Quay lại

Tổng hợp các cách để xây dựng KPI cho nhân viên content

Tác giả: Nguyễn Thơm - 29/10/2021

Nhân viên content là một bộ phận của đội ngũ marketing trong doanh nghiệp, góp phần truyền tải thông tin, thông điệp tới các đối tượng công chúng và khách hàng. Nhân viên content đòi hỏi biết nắm bắt các xu hướng, dẫn dắt công chúng và có những hiểu biết nhất định về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Vậy các doanh nghiệp nên xây dựng KPI cho nhân viên content như thế nào để họ có thể làm việc hiệu quả nhất?

1. Có cần thiết phải xây dựng KPI cho nhân viên content? 

Thị trường kinh doanh hiện tại vô cùng bão hòa, các thương hiệu cạnh tranh từng chút một để chiếm được thị phần. Content chính là công cụ để kéo khách hàng gần hơn đến với các nhãn hàng. 

Tuy nhiên, trong một ngày, các công chúng thường phải tiếp xúc với khác nhiều các thông tin quảng cáo, chào mời, PR. Ban đầu họ cũng sẽ quan tâm tới các nội dung này, nhưng lâu dần họ cảm thấy phiền phức và dần sẽ hình thành tâm lý né tránh, bỏ qua các nội dung như vậy. Chắc các bạn trong đây cũng thường nhấn “skip” hoặc lướt qua khi nhìn thấy các bài viết quảng cáo, PR, không muốn cho các nội dung này tiếp cận mình. 

Xây dựng KPI cho nhân viên content hiệu quả
Xây dựng KPI cho nhân viên content hiệu quả

Chính vì thế mà đội ngũ content phải khai thác các giá trị mới, những nội dung mới, bắt trend mới có thể thu hút được khách hàng đọc nội dung. Chứ nếu bán sản phẩm A, suốt ngày đăng về tính năng sản phẩm thì sẽ chẳng có ai quan tâm, vì đọc ở đâu thì nội dung cũng thế mà thôi. Bài viết đánh vào cảm xúc tốt hơn bài viết lý tính. 

Content là một đội ngũ sáng tạo nội dung, họ sẽ làm việc hết hiệu suất nếu có cảm hứng và tâm trạng tốt, đưa ra các bài viết “ăn khách” và ngược lại. Không áp dụng KPI có thể khiến cho nhân viên content bị trì trệ, lợi dụng vào tính sáng tạo mà kéo dài thời gian làm việc.  Việc áp dụng KPI cho nhân viên content giúp cho đội ngũ này có thể kiểm soát được trạng thái làm việc của mình, tạo ra những sản phẩm đúng thời gian và có chất lượng tốt.

2. Thiết lập KPI cho nhân viên content 

2.1. KPI cho nhân viên content theo số lượng

Ưu điểm của hình thức xây dựng KPI content theo số lượng là các nhà quản lý sẽ rất dễ kiểm soát được số lượng bài trong một ngày (tuần), quá trình phân công công việc cũng rất dễ dàng để thực hiện. Trưởng phòng chỉ cần giao cho 1, 2 hay 3 bài rồi nhân viên thực hiện viết bài. 

Xây dựng KPI theo số lượng bài viết
Xây dựng KPI theo số lượng bài viết

Nhược điểm của hình thức này là sẽ rất khó kiểm soát chất lượng bài viết, khiến các nhân viên content sẽ tạo ra những bài viết “công nghiệp”, nội dung bài viết chỉ nhằm cung cấp thông tin mà không có tính thu hút. Từ đó mà các tác động tới các khách hàng sẽ không rõ ràng. Nhân viên chỉ cần đến công ty hoàn thành KPI về số lượng, nhanh thì về sớm, chậm thì về muộn hơn chút mà không cần để ý tới tác động của bài viết cho doanh nghiệp. 

2.2. KPI cho nhân viên content theo chất lượng

2.2.1. Thu hút công chúng mục tiêu

Theo một nguồn thông tin đáng tin cậy thì 80% các doanh nghiệp đều chú trọng đến chất lượng bài viết thông qua việc bài viết đó có thực sự thu hút công chúng hay không. Điều này sẽ thể hiện qua các KPI về tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi. 

Tỷ lệ nhấp chuột: Trong các bài viết blog, dù là nội dung như thế nào thì người viết nên dẫn dắt người đọc tới các link sản phẩm của doanh nghiệp. Nên dẫn dắt một cách tự nhiên chứ không nên theo hình thức quảng cáo sản phẩm sẽ rất khó để khách hàng có thể click. Với một nội dung truyền tải mà được nhiều lượt click thì chắc chắn bài viết đó có sức thu hút lớn.

KPI về tỷ lệ nhấp chuột tới link sản phẩm
KPI về tỷ lệ nhấp chuột tới link sản phẩm

Tỷ lệ chuyển đổi: Ví dụ như nhờ bài viết của bạn, người xem đã có hành vi chuyển đổi từ chưa đăng ký tài khoản thành đăng ký tài khoản, từ đăng ký đến dùng thử sản phẩm, từ sử dụng sản phẩm dẫn đến hành vi mua sản phẩm,... Điều này tùy thuộc vào từng doanh nghiệp thiết lập KPI. Những từ ngữ trong các bài content thường có xu hướng kêu gọi hành động như “mua ngay, xem ngay, đăng ký ngay”.

Do đó, các doanh nghiệp có thể đặt ra KPI theo dạng như sau: 1.000 lượt click vào link, 300 lượt đăng ký qua bài viết,...

2.2.2. Tăng độ nhận diện thương hiệu

Đây là KPI được đặt ra khi các doanh nghiệp đang trong quá trình xây dựng thương hiệu hoặc muốn mở rộng thị trường, tăng mức độ nhận biết thương hiệu. Các chỉ số KPI: lượt xem bài viết, lượt bình luận, lượt chia sẻ và thời gian ở lại trang. 

KPI về số lượt tương tác bài viết
KPI về số lượt tương tác bài viết

Các chỉ số này vô cùng dễ theo dõi, chỉ cần là admin của trang, website là có thể trực tiếp theo dõi lượng tương tác của bài viết. Các doanh nghiệp chỉ cần đặt ra KPI cho nhân viên theo dạng như sau: 1.000 lượt xem bài viết, 900 lượt bình luận, 100 lượt chia sẻ và thời gian trung bình ở lại trang là 30 giây (phản ánh chất lượng bài viết có thu hút khách hàng ở lại trang hay không). 

2.2.3. Mục tiêu từ content ra doanh số bán

Về mục tiêu từ content ra doanh số bán thường là những bài viết thúc đẩy hành vi mua của khách hàng, làm sao để khách hàng chuyển đổi hành vi từ tiếp cận thông tin sang hành vi mua hàng. Các nhân viên khi viết bài sẽ được đánh giá hiệu quả bài viết thông qua doanh số bán hàng. Bài viết chất lượng sẽ tương đồng với số lượng hàng hóa bán ra. Điều này được thể hiện qua các chỉ số như: độ dài của chu kỳ bán, tỷ lệ chuyển đổi doanh số, hợp đồng kinh doanh. 

Các doanh nghiệp sẽ đặt ra KPI cho đội ngũ content theo dạng: trong 1 tháng, các bài viết content phải giúp cho doanh nghiệp thu được 10.000 đơn hàng, 20 hợp đồng kinh doanh từ các đại lý. 

Số lượng hàng hóa bán ra nhờ bài viết
Số lượng hàng hóa bán ra nhờ bài viết

Ưu điểm của hình thức đặt KPI theo chất lượng bài viết là người quản lý có thể kiểm soát được thành quả từ các bài viết hiện lên bằng các số liệu phản ánh đi kèm. Các nhân viên sẽ phải tăng tính sáng tạo, hoàn thiện bản thân mỗi ngày, cập nhật xu hướng, tin tức để đưa ra các bài viết tốt nhất để thu hút được khách hàng, đạt được mục tiêu KPI cho công ty. 

Nhược điểm của hình thức đặt KPI là thời gian phản ánh chất lượng là dài hạn, không kiểm soát được số lượng bài viết (năng suất làm việc) của các nhân viên. Các nhân viên sẽ gặp áp lực hơn với hình thức tính KPI như thế này, vì còn nhiều yếu tố tác động bên ngoài dẫn tới KPI như đối thủ cạnh tranh, mức độ bão hòa của thị trường, thị hiếu khách hàng,...

Hầu hết các doanh nghiệp đều chọn hình thức này để tính KPI cho nhân viên content để có thể chắc chắn rằng các bài viết content phải thu được hiệu quả chứ không phải viết cho đủ số lượng. 

3. Nên xây dựng KPI cho nhân viên theo hình thức nào? 

Chọn xây dựng KPI theo hình thức nào còn phụ thuộc rất nhiều vào định hướng, mong muốn của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, lời khuyên cho các doanh nghiệp, nên kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 hình thức kinh doanh này để đạt được hiệu quả cao nhất: giới hạn số lượng bài viết tối thiểu trong ngày (tuần) và đặt một mức KPI chất lượng phù hợp dựa theo các yếu tố khách quan (số lượng tương tác trước đây, đối thủ cạnh tranh, thị trường) và chủ quan (mong muốn của doanh nghiệp) để nhân viên có thể thực hiện được. 

Kết hợp xây dựng KPI nhân viên content theo số lượng và chất lượng
Kết hợp xây dựng KPI nhân viên content theo số lượng và chất lượng

Ngày nay, có các phần mềm quản lý KPI vô cùng hiệu quả, nó có thể giúp các doanh nghiệp có thể quản lý được việc hoạt động cũng như chất lượng làm việc của các nhân viên. Các bạn có thể tham khảo thêm các phần mềm này để giúp ích tốt nhất cho công việc quản lý nhân viên trong doanh nghiệp của mình.

Mong rằng bài viết về KPI cho nhân viên content có thể giúp bạn tìm kiếm được thông tin cần thiết phục vụ cho công tác xây dựng KPI trong doanh nghiệp. Chúc các bạn có những quyết định phù hợp khi xây dựng KPI cho nhân viên content.

Phân bổ chi tiết các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI ở các phòng ban trong một doanh nghiệp. Click ngay vào link để tham khảo mẫu đánh giá. 

Mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype