làm việc ở môi trường đầy sự năng động, trẻ trung và đầy sự cạnh tranh thì hãy thử sức tại các doanh nghiệp. Các bạn sẽ được khám phá bản thân và học tập được rất nhiều kinh nghiệm đáng quý trong nghề.

Công việc của bạn khi làm nhân viên hành chính tại doanh nghiệp đó là quản lý và lưu trữ toàn bộ dữ liệu của công ty, quản lý và phân phát dụng cụ làm việc cho các nhân sự mới, quản lý về các thủ tục hành chính khi làm việc tại công ty,... và thực hiện một số yêu cầu của cấp trên đề ra.

Ở môi trường doanh nghiệp, mức lương cũng có phần cạnh tranh hơn so với Nhà nước, các bạn sẽ được nhận mức lương theo năng lực làm việc thậm chí là theo sự thoả thuận với công ty thường là ở mức từ 5-6 triệu đồng một tháng. Đây cũng là một mức lương khá lý tưởng dành cho những bạn sinh viên mới ra trường có thể xem đó làm động lực để phát triển và phấn đấu.

Việc làm nhân viên quản lý sản xuất

5. Một số những yêu cầu cần có của sinh viên theo học chuyên ngành này là gì?

Để có thể trở thành một cán bộ nhà nước gương mẫu tương lai, các bạn sinh viên theo học chuyên ngành này phải có một số yêu cầu cụ thể như sau:

- Am hiểu kiến thức chuyên ngành: Các bạn cần phải nắm được các đối tượng quản lý, các kiến thức chuyên sâu về quản lý để có thể áp dụng vào làm việc với các chủ thể một cách tốt nhất. Một cán bộ giỏi sẽ là người hiểu biết toàn bộ những kiến thức thuộc phạm vi quản lý có như vậy mới không để tình trạng xảy ra sai phạm không đáng có.

- Có khả năng giao tiếp: Đây là một yếu tố vô cùng cần thiết đối với một cán bộ Nhà nước khi hàng ngày phải làm việc và tiếp xúc với rất nhiều người. Giao tiếp tốt sẽ giúp người dân hiểu rõ về các vấn đề họ đang gặp phải là gì và có những hướng giải quyết tích cực.

Một số những yêu cầu cần có của sinh viên theo học chuyên ngành này là gì?
Một số những yêu cầu cần có của sinh viên theo học chuyên ngành này là gì?

- Thái độ làm việc nghiêm túc và luôn đề cao vai trò của các cán bộ Nhà nước: Thái độ làm việc phải được thực hiện một cách nghiêm túc và triệt để, không để xảy ra tình trạng ồn ào xảy ra với môi trường làm việc của Nhà nước, các cán bộ làm nhiệm vụ phải luôn đề cao vai trò và vị trí của mình để cho người dân chấp hành đúng với nội quy quy định đề ra.

- Là người có sự tư duy và sáng tạo: Quản lý công không chỉ là ngành chấp hành theo mệnh lệnh, những quy định mà pháp luật ban hành, mà trong đó, người cán bộ còn phải có sự tư duy và sáng tạo trong công việc để tìm ra được cách làm việc hiệu quả đối với công việc của mình.

>>>Xem thêm: Vào biên chế nhà nước luôn là mong ước của nhiều người. vậy khi thi công chức hồ sơ thi công chức gồm nhưng gì? Các bạn nhấp vào liên kết để tìm hiểu nhé

6. Cách tìm việc làm tại trang web tuyển dụng timviec365.vn

 Cách tìm việc làm tại trang web tuyển dụng timviec365.vn
Cách tìm việc làm tại trang web tuyển dụng timviec365.vn

Sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên sẽ phải tìm cho mình những đơn vị, doanh nghiệp thích hợp để ứng tuyển tìm việc làm. Thay vì bạn phải đến tận nơi doanh nghiệp đó hay là đi tham khảo người thân, tìm kiếm thông tin qua sách báo,... thì bây giờ các bạn cũng có thể tự mình tìm việc làm không cần đi đâu cả. Chỉ cần truy cập vào website timviec365.vn và gõ nội dung tìm kiếm sẽ có rất nhiều kết quả hiện ra để bạn lựa chọn. Đây là một trang web uy tín về tuyển dụng việc làm đang được rất nhiều người sử dụng. và cũng đã không ít người thành công từ những việc làm được tìm kiếm qua đây.

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn biết, sau khi đọc xong bài viết này hy vọng các bạn sẽ lựa chọn cho mình những hướng đi thích hợp để chinh phục ước mơ sự nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý