Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân bổ chi tiết các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời buổi nỗ lực phát triển chất lượng cuộc sống như ngày nay, thì việc đề ra các doanh số dành cho người lao động nhằm đạt được hiệu quả công tác tối ưu là một điều hết sức phổ biến và thiết thực. Đó là nội dung chính của vấn đề mà chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu ở bài viết dưới đây. Vậy các bạn còn chần chừ gì nữa mà không cùng timviec365.vn khám phá những thông tin chi tiết và bổ ích về KPI và các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI ngay bây giờ nào

1. Thông tin sơ lược về các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

Có thể đối với các bạn đã đi làm thì chắc hẳn đã một lần được tiếp xúc với khái niệm KPI và các vấn đề xoay quanh việc lập mẫu đánh giá nhân viên theo KPI. Bởi lẽ điều đó dường như là vô cùng phổ biến ở hầu hết các cơ quan công ty đang trong hoạt động làm việc. Vậy định nghĩa đầy đủ của cụm từ này là gì?

Thông tin sơ lược về các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI
Thông tin sơ lược về các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

KPI - Hay còn được biết đến với cụm từ tiếng anh toàn diện có tên là Key Performance Indicator, ở đây có nghĩa là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc. Chỉ số này thể hiện các kế hoạch, chỉ tiêu dành cho người đi làm trong một khung thời gian nhất định. Từ đấy, người phụ trách sẽ dựa theo để bắt tay vào hoàn tất những đầu việc đó. Nếu người phụ trách công việc không thể thực hiện hoàn thành theo KPI như đã được đề ra thì tức là cá nhân đó chưa làm đủ chỉ tiêu KPI. Ngược lại, nếu nhân viên làm thêm nhiều hơn và tốt hơn các đề mục công việc được để ra thì tức là nhân viên đó đã hoàn thành xuất sắc với chỉ tiêu vượt mức KPI ban đầu. Vậy tất cả những điều ở trên là những thông tin sơ lược nhất về mẫu đánh giá nhân viên theo KPI để các bạn có thể có sự hình dung rõ nét nhất đối với vấn đề này.

Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện quy trình đánh giá KPI hiệu quả

2. Vai trò, chức năng của các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

Một điều hết sức quan trọng đối với những người đang trong độ tuổi đi làm hay đang trong quá trình việc tìm kiếm việc làm đói chính là những kiến thức cơ bản tối thiểu về vai trò cũng như chức năng đối với các mẫu đánh giá nhân viên. Bởi lẽ nếu chẳng hay bạn không biết, thì chính bản thân bạn cũng sẽ khó mà có thể xem xét và nhìn nhận lại được sự hiệu quả trong công việc của mình.

Vai trò, chức năng của các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI
Vai trò, chức năng của các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

2.1. Thực hiện tối ưu các chiến lược, mục tiêu mà công ty đề ra

Đối với các chiến lược mà thường các cơ quan, công ty hay đề ra thì KPI chính xác là một chiếc chìa khóa tối ưu nhất để có thể thực hiện hoàn thành được điều ấy. Một chiến lược của cơ quan, công ty sẽ bao gồm những dự án nhằm phát triển lợi nhuận hoặc có thể là hướng tới mở rộng thị trường. Ở đây, một khi mà chiến lược, dự án đã được khối lãnh đạo cấp trên phê duyệt thực hiện thì tất nhiên việc đó sẽ được đẩy mạnh xuống các bộ phận dưới cùng với thông tin cụ thể về chiến lược đã phê duyệt thực hiện và sau đó bộ máy công ty sẽ cùng bắt tay vào làm và theo kịp tiến độ của chiến lược, đạt kết quả tốt nhất đối với mục tiêu đã đề ra.

Kế tiếp việc đưa ra KPI cho các mục tiêu mang tính chất chiến lược thì ở đây KPI - Key Performance Indicator còn được gắn liền với các mục tiêu mang tính chất chiến thuật. Tại sao lại là chiến thuật?

Thực hiện tối ưu các chiến lược, mục tiêu mà công ty đề ra
Thực hiện tối ưu các chiến lược, mục tiêu mà công ty đề ra

Sự khác biệt ở đây chính là việc thực hiện KPI sẽ được đặt cùng với các hoạt động nhỏ hơn, riêng lẻ hơn so với chiến lược, là một phần tử giúp cơ quan, công ty trong nội dung hoàn thành chiến lược

2.2. Đánh giá hiệu quả công tác làm việc của đội ngũ nhân viên

Bên cạnh việc giúp các nhân viên thực hiện tốt theo đúng tiến độ chiến lược mà cơ quan, công ty đề ra thì việc lập mẫu đánh giá nhân viên theo KPI sẽ hỗ trợ rất nhiều các bộ phận quản lý kiểm soát cũng như nắm bắt rõ ràng hơn về công tác làm việc đối với đội ngũ nhân viên của mình.

Đánh giá hiệu quả công tác làm việc của đội ngũ nhân viên
Đánh giá hiệu quả công tác làm việc của đội ngũ nhân viên

Từ trước đến nay, việc một doanh nghiệp phát triển càng lớn mạnh thì công việc cũng sẽ theo với đó mà trở nên nhiều hơn, từ đó số lượng nhân viên cũng là yếu tố được đẩy mạnh. Vì vậy, để một doanh nghiệp quản lý từng ấy nhân viên đang theo làm tại cơ sở của mình thì các doanh nghiệp càng phải thực hiện sát sao hơn việc sử dụng các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI. Từ đó mới có thể tránh để xảy ra lỗ hổng trong khâu vận hành chung của công ty cũng như xóa bỏ các vấn đề chênh lệch khối lượng công việc đối với từng bộ phận trong đội ngũ nhân viên. Nhìn chung, chúng ta có thể nhận thấy việc lập ra một mẫu đánh giá nhân viên theo KPI là một điều mang tầm quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc sử dụng mẫu đánh giá nhân viên theo KPI sẽ góp phần hỗ trợ công ty khám phá ra các năng lực tiềm ẩn của nhân viên công ty mình. Nếu có ai đó hoàn thành vượt chỉ tiêu KPI một cách tốt nhất thì sẽ có thể được ban quản lý nhân sự xét duyệt vào danh sách tăng lương, tặng thưởng hay thăng chức,...Điều đó, tùy thuộc và tính chất công việc và nội quy, quy định của từng công ty.

Tham khảo ngay: Phần mềm Xây dựng KPI hiệu quả

3. Các mẫu đánh giá nhân viên KPI phổ biến theo từng bộ phận 

Các mẫu đánh giá nhân viên KPI phổ biến theo từng bộ phận
Các mẫu đánh giá nhân viên KPI phổ biến theo từng bộ phận 

3.1. Mẫu đánh giá nhân viên theo KPI đối với cá nhân làm việc

Chỉ tiêu KPI của cá nhân sẽ có một số những tính chất khác biệt nhất định tùy theo tính chất công việc mà cá nhân đó phụ trách thực hiện, ngoài ra còn dựa vào chức vụ của cá nhân đó nữa. Thường thường, các công ty sẽ phân ra các chỉ tiêu KPI theo chức vụ ví dụ như Cấp quản lý hoặc có thể chỉ là nhân viên. 

- Đối với cấp quản lý thì chỉ tiêu  thường được dao động từ 10 đến 15 KPI, cấp quản lý sẽ được phân chia đầu việc từ nội dung KPI chiến lược mà ban lãnh đạo cấp trên đã phê duyệt và đề ra phương hướng thực hiện đưa xuống. Tiếp đến, cấp quản lý sẽ chia tiếp các hoạt động cần làm xuống đội ngũ nhân viên phía dưới mình để cùng hoàn tất công việc.

- Đối với chức vụ chỉ là nhân viên bình thường thì các chỉ tiêu KPI sẽ là ít hơn so với cấp quản lý nhưng sẽ tập trung hơn vào công việc chuyên môn của cá nhân nhân viên thực hiện KPI đó. 

3.2. Mẫu đánh giá nhân viên theo KPI đối với bộ phận kinh doanh

Mẫu đánh giá nhân viên theo KPI đối với bộ phận kinh doanh là hết sức quan trọng bởi lẽ trong mỗi một công ty hay là doanh nghiệp thì bao giờ bộ phận kinh doanh cũng là đối tượng thực hiện kết nối sản phẩm, hàng hóa của chính doanh nghiệp đó đến với khách hàng có nhu cầu sử dụng nhằm đẩy mạnh số lượng tiêu thụ và từ đó tăng doanh số, lợi nhuận về cho công ty.

Mẫu đánh giá nhân viên theo KPI đối với bộ phận kinh doanh
Mẫu đánh giá nhân viên theo KPI đối với bộ phận kinh doanh

Vì lý do đó, việc sử dụng lập mẫu đánh giá nhân viên theo KPI là điều cần được xác định đầu tiên trước khi đi vào thực hiện những KPI sát sao hơn trong kế hoạch hoàn tất chiến lược mà doanh nghiệp hay công ty đề ra. Theo đó việc lập ra chỉ tiêu KPI đối với đội ngũ kinh doanh sẽ được đề ra các mức định giá khác nhau nhằm bán được sản phẩm đạt được doanh thu đúng như KPI đã được ghi nhận trong mẫu đánh giá.

Các tiêu chí để đánh giá chất lượng làm việc của nhân viên kinh doanh sẽ bao gồm những nội dung như sau: Chẳng hạn như Sự tăng trưởng doanh thu hàng tháng, Tỷ suất lợi nhuận trung bình, Số lượng đơn hàng hàng tháng, Tỷ lệ chốt đơn hàng, Giá trị đơn hàng trung bình,... cùng với một số các tiêu chí khác mà các bạn có thể lấy đây là gợi ý, tham khảo.

 3.3. Mẫu đánh giá nhân viên KPI đối với bộ phận Marketing

 Mẫu đánh giá nhân viên KPI đối với bộ phận Marketing
 Mẫu đánh giá nhân viên KPI đối với bộ phận Marketing

Marketing vốn là bộ phận chính phụ trách các công việc liên quan tới vấn đề tiếp thị dịch vụ cũng như sản phẩm đến với khách hàng. Bên cạnh đó là thực hiện các công tác truyền thông nhằm quảng bá thêm các sản phẩm của doanh nghiệp mình đang theo làm được tiếp cận tốt hơn, tối ưu hơn ra thị trường tiêu thụ. Vậy ở đây, mẫu đánh giá nhân viên theo KPI đối với bộ phận Marketing sẽ bao gồm như nội dung sau bạn có thể tham khảo đó là: Giá trị , ngân sách quảng cáo, Chi phí marketing trên mỗi khách hàng tiềm năng, Thống kê tỷ lệ tương tác qua các bài quảng cáo, Số lượng người theo dõi kênh bán hàng của doanh nghiệp trên các kênh mạng xã hội, Tỉ lệ nhận diện thương hiệu của công chúng trên các nền tảng kỹ thuật số.

3.4. Mẫu đánh giá nhân viên KPI đối với bộ phận nhân sự

Nhân sự là bộ phận nhận trách nhiệm quản lý về người lao động trong cùng một cơ sở làm việc cũng như thực hiện các yêu cầu liên quan trực tiếp đến nhân sự. Mẫu đánh giá đối với nhân viên theo KPI sẽ cùng với đó để nhận những tiêu chí như sau: Bảo hiểm lao động, Thời gian làm việc của nhân viên, Số lượng và tỷ lệ ứng viên đáp ứng công việc theo vị trí tuyển dụng, Quản lý tài sản, Tỷ lệ vắng mặt, Ngân sách và chi phí nhân sự,..

Mẫu đánh giá nhân viên KPI đối với bộ phận nhân sự
Mẫu đánh giá nhân viên KPI đối với bộ phận nhân sự

3.5. Mẫu đánh giá nhân viên theo KPI đối với bộ phận tài chính

Nội dung, đề mục cuối cùng của phần hướng dẫn phân bổ các đánh giá nhân viên theo KPI sẽ là đối với bộ phận tài chính. Bộ phận tài chính là bộ phận phụ trách trực tiếp các vấn đề tài chính của công ty, doanh nghiệp cũng như các vấn đề về biến động kinh tế doanh thu, vốn tài chính được diễn ra trong một kỳ của doanh nghiệp đó. Theo đó, những chỉ tiêu đối với KPI của bộ phận tài chính sẽ bao gồm những thành phần như sau: Lợi nhuận gộp cùng với Lợi nhuận thuần, Vốn lưu động và Vốn cố định, doanh thu và các chi phí phát sinh khác.

4. Kết luận thông tin về các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

Kết luận thông tin về các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI
Kết luận thông tin về các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

Vậy là cuối cùng timviec365.vn cũng đã một phần nào đó đưa đến các độc giả những thông tin cụ thể nhất về các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI. Chúng tôi hết sức hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin bổ ích nhất mà các bạn được đọc trong ngày và chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống!

File KPI mẫu là gì? Bật mí quá trình xây dựng một KPI mẫu

Ngoài những thông tin về phân bổ chi tiết các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI thì timviec365.vn chúng tôi xin được đưa ra cho bạn những thông tin liên quan khác cũng không hề kém phần lý thú đó chính là thông tin về quá trình xây dựng một File KPI mẫu. Hãy đón đọc ở ngay link bên dưới các bạn nhé!

File KPI mẫu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý