Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lương KPI có phải đóng BHXH và những thông tin liên quan

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một hệ tính lương riêng. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức tính lương cơ bản + lương KPI để đánh giá năng suất và hiệu quả làm việc của nhân sự một cách toàn diện nhất. Vậy lương KPI có phải đóng BHXH hay không? Ta cần nắm bắt được điều lệ nào để áp dụng vào trường hợp này? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây của timviec365.vn và khám phá nhé!

1. Tổng quan về cách tính lương KPI ở các doanh nghiệp hiện nay

Lương tính theo KPI là một trong những khái niệm về lương thưởng không còn xa lạ với những ai đã có thâm niên đi làm. Có thể nói, cách tính lương theo KPI ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng khi là một thang đo hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp trong kiểm soát và đốc thúc nhân viên làm việc. Đặc biệt khi hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý KPI miễn phí, phần mềm kiểm soát nhân viên trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp thuận tiện hơn trong các hoạt động đánh giá KPI. 

Tính lương KPI tại các doanh nghiệp
Tính lương KPI tại các doanh nghiệp

Nhìn chung, cách tính lương KPI tại các doanh nghiệp không có quá nhiều khác biệt. Thông thường, doanh nghiệp khi tuyển dụng sẽ đưa ra mức lương cơ bản cho nhân sự và thông báo mức lương có thể đạt được khi đạt KPI. Tóm lại:

Tổng thu nhập của người lao động = Lương cơ bản + Lương KPI

Ví dụ: Anh A có mức lương cơ quản là 13 triệu đồng. Lương KPI của anh được tính theo số sản phẩm anh hoàn thành chỉ tiêu và vượt chỉ tiêu tương đương với 10  triệu đồng. Nếu 1 tháng anh A hoàn thành và vượt chỉ tiêu 100% mức lương anh  nhận được sẽ là 23 triệu đồng. 

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thang tính KPI giống như trong ví dụ trên. Tùy thuộc vào đặc trưng hoạt động của doanh nghiệp mà mà sẽ có những thay đổi khác nhau. Cũng như tùy vào cấp bậc của nhân sự mà khung tính KPI cũng sẽ thay đổi.

Lương KPI có phải đóng BHXH không?
Lương KPI có phải đóng BHXH không?

Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ hoặc thậm chí những người đã có thâm niên đi làm, tham gia môi trường lao động từ sớm vẫn có những băn khoăn liên quan đến lương KPI. Điển hình như vấn đề “Lương KPI có phải đóng BHXH? Hay BHXH chỉ tính mức lương cơ bản của doanh nghiệp?” Mời bạn đọc cùng đến với phần kế tiếp của bài viết để giải mã câu hỏi này nhé. 

Xem thêm: File KPI mẫu là gì? Bật mí quá trình xây dựng một KPI mẫu

2. Về vấn đề lương KPI có phải đóng BHXH 

2.1. Giải mã vấn đề

2.1.1. Những căn cứ về mặt pháp luật 

Theo Khoản 2.1. và Khoản 2.2. thuộc Điều 6, Quyết định số 595 trong bảo hiểm xã hội đã nêu rõ:

- Trong thời gian từ 1/1/2016 đến 31/12/2017, tiền lương được tính đóng BHXH hàng tháng được hiểu là mức lương + phụ cấp lương theo những Quy định thuộc Khoản 1 và Điểm a trong Khoản 2, Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 16/11/2015. Trong Thông tư này, Bộ Lao động Thương binh và xã hội đã đưa ra hướng dẫn thực hiện những vấn đề về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động cũng như được chính phủ quy định chi tiết về nội dung Luật Lao động. 

Căn cứ về mặt pháp luật trong việc đóng BHXH
Căn cứ về mặt pháp luật trong việc đóng BHXH

Có thể thấy, phụ cấp lương được hiểu là các khoản phụ liên quan đến công việc như: phụ cấp lưu động, phụ cấp thu hút, có tính tương tự. 

- Tiếp theo, tính từ ngày 1/1/2018. mức tiền lương đóng BHXH là mức lương và phụ cấp tuân theo quy định điểm 2.1 của Khoản này và các quy định tại điểm a trong Khoản 3, 4 của Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH

2.1.2. Kết luận: Lương KPI có phải đóng BHXH?

Như những điều luật chúng tôi đề cập trong phần 2.1.1. người lao động sẽ đóng bảo hiểm xã hội được tính theo mức lương được đồng ý bởi 2 bên trong hợp đồng lao động kèm theo đó là phụ cấp lương cùng những chi phí bổ sung doanh nghiệp đã trả cụ thể. 

Lương KPI không phải đóng BHXH
Lương KPI không phải đóng BHXH

Tuy nhiên. bởi mức lương tính theo KPI là một mức lương không cố định mà chỉ được trả tùy theo năng suất. hiệu suất lao động của người lao động trong một tháng. Mức lương này có sự biến động theo từng tháng và không ổn định trong mỗi kỳ trả lương nên trong luật không bắt buộc người lao động phải đóng thêm khoản này theo một mức cố định. 

Tóm lại, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quan trọng nhất đối với các công ty, doanh nghiệp vẫn nằm ở mức lương cứng cơ bản, như trong ví dụ thì nhân vật A sẽ đóng bảo hiểm dựa theo mức lương cơ bản là 13 triệu. Tiền lương KPI 10 triệu không được tính cụ thể theo từng tháng bởi có tháng người A đạt KPI, có tháng họ không đạt KPI. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không có mức căn cứ cụ thể để khấu trừ vào bảo hiểm. 

2.2. Các hiểu lầm thường gặp phải

2.2.1. Nhầm lẫn giữa đóng BHXH và thuế thu nhập cá nhân

Nhiều người lao động tuy đã có thời gian làm việc lâu nhưng vẫn nhầm lẫn giữa thông tin về 2 loại phí này. 

Trong khoản 2 điều 13 thuộc Luật về thuế thu nhập cá nhân phát hành 2007 đã được sửa đổi năm 2012 thì chỉ những khoản trợ cấp và phụ cấp doanh nghiệp phát cho người lao động mới không được tính vào các khoản đóng thuế thu nhập cá nhân. Ví dụ: 

- Phụ cấp xăng xe, tiền điện thoại, khấu hao tài sản 

- Phụ cấp trách nhiệm công việc

- Trợ cấp ma chay, hiếu hỉ

- Trợ cấp về thai sản 

- Trợ cấp bảo trợ xã hội

- Trợ cấp trong những trường hợp đột xuất: tai nạn, đau bệnh, thương tật…

Người lao động có thể nhầm lẫn BHXH và thuế thu nhập cá nhân
Người lao động có thể nhầm lẫn BHXH và thuế thu nhập cá nhân

Những khoản trợ cấp và phụ cấp này đều không nằm trong doanh thu của người lao động.

Nhưng nếu như BHXH không khấu trừ lương KPI thì thuế thu nhập cá nhân lại có. Bởi theo những điều lệ về thuế thu nhập cá nhân thì lương KPI sẽ được tính vào tổng thu nhập của một cá nhân. 

Theo như ví dụ trong phần đầu bài viết. nhân vật A tuy không phải đóng lương KPI vào BHXH nhưng sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi mức lương của anh vượt trên 14,5 triệu (có người phụ thuộc). 

2.2.2. Nhầm lẫn giữa lương KPI và các loại phụ cấp trong doanh nghiệp

Tùy vào chức vụ của bạn mà trong nhiều trường hợp doanh nghiệp sẽ cấp phát thêm cho bạn các loại phụ cấp nhằm phục vụ công việc. Với những nhân sư mới ra trường sẽ dễ nhầm các loại phụ cấp này với lương KPI, đặc biệt là loại phụ cấp liên quan đến thưởng năng suất. 

Người lao động có thể nhầm lương KPI với các loại trợ cấp, thưởng, phụ cấp
Người lao động có thể nhầm lương KPI với các loại trợ cấp, thưởng, phụ cấp

Tuy nhiên theo mục 2.3 khoản 2 điều 6 thuộc Quyết định 595 về bảo hiểm xã hội thì người lao động không bị bắt buộc đóng tiền bảo hiểm xã hội kèm theo những khoản thưởng chế độ và phúc lợi. 

Phần tiền thưởng, hỗ trợ, phụ cấp này sẽ không được tính kèm với thu nhập của cá nhân. Chính vì vậy dù là lương KPI hay phụ cấp, thưởng năng suất thì đều không phải đóng BHXH. 

Việc hiểu và nắm bắt được những thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội là cách để người lao động biết rõ về những quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng như gắn liền mật thiết với chính mình. Mong rằng những chia sẻ và thông tin mà đội ngũ timviec365.vn đem lại trong bài viết dưới đây đã giúp bạn đọc giải mã được câu hỏi “Lương KPI có phải đóng BHXH?” cũng như khám phá được thêm những kiến thức mới về BHXH nói chung. Nếu các bạn quan tâm đến chủ đề này, hãy đón đọc thêm những bài viết sắp tới của chúng tôi nhé! Hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo.

Các chỉ tiêu đánh giá KPI

Các bạn có bao giờ tự hỏi có những chỉ tiêu nào nhằm đánh giá KPI? Doanh nghiệp sẽ dựa vào những tiêu chí gì để xác định năng lực và phẩm chất làm việc của nhân sự? Hãy đến với bài viết sau và tìm hiểu nhé!

Các chỉ tiêu đánh giá KPI

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý