Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh doanh du lịch là gì? Thông tin đầy đủ nhất về kinh doanh du lịch

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Những năm trở lại đây, du lịch đang dần trở thành một hoạt động được nhiều người yêu thích, chính vì vậy nó đang dần trở nên có ưu thế trong tương lai. Cũng vì lẽ đó nên kinh doanh du lịch đang là một ngành nghề giúp các doanh nghiệp “hái ra tiền”. Vậy kinh doanh du lịch là gì? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu!

1.  Kinh doanh du lịch là gì?

Kinh doanh du lịch về bản chất là một hoạt động tổng hóa các mối quan hệ giữa nhiều hiện tượng kinh tế với nhau kèm theo đó là hoạt động kinh tế du lịch. Nó được hình thành và phát triển trên cơ sở khi đã đầy đủ các sản phẩm hàng hóa du lịch và là quá trình trao đổi mua bán các sản phẩm có liên qua trên thị trường. Với sự vận hành của kinh doanh du lịch là lấy tiền tệ để môi giới là chính. Tiến hành sự trao đổi sản phẩm giữa hành khách (người mua) và các nhà kinh doanh du lịch (người bán), đây là sự vẫn hành mâu thuẫn giữa mặt cung và mặt cầu, đó cũng là đặc trưng của ngành nghề du lịch.

Với điều kiện kinh doanh thuận lợi, để thực hiện thuận lợi trong việc kinh doanh du lịch cần phải có sự điều hòa nhịp nhàng giữa cung và cầu du lịch. Điểm đặc trưng khác của kinh doanh du lịch đó là sản phẩm hàng hóa trao đổi giữa hai bên cung và cầu trong môi trường du lịch không phải là vật cụ thể nào đó, cái mà bên cầu có được đó là sự cảm giác, sự chiêm nghiệm, trải nghiệm hay hưởng thụ tại địa điểm du lịch. Chính vì thế, trong suốt quá trình trao đổi sản phẩm du lịch luôn luôn phải để ý và quan tâm đến khách hàng. Ở sự trao đổi sản phẩm du lịch và tiền tệ là do hai bên cung và cầu cùng đáp ứng thỏa thuận và thống nhất với nhau. Có thể hiểu rằng sản phẩm du lịch chỉ tạm thời dịch chuyển quyền sử dụng nó cho khách hàng, còn lại là quyền sở hữu nó vẫn là của bên nhà kinh doanh du lịch. Đây là đặc điểm cơ bản và riêng biệt của kinh doanh du lịch.

Kinh doanh du lịch là gì
Kinh doanh du lịch là gì

2. Những điều tạo nên một doanh nghiệp du lịch

Dù kinh doanh bất cứ một ngành nghề nào, ai cũng mong muốn doanh nghiệp của mình đứng đầu và trong kinh doanh du lịch cũng vậy. Nhưng để thành công không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, bắt đầu một doanh nghiệp về du lịch nó là một quá trình dài. Khi tính đến kinh doanh lữ hành trong một năm, nó sẽ khá tốn kém. Tất nhiên ban đầu bạn sẽ cảm thấy khó khăn, khó khăn trong việc thuê đội ngũ nhân viên và đặc biệt là khó khăn trong vấn đề tài chính. Điều đó đang nói lên rằng Thành công phụ thuộc vào ý chí và sự liều lĩnh của một doanh ghiệp hoặc một cá nhân để cạnh tranh trong một thị trường khắc nghiệt. Vì vậy, để có được thành công phải nỗ lực rất nhiều trong việc đánh giá và nghiên cứu thị trường kinh doanh du lịch cho riêng mình.

2.1. Bắt đầu lên kế hoạch cho đại lý du lịch của riêng mình

Hãy nên nhớ rằng, dù làm bất cứ công việc gì, kinh doanh bất cứ ngành nghề gì thì việc đầu tiên cần phải làm đó là lên bản kế hoạch. Vậy một kế hoạch cho việc kinh doanh du lịch của bạn là gì? Nếu như bạn đang tính đến việc trở thành một đại lý du lịch, bạn sẽ muốn có một địa điểm cố định. Và kinh doanh du lịch là loại hình kinh doanh bạn muốn bắt đầu thì theo tôi nghĩ quá trình lập một bản kế hoạch sẽ không quá khó khăn. Tuy vậy, khi bắt đầu công việc về kinh doanh du lịch của bạn luôn cần phải quay lại xem xét bản kế hoạch để chuyển đổi hoặc sửa bản kế hoạch sao cho phù hợp với các bước làm tiếp theo.

Thỉnh thoảng bạn cũng nên suy nghĩ xem nên bỏ bản kế hoạch nào cho sự thay đổi hay phát triển việc kinh doanh của mình. Một khoản vay là điều không tránh khỏi, nhưng bạn nên tìm đến những nơi uy tín để vay hoặc có thể huy động và góp vốn với những đối tác tin cậy và quen biết. Hãy nhớ làm gì cũng cần phải có kế hoạch, Kế hoạch là nền móng phù hợp cho các bước đi tiếp theo trong doanh nghiệp của bạn.

2.2. Nghiên cứu thị trường và tìm kiếm thị trường cho riêng mình

Khi bạn bắt đầu ktham gia lĩnh vực kinh doanh này, điều quan trọng nhất bạn cần phải làm là cung cấp dịch vụ có giá trị. Điều này có nghĩa là bạn phải làm một số nghiên cứu trên thị trường để tìm ra loại thích hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Có thể sẽ có một sự mở cửa trong thị trường kinh doanh du lịch để cung cấp các dịch vụ du lịch đặc sắc, phụ vụ cho mọi đối tượng khi hưởng thụ các gói du lịch từ doanh nghiệp của bạn.

Luôn nhớ rằng, phần lớn, các gói trải nghiệm, phiêu lưu mạo hiểm đều rất thu hút hành khách, hãy lấy đó là mẫu chốt để phát triển trong kinh doanh du lịch.

Kinh doanh du lịch là gì
Nghiên cứu thị trường du lịch

2.3. Có một nhãn hiệu du lịch riêng

Khi xác định thị trường và bắt tay vào làm việc bạn rất cần một nhãn hiệu, một thương hiệu riêng cho doanh nghiệp của mình. Bởi lẽ ngành nghề du lịch cạnh tranh rất mạnh, việc có một thương hiệu, một nhã hiệu riêng để phát triển sẽ giúp bạn nổi bật hơn trong một “rừng” các doanh nghiệp kinh doanh du lịch khác. Không chỉ xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu, bạn cũng nên tấn công vào internet, đó là tạo một trang web cho riêng doanh nghiệp của bạn, để khách hàng có thể lên đó tìm kiếm thông tin, check giá và các hoạt đọng khác trong lĩnh vực kinh doanh du lịch của doanh nghiệp bạn. Từ đó tạo dựng sự tin tưởng và niềm tin trong khách hàng. Đây là bước tiếp theo để xác định chiến lược kinh doanh du lịch của bạn. Nhớ đi sâu và phần tạo dựng thương hiệu giữa doanh nghiệp với các khách hàng.

2.4. Giải quyết vấn đề pháp lý

Trong một doanh nghiệp du lịch, rất cần đến những người hiểu biết luật để giải quyết các vấn đề pháp lý khi nó phát sinh. Hãy trích ra một khoản đầu tư để làm việc này, vì mọi vấn đề liên quan đến pháp lý rất phức tạp và rắc rối, vì vậy cần những người có chuyên môn để giải quyết, thế nên trong doanh nghiệp lúc nào cũng cần có một bộ phận để giải quyết vấn đề pháp lý phát sinh, hãy mạn dạn tri ra một khoản để làm điều này. Doanh nghiệp của bạn có hoạt động tốt đến đâu, có nhiều khách hàng đến đâu nhưng vẫn sẽ buộc phải đóng của vì vướng vào những vấn đề pháp lý, vậy nên nếu có mắc phải điều đầu tiên cần làm là giải quyết vấn đề pháp lý.

Với cấu trúc kinh doanh du lịch của bạn. Ngoài những giấy phép cụ thể, bạn cần đăng ký doanh nghiệp và phải làm một loạt giấy phép kinh doanhkhác, hãy nghiên cứu kĩ luật pháp liên quan trước khi bắt tay vào làm. Cơ cấu kinh doanh du lịch mà bạn chọn, ít nhiều sẽ phụ thuộc vào giấy tờ pháp lý.

2.5. Tìm và xác định chiến lược tài trợ

Có thể nói đây là việc quan trọng bạn cần phải làm trong doanh nghiệp kinh doanh du lịch của mình. Số vốn lúc đầu rất quan trọng đối với một doanh nghiệp lớn, thế nên bạn cầ tập trung và huy động nó. Nếu không, hãy tìm cách và hợp tác cùng các nhà tài trợ. Họ tài trợ một phần là đỡ tốn khoản chi cho một phần. Hãy cố gắng thuyết phục họ tài trợ, nhưng đừng nói suông, hãy đưa ra những lý lẽ và lý do thuyết phục để các nhà tài trợ thấy được lợi ích và lợi nhuận thu về của họ khi tài trợ sản phẩm cho bên doanh nghiệp bạn.

Và đến đây, hãy tham khảo và bổ sung thêm những điều còn thiếu cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch của bạ. Đây là hình thức kinh doanh đang phát triển, và sẽ còn có nhiều triển vọng trong tương lai. Vậy nên hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi bắt tay vào làm.

3. Các vấn đề xoay quanh ngành nghề du lịch

Du lịch từ trước đến nay vẫn luôn là tiềm năng lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh về ngành nghề này. Có vô vàn vấn đề xoay quanh nó như cơ sở lưu trú, nhà hàng thuộc khu du lịch, các tour du lịch trải nghiêm… gói gọn lại đều năm trong mảng kinh doanh của ngành kinh tế du lịch. Và cả vấn đề kinh doanh về du lịch, nhân viên kinh doanh về ngành nghề du lịch.

Kinh doanh du lịch là gì
Nhân viên kinh doanh du lịch

3.1. Nhân viên kinh doanh du lịch là gì?

Nhân viên kinh doanh du lịch là cầu nối giữa hành khách và doanh nghiệp. Đối với những người làm công việc này, vừa phải đảm bảo đến lợi ích của khách hàng, một mặt lại phải đảm bảo cho cả lợi ích công ty. Đối với lợi ích của công ty lữ hành là khi bán được sác sản phẩm liên quan đến du lịch và mang lại thu nhập cho công ty. Còn về bên khách hàng khi họ mua sản phẩm, nhân viên kinh doanh du lịch phải đảm bảo khách hàng mua được sản phẩm với giá cả phải chăng, giúp họ sử dụng sản phẩm và đem lại cho họ một sự trải nghiệm cũng như dịch vụ tốt nhất, khiến họ cảm thấy thoải mái nhất. Công việc cụ thể của một nhân viên kinh doanh bao gồm:

- Tiếp cận đến khách hàng, kể cả khách du lịch theo đoàn hay khách lẻ để giới thiệu và bán những gói sản phẩm của công ty.

- Có một vài trường hợp khách hàng sẽ không chọn chương trình thiết kế Tour sẵn, Nhân viên kinh doanh du lịch phải bằng cách nào đó nắm bắt nhanh yêu cầu của khách hàng để tìm cách thiết kế một tour du lịch khác, đồng thời hai bên thống nhất giá cả với nhau để tránh các vấn đề phát sinh và thiếu sót khi làm việc với các bộ phận khác.

- Nắm bắt tâm lý của khách.

- Tư vấn, giải đáp thắc mắc và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm du lịch (Đối với khách đi lẻ) và khách đoàn cũng tương tự, cũng như thế.

- Một khi khách hàng đã đồng ý mua tour thì nên triển khai ngay việc bán vé và ký hợp đồng, nếu để lâu rất có thể khách hàng sẽ đổi ý.

- Duy trì mối quan hệ giữa khách cũ và khách mới. Nếu mối quan hệ tốt, dịch vụ làm họ hài long, rất có thể họ sẽ quay lại vào những lần sau.

Đó là những định nghĩa về nhân viên kinh doanh là gì và công việc mà một người kinh doanh du lịch cần làm. Nếu bạn đang tìm việc nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực du lịch thì đây chính là những yếu tố cần phải nắm bắt để thành công hơn trong công việc.

Nhưng thế chưa đủ để trở thành một nhân viên kinh doanh du lịch giỏi. Muốn trở thành một nhân viên kinh doanh du lịch giỏi bạn cần đáp ứng những tố chất, yếu cố cơ bản của nghề như sau.

kinh doanh du lịch là gì
Nghiên cứu thị trường du lịch

3.2. Làm sao để trở thành nhân viên kinh doanh du lịch giỏi?

Không nhất thiết phải là người có background học vấn về du lịch hay quản trị du lịch và lữ hành, một người muốn ứng tuyển nhân viên kinh doanh cần đáp ứng các tiêu chí sau:

- Rèn luyện cho mình một khả năng giao tiếp và đàm phán với khách hàng thật tốt. Đặc biệt là đối với ngành nghề du lịch, tạo dựng được thiện cảm với khách hàng là bạn đã có cơ hội thành công hơn một nửa.

- Luôn luôn phải học hỏi, trau dồi kiến thức của bản thân, có kiến thức chuyên sâu về mặt hàng, sản phẩm mà mình tư vấn cho khách. Có một vốn hiểu biết rộng và phải hoạt ngôn. Đặc biệt hơn ở nhân viên kinh doanh du lịch cần phải làm cho dịch vụ du lịch bên mình nổi bật hơn và đánh bại công ty đối thủ.

- Phải linh hoạt và nắm bắt tâm lý cũng như nhu cần cảu khách hàng để đáp ứng đúng với nhu cầu mà họ mong muốn. Trong môi trường du lịch, nhu cầu của khách hàng cực kì phong phú và đa dạng, bạn cần bám sát để kịp thời phục vụ.

- Nhân viên kinh doanh du lịch phải có khả năng chịu áp lực cao, áp lực về doanh số bán hàng, áp lực từ hành khách…

Nói chung, một nhân viên kinh doanh du lịch giỏi cần phải có thêm nhiều yếu tố sáng tạo khác, không dập khuân theo cách cũ hay những cách đã học trước kia, luôn lựa mà thay đổi theo tâm lý khách hàng. Làm được những điều như vậy, bạn mới có vượt bậc các đồng nghiệp khác và trở thành một nhà kinh doanh du lịch xuất sắc.

Bài viết bên trên một phần nào đó đã giải đáp thắc mắc về câu hỏi kinh doanh du lịch là gì. Qua bài viết này timviec365.vn mong muốn sẽ giúp các bạn trẻ phần nào hiểu hơn với nghề, có đam mê để đến với nghề. Là một website chuyên giải đáp những vướng mắc về nghề nghiệp, timviec365.vn mong muốn sự tương tác và góp ý của độc giả để trang web ngày càng phát triển hơn. Chúc các bạn độc giả vui vẻ.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý