Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuỗi giá trị là gì? Ứng dụng của chuỗi giá trị như thế nào?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Giá trị chắc hẳn ai cũng đã nghe đến và thậm chí sử dụng từ ngữ này. Nhưng chuỗi giá trị thì lại chưa chắc đã phổ biến như vậy. Bạn hiểu chuỗi giá trị là gì? Và nó có ứng dụng như thế nào với các doanh nghiệp hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

 

1.1. Khái niệm Chuỗi giá trị là gì

Chuỗi giá trị có tên tiếng Anh là Value chain, ngoài ra nó còn được gọi với một cái tên khác chính là chuỗi giá trị phân tích. Đây là một thuật ngữ được sử dụng trong quản lý kinh doanh. Nó có ý nghĩa là chỉ một loại các hoạt động trong một quy trình của sản phẩm.

Thế nào là chuỗi cung ứng giá trị?
Thế nào là chuỗi giá trị?

Nói một cách đơn giản thì chuỗi giá trị chính là một dãy các hoạt động nhằm mục đích làm tăng giá trị tại mỗi bước ở quy trình tạo ra sản phẩm. Bắt đầu từ việc thiết kế, lên ý tưởng, sản xuất và giao sản phẩm tới tay của người tiêu dùng.

Sản phẩm sẽ đi qua từng quy trình, từng giai đoạn khác nhau. Và ở mỗi giai đoạn đó, ta sẽ nhận thấy giá trị gia tăng của sản phẩm sẽ được tăng lên. Bạn có thể hiểu chính là việc tổng giá trị của sản phẩm ở mỗi giai đoạn sẽ cao hơn giá trị của sản phẩm sau chuỗi các hoạt động cộng lại. Một ví dụ điển hình là việc cắt một viên kim cương. Sự thật là một viên kim cương đã được cắt và tạo hình sẽ đắt hơn so với một viên kim cương thô, không được mài giũa. Nhưng chi phí cắt so với chi phí làm tăng thêm giá trị của viên kim cương lại thấp hơn rất nhiều.

Việc làm quản lý sản phẩm

1.2. Đặc điểm của Chuỗi giá trị

Chuỗi cung ứng giá trị ra đời như thế nào?
Chuỗi giá trị ra đời như thế nào?

Chuỗi giá trị là khái niệm quản lý kinh doanh đầu tiên được mô tả bởi Michael Porter trong cuốn sách Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance vào năm 1985. Đây được coi là cuốn sách best - seller của ông.

Việc phân tích các giá trị nhằm mục đích đánh giá các hoạt động bên trong cũng như các hoạt động xung quanh của tổ chức. Thông qua đó ta có thể đánh giá và nhận định được khả năng của nó có thể cung cấp thêm giá trị cho đồng tiền, giá trị cho sản phẩm và các dịch vụ khác của công ty, doanh  nghiệp.

Đối với Michael Porter thì trong quá trình để phân tích được chuỗi giá trị sẽ có 2 bước chính . Đó là: Xác định được từng giai đoạn riêng lẻ trong một quá trình của sản phẩm, dịch vụ. Sau đó phân tích chuỗi các giá trị có được, tăng thêm qua mỗi hoạt động của giai đoạn trong quy trình đó và liên hệ điều đó tới sức cạnh tranh của công ty, doanh nghiệp mình trong thị trường hoạt động hiện tại.

Chuỗi giá trị bao gồm những gì?
Chuỗi giá trị bao gồm những gì?

Theo ý kiến của Porter, ông đã chia các hoạt động của doanh nghiệp thành hai mảng chính, nhằm mục đích cho việc phân tích chuỗi giá trị. Hai mảng đó là Hoạt động chủ yếu và hoạt động bổ trợ.

Hoạt động chủ yếu tiếng Anh có nghĩa là Primary Activities. Hoạt động này bao gồm hoạt động Logistics đầu vào, hoạt động sản xuất, hoạt động logistics đầu ra, hoạt động marketing & sales và cuối cùng là hoạt động dịch vụ.

Hoạt động bổ trợ tiếng Anh là Support Activities. Đây là các hoạt động nhằm mục đích hỗ trợ cho các hoạt động chủ yếu. Bao gồm thu mua, công nghệ, nhân sự, cơ sở hạ tầng.

 Trong quá trình để tạo ra các giá trị với mục đích cung cấp cho công ty và khả năng tạo ra các giá trị vượt quá chi phí sản xuất để tạo ra sản phẩm hoặc các dịch vụ dành cho khách hàng sẽ có 5 bước. Nếu công ty, doanh nghiệp mà tối đa hóa được 5 bước này trong quá trình sản xuất thì sẽ có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực.

Việc làm quản lý sản xuất

Nội dung chính của chuỗi giá trị
Nội dung chính của chuỗi giá trị

Các bước trong Hoạt động chủ yếu:

- Logistics đầu vào: Bước này có nhiệm vụ nhận hàng, lưu trữ và phân phối các yếu tố đầu vào như nguyên liệu, nguồn cung cấp hàng hóa,...

- Sản xuất: Đây là quá trình biến đổi nguyên vật liệu thành các sản phẩm, dịch vụ của công ty, doanh nghiệp mình.

- Logistics đầu ra: Ở quá trình này sẽ diễn ra các hoạt động thu gom hàng và phân phối các hoạt động, dịch vụ tới tay của người tiêu dùng.

- Marketing & sales: Đây là bước mà giúp cho khách hàng, người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, kích thích nhu cầu mua hàng của khách.

- Dịch vụ: Bước này sẽ bao gồm các hoạt động nhằm mục đích làm tăng giá trị của sản phẩm và dịch vụ mà công ty, doanh nghiệp mình cung cấp.

Những yếu tố mang tính bổ trọ
Những yếu tố mang tính bổ trợ

Các bước trong hoạt động bổ trợ:

- Thu mua: Quá trình này nhằm tăng số lượng sản phẩm, dịch vụ được bán ra, nhằm kích cầu nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.

- Công nghệ: Áp dụng công nghệ vào sản xuất và tiêu thụ hàng hóa là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp giảm được thời gian sản xuất cũng như sức lao động phải bỏ ra. Bên cạnh đó là việc kiểm soát, nắm bắt được số lượng sản phẩm ở mỗi giai đoạn được tốt hơn rất nhiều.

- Nhân sự: Là nền tảng con người có nhiệm vụ thực hiện, quản lý các hoạt động, vấn đề trong tất cả các các quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ, đưa nó tới tay của người tiêu dùng và làm tăng giá trị của nó.

- Cơ sở hạ tầng là yếu tố giúp cho việc hoàn thành được sản phẩm một cách thuận tiện, dễ dàng hơn. Đảm bảo được các điều kiện cần thiết cho việc tạo ra, phân phối và làm tăng giá trị của sản phẩm, dịch vụ.

Nhìn chung, chuỗi giá trị sẽ bao gồm các hoạt động mà ở đó, mỗi hoạt động sẽ làm tăng các giá trị của sản phẩm, dịch vụ và giảm được chí phí sản xuất, chi phí đầu tư của công ty, doanh nghiệp.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Vai trồ của chuỗi giá trị với doanh nghiệp
Vai trò của chuỗi giá trị với doanh nghiệp

Với việc làm tăng giá trị của sản phẩm và dịch vụ, chuỗi giá trị hiện nay đang được các công ty, doanh nghiệp đẩy mạnh sử dụng để làm giảm chi phí. Bên cạnh đó, là việc giúp tăng khả năng tạo sự khác biệt để có lợi thế cạnh tranh với các công ty, doanh nghiệp khác. Vì thế, chuỗi doanh nghiệp sẽ có những ứng dụng nhất định vào các lĩnh vực khác nhau của công ty, doanh nghiệp.

3.1. Ứng dụng chuỗi giá trị vào quá trình sản xuất

Trong quá trình sản xuất, chuỗi giá trị chính là quá trình biến đổi nguyên liệu đầu vào thành các sản phẩm sử dụng để đưa tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tăng tính cạnh tranh thì sản phẩm cần có sự khác biệt hoặc có giá trị tạo ra lớn hơn so với chi phí sản xuất hay giảm thiểu được những chi phí không cần thiết để giảm chi phí trong chuỗi giá trị.

Ví dụ với nông nghiệp. Ở đây các nông dân sẽ trực tiếp sản xuất ra nguyên liệu và cung ứng cho các công ty với mức giá ổn định. Các công ty này, có thể chế biến đóng gói tại những thành phố khác và điều đó làm sản phẩm trở nên có thương hiệu hơn. Điều này đảm bảo được rằng các công ty đó có nguồn cung ứng hàng khá ổn định với mức giá ổn định, qua đó giảm được chi phí trong việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu.

3.2. Ứng dụng chuỗi giá trị vào Marketing - bán hàng

Đáp ứng trong nhiều lĩnh vực
Đáp ứng trong nhiều lĩnh vực

Quá trình này sẽ bao gồm các hoạt động như quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, các kênh phân phối,....đem sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và thúc đẩy nhu cầu mua hàng của họ. Qua các hoạt động đó để làm tăng chuỗi giá trị của sản phẩm. Thúc đẩy doanh thu và mang thương hiệu đến gần hơn với trái tim của người tiêu dùng.

Một ví dụ điển hình chính là Zara. Hệ thống vận hành chính của thương hiệu này luôn được tối ưu hóa để làm tăng giá trị của các sản phẩm đó. Zara không tham gia quảng cáo, cũng không tham gia cuộc trình diễn nào, họ cũng không thuê những người mẫu nổi tiếng để đại diện thương hiệu. Vì thế, giá của Zara khá mềm so với những thương hiệu khác, điều này làm tăng khả năng cạnh tranh của thương hiệu.

Bên cạnh đó, các cửa hàng của Zara thường đặt ở những vị trí đắc địa với cửa kính trong suốt giúp khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm dễ dàng. Thêm vào đó là thái độ của nhân viên luôn niềm nở và luôn sử dụng sản phẩm của thương hiệu mình. Ngoài ra, Zara cũng có chế độ bảo hành, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng khá tốt. Vì thế, họ cảm thấy hài lòng và sẵn sàng bỏ tiền ra để mua những sản phẩm và dịch vụ mà so với những công ty khác có thể đắt hơn. Đây chính là việc tăng giá trị sản phẩm qua tiếp thị hàng hóa.

3.3. Ứng dụng chuỗi giá trị trong xây dựng khung năng lực

Nhân sự là vấn đề nòng cốt
Nhân sự là vấn đề nòng cốt

Với mỗi công ty, doanh nghiệp thì việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực là điều hết sức quan trọng. Bởi đây là yếu tố mang tính sống còn với mỗi công ty. Áp dụng khung năng lực vào việc quản trị nhân sự giúp các công ty, doanh nghiệp có thể quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ở đây sẽ bao gồm hai quá trình chính là Xây dựng cơ cấu tổ chức từ chuỗi giá trị và Xây dựng từ điển năng lực từ chuỗi giá trị.

Trong xây dựng cơ cấu tổ chức thì chuỗi giá trị là căn cứ để từ đó xác định hệ thống vai trò các phòng ban cần thiết để điều hành doanh nghiệp. Thông qua đó có thể xây dựng mô tả về các vị trí làm việc trong doanh nghiệp.

Đối với việc xây dựng từ điển năng lực chuỗi giá trị thì đây chính là việc xây dựng cấu trúc và danh mục từ điển năng lực. Chuỗi giá trị sẽ thể hiện những năng lực cần thiết đối với từng vị trí trong doanh nghiệp để có thể phát triển tối ưu nhất.

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

chuỗi giá trị làm gia tăng năng lực cua nhân viên
Chuỗi giá trị làm gia tăng năng lực của nhân viên

Thông qua việc xây dựng mô tả công việc và từ điển năng lực giúp xác định khung năng lực cho từng vị trí, làm tiền đề đánh giá sự phát triển sau đó của mỗi nhân viên. Qua đó, xác định được những giá trị và năng lực cốt lõi, thiết yếu nhất phù hợp với sự phát triển và định hướng của công ty, doanh nghiệp.

4. Phân biệt chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng

- Về bản chất:

Chuỗi giá trị: làm tăng giá trị của sản phẩm, dịch vụ thông qua mỗi hoạt động trong một quy trình từ việc bắt đầu sản xuất tới tiêu thụ

Chuỗi cung ứng: là sự hợp nhất giữa các hoạt động, con người, doanh nghiệp qua đó di chuyển sản phẩm qua các nơi để đến tay người tiêu dùng.

- Về concept:

Chuỗi giá trị bắt nguồn từ quản trị kinh doanh. Thông qua mỗi hoạt động trong một quy trình để làm tăng giá trị sản phẩm.

Chuỗi cung ứng thì lại có sự bắt nguồn từ quản trị hoạt động. Đồng nhất giữa các hoạt động, con người và doanh nghiệp để vận chuyển sản phẩm từ nơi này đến nơi khác.

Sự khác nhau giữa chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng
Sự khác nhau giữa chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng

- Về sự khởi nguyên:

Chuỗi giá trị sẽ tập trung chính vào việc cung cấp giá trị cũng như làm tăng các  giá trị sản phẩm. Bắt đầu từ yêu cầu của khách hàng và kết thúc chính là sản phẩm được tạo ra.

Chuỗi cung ứng bao gồm các hoạt động vận chuyển sản phẩm tới các nơi khác nhau. Bắt đầu từ sự yêu cầu, nhu cầu của khách hàng về sản phẩm. Sau đó sẽ kết thúc bằng việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Có thể nói, chuỗi giá trị có vai trò cũng như ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi công ty, doanh nghiệp. Không chỉ làm tăng giá trị của sản phẩm, giảm bớt được những chi phí không cần thiết mà còn làm tăng tính cạnh tranh của công ty, doanh nghiệp với đối thủ.

Mong rằng bài viết này đã cung cấp những thông tin giúp các bạn độc giả hiểu rõ hơn về chuỗi giá trị và ứng dụng của nó trong doanh nghiệp. Thông qua đó, bạn có thể nâng cao sự hiểu biết của mình trong lĩnh vực kinh doanh và từ đó có sự định hướng cho công việc tương lai. Nếu bạn muốn tìm kiếm những cơ hội việc làm hấp dẫn liên quan thì Timviec365.vn là một gợi ý tin cậy dành cho bạn. 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý