Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm thế nào để chuyển việc tại công ty của bạn

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới thường xuyên sử dụng luân chuyển công việc để nguồn nhân lực phát triển đúng hướng và mạnh mẽ hơn. Nhưng ở Việt Nam hình thức này còn khá mới và chưa được ứng dụng nhiều.Có nhiều lý do khiến nhân viên muốn chuyển việc như áp lực, môi trường hay người quản lý, thế nên nếu bạn chưa muốn nghỉ việc có thể xin chuyển đến một bộ phận khác. Những mẹo để chuyển từ một công việc sang công việc khác tại cùng công ty sẽ được Timviec365.vn bật mí ngay sau đây.

Tìm việc làm nhanh

Lợi ích khi chuyển giao công việc

cách chuyển việc tại cùng công ty

Chuyển việc làm có nghĩa là bạn được thay đổi một môi trường làm việc mới. Việc thay đổi này không phải là hoàn toàn mà có thể chỉ là sự luân chuyển. Chuyển đổi nội bộ có thể mang đến nhiều ưu điểm, bao gồm việc duy trì mức lương hiện tại, đảm bảo kế hoạch nghỉ hưu, bảo hiểm y tế, phúc lợi kỳ nghỉ và tình bạn với đồng nghiệp. Nhưng để có được những lợi ích như vậy bạn cũng phải tính trước được các thiệt hại nếu kế hoạch thất bại, bởi không phải ai cũng kiên nhẫn với công việc mới được giao. Thay vì lên kế hoạch qua loa rồi chuyển nhân sự linh tinh làm mất tinh thần làm việc của nhân viên nhà lãnh đạo cần có khảo sát cụ thể, lên kế hoạch công khai và thăm dò ý kiến của các phòng ban chuyên môn để tránh hậu quả không đáng có. Việc chuyển đổi được diễn ra trong một vài trường hợp: chuyển sang cùng một công việc ở một vị trí khác hoặc chuyển sang cùng công việc ở cùng cấp hoặc trong một bộ phận khác. Vậy cụ thể những lợi ích mà chuyển việc tạo ra là gì?

Thay đổi môi trường giúp tránh nhàm chán

Với các công việc văn phòng, nhân viên thường rất dễ bị stress bởi tần xuất lập đi lập lại của công việc quá nhiều. Nếu muốn đảm bảo được hiệu suất việc làm tốt nhất, tránh tình trạng tiến độ công việc bị giảm sút và hướng đến mục tiêu tăng hiệu quả thì nhà tuyển dụng nên cân nhắc về việc luân chuyển nhân sự để kích thích tinh thần làm việc của nhân viên. Đã gọi là luân chuyển thì sự thay đổi đó không mang tính chất cố định và không phải là mãi mãi. Người được luân chuyển vẫn có thể trở về vị trí cũ nếu lãnh đạo cảm thấy không phù hợp. Nhưng để kế hoạch này đạt được hiệu quả như mong muốn thì nhà lãnh đạo phải thực hiện những cuộc khảo sát thực tế, chi tiết để biết về khả năng và thế mạnh của từng nhân viên, tránh tình trạng luân chuyển sai vị trí, người được luân chuyển không có chút trình độ chuyên môn nào ở vị trí mới. Như thế sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến hiệu suất việc làm.

  • Biên bản bàn giao công việc trước khi chuyển công tác hay xin nghỉ việc là thủ tục vần thiết, cùng với việc viết đơn xin nghỉ việc không chỉ là quy định trong hợp đồng lao động đã có mà điều này giúp chứng tỏ bạn là người có trách nhiệm với công việc, đáng tin tưởng hơn nữa việc bàn giao công việc sẽ giúp người phụ trách lại dễ dàng hơn để bắt đầu, đừng vì ích kỉ mà gây ảnh hưởng tới những người khác, tham khảo ngay các mẫu biên bản bàn giao công việc ngay để biết thêm bạn sẽ cần làm gì?

chuyển việc

Luân chuyển để thấy khả năng mạnh mẽ hơn

Khi nhà tuyển dụng thấy tiến độ công việc bị trì trệ, có thể sẽ kết luận người nhân viên đó không có đủ khả năng làm việc. Nhưng đừng loại bỏ nhân sự ngay để thay thế những người cần tìm việc mới. Lúc này bạn nên thay đổi nhân sự giữa các phòng ban. Biết đâu, có thể người đó không phù hợp với vị trí hiện tại , nhưng khi được chuyển qua một vai trò mới thì họ lại tìm được hướng đi gần hơn với khả năng của bản thân? Đây cũng là cách mà nhà lãnh đạo có thể khích lệ tinh thần cho những người đang gặp vướng mắc trong công việc. Với việc điều chuyển như thế này sẽ không khiến bạn mất đi một nhân viên nào cả mà nó còn có thể mang lại lợi ích lớn hơn cho cả công ty lẫn chính người đang làm việc. Sự thay đổi công việc sẽ khiến người làm có một môi trường mới có những thay đổi và định hướng mới giúp chính nhân viên khám phá ra những khả năng tiềm ẩn của mình.

Nếu nhân viên hứng thú với công việc mới và có những hướng suy nghĩ tích cực giúp phát triển hơn thì bạn đã thành công trong việc luân chuyển. Nhưng nếu khi chuyển việc bạn nhận được lá đơn xin nghỉ thì cũng đừng tiếc nuối vì trong quá trình phát triển sau này của doanh nghiệp cần đào thải những nhân tố luôn dậm chân tại chỗ.

>>> Xem thêm rất nhiều thông tin tuyển dụng việc làm thiết kế web tại Đà Nẵng hot nhất, hãy click để tham khảo ngay!

Tăng tính đoàn kết, nâng cao khả năng làm việc nhóm

Trong bất cứ môi trường làm việc nào cũng vậy, sự cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Vì thế, việc luân chuyển công việc sẽ giúp cho các nhân viên có được cơ hội hiểu nhau hơn. Mọi khúc mắc và khó chịu sẽ được giải quyết khi họ hiểu được những khó khăn của nhau. Lợi ích trực tiếp của việc này là làm tăng tinh thần đoàn kết giữa các ban ngành, giữa các vị trí việc làm, từ đó giúp quá trình làm việc nhanh chóng và tích cực hơn. Một tập thể đoàn kết chắc chắn sẽ mang lại cho nhà lãnh đạo tương lai vững chắc và nâng cao văn hóa doanh nghiệp hơn.

Việc làm it phần cứng - mạng

Cách để luân chuyển công việc hiệu quả

Tìm vị trí dễ làm việc

Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ liệt kê công việc mở ở trên trang web trực tiếp của công ty mình. Bạn có thể đăng ký nhận thông báo tuyển dụng việc làm Bình Định hay bất cứ tỉnh thành mà bạn mong muốn qua email để tìm kiếm việc làm mới nhất của công ty và chuẩn bị viết sẵn trên mẫu cv xin việc hoàn chỉnh những kinh nghiệm và nguyện vọng mình muốn làm ở vị trí đang hướng đến. Khi có kết quả sáng lọc thì bộ phận nhân sự sẽ thông báo cho bạn về việc làm mới. Ngoài ra, một số công ty cung cấp danh sách email về các công việc có sẵn cho nhân viên, vì vậy tất cả công nhân hiện tại đều được thông báo về các vị trí có sẵn. Tại các công ty nhỏ hơn, quá trình này có thể không chính thức và bạn cần phải thảo luận về sự quan tâm của bạn trong việc chuyển giao với ban quản lý.

Thể hiện năng lực để có một vị trí việc làm hấp dẫn trong nội bộ

Trong một số trường hợp, nhân viên quan tâm đến việc chuyển nhượng có thể cần phải xin việc làm mới trong công ty. Một số nhà tuyển dụng chấp nhận đơn đăng ký từ bên trong trước khi mở các đợt ứng tuyển cho ứng viên bên ngoài. Điều này nói lên rằng bạn đang có được những lợi thế nhất định trong quá trình ứng tuyển và tìm một vị trí việc làm “khá khẩm” tốt hơn vị trí hiện tại. Vì điều này, bạn càng phải nỗ lực nhiều hơn để thể hiện năng lực của bạn về lĩnh vực mới để chứng minh cho lãnh đạo thấy được khả năng lớn bạn sẽ phát huy  sức mạnh tốt hơn đối với công việc hiện tại. Bạn vẫn có thể cần phải áp dụng những kỹ năng xin việc để tham gia vào cuộc phỏng vấn ứng tuyển dù là nhân viên nội bộ, chỉ như một bài test vậy thôi, đặc biệt là nếu công việc mới này được tuyển dụng ở một phòng ban khác hoặc ở một vị trí khác.

cách chuyển việc tại cùng công ty

Một số công ty lớn có thể đưa ra quy trình hợp lý cho nhân viên muốn di dời. Đồng thời cũng có thể cung cấp sự hỗ trợ tái định cư tài chính cho các vị trí khó thực hiện. Kiểm tra trang web nghề nghiệp của công ty bạn hoặc kiểm tra với bộ phận Nhân sự để được hướng dẫn về quy trình nộp đơn xin chuyển việc.

>>> Xem thêm: Lời khuyên dành cho những ai sắp ‘nhảy’ việc

Lời khuyên khi muốn chuyển giao công việc tại công ty

Cho dù bạn đang cố gắng đảm bảo việc định cư nên còn chần chừ với việc chuyển giao công việc mới hay là đã có ý tưởng thay đổi khu vực sống và sẵn sàng chuyển việc thì điều này vẫn có thể thực hiện trong cùng một công ty, khi bạn không có ý định nhảy việc sang công ty khác. Việc này chỉ là cách bạn đang tận dụng hiệu quả những khả năng vốn có và đa dạng của mình để cống hiến ở nhiều khía cạnh cho công ty. Có thể chọn lọc ra loại năng lực mạnh nhất và phù hợp nhất với vị trí mà bạn đã lên kế hoạch chuyển giao. Để có thể thuận lợi chuyển giao công việc, vị trí trong cùng một công ty thì bạn cần phải chuẩn bị một kế hoạch từ trước. Trong đó, việc gây dựng danh tiếng có thể sẽ là một trong số những yếu tố để ban lãnh đạo tin tưởng chuyển bạn sang vị trí như mong muốn của chính bạn. Có thể nó chỉ đơn giản bạn nổi tiếng là một người nhân viên năng động, người chăm chỉ nhất công ty,... Điều này có thể loại bỏ một số điều không chắc chắn về tuyển dụng liên quan đến việc đưa người lao động mới từ bên ngoài vào làm việc ở những vị trí hấp dẫn trong công ty.

Tuy nhiên, động thái nội bộ cũng có thể là rủi ro nếu bạn không cẩn thận về cách bạn xử lý yêu cầu chuyển việc của mình. Đây là những lời khuyên về cách chuyển công việc. Xin bạn hãy xem xét trao đổi ý kiến với người quản lý của mình, thường thì họ không đánh giá cao việc bạn thực hiện công việc sau lưng họ, vì vậy hãy trực tiếp chia sẻ nguyện vọng này. Tuy nhiên, có thể có tình huống mà tính cách của người quản lý của bạn sẽ làm cho việc này trở nên khó khăn hơn. Nếu đúng như vậy, bạn có thể cần làm việc với các địa chỉ liên lạc khác như các nhà quản lý tương lai, nhân viên nhân sự hoặc người giám sát của người quản lý. Rủi ro đáng kể xảy ra thường là sự phản ứng dữ dội của người giám sát . Và sẽ rất khó để quay lại khi bạn đã bắt tay vào quá trình hành động đó. Vì vậy, cân nhắc kỹ lưỡng các lựa chọn của bạn trước khi nộp đơn xin chuyển.

Hãy đảm bảo rằng hiệu suất và thái độ của bạn tiếp tục xuất sắc khi bạn đã có quyết định chuyển từ công việc hiện tại của bạn. Mối quan hệ của bạn với người quản lý hiện tại và ý kiến ​​của họ về nhân vật, năng suất và thói quen làm việc của bạn sẽ mang trọng lượng đáng kể khi bạn áp dụng cho các vị trí mới. Các công ty thường miễn cưỡng để một nhân viên quản lý rời khỏi tổ chức, nhưng sẽ không ngần ngại khi sa thải một nhân viên bình thường đang không thích vị trí làm việc của mình.

Dù chuyển việc tại cùng công ty hay chuyển công ty khác bạn vẫn cần có quá trình bàn giao công việc, giúp người thay thế bạn có thể tiếp tục xử lý công việc bạn để lại mà không gặp khó khăn gì, tham khảo ngay các mẫu biên bản bàn giao khi chuyển công tác để biết chi tiết bạn cần làm gì.

Việc làm cơ khí - chế tạo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý