Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn các bước lập kế hoạch xây dựng công trình chi tiết nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình xây dựng, các dự án xây dựng công trình có thể sẽ thất bại nếu bạn không xây dựng một kế hoạch hay lịch trình hiệu quả ngay từ ban đầu. Do đó, việc lập kế hoạch cực kỳ quan trọng, quyết định công trình xây dựng thành công hay thất bại, đồng thời giúp công trình tránh khỏi những rủi ro trong xây dựng không nên có. Cùng timviec365.vn tìm hiểu tầm quan trọng và các bước lập kế hoạch xây dựng công trình trong bài viết dưới đây nhé!

1. Lập kế hoạch xây dựng công trình là gì và tầm quan trọng

1.1. Lập kế hoạch xây dựng công trình là gì?

Lập kế hoạch xây dựng công trình là một quy trình do người quản lý xây dựng thực hiện, họ lên kế hoạch quản lý và thực hiện một dự án công trình xây dựng, bao gồm việc thiết kế công trình cho đến bước hoàn thiện.

Khái niệm lập kế hoạch xây dựng công trình
Khái niệm lập kế hoạch xây dựng công trình

Khi lập kế hoạch, bạn cần phải xác định những hoạt động trong xây dựng, tiến độ thi công xây dựng và lập kế hoạch cấu trúc, ví dụ như dùng nhà thầu phụ hay nhà thầu chính. Bản kế hoạch này cần được liệt kê chi tiết các hoạt động cần thực hiện và lịch trình cụ thể cho từng hoạt động một để xây dựng một công trình hoàn hảo.

1.2. Tầm quan trọng của lập kế hoạch xây dựng công trình

1.2.1. Đảm bảo dự án xây dựng hoàn thành đúng hạn

Khi bạn lên kế hoạch và tiến độ xây dựng công trình, dự án xây dựng của bạn chắc chắn sẽ được hoàn thành đúng thời hạn và không vượt quá ngân sách đưa ra. Bên cạnh đó, một quy trình xây dựng được lên kế hoạch kỹ càng giúp bạn đưa ra được tiến độ thi công công trình và quyết định được cách mà bạn hoàn thành công việc. Bạn cũng sẽ biết được những vật liệu được đưa vào xây dựng nhờ các quy trình, phương pháp và trình tự hoàn thành kế hoạch.

1.2.2. Tối đa hóa hiệu suất

Khi tiến độ xây dựng công trình được xây dựng tỉ mỉ, bạn sẽ tối đa hóa hiệu quả cùng với năng suất của mình, nhanh chóng hoàn thiện trước thời hạn. Kế hoạch xây dựng công trình giúp bạn kiểm soát chất lượng xây dựng nhờ các biện pháp khác nhau, công việc của bạn sẽ được sắp xếp dễ dàng. Đồng thời, vật liệu trong mỗi bước xây dựng đều được đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Tối đa hóa hiệu suất công việc
Tối đa hóa hiệu suất công việc

1.2.3. Mua đúng nguyên vật liệu

Nhờ vào bản kế hoạch, bạn sẽ mua được các nguyên vật liệu vào đúng thời gian mà bạn cần và việc mua sắm này sẽ diễn ra đúng tiến độ. Bên cạnh đó, bạn cũng dễ dàng theo dõi các công nhân xây dựng trên công trường và đảm bảo các biện pháp an toàn lao động luôn được thực hiện và tuân thủ.

1.2.4. Phân bổ thời gian hợp lý

Xây dựng một lịch trình cụ thể giúp bạn có thể phân bổ thời gian hợp lý với các bên liên quan đến dự án trong xây dựng công trình, đảm bảo họ hoạt động hiệu quả. Mặt khác, việc kiểm soát những dự án xây dựng của mình giúp bạn giảm bớt căng thẳng, tránh phát sinh thêm chi phí và đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Xem thêm: Tìm hiểu về quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình

Phân bổ thời gian hợp lý
Phân bổ thời gian hợp lý

2. Cách lập kế hoạch xây dựng công trình chi tiết

2.1. Lựa chọn công nghệ và phương pháp thi công phù hợp

Bước đầu tiên, bạn cần lựa chọn công nghệ và phương pháp thi công công trình xây dựng phù hợp. Đây cũng là bước quyết định đến thành công trong dự án xây dựng của bạn. Chẳng hạn bạn quyết định tự tạo nên kết cấu bê tông tại công trình hay đặt hàng, quá trình này ảnh hưởng đến thời gian và chi phí thực hiện những công việc liên quan đến công trình xây dựng.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm công nghệ phù hợp với dự án xây dựng của bạn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động trong nhóm của bạn. Bởi, quá trình này ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành những công việc và từ hoạt động này đến hoạt động khác bằng việc giảm bớt những nhiệm vụ quản lý thừa thãi hay không cần thiết.

2.2. Xác định nhiệm vụ công việc và các hoạt động của công trình

Kế hoạch sẽ ảnh hướng đến lịch trình xây dựng, do đó bạn cần xác định các nhiệm vụ công việc khác nhau, điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình lập lịch trình cho các hoạt động xây dựng công trình của bạn. Bằng cách này, bạn có thể ước tính được nguồn lực cần thiết cần cho quá trình xây dựng và các trình tự công việc cần thực hiện.

Xác định nhiệm vụ công việc và các hoạt động của công trình
Xác định nhiệm vụ công việc và các hoạt động của công trình

Tuy việc xác định các nhiệm vụ công việc cho từng bộ phận khá nhàm chán, nhưng đây là điều cần thiết để xây dựng một kế hoạch chính thức và tiêu chuẩn được các nhiệm vụ cụ thể.

2.3. Xác định các mối quan hệ và luồng công việc cần thực hiện

Sau khi đã xác định được các hoạt động cần thực hiện, tiếp đến bạn cần xác định được mối quan hệ giữa các quá trình. Điều quan trọng nhất là các hoạt động của bạn cần diễn ra theo đúng lịch trình và trình tự cụ thể. Các trình tự cần thiết cho công trình của bạn như tính toàn vẹn về kết cấu, cấu trúc, một số quy định và yêu cầu khác.

2.4. Ước tính thời lượng hoạt động

Mỗi lịch trình trong công việc sẽ có khoảng thời gian nhất định và đây là cơ sở để bạn chuẩn bị các lịch trình. Bạn cần ước lượng thời gian để hoàn thành từng hoạt động và ưu tiên những mối quan hệ đã xác định. Bạn cũng nên ghi chép lại lịch sử của các nhiệm vụ và hoạt động trong quá trình lập kế hoạch và tránh sự chậm trễ.

Bạn cũng cần ước tính các yêu cầu về nguồn nhân lực cho mỗi quá trình xây dựng. Bạn cần tính toán sao cho hợp lý về nhân lực cần sử dụng trong mỗi hoạt động xây dựng để tránh việc thiếu, thừa nhân lực hay nguyên vật liệu.

Ước tính thời lượng hoạt động
Ước tính thời lượng hoạt động

2.5. Lập lịch trình kế hoạch

Xây dựng một lịch trình cụ thể trong dự án xây dựng là các mốc thời gian do người quản lý dự án thực hiện và mọi người trong dự án sử dụng như một bản kế hoạch trực quan để xây dựng được các dự án. Các lịch trình cũng giúp các nhóm trong dự án xây dựng chia được công việc thành các nhóm nhỏ từng giai đoạn một và dễ dàng quản lý hơn.

Việc lập kế hoạch giúp công trình xây dựng được hoàn thành đúng hướng và có tổ chức. Đồng thời, họ cũng tạo được mối quan hệ với nhà thầu phụ và công nhân bằng việc giải thích mốc thời gian cụ thể của từng thành viên ảnh hưởng đến tiến trình hoàn thành của dự án. Bên cạnh đó, việc xây dựng một đường cơ sở chi phí cực kỳ cần thiết và xây dựng theo khoảng thời gian nhất định.

Lập lịch trình kế hoạch xây dựng công trình
Lập lịch trình kế hoạch xây dựng công trình

2.6. Thực hiện kế hoạch

Sau khi đã hoàn thành các bước, bạn bắt đầu thực hiện kế hoạch xây dựng công trình. Bạn cũng cần họp mặt các thành viên trong dự án để thảo luận về tiến độ xây dựng và kế hoạch cụ thể của dự án. Cuộc họp này cực kỳ quan trọng vì ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn có thành công hay không. Mặt khác, khi có sự hỗ trợ từ các thành viên, bạn sẽ nhanh chóng hoàn thành mục tiêu trong dự án xây dựng.

2.7. Theo dõi hiệu suất

Khi đã triển khai kế hoạch, bạn cần theo dõi được hiệu suất hoàn thành công việc của các thành viên trong dự án xây dựng, đảm bảo họ hoàn thành đúng các chỉ tiêu mà bạn đưa ra. Nếu trong trường hợp dự án xây dựng của bạn không thành công, bạn cũng sẽ có dữ liệu để tìm hiểu nguyên nhân thất bại của kế hoạch và rút ra bài học cho mình.

Cuối cùng, bạn thực hiện kết thúc và đánh giá lại dự án xây dựng của mình, đảm bảo hiệu suất hoạt động hiệu quả và thảo luận với các thành viên trong nhóm cách thức hiện dự án kế tiếp.

Kết thúc và đánh giá lại dự án xây dựng
Kết thúc và đánh giá lại dự án xây dựng

Để lập được kế hoạch xây dựng công trình, thay vì lập thủ công, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý công trình xây dựng miễn phíphần mềm quản lý công trình 365. Phần mềm giúp bạn lập kế hoạch chi tiết về chi phí, thời gian hoạt động, phạm vi cùng với chất lượng của dự án. Đồng thời, phần mềm cũng chỉ rõ và tính toán các nguồn lực cho bạn, chẳng hạn như nhân lực, nguyên vật liệu, thiết bị… theo một quy trình nhất định, giúp dự án xây dựng của bạn thành công nhanh chóng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách lập kế hoạch xây dựng công trình theo các bước chi tiết nhất. Trong xây dựng công trình, việc lập kế hoạch là điều vô cùng cần thiết và quan trọng, đảm bảo dự án của bạn hoàn thành đúng tiến độ thi công và giảm thiểu những rủi ro không đáng có. Đồng thời, bản kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa ngân sách và ước tính được nguồn nhân lực phù hợp.

Gói thầu hỗn hợp là gì

Bạn có biết gói thầu hỗn hợp là gì chưa? Hãy truy cập bài viết dưới đây để biết được các thông tin về gói thầu hỗn hợp nhé!

Gói thầu hỗn hợp là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý