Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lợi nhuận kinh tế là gì? Những cách giúp tăng lợi nhuận kinh tế

Tác giả: Nguyễn Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nguồn lợi nhuận kinh tế mang lại cho doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết lợi nhuận kinh tế là gì và những cách giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp hay chưa?

Đừng bỏ lỡ những thông tin chia sẻ về lợi nhuận kinh tế tại bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé!

Tìm kiếm việc làm

1. Tìm hiểu về khái niệm lợi nhuận kinh tế là gì?

Lợi nhuận kinh tế được biết đến là phần tải sản mà nhà đầu tư sẽ nhận được sau một dự án đầu tư khi đã trừ đi tất các các loại chi phí có liên quan đến dự án đó. Những khoản chi phí đó bao gồm tất cả những chi phí về có hội và phần chênh lệch giữa doanh thu và chi phí bỏ ra.

Tìm hiểu về khái niệm lợi nhuận kinh tế là gì?
Tìm hiểu về khái niệm lợi nhuận kinh tế là gì?

Phần lợi nhuận này thông thường sẽ là lợi nhuận còn lại sau khi cân nhắc và xem xét những dự án tốt hơn tiếp theo. Giá trị của lợi nhuận kinh tế có thể âm hoặc dương, tùy vào tình hình kinh doanh và mức đầu tư của doanh nghiệp.

Khác với lợi nhuận kế toán, đó là lợi nhuận kinh tế quan tâm đến cả chi phí tiền mặt và chi phí cơ hội, còn lợi nhuận kế toán không quan tâm đến chi phí cơ hội mà chỉ quan tâm đến lợi nhuận tiền mặt. 

Có thể thấy lợi nhuận kinh tế chính là kết quả cuối cùng của mọi hoạt động tài chính và hoạt động kinh doanh. Nó chính là thước đo để đánh giá được sự hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp.

Xem thêm: Tổ chức phi lợi nhuận là gì? Làm sao để xây dựng kiểu tổ chức này

2. Lợi nhuận kinh tế bao gồm những thành phần nào?

Trong lợi nhuận kinh tế ẽ bào gồm những chỉ tiêu về lợi nhuận như: lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, lợi nhuận đến từ hoạt động tài chính và phần lợi nhuận khác.

2.1. Lợi nhuận thuần đến từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Đây là phần lợi nhuận thu được từ việc bán sản phẩm và dịch vụ của công ty, trong quá trình bán sản phẩm doanh nghiệp sẽ thu được doanh thu và bên cạnh đó cũng mất đi một phần chi phí cho việc quản lý bán hàng.

Lợi nhuận thuần đến từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Lợi nhuận thuần đến từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Phần lợi nhuận này chính là chênh lệch giữa doanh thu mà doanh nghiệp đạt được và chi phí phải bỏ ra. Những chi phí này bào gồm: chi phí giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

2.2. Lợi nhuận đến từ các hoạt động tài chính

Chỉ tiêu lợi nhuận này phản ánh kết quả mà hoạt động tài chính của công ty đạt được, đến từ chênh lệch giữa các khoản thu với các khoản chi cho hoạt động tài chính. 

Lợi nhuận đến từ các hoạt động tài chính
Lợi nhuận đến từ các hoạt động tài chính

Những lợi nhuận đến từ hoạt động này bao gồm: lợi nhuận từ việc ăn chênh lệch cổ phiếu, lợi nhuận từ lãi gửi ngân hàng, lợi nhuận từ việc đầu tư tài chính, cho thuê tài sản,...

2.3. Lợi nhuận khác

Đây là phần lợi nhuận phản ánh nên kết quả hoạt động khác của doanh nghiệp, nó thường không nằm trong dự tính và phát sinh một cách bất ngờ. Những nguồn lợi nhuận khác đến từ những hoạt động như: xử lý hợp đồng vi phạm của khách hàng, những khoản nợ vô chủ, những khoản nợ khó đòi nay đòi được, thanh lý tài sản cố định,...

Lợi nhuận khác
Lợi nhuận khác

Tuy nhiên khoản mục lợi nhuận khác này của doanh nghiệp không phát sinh thường xuyên và nó chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng lợi nhuận. Nếu doanh nghiệp có phần lợi nhuận khác quá lớn, thậm chí lớn hơn cả lợi nhuận đến từ bán hàng và cung cấp dịch vụ mang lại thì cần xem xét lại hoạt động kinh doanh của mình.

Xem thêm: Kinh tế đầu tư là gì? Các vấn đề ngành kinh tế đầu tư nên biết

3. Vai trò của lợi nhuận kinh tế đối với các đối tượng liên quan

Tầm quan trọng của lợi nhuận kinh tế đối với những đối tượng liên quan như: doanh nghiệp, nhà nước và người lao động sẽ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của lợi nhuận đối với những đối tượng này dưới đây:

3.1. Vai trò đối với chính doanh nghiệp

Mục tiêu của các doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường đều hướng tới đó chính là tối đa hóa được lợi nhuận, chính điều này cũng sẽ phản ánh được khả năng hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong trường hợp doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả và phần doanh thu không thể bù đắp được khoản chi phí bỏ ra, doanh nghiệp không thu được lợi nhuận. Lúc này tài chính của doanh nghiệp sẽ không còn khả năng chi trả, tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp phá sản.

Vai trò đối với chính doanh nghiệp
Vai trò đối với chính doanh nghiệp

Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững khi mà những hoạt động kinh doanh có lợi nhuận, khi đó doanh nghiệp mới có thể quay vòng vốn và tổng tài sản để mở rộng thêm thị trường kinh doanh.

Khi có được nguồn tài chính vững chắc hơn thì lúc này doanh nghiệp sẽ có khả năng mua sắm máy móc, thiết bị tiên tiến phục vụ cho sản xuất tốt hơn, chất lượng sản phẩm và dịch vụ được nâng cao. Điều này giúp doanh nghiệp có thể thu hút được lượng lớn khách hàng và dẫn khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

3.2. Vai trò đối với nhà nước

Việc doanh nghiệp thu về được nguồn lợi nhuận kinh tế cao thì chi phí thuế phải nộp cho nhà nước cũng sẽ theo đó mà tăng cao, bổ sung thêm nguồn tài chính vào ngân sách nhà nước. Đây cũng là công cụ giúp định hướng và điều tiết nền kinh tế vĩ mô, bên cạnh đó cũng là động lực kích thích sự phát triển của nền kinh tế.

Vai trò đối với nhà nước
Vai trò đối với nhà nước

Lợi nhuận kinh tế không chỉ có tác động đến sự phát triển của chính doanh nghiệp đó nhưng cũng có tác động rất lớn đến sự phát triển của cả nền kinh tế. Vậy nên, doanh nghiệp cần phải có những chính sách phù hợp với từng giai đoạn kinh tế trong nước và thế giới.

Viết cv xin việc

3.3. Vai trò đối với người lao động

Bộ phần người lao động là một trong những yếu tố quan trọng trong việc mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có được nhiều lợi nhuận sẽ thể hiện sự quan tâm đến người lao động thông qua việc trả lương và có những khoản khen thưởng.

Vai trò đối với người lao động
Vai trò đối với người lao động

Từ việc doanh nghiệp có lợi nhuận cao sẽ giúp cho thu nhập của người dân lao động được cải thiện, đời sống tốt vật chất và tinh thần sẽ được nâng cao. Khi người lao động nhận được mức thù lao xứng đáng sẽ có được tinh thần làm việc tốt hơn, năng suất hơn và kích thích được tính sáng tạo trong công việc.

Xem thêm: Việc làm kỹ sư kinh tế xây dựng

4. Những biện pháp giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận kinh tế

Bạn có thể tham khảo một số giải pháp tăng lợi nhuận kinh tế cho doanh nghiệp dưới đây:

- Giảm những chi phí hoạt động trong doanh nghiệp

Đây là phương pháp nhanh chóng và được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để cải thiện lợi nhuận. Tuy nhiên, việc thực hiện thì lại không hề dễ dàng, cần phải cắt giảm được những khoản chi phí tiền thuê mặt bằng, chi phí cho bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.

- Không nên quá ám ảnh về lợi nhuận của mỗi đơn hàng

Các doanh nghiệp đều không muốn mất phần lợi nhuận của mỗi đơn hàng hóa, tuy nhiên có những trường hợp cần chấp nhận mất đi khoản đó để có tiếp cần được khách hàng một cách khôn ngoan.

Những biện pháp giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận kinh tế
Những biện pháp giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận kinh tế

- Xây dựng chương trình ưu đãi cho khách hàng

Doanh nghiệp có thể sử dụng một chương trình tri ân dành cho khách hàng thân thiết để tăng số lượng sản phẩm bán ra, bên cạnh đó lôi kéo được thêm những khách hàng mới đến với doanh nghiệp từ những chương trình ưu đãi.

- Tăng giá bán sản phẩm

Nghe có vẻ là một ý tưởng không khả thi nhưng trong thời điểm sản phẩm của bạn đang là sản phẩm duy nhất và khách hàng đang ủng hộ rất nhiều thì việc tăng giá bán cùng là điều bình thường. Ngoài ra, việc tăng giá bán còn thể hiện được chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp đến khách hàng là những sản phẩm tốt.

- Xây dựng niềm tin của khách hàng với sản phẩm

Việc xây dựng được niềm tin giữa doanh nghiệp và khách hàng giúp cho doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn thông qua sự giới thiệu của khách hàng đã dùng sản phẩm trước đó.

Bài viết trên, timviec365.vn đã chia sẻ khái niệm lợi nhuận kinh tế là gì và những thông tin hữu ích có liên quan đến vấn đề này. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được nền tảng kinh tế vững chắc và vượt qua được giai đoạn kinh tế bất ổn vì dịch bệnh như hiện nay.

Xem thêm: Việc làm chuyên viên kinh tế

Chi phí cơ hội là gì

Định nghĩa cơ bản nhất về chi phí cơ hội là gì? Và tại sao chúng ta không nên bỏ qua các chi phí cơ hội trong doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chi phí cơ hội là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý