Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lịch sử Cartier - Thương hiệu trang sức Hoàng gia của nước Pháp

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến những thương hiệu trang sức nổi tiếng thì không thể nào bỏ qua Cartier. Đây là hiệu trang sức xa xỉ bắt nguồn từ nước Pháp được dòng dõi hoàng tộc lựa chọn. Đến thế XIX chính thương hiệu Cartier đã tạo nên một cuộc cách mạng trang sức đáng nhớ. Cùng tìm hiểu sâu hơn về lịch sử của thương hiệu Cartier trong bài viết dưới đây!

1. Lịch sử thương hiệu trang sức Cartier

Louis Francois Cartier - một thợ bạc 28 tuổi là người thành lập nên công ty Cartier sau khi tiếp quản cửa hiệu trang sức của người thầy Adolphe Picard vào năm 1847 tại Paris. Vào thời điểm đó con trai của Louis Francois Cartier là Alfred đã quyết định gia nhập công ty cùng xây dựng thương hiệu cho gia đình khi mở rộng thương hiệu trang sức với những dòng đồng hồ quả quýt, đồng hồ treo tường và đồng hồ đeo tay.

Lịch sử thương hiệu Cartier
Lịch sử thương hiệu Cartier

Cuối thế kỳ XIX, người phụ nữ không còn đi theo phong cách thời trang truyền thống đó là các trang phục dài tay mà thay vào đó là bước chuyển mình mạnh mẽ khi diện các thiết kế váy với áo tay ngắn và trở thành xu hướng vào thời điểm bấy giờ. Loại trang phục này càng trở nên thời thượng khi được những người phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu, Hoàng tộc tại Paris mặc thường xuyên để tham gia những buổi dạ tiệc.

Mặc dù Alfred Cartier là người đưa dòng đồng hồ vào trong các mẫu thiết kế của Cartier nhưng người khiến cho thương hiệu này ngày càng được giới thượng lưu yêu thích và trở thành hãng trang sức toàn cầu chính nhờ công sức của 3 người con của ông đó là Louis, Jacques và Pierre.

Tuy nhiên đến năm 1904, Louis Cartier đã thiết kế các mẫu đồng hồ đeo tay nam với dáng viền vuông đặt tên là Santos khi nhận lời phàn nàn từ Alberto Santos Dumont - một phi công nổi tiếng người Brazil nói rằng thiết kế đồng hồ bỏ túi của hãng khi sử dụng trên máy bay rất bất tiện. Đây cũng là một trong những mẫu đồng hồ đầu tiên dành cho nam của thương hiệu Cartier. 

Nhưng chính dòng đồng hồ Santos đã giúp Cartier trở nên nổi tiếng với thương hiệu đầu tiên trên thế giới sản xuất đồng hồ đeo tay cho phái mạnh. Ngoài mẫu đồng hồ Santos thì Louis còn thiết kế nhiều chiếc đồng hồ khác như đồng hồ đeo tay thời trang, đồng hồ với mặt kính trong suốt tạo nên thương hiệu riêng cho Cartier.

Thương hiệu trang sức cha truyền con nối
Thương hiệu trang sức cha truyền con nối

Art Deco là một trào lưu nghệ thuật cực kỳ nổi tiếng vào những năm 1920 - 1930 tại khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu. Đối với thành phố thời thượng bậc nhất của cựu lục địa như Paris thì chắc chắn không thể bỏ qua xu hướng này được. Nắm bắt nhu cầu thị trường, thương hiệu Cartier đã sản xuất ngay ra những mẫu trang sức với thiết kế nổi bật cùng màu sắc tinh tế và góc cạnh mạnh mẽ dựa trên tinh thần của Art Deco. 

Chính điều này đã giúp Cartier tạo nên cuộc cải tổ trang sức trở thành một trong những di sản của ngành kim hoàn. Nổi tiếng nhất phải kể đến độ sưu tập Tutti Frutti - đặt tên theo tiếng Italy mang nghĩa mọi loại trái cây với nhiều màu sắc nổi bật theo phong cách phương Đông.

Vào thời điểm chiến tranh bao trùm khắp châu Âu, đặc biệt là trong suốt Đế nhị thế chiến vào những năm 1940 thì Cartier đã lấy văn phòng làm việc của mình để trở thành nơi gặp mặt cho thủ tướng Paris Charles de Gaulle cùng đồng đội của mình. Lúc đó Cartier không chỉ biết đến là một thương hiệu trang sức thông thường mà còn đại diện cho tiếng nói của người dân nước Pháp.

Trong thời chiến loạn lạc, Cartier đã thể hiện tiếng nói phản chiến của Pháp bằng việc thiết kế cài áo hình chim trong trong lồng. Cho đến khi hòa bình được tái lập khoảng năm 1944 thì thương hiệu này cũng đổi mẫu cài áo sang hình chú chim được tự do. 

Jacques Cartier đã đi khắp thế giới để tìm kiếm những loại đá quý thượng hạng và nguồn cảm hứng sáng tạo. Ông muốn thương hiệu Cartier cung cấp các sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa Á đông cùng nền văn minh Ai cập cổ đại chứ không chỉ bó buộc theo thiên hướng thời trang Châu Âu. Năm 1964, thế hệ thứ tư của dòng họ Cartier tiếp tục quản lý công việc kinh doanh của đình. 

Dẫn đầu trong xu hướng trang sức toàn cầu
Dẫn đầu trong xu hướng trang sức toàn cầu

Năm 1965, Pierre Cartier qua đời thì gia đình không còn tiếp quản công ty Cartier nữa mà bị chia thành 3 công ty con riêng biệt. Khoảng 5 năm sau thì bị mua lại thương hiệu bởi một nhóm nhà đầu tư và được sát nhập với cái tên Cartier Monde được quản lý bởi Joseph Kanoui và Robert Hocq.

Robert Hocq và Alain Dominique Perrin đã phát triển khái niệm Les Must de Cartier vào năm 1974 khiến cho thương hiệu này mở thêm một trong sử mới trong lĩnh vực trang sức. Đồng thời họ sở hữu tới hơn 60% cổ phần của thương hiệu Baume & Mercier và Piaget vào năm 1988 sau đó quyết định gộp những công ty này thành một tập đoàn lớn mang tên Vendome Luxury Group chuyên về các mặt hàng trang sức cao cấp.

2. Tại sao Cartier được biết đến là thương hiệu hoàng tộc?

Ngay từ khi ra mắt, thương hiệu Cartier đã được giới hoàng tộc cùng với người nổi tiếng lựa chọn và gắn bó lâu dài trở thành hiệu trang sức xa xỉ duy nhất trên thế giới. Ngày từ những năm 1856 em họ của hoàng đế Napoleon III là công chúa Mathilde đã trở thành khách hàng của thương hiệu Cartier.

Thương hiệu trang sức gắn liền với giới Hoàng tộc
Thương hiệu trang sức gắn liền với giới Hoàng tộc

Trong lễ đăng quang của vua Edward VII của Vương quốc Anh đã đặt đơn hàng với 27 chiếc vương miện tại Cartier. Khoàng thời thời gian vua Edward VII trị vị từ năm 1901 - 1910 thì chính thương hiệu Cartier là nhà cung cấp trang sức chủ yếu cho hoàng gia Anh. Nhờ vậy mà ngày càng có nhiều triều đình trên thế giới lựa chọn Cartier là nhà cung cấp trang sức cho họ như Bồ Đào Nha , Xiêm (Thái Lan), Nga, Tây Ba Nha, Hy Lạp, Ai Cập, Bỉ, Serbia, Romania và Albania.

Nhắc đến những sự kiện nổi tiếng trên thế giới sử dụng trang sức của Cartier thì không thể nào bỏ qua vương miện của cô dâu Kate Middleton trong hôn lễ cổ tích với hoàng tử William vào năm 2011. Trước đó còn có nhẫn cưới Cartier của Grace Kelly xứ Monaco thu hút sự chú ý của truyền thông năm 1965 do hoàng tử Rainier tặng.

Được nhiều ngôi sao nổi tiếng lựa chọn
Được nhiều ngôi sao nổi tiếng lựa chọn

Thương hiệu trang sức của nước Pháp này không chỉ được được giới hoàng gia yêu thích mà ngay cả người nổi tiếng cức cực kỳ ưa chuộng, đặc trưng như một số nữ minh tinh lẫy lừng từng lựa chọn sản phẩm của Cartier như Maria Felix, Elizabeth Taylor, Grace Kelly,... Nội trội phải kể đến nữ minh tinh nổi tiếng Marilyn Monroe từng thể hiện trong bộ phim đình đám Gentlemen Prefer Blondes năm 1953 ca khúc Cartier đủ để thấy tầm ảnh hưởng của thương hiệu này đối với nữ giới như thế nào.

Có rất nhiều ngôi sao Hollywood lựa chọn và trung thành với trang sức của Cartier như Jennifer Lawrence, Charlize Theron,... Dần dần, Cartier càng khẳng định được thương hiệu của mình khi mở rộng thị trường trên 125 quốc gia với hơn 200 cửa hàng. Cartier luôn là loại trang sức xa xỉ và giữ nguyên phong cách sang trọng trong suốt hơn 1 thế kỷ qua. Người mẫu Erin Wasson đã từng nhận xét về Cartier rằng “Những thiết kế tinh xảo thượng thừa mang tính lịch sử của Cartier là điều các thương hiệu khác chưa bao giờ với tới được”.

Phải nói răng với lịch sử dày dặn gần 170 năm, thương hiệu Cartier ngày càng khẳng định được thế mạnh của mình trong giới trang sức trở thành một trong những nhà tiên phong tạo nên cuộc cải tổ cho lĩnh vực thiết kế đồng đồ và trang sức đá quý giúp cả nam giới và nữ giới tự do hơn trong phong cách phục sức.

Lịch sử dày dặn của thương hiệu Cartier suốt gần 170 năm
Lịch sử dày dặn của thương hiệu Cartier suốt gần 170 năm

Bên trên là mọi thông tin liên quan đến lịch sử thương hiệu trang sức Cartier. Đây là thương hiệu bắt nguồn từ Pháp thuộc dòng trang sức thương lưu được giới hoàng tộc và nhiều ngôi sao nổi tiếng lựa chọn. Với lịch sử lâu đời những thương hiệu Cartier vẫn giữ nguyên sự sang trọng trong thiết kế và ngày càng phát triển thương hiệu trên toàn thế giới.

Nữ tướng Cao Thị Ngọc Dung, người đưa PNJ đến tầm cao trang sức

Hiện nay thị trường trang sức Việt ngày càng sôi nổi với nhiều thương hiệu ra đời, mang nhiều mẫu mã bắt mắt. Nhưng khi nhắc đến một thương hiệu có thể làm vừa lòng mọi lứa tuổi, hẳn các chị em đều không thể bỏ qua PNJ. 

Nữ tướng Cao Thị Ngọc Dung, người đưa PNJ đến tầm cao trang sức

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý