Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ thuật điện tử truyền thông – nghề của “dân công nghệ”

Tác giả: Trần Thùy Linh

Tạo CV online

1. Tổng quan về ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông

Thời đại công nghệ hiện nay là thời đại công nghiệp 4.0 với sự phát triển vượt bậc của các loại máy móc và thiết bị tân tiến hiện đại giúp con người phát triển các lĩnh vực trong kinh tế và đời sống tốt nhất. Các thiết bị điện tử này có thể giúp con người kết nối với nhau vượt không gian về địa lý và có thể ứng dụng các thiết bị điện tử để phát triển kinh tế với các hình thức kinh doanh mới mẻ như thương mại điện tử, các trang mạng giúp cuộc sống con người thuận tiện hơn như trang Timviec365.vn giúp bạn có thể dễ dàng tìm việc nhanh nhất, thuận tiện nhất và đơn giản nhất.

Có thể nói ứng dụng của ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông là vô cùng quan trọng trong sự phát triển của nhân loại, vậy Kỹ thuật điện tử truyền thông là gì? hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu một số khái niệm về lĩnh vực này để bạn đọc có cái nhìn tổng quát về ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông nhé!

Kỹ thuật điện tử truyền thông

 

Xem thêm: Học điện công nghiệp ra làm gì?

1.1. Ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông là gì?

Ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông được hiểu là ngành sử dụng các công nghệ, kỹ thuật điện tử tân tiến nhất để tạo ra các thiết bị điện tử như vệ tinh, thiết bị phát tín hiệu, điện thoại và các thiết bị có sự dụng hệ thống mạng để trao đổi thông tin giữa mọi người với nhau. Ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông phát triển đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nhân loại, một phát minh đột phá giúp con người có thể nghe, nhìn và truyền phát thông tin cho dù khoảng cách địa lý có xa bao nhiêu đi chăng nữa.

Vì là ngành mới phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây nên tỉ lệ sinh viên tham gia theo học còn ít và cần được gia tăng về số lượng và chất lượng hơn nữa. Muốn theo đuổi ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông bạn cần phải trau dồi các kiến thức chuyên môn về lĩnh vực điện tử, truyền thông và có khả năng tiếp cận với các thiết bị điện tử như mạng không dây, mạng truyền thông số liệu, các công nghệ kỹ thuật điện tử tân tiến, tự động hóa,… đồng thời bạn phải trau dồi khả năng thiết kế, xây dựng, khai thác, sử dụng và vận hàng các thiết bị điện tử, thiết bị viễn thông.

1.2. Các trường đào tạo ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông

Ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông là một ngành mới vì vậy chưa có nhiều trường tham gia đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và theo học ngành này thì Timviec365.vn có thể chia sẻ với bạn một vài trường đào tạo mà bạn có thể theo học để đảm bảo sau khi ra trường bạn có đủ các kiến thức cần thiết cho sự nghiệp của mình. Dưới đây là một vài trường đào tạo ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông mà bạn có thể tham khảo.

+ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội;

+ Học viện Kỹ thuật Quân sự;

+ Trường Đại học Đà Nẵng;

+ Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông;

+ Trường Đại học Cần Thơ.

Việc làm kỹ sư điện tử viễn thông

2. Cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông

Với ngành công nghiệp 4.0 đang vô cùng phát triển không chỉ trên thế giới mà còn ở Việt Nam. Các doanh nghiệp và các cơ quan đều theo đuổi và kinh doanh theo một phương thức mới để phù hợp với trình độ phát triển của nhân loại. Các hình thức kinh doanh, dịch vụ trên Internet ra đời, các ứng dụng công nghệ khám chữa bệnh tân tiến ra đời, các ứng dụng sinh học được phát triển nhờ vào sự phát triển của điện tử viễn thông. Vì vậy nhu cầu tuyển dụng kỹ thuật với khối lượng lớn nhân viên Kỹ thuật điện tử truyền thông là vô cùng rộng mở cho các ứng viên trong ngành này. Đây là công việc mà bạn sẽ không cần tốn quá nhiều công sức khi tim viec lam o Dong Nai và nhiều nơi khác để kiếm được một việc làm thích hợp

2.1. Có nên theo đuổi ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông

Kỹ thuật điện tử truyền thông là một ngành nghề sẽ đem lại cho bạn rất nhiều điều mới mẻ mà bạn có thể chưa khám phá hết về sự phát triển không ngừng của nhân loại.

Bạn là một con người sáng tạo và thích tìm tòi, khám phá các thiết bị máy móc, bạn yêu công nghệ. Vậy Timviec365.vn khẳng định với bạn rằng bạn sinh ra là dành cho nghề này đó!

2.2. Việc làm Kỹ thuật điện tử truyền thông có thực sự hấp dẫn

Theo một số khảo sát gần đây thì ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông là ngành đang có cơ hội việc làm ngành điện tử viễn thông với những vị trí việc làm hấp dẫn nhất dành cho sinh viên sau khi ra trường và mức lương trung bình trong ngành cũng đứng ở top cao. Điều này thu hút không nhỏ các bạn sinh viên đều tham gia đào tạo ngành này. Sau khi ra trường các bạn có thể tim viec lam tại một số vị trí nghề nghiệp sau.

2.2.1. Nhân viên kỹ thuật

Nhân viên kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành của công ty. Như các bạn đã biết thì hiện nay đa số chúng ta làm việc trên các thiết bị điện tử như máy chiếu, laptop, máy tính bàn,… và các thiết bị này muốn sử dụng có hiệu quả cần có kết nối với Internet. Các thiết bị điện tử này vận hành theo một quy trình mà không ai biết nó sẽ xảy ra vấn đề gì trong quá trình các nhân viên khác đang làm việc vì vậy cần có các nhân viên kỹ thuật để hỗ trợ các nhân viên kịp thời để đảm bảo tiến độ công việc.

Đặc biệt trong các công ty truyền thông thì không thể thiếu nhân viên kỹ thuật. Vì vậy, tuyen dung tay ninh trong vị trí này vô cùng mở rộng cho bạn. Yêu cầu chủ yếu của các doanh nghiệp đăth ra cho bạn là cần am hiểu các thiết bị điện tử và cách sửa chữa khi gặp sự cố. Mức thu nhập bạn nhận được tại vị trí này cũng không phải là con số nhỏ, nếu bạn có khả năng hãy nhanh tay nộp hồ sơ đến một số doanh nghiệp tuyển dụng ngay thôi.

Nhân viên tư vấn kỹ thuật truyền thông

2.2.2. Nhân viên tư vấn, thiết kế mạng viễn thông

Nhu cầu sử dụng các mạng viễn thông đang ngày gia tăng không chỉ ở các hộ gia đình mà các doanh nghiệp, các xí nghiệp,… và rất nhiều nơi khác. Mỗi một đơn vị muốn lắp đặt và sử dụng mạng viễn thông lại có một thiết kế không gian khác nhau, mục đích sử dụng và nhu cầu mong muốn của mỗi đối tượng là khác nhau vì vậy rất cần có các nhân viên tư vấn cho khách hàng có một sự lựa chọn hợp lý nhất cho việc lắp đặt các thiết bị của mình.

Muốn trở thành một nhân viên tư vấn bạn cũng phải đảm bảo các yếu tố về mặt kiến thức Kỹ thuật điện tử truyền thông và am hiểu một chút về thiết kế công trình, công nghệ về điện để có sự tính toán và tư vấn hợp lý cho nhất cho khách hàng. Bạn cũng cần có khả năng giao tiếp và lắng nghe khách hàng, bởi bạn sẽ là người làm việc trực tiếp với khách hàng, họ có đồng tình với sự tư vấn của bạn hay không là một yếu tố rất quan trọng để doanh nghiệp có lợi nhuận hay không?

Mức thu nhập của một nhân viên tư vấn lắp đặt mạng trung bình khoảng 7.000.000 – 8.000.000 đồng/tháng. Ngoài ra bạn cũng có thể được nhận thêm tiền theo số lượng người sử dụng mạng mà bạn tư vấn.

2.2.3. Nhân viên lắp đặt hệ thống mạng

Có nhân viên tư vấn lắp đặt mạng viễn thông thì chắc chắn phải có nhân viên lắp đặt mạng viễn thông. Đây là công việc mà sau khi khách hàng đồng ý tư vấn lắp đặt và bạn sẽ là người trực tiếp đến địa điểm lắp đặt cho khách hàng.

Công việc này đòi hỏi bạn phải có hiểu biết cơ bản trong ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông bởi các vấn đề mà khi lắp đặt có thể xảy ra thì bạn sẽ là người giải quyết và khắc phục. Thu nhập trong ngành này tương đối ổn định với một nhân viên kỹ thuật lắp đặt và bạn không phải làm việc trong một môi trường gò bó rằng bạn sẽ phải ngồi trước máy tính làm việc 8 tiếng mỗi ngày. Nếu bạn yêu thích sự tự do thì công việc này rất phù hợp với bạn.

Ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông là một ngành mới và cơ hội tim viec lam tai binh phuoc trong các ngành này mở ra rất nhiều cho các bạn trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường. Với ngành nghề có kiến thức chuyên môn về công nghệ điện tử này bạn hoàn toàn có thể làm việc trong các công ty về mạng viễn thông, các công ty nghiên cứu và phát triển các thiết bị điện tử, các công ty truyền thông về mạng và thiết bị nghe nhìn điện tử.

3. Điều bạn cần biết khi theo đuổi ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông

3.1. Tố chất phù hợp cho ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông

+ Thích tìm tòi, hoc hỏi và trau dồi kiến thức: Có thể nói đây là một ngành khoa học về công nghệ mà các công việc liên quan đến khoa học thường chịu tác động của các yếu tố khách quan bên ngoài, vì vậy người theo đuổi ngành này cần phải luôn trau dồi kiến thức, kiên trì và nhẫn nại trong công việc mới có thể thành công;

+ Thích làm việc với máy móc và công cụ kỹ thuật: Làm việc với máy móc là điều mà một nhân viên Kỹ thuật điện tử truyền thông cần có, đặc biệt các thiết bị và công cụ điện tử truyền thông là những thiết bị có cấu trúc các vi mạch siêu nhỏ nên bạn phải có sự đam mê, thích thú khi làm việc với nó.

+ Đam mê công nghệ và có khả năng tiếp thu cao: Bất kì ngành nghề nào cũng cần có đam mê bởi đam mê mới là động lực giúp bạn vượt qua mọi thử thách và khó khăn trong nghề nghiệp. Tuy nhiên với các ngành nghề khác bạn chỉ cần đam mê một phần thì ở ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông bạn phải đam mê với công việc mười phần. Ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông đòi hỏi các kỹ thuật làm việc tỉ mỉ chỉnh chu và trong suốt quá trình làm việc bạn phải thực sự tập trung vào công việc thì mới có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

+ Có tư duy logic tốt: Vì Kỹ thuật điện tử truyền thông là một ngành nghề mới vì vậy đòi hỏi người theo đuổi lĩnh vực này cần có tư chất thông minh và sáng tạo, luôn luôn tìm hiểu các công nghệ mới trên thế giới và đem nó áp dụng vào thực tế tại Việt Nam.

Ngoài các yếu tố về bản chất một người Kỹ thuật điện tử truyền thông cần có bạn cũng phải trau dồi các khả năng khác để tăng khả năng làm việc như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tư vấn, kỹ năng quan sát và học hỏi,…

Việc làm kỹ sư mạng máy tính

3.2. Các ứng dụng của ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông

Nghiên cứu sáng tạo công nghệ mới, các thiết bị điện tử viễn thông mới là nhiệm vụ của một người làm Kỹ thuật điện tử truyền thông, bạn là người luôn luôn học hỏi để có sự sáng tạo để phát triển các công nghệ mới, ứng dụng hữu ích và đơn giản cho người sử dụng. Ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông đem lại sự sáng tạo và phương thức liên lạc mới cho xã hội, ta có thể nhận thấy trong các lĩnh vực dưới đây:

Sự sáng tạo là yếu tố cần có của một nhân viên

3.2.1. Lĩnh vực mạng, viễn thông

Đây là lĩnh vực không thể không nhắc đến trong ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông bởi nó là sự sáng tạo giúp con người kết nối với nhau qua các công cụ, thiết bị truyền tin trên toàn cầu, khi bạn đang ngồi đây đọc bài viết này chắc hẳn bạn cũng đang sử dụng thành quả mà Kỹ thuật điện tử truyền thông mang lại.

3.2.2. Lĩnh vực định vị, đường dẫn

Lĩnh vực định vị đường dẫn là hoạt động vô cùng phát triển không chỉ ở Việt Nam mà còn ở tất cả các nước. Lĩnh vực này rất quan trọng trong ngành Hàng không và Hàng hải, bởi muốn máy bay hạ cánh và cất cánh an toàn, muốn tàu thủy đi đúng hướng thì các trạm kiểm soát không lưu lắp đặt trên mặt đất phải làm việc và đem lại hiệu quả.

Những người Kỹ thuật điện tử truyền thông làm việc trong lĩnh vực này có vai trò hết sức quan trọng bởi không có họ thì sự di chuyển và sự phát triển kinh tế sẽ gặp khó khăn.

Việc làm phi công

3.2.3. Lĩnh vực điện tử, y sinh

Sự phát triển của điện tử truyền thông có vai trò to lớn trong lĩnh vực này, nó giúp con người có thể chữa khỏi rất nhiều bệnh và khám phá các sản phẩm sinh học mới mẻ cho nhân loại.

3.2.4. Lĩnh vực âm thanh, hình ảnh

Các thiết bị nghe nhìn đều được phát minh ra nhờ có các nhân viên làm trong ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông. Đây là đóng góp to lớn cho sự phát triển ngành điện tử viễn thông.

Trên đây là một số thông tin về ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông mà bạn có thể tham khảo, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm các thông tin về ngành nghề khác có thể truy cập Timviec365.vn để biết thêm chi tiết.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý