Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học ngành Kỹ thuật điện ra làm gì? Ở đâu? Lương bao nhiêu?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta không thể sống mà thiếu năng lượng điện và đặc biệt là các thiết bị điện. Điện không chỉ mang lại sự tiện dụng trong sinh hoạt thường ngày, nó còn góp phần tốc độ hóa và mang lại hiệu quả đáng kể trong sản xuất và kinh doanh. Đó chính là lý do ngành Kỹ thuật điện luôn được quan tâm và tạo điều kiện không ngừng trong hệ thống giáo dục của nước ta. Với những cử nhân Kỹ thuật điện, điện tử, họ có thể tham gia hàng loạt các công việc sau khi ra trường. Cụ thể đó là những công việc gì? Cùng Hạ Linh nắm bắt những thông tin bổ ích qua bài viết dưới đây!

1. Tổng quan về ngành Kỹ thuật điện

Tại sao chuyên ngành này lại được xã hội đề cao đến vậy? Trước hết, bạn đọc hãy hiểu đúng về bản chất và chức năng của ngành học này nhé!

1.1. Đôi nét về Kỹ thuật điện

Đôi nét về Kỹ thuật điện
Đôi nét về Kỹ thuật điện

Kỹ thuật điện là một ngành kỹ thuật đề cập đến tất cả các hoạt động liên quan đến việc nghiên cứu, thiết kế và cách ứng dụng các thiết bị điện, điện tử trong đời sống sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh, chế biến,...

Thuật ngữ về điện đã xuất hiện từ thế kỷ 17, và nhu cầu sử dụng điện cũng như các thiết bị điện tử đã trở nên “bùng nổ” trong thời đại ngày nay. Dường như, các cá nhân hay cụ thể hơn là các kỹ sư điện, điện tử đã có công lao đáng kể trong việc đóng góp những sản phẩm công nghệ và kỹ thuật về điện. Họ thiết kế, phát triển, thử nghiệm và giám sát việc triển khai hệ thống điện và thiết bị điện tử.

1.2. Kỹ thuật điện trong giáo dục và đào tạo

Kỹ thuật điện trong giáo dục và đào tạo
Kỹ thuật điện trong giáo dục và đào tạo

Xuất phát từ tầm quan trọng của những hoạt động trong ngành Kỹ thuật điện, chúng đã được hiện diện trong hệ thống giảng dạy và đào tạo của nước ta, với sự tham gia của nhiều cơ sở giáo dục.

Có thể nói sự xuất hiện của chuyên ngành này trong hệ thống giáo dục, đã giải quyết và đóng góp một phần lớn trong quá trình phát triển và xây dựng đất nước. Hàng năm, một bộ phận lớn sinh viên Kỹ thuật điện ra trường, đã và đang cung cấp một số lượng lao động khổng lồ cho nhu cầu xã hội, họ làm việc ở khắp mọi ngành công nghiệp, tiếp cận với nhiều lĩnh vực và tham gia dưới các chức danh công việc phong phú và đa dạng.

Xem thêm; kỹ thuật phần mềm là gì

Việc làm kỹ sư điện

2. Học Kỹ thuật điện (Điện - điện tử) là học gì?

Những năm gần đây, ngành học này đã thu hút một sự quan tâm đáng kể từ các bạn trẻ. Tìm hiểu những gì bạn sẽ được học trong quá trình tham gia chuyên ngành này sẽ giúp bạn định hình sớm kiến thức, không cảm thấy lạ lẫm hay có những hiểu biết sai lệch về nội dung chương trình học của ngành. Thực hiện hóa mục tiêu về sự nghiệp là một con đường không dễ dàng mà bằng phẳng, chính vì thế, ngay trong bước đầu tiên khi chọn ngành, chọn trường, Hạ Linh khuyên bạn nên trang bị đầy đủ những thông tin về ngành học mà bạn quan tâm nhất nhé!

2.1. Đặc điểm chung của chương trình đào tạo

Đặc điểm chung của chương trình đào tạo
Đặc điểm chung của chương trình đào tạo

Năng lượng, viễn thông, xử lý tín hiệu, hệ thống điều khiển và điện tử học có thể là những nhánh kiến thức nhỏ mà sinh viên Kỹ thuật điện sẽ được tiếp cận trong quá trình học tập. Ở nước ta, Kỹ thuật điện được đưa vào hệ thống giảng dạy của nhiều trường Đại học và Cao đẳng. Mặc dù mỗi trường đều sẽ thiết kế riêng một chương trình đào tạo, tuy nhiên tựu chung lại, các chương trình đào tạo đều hướng đến một mục tiêu duy nhất.

+ Thứ nhất, sinh viên khi tham gia học tập, sẽ được trang bị những khối tri thức từ cơ bản cho đến nâng cao về điện, điện tử, cũng như học được kỹ thuật và biết cách đưa ra những giải pháp và cách thức để tiết kiệm, giảm thiểu việc sử dụng năng lượng điện. Đồng nghĩa với mục tiêu này, sinh viên Kỹ thuật điện sẽ biết cách lên ý tưởng, xây dựng, thiết kế và vận hành sử dụng các thiết bị, hệ thống điện, điện tử. Cụ thể bao gồm: hệ thống truyền tải và phân phối điện, hệ thống gió, hệ thống năng lượng điện mặt trời, hệ thống động điện, hệ thống chiếu sáng và các khí cụ điện.

+ Thứ hai, sinh viên cũng được giảng dạy nhiều kỹ thuật và kỹ năng tổng hợp về điện, điện tử, bao gồm: phân tích, đánh giá và nhìn nhận về các vấn đề cũng như biết cách đưa ra những phương pháp để tiết kiệm năng lượng và cải thiện trong cơ chế sử dụng điện, điện ô tô, điện tử. Biết cách sử dụng tốt các ứng dụng phần mềm về công nghệ để tính toán và phác thảo các công trình, hệ thống điện dân dụng, điện công nghiệp.

+ Thứ ba, sinh viên Kỹ thuật điện cũng được trang bị các kiến thức và được thực hành kỹ thuật, nhằm đảm bảo ai cũng có năng lực trong quy trình thi công, lắp đặt, vận hành và sửa chữa các hệ thống, công trình điện tự động, điện tử tại mọi khu vực kinh doanh sản xuất như: xí nghiệp, nhà máy, xưởng,... Đồng thời, người học cũng biết đến những kỹ thuật và phương án chuyển giao công nghệ, giám sát, sữa chữa và bảo trì các thiết bị điện, điện tử,...

2.2. Các khối kiến thức và môn học phổ biến

Các khối kiến thức và môn học phổ biến
Các khối kiến thức và môn học phổ biến

Nhìn chung, khi tham khảo các đặc điểm và mục tiêu chung của chương trình đào tạo Kỹ thuật điện, chúng ta có thể thấy, sinh viên ngành này được cung cấp hệ thống kiến thức rất đầy đủ, từ cơ bản đến nâng cao, từ nền tảng hệ thống đến cơ sở giáo dục chuyên nghiệp. Để nắm bắt rõ hơn những môn học mà bạn sẽ được tiếp cận trong chuyên ngành này, hãy tham khảo một số thông tin được tổng hợp sau đây nhé:

+ Khối kiến thức giáo dục đại cương: Đây là một khối kiến thức mà bất cứ sinh viên học chuyên ngành nào cũng phải trải qua, nó mang tính bắt buộc. Những học phần trong khối kiến thức này sẽ giúp sinh viên định hình một cách cơ bản về những vấn đề khoa học xã hội, tư tưởng, chính trị, khoa học tự nhiên. Mục đích của khối kiến thức này là làm nền tảng cho sinh viên có thể có được nhiều giá trị cốt lõi trong khi vận dụng nó vào cuộc sống học tập và công việc. Một số học phần tiêu biểu như: Mác 1, Mác 2, Tư tưởng HCM, Đường lối ĐCS, Hóa học, Vật lý, Giải tích, Giáo dục Thể chất, Giáo dục quốc phòng,...

+ Khối kiến thức cơ sở: Đây là hệ thống các kiến thức thuộc về cơ sở của ngành học mà bạn đang theo đuổi. Bắt đầu từ cuối năm hai, sinh viên Kỹ thuật điện sẽ được tiếp cận với khối kiến thức này. Những học phần trong khối kiến thức này mang lại cho sinh viên lượng thông tin về ngành một cách cơ bản và đa dạng, giúp sinh viên tiếp cận được các kỹ thuật điện, điện tử từ bước đầu cơ bản cho đến các khía cạnh sâu sa khác. Chẳng hạn như: Vẽ kỹ thuật, Đại cương về kỹ thuật, Cơ kỹ thuật, Kỹ thuật đo lường, Lập trình trong kỹ thuật,....

+ Khối kiến thức riêng chuyên ngành Kỹ thuật điện: Đây là các học phần được kết hợp song song với các học phần trong khối kiến thức cơ sở. Nó bao gồm nhiều một học đa dạng mang tính chuyên sâu, nên người học có thể tự chọn cho mình những học phần phù hợp với mong muốn bản thân, và đảm bảo đủ số lượng tín chỉ quy định trong mỗi học kỳ. Đa số học phần trong khối kiến thức này đều mang tính bắt buộc, chẳng hạn như: Điện dân dụng, Hệ thống cung cấp điện, Đồ án môn học điện tử công suất, Hệ thống điều khiển và giám sát từ xa,...

Việc làm bảo trì điện

3. Ngành Kỹ thuật điện - Con đường sự nghiệp rộng mở

Một con đường sự nghiệp thành công nhanh chóng sau khi ra trường là không dễ dàng. Vì vậy, dù muốn dù không, các bạn trẻ của chúng ta vẫn phải nỗ lực hết mình trong quá trình rèn luyện kiến thức trước. Nhiều bạn trẻ ngày nay chọn ngành Kỹ thuật điện vì cơ hội nghề nghiệp rộng mở sau khi tốt nghiệp không lâu. Đó có thể là một lý do khá thuyết phục, nhưng để hiểu rõ hơn về các chọn lựa nghề nghiệp sau khi ra trường của các kỹ sư điện, cùng theo dõi phần nội dung này nhé!

3.1. Nhu cầu nhân lực Kỹ thuật điện và cơ hội nghề nghiệp

Nhu cầu nhân lực Kỹ thuật điện và cơ hội nghề nghiệp
Nhu cầu nhân lực Kỹ thuật điện và cơ hội nghề nghiệp

Cả thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến sự bứt phá vô cùng ngoạn mục của lĩnh vực điện, điện tử. Đó là sự ra đời của hàng loạt công ty công nghệ, các tập đoàn chuyên sản xuất và phân phối linh kiện đã “xâm chiếm” Việt Nam như nơi đây là một mảnh đất không thể tuyệt vời hơn để đầu tư phát triển. Những năm qua, thị trường việc làm ngành điện, điện tử sôi động mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực này dường như không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khi chưa kể đến nhu cầu trong nước, sự có mặt của hàng loạt “ông lớn” đầu ngành như: Samsung, Intel, LG,... đã tạo ra làn sóng việc làm vô cùng hấp dẫn. Không chỉ hiện tại, mà những dấu hiệu đang diễn ra đều dự báo về một viễn cảnh Việt Nam trở thành “kho chế tạo và sản xuất” điện, điện tử lớn nhất khu vực.

Giờ đây, không nhầm khi khẳng định sinh viên Kỹ thuật điện chính là thế hệ vàng của cả nước. Họ không chỉ là những cá nhân đại diện cho diện mạo nguồn nhân lực của Việt Nam, mà còn đại diện cho chất lượng kỹ thuật và sự am hiểu tuyệt vời về ngành điện, điện tử của nước ta. Tựu chung, con đường sự nghiệp với cử nhân Kỹ thuật điện dường như đang rất thuận lợi và dễ dàng tìm kiếm.

Theo đó, cử nhân chuyên ngành này sau khi ra trường, có thể tham gia công tác ở những vị trí việc làm điển hình như: Kỹ sư điện, kỹ sư dịch vụ kỹ thuật ( service engineer ), điện tử; Kỹ thuật viên vận hành và bảo trì ( maintenance ) hệ thống điện; Kỹ sư thiết kế hệ thống điện; Chuyên viên tư vấn và kinh doanh các sản phẩm về điện, điện tử. Những công việc này bạn có thể làm việc ở những công ty, doanh nghiệp điện lực Nhà nước và tư nhân, các xí nghiệp tại các KCN, KKT, hay các nhà máy điện, trạm biến áp, các dự án trong trung tâm thương mại, khu dân cư, tòa nhà, căn hộ,...

Bên cạnh đó, sinh viên Kỹ thuật điện cũng có thể thực hiện công tác nghiên cứu học thuật tại các đơn vị sản xuất công nghiệp điện tử hóa, tự động hóa hay các phòng thí nghiệp năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Làm việc cho Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông,... và các đơn vị trực thuộc. Cuối cùng, với những ai có đam mê về kiến thức hàn lâm khoa học, đều có thể chọn con đường tiếp tục theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu và học tập ở cấp độ cao hơn, như học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ. Sau khi có học vị trong tay, bạn có thể làm việc như một giảng viên ngành Kỹ thuật điện tại các cơ sở đào tạo khắp các nước.

Xem thêm: Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Việc làm kỹ thuật điện

3.2. Lương ngành Kỹ thuật điện, điện tử

Lương ngành Kỹ thuật điện, điện tử
Lương ngành Kỹ thuật điện, điện tử

Mức thu nhập của các cá nhân học Kỹ thuật điện, điện tử thường phụ thuộc vào cụ thể công việc đang theo đuổi và doanh nghiệp làm việc. Đặc biệt, với những ứng viên có năng lực xuất sắc, sẽ có cơ hội cao để thương lượng về mức lương trong quá trình ứng tuyển hoặc được xem xét nâng lương trong quá trình làm việc. Nhìn chung, mức lương ngành Kỹ thuật điện, điện tử thuộc hàng cao trên thị trường việc làm chung hiện nay. Phổ biến từ 7 - 9 triệu/tháng đối với những ai chưa có kinh nghiệm, và từ 12 - 15 triệu/tháng đối với cá nhân đã làm việc được 1 - 2 năm.

Việc làm kỹ sư điện công trình

4. Thông tin tuyển sinh và đào tạo Kỹ thuật điện

Đến đây, khi đã quyết định chọn Kỹ thuật điện làm ngành học bắt đầu nền tảng cho sự nghiệp của mình. Hãy tìm hiểu kỹ những thông tin về tuyển sinh và đào tạo cụ thể dưới đây:

4.1. Các trường đào tạo ngành Kỹ thuật điện, điện tử

Các trường đào tạo ngành Kỹ thuật điện, điện tử
Các trường đào tạo ngành Kỹ thuật điện, điện tử

Ngành Kỹ thuật điện, điện tử là ngành đã từ lâu được quan tâm và tạo điều kiện trong hệ thống giáo dục. Đó là một thuận lợi cho các sĩ tử hiện nay yêu thích ngành học này có thể chủ động và đa dạng hóa lựa chọn của mình. Cụ thể, ngành học này đang được đào tạo ở các trường như sau:

+ Khu vực miền Bắc: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Mỏ Địa chất, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Nông nghiệp Việt Nam.

+ Khu vực miền Trung: ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị, ĐH Quảng Bình, ĐH Nha Trang.

+ Khu vực miền Nam: ĐH Bách khoa TP HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Hồng Bàng, ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Sài Gòn, Đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ,...

4.2. Ngành Kỹ thuật điện, điện tử lấy bao nhiêu điểm?

Kỹ thuật điện lấy điểm chuẩn bao nhiêu cũng là một vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm. Tuy nhiên, chúng ta đều biết điểm chuẩn cho mỗi năm tuyển sinh mỗi khác, tùy thuộc vào trường bạn đăng ký học hoặc chỉ tiêu và phương pháp tuyển sinh của từng cơ sở. Bạn có thể tham khảo mức điểm chuẩn trung bình của ngành học này từ 15 - 24 điểm. Được xét tuyển dưới các tổ hợp môn cụ thể như sau:

Ngành Kỹ thuật điện, điện tử lấy bao nhiêu điểm?
Ngành Kỹ thuật điện, điện tử lấy bao nhiêu điểm?

+ Tổ hợp môn A00: Toán - Hóa - Lý

+ Tổ hợp môn A01: Lý - Anh- Toán

+ Tổ hợp môn A02: Toán - Sinh - Lý

+ Tổ hợp môn B00: Sinh - Toán - Hóa

+ Tổ hợp môn C01: Toán - Lý - Văn

+ Tổ hợp môn C08: Sinh - Hóa - Văn

+ Tổ hợp môn D01: Toán - Anh - Văn

+ Tổ hợp môn D07: Hóa - Anh - Toán

+ Tổ hợp môn D90: KHTN - Toán - Anh

Xem thêm; Tìm hiểu thuật ngữ Ngành Công nghệ chế tạo máy qua các bài viết: Thuật ngữ tự động hóa C&I là gì, Thuật ngữ iqc là gì, thuật ngữ vdc là gì.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ trở thành nguồn tham khảo hữu ích trong quyết định chinh phục ngành Kỹ thuật điện của bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý