Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng nghề nghiệp - nên đi làm hay đi học sau tốt nghiệp

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Sau những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường với sự miệt mài và khó nhọc để theo đuổi ước mơ, cuối cùng đã đến ngày bạn nhận được tấm bằng cử nhân trên tay, chính thức bước vào con đường thực hiện những ước mơ đã được ấp ủ và chuẩn bị trong suốt thời gian dài vừa qua. Nhưng thời gian này cũng chính là thời gian khiến cho bạn không tránh khỏi những khó khăn trong suy nghĩ, bạn băn khoăn rất nhiều về chuyện nên đi làm hay đi học lên những cấp bậc cao hơn. 

Thời gian mới ra trường, chuyện việc làm lại không suôn sẻ như những gì chúng ta vẫn tưởng khi còn là sinh viên, bạn cần việc làm thêm để tích lũy thêm kỹ năng mềm và bạn cũng cần cả kỹ năng nghề nghiệp nữa. Lúc này hành trang quan trọng nhất bạn cần mang theo đương nhiên đó là kỹ năng nghề nghiệp. Ở thời điểm khi mà chưa có kinh nghiệm việc làm trong tay, kiến thức về xã hội lại quá non nớt thì kỹ năng nghề nghiệp sẽ giúp cho bạn bước những bước đi thận trọng và chắc chắn hơn.

Sau khi tốt nghiệp có lẽ một trong những câu hỏi đầu tiên mà các bạn thường nhận được từ người thân, bạn bè đó là câu hỏi về kế hoạch tiếp theo của bạn là gì. Rằng bạn sẽ tiếp tục theo học các hệ cao hơn hay là đi làm ngay và lăn xả với cuộc sống? Dù theo một cách thức nào đó thì chuyện tiền bạc vẫn luôn luôn là một yếu tố quan trọng và chính yếu có thể mang tới những “phiền hà” đối với người sinh viên sau tốt nghiệp khi họ đưa ra quyết định sẽ làm gì sau đó. Lúc này, tìm công việc tại Hà Nội hay là về quê lập nghiệp cũng là một trong những trăn trở của nhiều bạn trẻ. Tại thành phố có thể bạn sẽ tìm việc dễ hơn nhưng những chi phí đi kèm cũng là vấn đề khiến cho chúng ta phải nghĩ suy. 

Kỹ năng nghề nghiệp

Bởi vì, một điều rõ ràng rằng nếu như bạn quyết định học tiếp thì thay vì kiếm tiền, bạn sẽ phải chi trả những khoản phí đắt đỏ khác mà không phải bất cứ ai cũng có thể đáp ứng được ở thời điểm mới ra trường trong cái mác sinh viên. Có thể bạn muốn học tiếp để mong đợi một tương lai tươi sáng hơn dù có thể sẽ muộn hơn những người khác nhưng tài chính ở thời điểm khó khăn này luôn luôn là thứ gì đó ngăn trở bạn. Và thậm chí chính bản thân bạn vẫn còn chưa chắc chắn được nếu như học cao hơn bạn sẽ được gì trong khi những thứ sẽ phải mất thì đã quá rõ ràng . Trước tình hình đó, tốt nhất bạn nên cân nhắc thật kỹ một vài điều dưới đây.

Suy nghĩ kỹ về chuyên ngành mà bạn đang theo đuổi

Có một thực tế xã hội rằng một số lĩnh vực nghề nghiệp yêu cầu rất cao về bằng cấp hay ít nhất là việc chúng ta chuẩn bị trước cho việc nâng cao về trình độ học tập của bản thân thì chắc chắn sẽ hỗ trợ rất nhiều đối với công việc sau này. Ví dụ như ngành  Y chẳng hạn, hay là ngành học sư phạm,... Những ngành này sinh viên thường sẽ phải tiếp tục nâng cao bằng cấp học tập của bản thân mình nếu như họ mong muốn phát triển. Nhưng đó chỉ là một số, không phải bất kể ngành nào cũng đòi hỏi người ta phải đáp ứng trình độ thạc sĩ, cho nên với tấm bằng đại học thì bạn vẫn có thể đảm nhận được rất nhiều việc làm khác nhau và phù hợp.

Việc làm bác sỹ y học cổ truyền

Kỹ năng nghề nghiệp cần có

Do đó cho nên trước khi đi đến việc đưa ra một quyết định cuối cùng: nên học tiếp để có tấm bằng đẹp hơn trình độ cao hơn hay là tìm kiếm ngay một công việc mới sau khi tốt nghiệp thì bạn nên tự mình trả lời những câu hỏi sau đây nhé:

  • Bạn có niềm hứng thú nếu như tiếp tục chuyện học hành hay không?
  • Việc chúng ta học lên cao như vật liệu có phải là việc thực sự cần thiết?
  • Nếu như đi làm ngay thì sẽ giúp ích cho bạn được những gì?

Bằng mọi giá, bạn nên suy nghĩ thấu đáo, cân nhắc thật kỹ trước khi có thể đưa ra những quyết định nên tiếp tục học hay là tìm kiếm việc làm để đáp ứng những nhu cầu về cuộc sống.

Cân nhắc về vấn đề tài chính

Tài chính chính là một trong số những yếu tố có sức ảnh hưởng lớn tới việc bạn đưa ra quyết định. Nếu như không có tài chính thì chắc hẳn bạn sẽ khó có thể thực hiện được nhiều điều, nhất là những điều quan trọng. Bằng cách nào đó, đối với sinh viên thì tiền bạc lúc nào cũng luôn là một yếu tố có thể gây ra những phiền hà lớn và ảnh hưởng đến việc các bạn đưa ra quyết dịnh sẽ làm việc gì sau khi tốt nghiệp. Nếu không có tiền bạc, liệu bạn có thể theo học lên cao hay không? Đương nhiên rất khó khăn, dù có dựa vào kinh tế của cha mẹ thì không phải cha mẹ nào cũng có điều kiện về tài chính dư giả. Bởi họ đã quá vất vả trong suốt những năm tháng bạn đi học từ cấp cơ sở, phổ thông , đại học và giờ là cao học. Thậm chí để cha mẹ tiếp tục nuôi chúng ta ăn học, liệu các bạn có đành lòng hay không khi mà đã bước sang ngưỡng tuổi 23 – 24, là lúc sức trẻ có thể cống hiến cho đất nước và tự mình kiếm tiền nuôi bản thân được rồi.

những Kỹ năng nghề nghiệp

Do vậy, bạn cần phải cân nhắc sao cho thật thấu đáo, Nếu như không có đủ mức chi phí để có thể bắt đầu cho việc học tập ngày thời điểm này thì bạn vẫn có thể trì hoãn lại được. Hãy tìm kiếm cho mình một việc làm nào đó phù hợp với trình độ bằng cấp mà bạn có , vừa học hỏi thêm được những kinh nghiệm về nghề nghiệp, làm đầy thêm cho mình những kỹ năng nghề nghiệp cho sự thành công sau này lại vừa có thể kiếm tiền. Số tiên bạn kiếm được có thể đủ chi trả cho những nhu cầu cuộc sống đồng thời nếu biết tiết kiệm thì sẽ nhanh thôi, bạn có đủ khả năng để chi trả cho việc học tập lên cao của mình. Đồng thời đi làm cũng là cách để cho các bạn có thể những trải nghiệm thực tế đời sống kịp thời. Đừng để khi bước qua ngưỡng cửa 30, bạn mới “chập chững” bước đi trong vô vàn những điều mới lạ của cuộc sống. Dù có học cao đi chăng nữa thì bất kể lúc nào bạn cũng có thể vấp ngã.

>>> Xem thêm: Thay vì phải ngồi hàng giờ đồng hồ tìm kiếm, bạn hãy click việc làm thư ký tại Đà Nẵng để có ngay những thông tin tuyển dụng mới nhất.

Việc làm nhân viên kế toán

 Đừng quên định hướng mục tiêu nghề nghiệp để chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Kiến thức không nhất thiết phải được tích lũy từ việc học tập mà kiến thức có thể đến từ những việc làm thực tế, từ sự trải nghiệm trong đời sống. Bản thân chúng ta có thể được trải nghiệm những bài học từ những lớp học tại chỗ và đương nhiên không phải lúc nào sự trải nghiệm đó cũng mang một màu sắc giống nhau. Vì thế cho nên việc chúng ta phải đưa ra cho bản thân mình những mục tiêu nghề nghiệp là điều cần thiết. Ít nhất cũng phải biết được bạn sẽ ở đâu trong 3 năm tới, rồi 5 năm tới?

Nếu kế hoạch của bạn là trở thành một người nhân viên kinh doanh thì đương nhiên rất dễ để bạn có thể hoàn toàn tìm cho bản thân mình một cơ hội việc làm, có thể cố gắng và nỗ lực hết sức mình với cơ hội đó. Bạn sẽ có thể đạt được một số thành tựu quan trọng ở trong một vài năm nữa. Hoặc cũng có thể kế hoạch mà bạn đặt ra là trở thành một nhà làm báo chuyên nghiệp thì với việc nắm bắt lý thuyết không thôi là chưa đủ, bạn cần phải đi thật nhiều nơi, đến thật nhiều chỗ để nhìn nhận được nhiều về cuộc sống ở bên ngoài kia như thế nào. Bạn hoàn toàn có thể đạt được một sự nghiệp như mong đợi dù không cần tới những tấm bằng quá cao siêu nếu như bạn có thể xác lập một mục tiêu nghề nghiệp nhất định, rõ ràng. Nhưng, tùy vào trường hợp và tính chất, không phải lúc nào cũng có thể nắm bắt trong tay những điều mong đợi khi có quyết tâm và có mục tiêu mà không cần tới yếu tố bằng cấp đâu nhé. Chẳng hạn như khi bạn mong muốn trở thành một vị bác sĩ chuyên khoa thì đương nhiên bạn cần phải nâng cao được khả năng học tập của bản thân, những vấn đề về bằng cấp là rất quan trọng.

 Nhân viên kinh doanh nội thất

Đề cao giá trị cảu thời gian mà bạn đang có và cần đầu tư

Nếu quyết định theo học thì bạn nên hiểu rõ, nó không chỉ khiến bạn mất thêm chi phí đâu mà còn lấy đi của bạn nhiều thời gian nữa. Do vậy mà bạn hãy cân nhắc xem liệu bản thân mình có thể bố trí sao cho phù hợp để việc học tập được thuận lợi hay không. Nếu như có thể tự chủ và quản lý tốt thời gian thì chắc chắn bạn hoàn toàn có thể tiến hành cả hai việc song song đó là vừa học mà vẫn có thể đi làm để kiếm thu nhập trang trải cho cuộc sống và học tập. Nhưng đồng thời với điều này bạn phải thực sự hết sức nỗ lực , phải hy sinh nhiều thứ khác trong cuộc sống giả dụ như những cuộc hẹn với bạn bè, một vài thói quen và một số sở thích của cá nhân. Đương nhiên là khi ấy quả ngọt mà bạn thu được sau một thời gian vun trồng chăm sóc đó là vừa có được kinh nghiệm việc làm mà lại vừa có bằng cấp ở trình độ cao. Đó là một điều kiện tốt để giúp chúng ta tìm kiếm được một vị trí việc làm ở cấp độ cao hơ, được hưởng những chính sách ưu đãi hơn.

một vài Kỹ năng nghề nghiệp

Vậy cho nên việc tiếp tục học tập lên cao hay là tìm kiếm cho bản thân mình một công việc để có thêm những  kinh nghiệm quý giá từ thực tế trải nghiệm không chỉ có một đáp án duy nhất. Bởi vì không có một con đường nào để tất cả mọi người cùng đi chung cả. Để có thể đưa ra được quyết định phù hợp nhất thì bạn cần phải cân nhắc thật kỹ dựa trên nhiều yếu tố: từ nền tảng về tài chính cho tới những điều kiện trong lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn đang học tập,... Những kỹ năng nghề nghiệp sẽ chính là chiếc kim chỉ nam để cho bạn có được những bước đi quan trọng nhất. Nếu như không biết cách “định lượng” cho những điều mình đang có và vận dụng những yếu tố cần thiết thì có thể sẽ có những lựa chọn sai lầm.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý