Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh tế du lịch là gì? Các lĩnh vực kinh tế du lịch hiện nay

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kinh tế du lịch đã và đang dần trở thành động lực quan trọng đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. Những lợi ích mà ngành kinh tế du lich mang lại cho các doanh nghiệp, cá nhân và cả nền kinh tế không hề nhỏ. Vậy, đây cũng là cơ hội tốt dành cho các bạn ứng viên đang tìm kiếm công việc cho mình.

1. Kinh tế du lịch – chìa khóa phát triển nền kinh tế rộng mở

1.1. Ngành kinh tế du lịch là gì?

Kinh tế du lịch – chìa khóa phát triển nền kinh tế rộng mở
Kinh tế du lịch – chìa khóa phát triển nền kinh tế rộng mở

Ngành kinh tế du lịch trong những năm gần đây đang ngày càng phát triển bởi những tiềm năng được khai thác triệt để và có hiệu quả. Kinh tế du lịch được rất nhiều các chuyên gia kinh tế đưa ra định nghĩa nhưng có một định nghĩa khá rõ ràng về ngành kinh tế du lịch. Kinh tế du lịch là một loại hình kinh tế có tình đặc thù riêng biệt của dịch vụ và được xem là ngành công nghiệp không khói. Đây là ngành kinh tế có vai trò khai thác các tài nguyên sẵn có của thiên nhiên nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan.

Ngành kinh tế du lịch bao gồm 2 loại:

  • Du lịch trong nước: là loại hình tổ chức và khai thác các địa điểm tham quan, du lịch dành cho khách du lịch trong nước hoặc những khách du lịch tới tham quan tại quốc gia đó.
  • Du lịch quốc tế: là loại hình du lịch mà khách du lịch của quốc gia nội tại có nhu cầu và thực hiện tham quan du lịch tại các quốc gia khác.

1.2. Đặc điểm của ngành kinh tế du lịch

Đặc điểm của ngành kinh tế du lịch có những đặc điểm du lịch sau:

  • Tính tổng hợp, liên ngành: ngành kinh tế du lịch hay bất kỳ một ngành nào thuộc cơ cấu nền kinh tế của một quốc gia đều có mối liên hệ chặt chẽ và không thể tách rời khỏi nhau. Ngành kinh tế du lịch cần phải mang tính tổng hợp và gắn kết với các lĩnh vực khác như giao thông, nông nghiệp, công nghiệp, tài nguyên và môi trường, văn hóa hay thể thao,…
  • Tính xã hội hóa: ngành kinh tế du lịch có đặc điểm xã hội hóa, có nghĩa là có sức thu hút mọi thành phần chủ thể kinh tế xã hội tham gia (bao gồm cả những chủ thể trong nước và chủ thể nước ngoài, tức là khách du lịch nước ngoài).
  • Tính xanh và sạch: thế giới đang hướng tới sự toàn cầu hóa nhưng đồng thời vẫn phải đưa ra những biện pháp chống toàn cầu hóa, cụ thể là bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Với đặc trưng là ngành công nghiệp không khói, ngành kinh tế du lịch cần phải giữ vững được cái tên như vậy sao cho đúng với thực tế nhất có thể.
  • Tính lợi ích và hiệu quả kinh tế cao: ở đây, chúng tôi muốn nói tới chính là ngành công nghiệp gà đẻ trứng vàng, đó chính là tính lợi ích và hiệu quả kinh tế mà ngành kinh tế du lịch đem lại cho nền kinh tế, đóng góp vào ngân sách và mức độ tăng trưởng GDP của một quốc gia.

1.3. Vai trò của ngành kinh tế du lịch

Ngành kinh tế du lịch được xem là chìa khóa thúc đẩy nền kinh tế phát triển đa dạng hóa, đa phương hóa tại quốc gia Việt Nam. Cụ thể, ngành kinh tế du lịch có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế ở một vài khía cạnh sau:

  • Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tốc độ tăng trưởng
  • Ngân sách nhà nước
  • Tổng vốn đầu tư
  • Công nghệ hiện đại
  • Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu
  • Nền văn hóa đa dạng

Dựa trên những khía cạnh này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về những tác động của ngành kinh tế du lịch tới môi trường kinh doanh và phát triển của Việt Nam ở phần sau của bài viết nhé!

2. Tác động của ngành kinh tế du lịch tới nền kinh tế Việt Nam

2.1. Tác động tích cực

Tác động của ngành kinh tế du lịch tới nền kinh tế Việt Nam
Tác động của ngành kinh tế du lịch tới nền kinh tế Việt Nam

Về tốc độ tăng trưởng GDP của quốc gia, ngành kinh tế du lịch đã có những đóng góp to lớn vào sự tăng trưởng của nền kinh tế. Theo đó, ngành công nghiệp không khói du lịch đã có đóng góp chung vào tổng thu nhập trên thế giới là khoản 6%. Ở Việt Nam, tỷ trọng ngành kinh tế du lịch chiếm tới 3,5% GDP năm 1994 và cho tới năm 2010 thì tăng lên là 12,5% (đánh giá và số liệu của WTO). Như vậy, có thể thấy ngành kinh tế du lịch hiện đang ngày càng chiếm phần lớn trên miếng bánh trị trường và có nhiều đóng góp đáng kể cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Về tổng vốn đầu tư và ngân sách nhà nước, đây chính là mặt tích cực thứ hai mà ngành kinh tế du lịch mang lại cho một quốc gia. Điều này được thể hiện rất rõ thông qua các hoạt động kinh doanh du lịch ở khắp tất cả các tỉnh thành, địa bàn cũng như thu hút được rất nhiều các khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam tham quan và chiêm ngưỡng. Bên cạnh đó, những dự án du lịch tầm cỡ có khả năng sẽ nhận đựơc khá nhiều vốn đầu tư đến từ nước ngoài, có thể là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI hay vốn hỗ trợ phát triển ODA,…

Về tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, việc kinh doanh và mở rộng thị trường du lịch sẽ giúp cho một quốc gia gia tăng được kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thông qua việc tiếp cận các đối tượng là chủ thể nền kinh tế. Tuy phần đóng góp được đánh giá là không nhiều những có ý nghĩa cho các linh vực và ngành nghề khác không liên quan mấy như kinh tế, kế toán, quản trị doanh nghiệp,…

Về công nghệ hiện đại, các nước tiếp nhận đầu tư hầu hết sẽ được chuyển giao các loại máy móc, công nghệ hiện đại đến từ nước đầu tư, đồng thời có thể tiếp thu và nâng cao chất lượng nguồn lao động – mặt yếu kém của lao động nước Việt Nam. Đặc biệt hơn, lao động có cơ hội kiếm thêm thu nhập, gia tăng cơ hội làm việc và được đào tạo cơ bản, cũng như hạn chế tỷ lệ thất nghiệp của nước ta.

Về nền văn hóa đa dạng, những hoạt động của ngành kinh tế du lịch hầu hết đều làm cho nền văn hóa quốc gia đó trở nên đa dạng thú vị khi du nhập cả những nền văn hóa khác vào nên văn hóa của chính quốc gia mình, học tập và cố gắng gìn giữ bản sắc dân tộc.

2.2. Tác động tiêu cực

Bên cạnh những tác động tích cực thì ngành kinh tế du lịch cũng mang những tác động tiêu cực tới nền kinh tế, tuy không nhiều nhưng có thể đó là giải pháp hay cho các bạn ứng viên khi đi xét tuyển.

Thứ nhất, đó là ô nhiễm môi trường. Mặc dù rất nhiều các tổ chức kinh doanh đều gắn liền mục tiêu hoạt động gắn liền với thương hiệu doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, ngành công nghiệp không khó này vẫn gây ra những hiệu quả khôn lường và ảnh hưởng xấu tới môi trường như ô nhiễm âm thanh, ô nhiễm nguồn nước tiêu thụ nhiều nhựa, ô nhiễm không khí,

Thứ hai, đó chính là về mặt văn hóa. Việc du nhập và tiếp xúc với những nền văn hóa mới, thu hút, mới lạ và độc đáo không có gì là xấu cả cũng như tiếp thu những gì tinh hoa nhất của họ. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ hiện nay lại ưa chuộng đồ tây hơn đồ ta, có thói quen và cách cư xử như người chân Âu hơn là người cùng quê hay đồng hương. Trong tình trạng như vậy, các bạn cần phải biết cách gìn giữ bản sắc dân tộc và tiếp thu có chọn lọc nhất có thể.

3. Một số lĩnh vực kinh tế du lịch phổ biến hiện nay

3.1. Nhân viên tư vấn

Một số lĩnh vực kinh tế du lịch phổ biến hiện nay
Một số lĩnh vực kinh tế du lịch phổ biến hiện nay

Nhân viên tư vấn kinh tế du lịch cũng là một lựa chọn khá hợp lí cho các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên vừa mới ra trường vì họ chưa có nhiều kinh nghiệm, có trình độ học vấn quá giỏi để có thể đạt được những cơ hội trải nghiệm và nâng cao giá trị, sức làm việc của bản thân hơn nữa.

Mức lương dành cho các nhân viên tư vấn không quá lớn, dao động trung bình từ 7-10 triệu, có thể hơn con số đó, Bên cạnh đó, các bạn sẽ được đào tạo cụ thể lại cũng như trau dồi được nhiều kỹ năng mềm và kinh nghiệm hơn nữa.

Việc làm tư vấn du lịch

3.2. Nhà quản trị

Nhà quản trị là vị trí bắt buộc ở hầu hết các bộ máy tổ chức ngành kinh tế du lịch. Nhìn chung, một nhà quản trị sẽ đòi hỏi các bạn phải thành thạo hầu hết các lĩnh vực, am hiểu sâu rộng về quản trị du lịch và lữ hành cũng như có trong mình chứng chỉ IETLS đạt từ 7.5 trở lên.

Mức lương dành cho các nhà quản trị rất cao, dao động từ 15 – 30 triệu. Ở những nơi hay môi trường kinh doanh nước ngoài, thậm chí bạn còn được trả gấp đôi gấp ba lần, từ 2000 – 5000 đô la Mỹ. Tuy vậy, các bạn cũng phải chịu sức ép công việc rất lớn cũng như phải có trình độ chuyên môn rất cao, kèm theo nhiều kỹ năng mềm khác.

3.3. Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là ngành thuộc lĩnh vực kinh tế du lịch khá hot đối với rất nhiều các bạn trẻ đam mê được đi du lịch, được giao tiếp và có nhiều trải nghiệm. Việc hướng dẫn du lịch cũng đồi thời giúp cho bạn có cơ hội gia tăng khả năng ngoại ngữ, đồng thời có thêm nhiều trải nghiệm quý báu được đi đây đi đó. Tuy nhiên, thứ bạn đánh đổi lại chính là thời gian và sức khỏe. Những người hướng dẫn du lịch có mức lương ở dạng trung bình cao, tùy năng lực, trình độ cũng như ngoại hình của bạn ra sao.

Tuyển dụng hướng dẫn viên du lịch

Để có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi xuất sắc, các bạn trước hết cần phải xuất phát là những người cởi mở, ăn nói khéo và tốt, có kỹ năng dẫn tour, am hiểu về lịch sử và nền ẩm thực, văn hóa nước Việt Nam,… Đồng thời, hướng dẫn viên du lịch đặc biệt bắt buộc phải có khả năng về ngoại ngữ mà tiếng Anh là điều kiện tối thiểu mà họ cần phải biết và thành thạo trong giao tiếp.

Trên đây là thông tin về Kinh tế du lịch là gì? Các lĩnh vực kinh tế du lịch hiện nay mà các bạn ứng viên trẻ đang dành sự quan tâm tới. Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý