Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu về quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang thắc mắc và muốn tìm hiểu về quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình là gì và những quy định có liên quan. Hãy cùng timviec365.vn tham khảo ngay nội dung hấp dẫn sau đây để nắm rõ thông tin hơn nhé.

1. Nội dung quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình

1.1. Khối lượng thi công xây dựng công trình được hiểu ra sao?

Thi công xây dựng công trình bao gồm việc xây dựng cũng như lắp đặt các thiết bị dành cho công trình xây dựng mới mẻ, sửa chữa, cải tạo, phục hồi, di dời, phá dỡ, bảo trì, bảo hành đối với công trình xây dựng.  Quy định về quản lý thi công xây công trình được hiểu là những hoạt động quản lý của những chủ thể đang tham gia những hoạt động thi công với mục đích đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả về tiến độ, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của bên thiết kế cũng như mục tiêu đề ra.

Quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình
Quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình

Ban quản lý dự án cần có trách nhiệm về mặt pháp lý, phê duyệt khối lượng cũng như giá trị thi công một cách chuẩn và chính nhác nhất, để tiến hành phục vụ cho công tác thanh toán, quyết toán được kịp thời theo những đợt khác nhau, bảo đảm tài lực dành cho nhà thầu có tiến độ thi công dự án chạy đúng kế hoạch. Quy trình quản lý khối lượng thi công xây dựng có giá tị thi công xây dựng bên công tình sé thường được tiến hành qua những bước tại ban quản lý dự án như.

 Để hàng tháng có thể phục vụ thanh toán, nhà thầu sẽ tiến hành trình lên tư vấn giám sát tại hồ sơ thanh toán để có thể tiến hành cũng như xin xác nhận đối với khối lượng, giá trị những công việc đã được thi công ngay trong tháng nằm trong bản nghiệm thu khối lượng, giá trị hoàn thiện trong thời điểm thanh toán, xin xác nhận khối lượng, giá trị công việc tại bảng tính giá tị nội dung cùng những công việc bên ngoài phát nếu có, vi phạm ký kết hợp đồng.

Quản lý thi công
Quản lý thi công

Hồ sơ này sẽ được chia theo những hạng mục, công trình ví dụ như theo những tòa nhà để dễ kiểm soát, theo dõi, chi trả và thanh toán. Trong hồ sơ thì xin xác nhận giá trị có thông tin, xác nhận khối lượng cùng các thông tin chủ yếu đối với tên những công việc tiến hàng, giá trị khối lượng thi công trong tháng trước, khối lượng tổng của lũy kế, tổng giá trị này đã thi công đến tháng trước đó kèm giá trị tháng này đã thi công, tổng giá trị của lũy kế đến tháng này đã thi công.

1.2. Vai trò khối lượng thi công xây dựng công trình

1.2.1. Tiến hành quản lý khối lượng thi công xây dựng

Tư vấn giám sát sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát nếu như không đạt tiêu chuẩn thì sẽ đưa ra yêu cầu để cho bên nhà thầu có sự điều chỉnh, Nếu như sau khi nhà thầu điều chỉnh xong sẽ lại đệ trình lại để nhận sự xác nhận bên tư vấn giám sát. Vấn đề thi công xây dựng công trình cần được tiến hành theo chuẩn hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Khối lượng bên thi công xây dựng được xác nhận, tính toán giữa nhà thầu, chủ đầu tư thi công xây dựng, tư vấn bên giám sát theo giai đoạn, thời gian thi công cũng như đối chiều chính xác bên khối lượng thiết kế để được duyệt làm hồ sơ nghiệm thu, thanh toán hợp đồng đúng hạn.

Tiến hành quản lý
Tiến hành quản lý

1.2.2. Trình hồ sơ, xử lý khi có khối lượng phát sinh

Hồ sơ khối lượng được nhà thầu đệ tình, giá trị thanh toán tại đây sẽ bao gồm cả về giá trị phát sinh, khối lượng có dấu xác nhận tại bên tư vấn giám sát đến ban quản lý xem xét dự án. Nếu như đạt tiêu chuẩn thì sẽ nhận xác nhận bên ban quản lý sau đó trình hồ sơ này qua nhà thầu đưa lên những phòng ban chức năng của chủ đầu tư để tiến hành thanh toán. Nếu như có ý kiến không đạt, yêu cầu chỉnh sửa thì làm theo chỉ dẫn sau đó trình lịa đến ban để ký xác nhận.

Khi xuất hiện khối lượng phát sinh bên ngoài thiết kế hay dự toán xây dựng công trình được bên giám sát, chủ đầu tư duyệt thi công xây dựng, tư vấn thiết kế cũng như bên nhà thầu xem xét giải quyết thi công xây dựng. Khối lượng phát sinh được người quyết định đầu tư hoặc chủ đầu tư chấp thuận đồng ý phê duyệt là căn cứ, cơ sở để thực hiện thanh toán, quyết toán hợp đồng thi công xây dựng bên công trình.

Khắc phục sai sót
Khắc phục sai sót

1.2.3. Quản lý tiến độ qua phần mềm quản lý công trình

Về thời điểm lập tiến độ xây dựng công trình thì trước khi triển khai việc thi công cần phải được sự cho phép bên nhà thầy trong việc lập tiến độ thi công xây dựng một cách phù hợp, với khoảng thời gian tiến hành hợp đồng, tiến độ bên tổng thể của dự án và sự chấp thuận từ chủ đầu tư. Đối với bên công trình xây dựng có thời gian và quy mô lớn thi công kéo dài thì bên tiến độ xây dựng công trình đã được thành lập cho mỗi giai đoạn theo mỗi tháng, quý, hay năm.

Những bên có liên quan ngoài bộ phận giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần có trách nhiệm quan sát, theo dõi về tiến độ xây dựng công trình qua phần mềm quản lý công trình cũng như điều chỉnh về tiến độ đối với trường hợp thi công xây dựng tại một số đoạn bị kéo dài tuy nhiên lại không bị ảnh hưởng tới tiến độ tổng thể.

Xem thêm: Biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công

Phần mềm quản lý dự án công trình
Phần mềm quản lý dự án công trình

2. Một số chú ý

Ban quản lý dự án trong thực tế sẽ tiến hành tổ chức về bộ phận có nhiệm vụ chuyên trách đối với số lượng cơ cấu nhân sự thùy thuộc theo dự án. Thường sẽ gồm Quantity Surveyor ký hiệu là QS về mặt xây dựng, tiếp theo là 1 kỹ sư QS về mặt cơ điện, nhiệm vụ quản lý hồ sơ giá trị thanh toán quyết toán, khối lượng tương ứng đối với những dự án có quy mô không nhỏ thì ban quản lý sẽ chỉ sử dụng đúng 1 kỹ sư QS. Riêng bộ phận này có trách nhiệm làm việc trực tiếp đối với bộ phận quản lý, thanh toán quyết toán của bên tư vấn giám sát và nhà thầu. Nếu xảy ra tình huống nào thì sẽ trực tiếp báo cáo trưởng ban quản lý dự án haowjc Giám Đốc để xin ý kiến chỉ đạo.

Khi nhà thầu đã hoàn tất việc trình hồ sơ khối lượng cùng giá tị thanh toán có sự xác nhận của cán bộ QS bên ban quản lý dự án, tư vấn giám sát thì sẽ kiểm tra, rà soát, giám sát, so sánh đối chiều với khối lượng cùng giá trị theo đúng thiết kế được duyệt để ký xác nhận cũng như trình lên ngr ban quản lý hoặc giám đốc để lấy xác nhận. Nếu như hình thức những bản hợp đồng của bên dự án thường hợp đồng trọn gói thì sẽ khoogn cần đến sự xác nhận chi tiết về khối lượng hoàn thành.

Một số chú ý
Một số chú ý

Vào giai đoạn đầu của dự án thì thường sẽ có công tác kiểm tra xem xét, xác nhận về khối lượng, giá trị quyết toán thanh toán hay bị chậm trễ làm cho việc thanh toán chậm của nhà thầu bởi một số lý do như bộ máy tổ chức chưa hoàn thiện của bạn, chưa đủ số lượng cán bộ QS chuyên trách, quy trình công ty chưa được thống nhất, mẫu biểu dành cho công tác thanh quyết toán,… Những công tác quản lý khối lượng kèm theo giá trị thi công xây dựng công trình thuộc giai đoạn sau đối với dự án sẽ dần dần đi vào sự ổn định hoạt động cũng như đáp ứng được những yêu cầu công việc.

Trên đây là một số thông tin nói về quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình. Hy vọng qua bài viết mọi người có thể hiểu rõ về nội dung này và hẹn gặp lại lần tới cùng những thông tin bổ ích hơn với timviec365.vn nhé.

Quy trình và quy định quản lý chất lượng công trình xây dựng mới nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Tham khảo ngay bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Quản lý chất lượng công trình xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý