Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

KPI Logistics và những thành tố đánh giá KPI Logistics

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

KPI là công công cụ đánh giá năng suất công việc không còn xa lạ. Nó được sử dụng trong rất nhiều ngành nghề với những ý nghĩa khác nhau. Trong ngành logistics - việc sử dụng KPI kết hợp với những yếu tố đánh giá giúp khách hàng và chủ doanh nghiệp có thể kiểm soát được hoạt động vận hành của cá nhân và tập thể tốt hơn. Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về KPI Logistics thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tầm quan trọng của KPI Logistics với các doanh nghiệp

Trong nền kinh tế hiện đại, logistics là một ngành công nghiệp vô cùng tiềm năng đóng góp nhiều vào sự phát triển của các doanh nghiệp. Hoạt động logistics từ các doanh nghiệp chuyên môn phân hóa tập trung vào logistics đến những phòng ban phụ trách logistics trong các doanh nghiệp đều rất được chú trọng. 

Tầm quan trọng của KPI Logistics với các doanh nghiệp
Tầm quan trọng của KPI Logistics với các doanh nghiệp

Chính vì vậy, để đánh giá và đo lường năng lực vận hành logistics các doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng KPI Logistics như 1 thang đo để tự kiểm tra, xem xét. Việc kiểm soát KPI Logistics chính là một cách hiệu quả để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí ở mức tối đa cũng như có những điều chỉnh kịp thời nhất. 

Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều hướng tới xây dựng một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh. Chính vì vậy việc phát huy năng lực kiểm soát năng suất hoạt động Logistics sẽ hỗ trợ họ rất nhiều không chỉ trong việc điều hành chuỗi cung ứng mà cả những hoạt động khác như: chăm sóc khách hàng, kiểm soát chất lượng sản phẩm, xây dựng tiến trình logistics ngược…

Xác định những thành tố trong KPI logistics
Xác định những thành tố trong KPI logistics

Chính từ những lý do này, các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics đều phải xây dựng một bộ kiểm soát năng suất của hoạt động logistics - KPI Logistics.

Xem thêm: Lương KPI có phải đóng BHXH và những thông tin liên quan

2. Những thành tố cần quan tâm khi đánh giá KPI Logistics

Để đánh giá hoạt động logistics của một doanh nghiệp, chúng ta phải dựa trên 3 tiêu chí: thời gian - chi phí và độ hài lòng của khách hàng. Đây chính là 3 yếu tố nòng cốt để biến khách hàng tiềm năng, khách hàng mới thành khách hàng trung thành mà các doanh nghiệp cần chú ý. 

2.1. Thành tố về thời gian 

2.1.1. Thời gian giao hàng

Nhiều người dễ bị nhầm lẫn thời gian giao hàng và thời gian vận chuyển. Tuy nhiên thời gian giao hàng là thời gian mà người bán giao hàng từ kho, chi nhánh cho đơn vị vận chuyển đưa đến tay người nhận. 

Yếu tố thời gian trong KPI Logistics
Yếu tố thời gian trong KPI Logistics

Thời gian giao hàng càng nhanh càng thể hiện được sự chuyên nghiệp và chuẩn bị sẵn sàng của đơn vị vận chuyển. Thêm vào đó sự thỏa mãn của khách hàng cũng được đẩy lên cao hơn. 

2.1.2. Thời gian vận chuyển 

Thời gian vận chuyển được tính là thời gian đơn hàng được giao đúng với khoảng thời gian ước tính. Đơn cử khi bạn đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử, bạn sẽ được thông báo hàng sẽ được giao đến trong khoảng từ ngày - đến ngày. 

Khi xem xét KPI của mảng này, doanh nghiệp sẽ nắm được những nguy cơ rủi ro có thể xảy đến, những khúc mắc đã hoặc sẽ xảy ra khi thực hiện đơn hàng. Nếu thời gian giao hàng cách quá xa so với thời gian ước tính, bạn sẽ phải chuẩn bị các biện pháp khắc phục phù hợp để cải thiện tình trạng này trong tương lai cũng như không tái diễn lại nữa. 

Công thức tính KPI thời gian giao hàng:

Tỷ lệ giao hàng đúng giờ = Tỷ lệ đơn hàng được giao đúng hẹn + Số đơn hàng

2.2. Thành tố về chi phí

Việc giảm chi phí vừa cả doanh nghiệp tiết kiệm vừa giúp khách hàng được hưởng dịch vụ tốt với chi phí phải chăng. Để tính cách thành tố về chi phí, chúng ta sẽ dựa trên chi phí vận chuyển - kho bãi và chi phí xử lý khi hàng hóa tồn kho.

2.2.1. Chi phí vận chuyển 

Chi phí vận chuyển được tính bằng tổng các chi phí liên quan đến đơn hàng. Ví dụ: Hàng hóa A đến tay khách hàng mất 5 đồng chi phí vận chuyển, nhưng trên đường đi do gặp sự cố hàng hóa A bị hỏng -> Khách hàng yêu cầu đổi trả. Lúc này chi phí vận chuyển sẽ bị đội lên và hàng hóa sẽ vào dòng logistics ngược. 

Yếu tố chi phí trong KPI Logistics
Yếu tố chi phí trong KPI Logistics

Với mục tiêu tối thiểu chi phí vận chuyển nhưng lại giao hàng tối đa nhất, doanh nghiệp sẽ phải đưa ra những quyết định về kho bãi, giao hàng bằng những phương tiện vận chuyển được nhiều hơn hoặc thiết lập khung đường vận chuyển ngắn nhất. 

2.2.2. Chi phí kho bãi

Chi phí kho bãi được tính bằng cả không gian lưu trữ lần thời gian lưu trữ. Điều này đồng nghĩa với việc hàng hóa càng được tiêu thụ nhanh thì càng tốn ít chi phí về kho bãi. 

Bên cạnh đó, đây là chi phí liên quan đến nhân công: sắp xếp hàng hóa, kiểm soát hàng hóa và chi phí khấu hao các máy móc quản lý hàng hóa. 

2.2.3. Chi phí tồn kho

Chi phí tồn kho sẽ giảm về tối thiểu khi hàng hóa của bạn đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng và có lượt mua càng cao càng tốt. 

Để tính chi phí tồn kho, ta lấy doanh số / số hàng tồn trung bình trong 1 thời điểm.

2.3. Thành tố về độ hài lòng của khách hàng

2.3.1. Đặt hàng chính xác

Tỷ lệ đặt hàng càng chính xác bao nhiêu thì số điểm đơn vị logistics nhận được trên thước đo về chuỗi cung ứng sẽ càng cao bấy nhiêu. 

Các khách hàng hằn sẽ không thể nào hài lòng khi đặt món hàng A nhưng lại bị giao nhầm sang món hàng B, đặc biệt là những hàng hóa có giá trị cao như: đồ điện tử hoặc mỹ phẩm,... Để tính tỷ lệ đặt hàng chính xác, ta lấy số đơn hàng hoàn hảo / số đơn hàng đã giao.

Yếu tố về sự hài lòng của khách hàng trong KPI Logistics
Yếu tố về sự hài lòng của khách hàng trong KPI Logistics

Có thể nói, tỷ lệ này càng cao bao nhiêu thì doanh nghiệp càng được hưởng lợi bấy nhiêu. Vì những vấn đề khiếu nại hoàn hàng, những đánh giá xấu của khách hàng trên mạng xã hội sẽ đem lại rất nhiều hậu quả về lâu dài, thêm vào đó là mức phí giao hàng sẽ bị đội lên vô cùng đắt đỏ. 

2.3.2. Số lượng đơn hàng vận chuyển

Đây cũng là một trong những con số rất đáng quan tâm. Tuy nhiên để ước lượng được những con số này bạn phải có thời gian tìm hiểu kỹ về nhu cầu tiêu dùng, đặt hàng của khách hàng trong từng khoảng thời gian nhất định trong năm. 

Số lượng đơn hàng vận chuyển ra khỏi kho càng lớn đồng nghĩa với việc chúng sẽ sớm đến tay khách hàng và đảm bảo được sự hài lòng trong trải nghiệm của khách. 

2.3.3. Độ chính xác trong tồn kho

Số hàng tồn kho và số hàng trong dữ liệu lưu trữ phải khớp với nhau hoặc chỉ có độ lệch nhỏ nhất có thể. Trường hợp xấu 2 con số này lệch nhau sẽ gây ra rất nhiều hậu quả cho cả doanh nghiệp lẫn đơn vị cung ứng kho bãi. Đặc biệt ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. 

Để tính độ chính xác, ta lấy: dữ liệu hàng tồn kho / số hàng tồn kho thực tế

Để độ chính xác tồn kho đạt mức cao nhất doanh nghiệp phải thường xuyên rà soát, kiểm tra số lượng hàng và đối chiếu với dữ liệu. 

3. Những phương án kiểm soát KPI Logistics

Để kiểm soát KPI Logistics hiện các doanh nghiệp đã áp dụng rất nhiều biện pháp, một trong số đó là những phần mềm đánh giá KPI. Với những phần mềm này, doanh nghiệp sẽ hạn chế được sai số, độ lệch trong công việc cũng như kiểm soát được nhân viên tham gia hoạt động logistics. 

Cách kiểm soát KPI Logistics
Cách kiểm soát KPI Logistics

Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, những phần mềm tích hợp vào các thiết bị điện tử như điện thoại. máy tính là một giải pháp tính KPI tiết kiệm, tiện lợi cũng như nhanh chóng hơn so với sử dụng sức người hoặc các máy móc riêng. 

Bên cạnh KPI logistics, chúng tôi cũng có rất nhiều bài viết về chủ đề KPI của các công việc khác. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề KPI và muốn tìm hiểu các tính KPI của những ngành nghề khác, hãy theo dõi trang blog timviec365.vn của chúng tôi để cập nhật thường xuyên nhé. Hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

KPI Sale

Ngành Sale hay còn được gọi là ngành kinh doanh là một trong những ngành có cách tính KPI “khốc liệt” bậc nhất! Cùng tìm hiểu KPI Sale có gì khác lạ qua bài viết dưới đây nhé!

KPI Sale

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý