Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ sư điện là gì? Ứng viên mới ra trường cần chuẩn bị gì?

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì kỹ sư điện luôn là một công việc được chào đón đối với hiện nay, các bạn luôn đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình những vẫn còn mơ hồ. Vậy bài viết của timviec365.vn dưới đây sẽ trả lời bạn “tất tần tật” về ngành kỹ sư điện.

1. Kỹ sư điện là gì?

Khi bắt tay vào làm bất cứ công việc gì chúng ta cần hiểu về công việc ấy là gì, cần làm những gì? Theo như chúng ta thấy trong cuộc sống hiện nay, người ngươi nhà nhà luôn trang bị và đầu tư các thiết bị điện tử cho ngôi nhà thân yêu của mình để với mục đích nắm bắt được các thông tin, theo kịp các xu hướng và tạo ra những tiện lợi trong cuộc sống của mình. Cũng bởi thế mà việc sửa chữa các thiết bị điện tử cũng trở nên phổ biến, chỉ cần “ 1 cú điện thoại” thì những thiết bị của bạn sẽ được bảo dưỡng ngay tức thời.

Kỹ sư điện là gì?
Kỹ sư điện là gì? 

Vậy công việc của kỹ sư điện sẽ làm những gì đây? Đã là một kỹ sư thì chắc hẳn bạn phải mang trong mình nhiều kỹ năng như: kiểm tra, giám sát và thiết kế các thiết bị điện và hệ thống điện của các dự án. Bạn cần nắm rõ và bao quát được các vấn đề về điện, về thiết bị hệ thống điện, đưa ra cách cách xử lý hoàn thiện hệ thống đó. Kỹ sự điện là những người “ mát tay” giúp các thiết bị tưởng chừng cũ rích, sắp bị bỏ đi thì lại xuất hiện trở thành một thiết bị hay hệ thống mới trở lại. Kỹ sư điện cũng là người lập ra những bản thiết kế có tính độ đáo, thông minh và thuận tiện trong các dự án.

Kỹ sư điện mới ra trường “ chân ướt chân ráo” thì sẽ phải làm gì để bắt đầu hành nghề của mình đây? Cùng nhau tìm hiểu phần dưới nhé.

Xem thêm: Việc làm kỹ sư điện

Công việc kỹ sư điện
Công việc kỹ sư điện

2. Ứng viên kỹ sư điện mới ra trường cần chuẩn bị?

Nỗi lo của sinh viên mới ra trường luôn là “ tìm việc làm ở đâu đây?” , “ có chỗ nào sẽ tuyển mình”, “liệu ngành của mình có phổ biến trong xã hội hay không?”.... Đây điều là những câu hỏi luôn được nghĩ đến trong đầu mà không được nói ra, các bạn chỉ biết giãi bày những tâm sự này với các trang website mà thôi. Chỉ cần một “click” chuột là bạn đã tìm thấy các thông tin dự tuyển của các nhà tuyển dụng những lại luôn băn khoăn rằng sẽ chuẩn bị từ đâu, bắt đầu từ các bước nào. Nhưng cuộc sống và công việc này sẽ là của bạn, thuộc về bạn nếu như bạn “dám nghĩ dám làm” sẵn sàng lao ra phía trước, còn chần chừ gì mà không trang bị cho mình những lời khuyên sau.

Bạn đã mất nhiều năm tôi luyện thành kỹ sư điện và giờ là lúc bạn thoát ra khỏi cái vỏ bọc mà lao vào thực tế để thể hiện bản thân đi thôi. Đừng sợ rằng bạn không hành được nghề của mình vì cuộc sống ngày nay đang rất cần những người “ siêu anh hùng” như bạn.

Trang bị cho việc ứng tuyển
Trang bị cho việc ứng tuyển

Thứ nhất bạn cần sức khỏe tốt, làm gì cũng được miên sao phải giữ được sức khỏe cho mình. Có sức khỏe là có tất cả đối với một kỹ sự điện thì điều này càng cần thiết, bạn chịu được việc đi nhiều nơi quan sát thực tế, ngồi tập trung thiết kế một bản thiết kế cho dự án chắc hẳn tốn rất nhiều chất xám phải không? Bởi vậy bạn cần có một sức khỏe tốt để hoàn thành tốt công việc này của mình.

Thứ hai tìm hiểu kĩ vị trí ứng tuyển, điều này vô cùng quan trọng cho tương lai của bạn. Hãy tìm đọc thật kĩ về thông tin của công ty bạn muốn ứng tuyển: vị trí đó là gì, cần yêu cầu gì, mức lương bạn cần mỗi tháng là bao nhiêu, công ty đó làm về cái gì, họ sẽ ứng tuyển theo phương thức nào,.... Từ những điều này bạn sẽ chuẩn bị cho mình việc ứng tuyển.

Thứ ba khả năng quản lý thời gian, điều này chắc hẳn ai cũng cần và kỹ sư điện lại càng cần nắm rõ tại sao vậy? Với một kỹ sư điện luôn phải linh hoạt trong quá trình giải quyết thiết bị, thiết kế thiết bị, hệ thống, “nhanh chân nhanh tay” làm việc nhưng lại luôn cần sự tỉ mỉ, khéo léo đúng lúc đúng chỗ. Vậy bạn kỹ sự điện cần có phương pháp quản lý thời gian phù hợp với công việc của mình sao cho hiệu quả công việc luôn đạt mức tối cao.

Kỹ năng của kỹ sư điện
Kỹ năng của kỹ sư điện

Thứ tư quản lí dự án, xác định được dự án bạn cần làm, tìm hiểu nghiên cứu về từng chi tiết đối với dự án thì kỹ sư điện bắt đầu cần học cách quản lý dự án, nhằm thực hiện dự án đó thật đầy đủ, chi tiết, có những bản kế hoạch về hoạt động, am hiểu dự án mình làm sẽ giúp việc quản lý thuận lợi cùng với đó công việc thiết kế hệ thống hay thiết bị điện cũng trở nên dễ dàng hơn.

Thứ năm tin học và ngoại ngữ, tất nhiên 2 điều kiện này rất quan trọng cho dân kỹ sư điện, với sự phát triển công nghệ như vũ bão hiện nay thì việc hiểu biết ngoại ngữ và tin học chính là con đường ngắn nhất giúp bạn phát triển công việc của mình bằng cách học hỏi, tìm tòi, nắm bắt các kiến thức mới, giúp mở mang tầm mắt, nắm bắt xu hướng phát triển của xã hội,... phụ vụ mục đích cho công việc.

Thứ sáu công nghệ mới, là một kỹ sư điện phải hoàn thiện bản thân trong quá trình làm việc kết hợp với học tập nắm bắt các công nghệ mới phụ vụ cho việc liên quan đến điện, điện tử. Có như vậy bạn mới là người đi đầu và sáng tạo trong công việc, tự mình tạo ra nhiều cơ hội cho bản thân, đây luôn là điều cần có của người kỹ sư điện. Với công nghệ mới thì những cách xử lý điện lỗi thời, tốn thời gian sẽ được thay thế bằng những công nghệ bạn học được.

Thứ bảy kỹ năng làm việc nhóm, “một cây làm chẳng nên non” nhưng “ba cây chụm lại nên hòn núi cao” phải không? Đấy chính là thái độ và phong cách bạn cần có khi làm việc, bởi đôi khi có những công việc một mình bạn không thể hoàn thành mà cần sự trợ giúp của nhiều người cùng góp lại. Hay những dự án về điện, bạn là người mới ra trường nên có những kỹ năng làm việc nhóm để nhằm cải thiện bản thân, học hỏi đồng nghiệp xung quanh cũng như nâng cao trình độ và tốc độ thành công của dự án đó.

Cách làm việc của kỹ sư điện
Cách làm việc của kỹ sư điện

3. Mách bạn một số câu hỏi phỏng vấn cho kỹ sư điện

Bước phỏng vấn luôn là “tấm vé” đưa bạn đến với công việc của mình bởi vậy timviec365.vn mách bạn một số câu hỏi sau để trang bị tốt cho việc phỏng vấn của mình nhé.

Thứ nhất các câu hỏi về bản thân, hãy trả lời tốt về phần giới thiệu bản thân của bạn, tự tin để doanh nghiệp thấy bạn là nhân tốt cần có trong doanh nghiệp của họ

Thứ hai những câu hỏi về chuyên môn, kỹ năng làm viêc, học vấn, hay các kỹ năng khác như ngoại ngữ và tin học đều cần có đầy đủ, đây chính là cái quyết định trình độ của bạn ra sao. Doanh nghiệp muốn nắm trong tay một kỹ sư chuyên nghiệp và ngược lại bạn cũng muốn có trong tay công việc ổn định thì hãy trình bày đầy đủ những gì về trình độ của bạn.

Câu hỏi phỏng vấn kỹ sư điện
Câu hỏi phỏng vấn kỹ sư điện

Thứ ba những câu hỏi về công ty cũ, phần này bạn cần khéo léo một chút giống như cách bạn sửa thiết bị vậy. Trả lời sao cho vừa lòng cả hai bên, hãy đưa ra những lý do về phát triển bản thân, muốn thể hiện trình độ, cống hiến cho công ty,....

Thứ tư câu hỏi về điểm mạnh và yếu của bạn, nhà tuyển dụng muốn biết thế mạnh và yếu để hiểu xem bạn có phù hợp với đặc thù của công việc hay không. Những câu hỏi về tình huống cũng là điều không thể thiếu hãy thật bình tĩnh trả lời chúng nhé.

Qua bài viết dành cho kỹ sư điện mới ra trường cần chuẩn bị những gì hy vọng sẽ giúp bạn nắm bắt thêm được nhiều thông tin bổ ích.

Tham khảo: Tổng hợp những mẫu cv đẹp

Ngành kỹ thuật điện

Bạn đang thắc mắc về mức lương và doanh nghiệp dành cho ngành kỹ thuật điện, đọc bài viết bên dưới để giúp bạn giải đáp thắc mắc của mình nhé. 

Ngành Kỹ thuật điện 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý