Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hóa đơn đỏ là gì? Cách viết hóa đơn đỏ chuẩn nhất hiện nay!

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hóa đơn đỏ là gì? Hóa đơn đỏ có vai trò quan trọng như thế đối đối với các doanh nghiệp, các hoạt động kinh doanh? Tìm hiểu về những thông tin cơ bản, những yêu cầu và nguyên tắc sử dụng hóa đơn đỏ để tạo sự thuận lợi cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Rất nhiều người đã nghe thấy từ hóa đơn đỏ, đặc biệt là dân kinh doanh thường tiếp xúc với hóa đơn đỏ nhiều nhất. Thế nhưng lại rất ít người hiểu được bản chất của hóa đơn đỏ. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về những thông tin quan trọng của hóa đơn đỏ. Đặc biệt những thông tin sẽ càng hữu ích với những kế toán viên. Tìm hiểu thêm các thông tin dưới đây và tim viec lam đầy tự tin đáp ứng nhu cầu tuyển dụng việc làm kế toán trong giai đoạn hiện nay.

1. Hóa đơn đỏ là gì?

1.1. Hóa đơn là gì?

Hóa đơn là loại chứng từ được người phụ trách bán hàng, bán sản phẩm, dịch vụ lập và ghi nhận thông tin bán hàng hóa nhằm cung ứng dịch vụ theo đúng với quy định của pháp luật. Có nghĩa là người bán, hoặc người cung cấp dịch vụ sẽ là người xuất hóa đơn cho người mua hoặc người sử dụng dịch vụ.

hóa đơn là gì

1.2. Thuế giá trị gia tăng là gì?

Thuế giá trị gia tăng (Value Added Tax) thường được viết tắt trên giấy tờ là VAT, là thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hóa và các dịch vụ phát sinh từ quá trình sản xuất, vận chuyển cho đến tiêu dùng.

Thuế giá trị gia tăng được nộp vào ngân sách Nhà nước theo các mức độ tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của người dân. Các bạn có thể hiểu một cách đơn giản như sau: Thuế giá trị gia tăng có ghi trên hóa đơn đầu vào gọi là thuế giá trị gia tăng đầu vào, còn thuế giá trị gia tăng có ghi trên hóa đơn đầu ra khi bán hàng hóa cho khách hàng được gọi là thuế giá trị gia tăng đầu ra.

Trong thời gian một tháng, nếu như Thuế giá trị gia tăng đầu vào lớn hơn thuế giá trị gia tăng đầu ra thì Công ty sẽ phải nộp thuế cho Nhà nước bằng phần chênh lệch đó.

Xem thêm: Chiếu khấu thanh toán là gì? Thông tin đầy đủ cho bạn.

1.3. Hóa đơn đỏ là gì?

Hóa đơn đỏ hay còn được gọi là hóa đơn giá trị gia tăng (Hóa đơn VAT), đây là loại hóa đơn chính thức được Bộ tài chính Việt Nam ban hành.

Hóa đơn đỏ được áp dụng cho các tổ chức cá nhân để kê khai và tính thuế theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động như sau:

  • Bán hàng, cung ứng các dịch vụ trong nội địa.
  • Hoạt động vận tải quốc tế.
  • Xuất vào khu phí thuế quan cùng với các trường hợp như: xuất khẩu.
  • Xuất khẩu các dịch vụ, hàng hóa ra nước ngoài.

Hóa đơn đỏ thể hiện giá trị bán hàng hoặc dịch vụ cung cấp cho người mua, trên hóa đơn đỏ thể hiện đầy đủ về các thông tin của người bán cũng như người mua bao gồm: Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán hàng và người mua hàng (Nếu có người mua hàng), danh mục hàng hóa, ngày giao dịch, tổng giá trị của hàng hóa, giá trị tính thuế VAT, thuế suất VAT, giá trị thuế VAT.

Nhiều người có thể nhầm lẫn giữa hóa đơn đỏ và hóa đơn bán hàng( hay còn gọi là hóa đơn trực tiếp), hai loại hóa đơn này khác nhau. Hóa đơn đỏ thường có màu đỏ hoặc là màu hồng. 

Phân biệt hóa đơn đỏ và hóa đơn bán hàng:

Hóa đơn đỏ

  • Hóa đơn giá trị gia tăng có giá trị về mặt pháp lý được Bộ tài chính ban hành.
  • Hóa đơn đỏ tách riêng giá trị hàng hóa và giá trị tăng thêm của hàng hóa.
  • Hóa đơn đỏ được khấu trừ thuế đầu vào.

Hóa đơn bán hàng

  • Hóa đơn bán hàng chỉ có tính chất và hiệu lực trong nội bộ
  • Hóa đơn bán hàng là chứng từ thương mại được phát hành bởi chính người bán hàng hóa, dịch vụ.
  • Hóa đơn bán hàng gộp tất cả các giá trị hàng hóa thành một.
  • Hóa đơn bán hàng không được khấu trừ thuế đầu vào.

Xem thêm: Hóa đơn tiếp khách hợp lệ - Hóa đơn tiếp khách hợp lệ trong doanh nghiệp

2. Những yêu cầu đối với hóa đơn đỏ

Mỗi một doanh nghiệp khi phát sinh giao dịch thì cần phải đặt in hóa đơn đỏ theo đúng quy định của Nhà nước, việc này cần phải được Chi cục thế quản lý cho phép thì mới được liên hệ với các sơ sở in hóa đơn theo yêu cầu.

Lưu ý rằng: Các cơ sở in hóa đơn đỏ cũng phải được cấp giấy phép hoạt động của Sở Kế hoạch và Đầu tư để tránh tình trạng một số cơ sở giả mạo, làm việc không có giấy phép, làm giả mạo hóa đơn đỏ.

những yêu cầu đối với hóa đơn đỏ

Trên hóa đơn cần phải ghi rõ tất cả những thông tin của người bán hàng hóa, bao gồm: Logo của doanh nghiệp, Tên doanh nghiệp, tên người bán, mã số thuế, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, số điện thoại của doanh nghiệp, số Fax…

Người mua hàng hóa, dịch vụ cần có hóa đơn đỏ để mang về, thanh toán tại đơn vị, tổ chức của họ. Người bán khi xuất hóa đơn đỏ cũng sẽ chính là cách thức để ghi nhận doanh thu bán hàng của mình, đầu ra của người bán sẽ là đầu vào của người mua.

Những giá trị được thể hiện trên hóa đơn đỏ sẽ bao gồm: giá trị hàng hóa chưa có thuế giá trị gia tăng, phần thuế suất và tiền thuế giá trị gia tăng được khấu trừ. Kế toán sẽ căn cứ vào hóa đơn đỏ để hạch toán sổ sách, theo dõi giá trị của hàng hóa, công nợ, tiền thuế giá trị gia tăng được khấu trừ.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại hóa đơn, người mua hàng cần phải nắm rõ được đâu là hóa đơn đỏ và đâu là hóa đơn bán hàng, đâu là hóa đơn có tính pháp lý, hợp lệ và đâu là hóa đơn không hợp lệ để tránh tình trạng hóa đơn giả, gây ra thiệt hại lớn cho bản thân, doanh nghiệp. Bạn có thể đọc thêm về hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử để phân biệt và giảm rủi ro trong kinh doanh.

Bạn đọc quan tâm đến hóa đơn đỏ có thể tham khảo thêm thông tin tim viec lam ke toan tai Ha Noi. Nếu đang tìm việc bạn hãy ứng tuyển ngay một vị trí phù hợp nào đó nhé. Chúng tôi liên tục cập nhật những tin tuyển dụng uy tín, mới nhất. 

3. Vai trò, tác dụng của hóa đơn đỏ

Hóa đơn đỏ có vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh, được Nhà nước đặc biệt quan tâm. Hóa đơn đỏ giúp cho người mua hàng hóa, dịch vụ có thể chứng thực được với kế toán của công ty mình là đã mua hàng tại địa chỉ cụ thể, ngày tháng cụ thể, giá trị hàng hóa cụ thể…

Đây là một loại chứng từ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các nghiệp vụ kinh tế phát sinh của các tổ chức, doanh nghiệp…  có giao dịch mua và bán, có tác dụng thu thuế doanh nghiệp mua và bán hàng hóa, dịch vụ.

Vai trò, tác dụng của hóa đơn đỏ

4. Cách viết hóa đơn đỏ

4.1. Cách viết hóa đơn đỏ

4.1.1. Cách viết Ngày/tháng/năm trong hóa đơn đỏ

Ngày lập hóa đơn đối với người bán hàng: Chính là thời điểm mà người bán hàng chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua hàng. (Không bao gồm việc đã thu được tiền hay chưa thu được tiền mua hàng từ người mua).

Ngày lập hóa đơn đối với người cung cấp dịch vụ: Chính là ngày hoàn thành cung cấp dịch vụ cho người sử dụng dịch vụ. (Không bao gồm việc đã thu được tiền cung ứng dịch vụ hay chưa từ người sử dụng dịch vụ).

+ Đối với các trường hợp cung cấp dịch vụ thu tiền trước hoặc là trong quá trình cung cấp dịch vụ thì ngày lập hóa đơn đỏ chính là ngày thu tiền.

+ Đối với trường hợp kinh doanh các dịch vụ cung cấp đến người dùng thì trên hóa đơn đỏ không nhất thiết phải có đơn vị tính.

Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng và lắp đặt: Chính là thời điểm các chủ thầu bàn giao công việc, hạng mục công trình, khối lượng, hoàn thành lắp đặt cho người sử dụng nghiệm thu. (Không bao gồm việc đã thu được tiền hay chưa).

Ngày lập hóa đơn đối với các hoạt động cung cấp điện nước sinh hoạt, các dịch vụ (Viễn thông, truyền hình): Được thực hiện chậm nhất không quá 7 ngày kể từ ngày hôm sau ghi các chỉ số điện nước tiêu thụ, hoặc là ngày kết thúc quy ước cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình.

Xem thêm: Các định khoản kế toán cơ bản. Cách định khoản cho người mới học

4.1.2. Cách viết thông tin của người bán hàng, cung cấp dịch vụ

Phần này người bán hàng không cần phải viết, bởi vì đã được in sẵn trên hóa đơn đỏ rồi.

4.1.3. Cách viết thông tin người mua hàng

Thông tin người mua hàng cần được ghi rõ ràng, bao gồm:

  • Họ và tên của người mua hàng
  • Tên đơn vị, cơ quan
  • Địa chỉ: Địa chỉ công ty mua hàng hóa
  • Mã số thuế
  • Hình thức thành toán

4.1.4. Cách viết bảng kê chi tiết hàng hóa bán ra

  • Cột thứ tự: Bạn ghi lần lượt số thứ tự các loại hàng hóa mà người mua cần mua.
  • Cột tên hàng hóa, dịch vụ: Bạn cần ghi chi tiết, cụ thể tên hàng hóa mà định bán (mã hàng hóa và tên hàng hóa).
  • Đơn vị tính: Bạn cần ghi rõ đơn vị tính của hàng hóa (Chiếc, kg, m…)
  • Số lượng: Ghi chi tiết số lượng bán ra
  • Đơn gián: Bạn cần ghi rõ đơn giá của đơn vị hàng hóa chưa có VAT.
  • Thành tiền: Ghi rõ số tiền mà người mua cần phải trả bằng đơn giá nhân với số lượng hàng hóa đó.

4.1.5. Cách viết phần tổng cộng

  • Cộng tiền hàng: Tổng số tiền hàng ở cột thành tiền
  • Thuế suất VAT
  • Tổng cộng tiền thanh toán: Tính tổng của cột Cộng tiền hàng và tiến thuế VAT.
  • Số tiền ghi bằng chữ: Viết rõ ràng, chính xác số tiền bằng chữ.

Chú ý: Khi ghi số tiền thì bạn phải ghi chính xác, không được ghi làm tròn số tiền lẻ trên hóa đơn đỏ. Đơn vị của tiền ghi trên hóa đơn chính là Việt nam đồng.

4.1.6. Cách ghi phần ký tên

Ký tên người mua hàng: Người mua hàng ký và ghi rõ họ tên

+ Trường hợp người mua hàng không trực tiếp: Mua qua điện thoại, mua hàng trực tuyến, mua hàng qua số faxx thì người mua hàng sẽ không nhất thiết phải ký và ghi rõ họ tên. Tuy nhiên, người bán hàng càn phải ghi rõ là đã bán hàng như thế nào (Qua điện thoại hay qua fax).

Ký tên người bán hàng: Ai bán hàng thì người đó ký.

Ký tên thủ trưởng đơn vị: Thủ trưởng đơn vị chính là giám đốc, ký tên, đóng dấu. Trong trường hợp giám đốc vắng không ký được thì phải có giấy ủy quyền cho người trực tiếp bán hàng.

Bạn đang muốn tìm việc làm tại Vĩnh Long? Bạn muốn kiếm một công việc ổn định để đáp ứng như cầu việc làm của mình. Truy cập ngay timviec365.vn để tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp nhất.

4.2. Những lưu ý khi viết hóa đơn đỏ

Những lưu ý khi viết hóa đơn đỏ là gì

Khi viết hóa đơn đỏ thì người viết cần phải đảm bảo các yếu tố trên hóa đơn được ghi đầy đủ:

  • Ghi rõ về giá bán hàng hóa sản phẩm khi chưa có thuế giá trị gia tăng, các phí phụ thu và phí ngoài giá bán (nếu có), thuế giá trị gia tăng và tổng giá tiền thanh toán khi đã có thuế.
  • Đảm bảo ghi đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế khi có phát sinh. Hóa đơn đỏ không được tẩy xóa hay sửa chữa nội dung, các con số.
  • Chữ viết, chữ số cần được ghi mạch lạc, liên tục, không tẩy xóa, không ghi đè lên nhau.
  • Hóa đơn đỏ được lập thành nhiều liên khác nhau, nội dung lập trên hóa đơn đỏ cần phải được thống nhất trên những liên hóa đơn có cùng một số.
  • Hóa đơn đỏ được lập theo thứ tự có tính liên tục và từ số nhỏ cho tới số lớn.

4.3. Nguyên tắc lập hóa đơn đỏ

  • Người bán lập hóa đơn lúc bán hàng hóa, bao gồm cà khi hàng hóa hay dịch vụ đó đang có khuyễn mãi, đang trong thời gian quảng cáo, sử dụng hàng mẫu hay hàng biếu, hàng trao đổi, hàng hóa trả thưởng…
  • Hóa đơn cần ghi đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh, không tẩy xóa, viết chèn, sửa chữa các con số, câu từ trên hóa đơn, sử dụng một màu mực cho toàn bộ hóa đơn, sử dụng màu mực không bị phai hay nhòe.
  • Trong trường hợp là hóa đơn tự in hoặc là hóa đơn được đặt in sẵn nếu có phần còn trống trên hóa đơn thì không cần phải gạch chép phần đó.
  • Nội dung của hóa đơn cần phải thống nhất trên những liên hóa đơn của cùng một số.

Nắm được những thông tin về hóa đơn đỏ, những quy định, nguyên tắc sử dụng hóa đơn đỏ… sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt, quản lý được doanh thu mua và xuất bán hàng hóa. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn và dễ dàng hơn trong công việc.

Biểu mẫu hóa đơn đỏ giá trị gia tăng: hoa-don-gia-tri-gia-tang.doc

 Xem thêm: Tham khảo ngay tất tần tật những thông tin hữu ích nhất về biên bản giao nhận hàng hóa và các mẫu mới nhất ngay tại đây.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý