Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nguyên lý hoạt động và lợi ích của công nghệ lưu trữ dữ liệu đám mây

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Công nghệ lưu trữ dữ liệu đám mây – hay Cloud Storage – hiện nay đang được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các ngành nghề và mọi lĩnh vực của cuộc sống. Công nghệ này giải quyết vấn đề bảo mật và truy cập vào kho dữ liệu của các doanh nghiệp. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về nguyên lý hoạt động cũng như những lợi ích của dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây nhé!

1. Tìm hiểu về dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cũng như sự phổ biến của máy tính và các thiết bị thông minh thì các hình thức lưu trữ dữ liệu trực tuyến cũng được sử dụng ngày càng rộng rãi.

Tìm hiểu về dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây
Tìm hiểu về dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây

Vậy lưu trữ dữ liệu đám mây là gì? dịch vụ này có nguyên lý hoạt động và những lợi ích như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1.1. Lưu trữ dữ liệu đám mây là gì?

Lưu trữ dữ liệu đám mây là một dịch vụ ứng dụng công nghệ mô hình điện toán đám mây nhằm lưu trữ dữ liệu trên mạng Internet thông qua một nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp này cũng chịu trách nhiệm quản lý và vận hành dịch vụ lưu trữ dữ liệu.

Dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây được cung cấp theo yêu cầu của bên sử dụng với dung lượng và chi phí phù hợp. Đồng thời bên sử dụng cũng không cần phải quan tâm đến việc mua và quản lý cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu. Chính điều này mang đến cho họ rất nhiều lợi ích, trong đó nổi bật nhất là tốc độ truy cập dữ liệu nhanh chóng, quy mô lưu trữ và truy cập trên toàn cầu, cùng với độ bảo mật cao cũng như khả năng truy cập dữ liệu mọi lúc, mọi nơi.

Truy cập dữ liệu bất cứ lúc nào
Truy cập dữ liệu bất cứ lúc nào

1.2. Nguyên lý hoạt động của công nghệ lưu trữ dữ liệu đám mây

Vì vấn đề lưu trữ dữ liệu, các doanh nghiệp đang ngày càng ưa chuộng những dịch vụ lưu trữ đám mây vì họ cần nhiều khoảng không gian để lưu trữ dữ liệu và một cách tốt hơn để quản lý chi phí bỏ ra cho việc lưu trữ dữ liệu theo thời gian.

Các doanh nghiệp hiện nay có nhiều sự lựa chọn trong việc lưu trữ dữ liệu đám mây với dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây riêng, dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây công cộng hoặc là cả hai.

1.2.1. Phương pháp lưu trữ dữ liệu truyền thống có nhiều nhược điểm

Với hình thức lưu trữ dữ liệu truyền thống, bộ phận CNTT trong các doanh nghiệp sẽ xử lý vấn đề giới hạn lưu trữ dữ liệu bằng cách bổ sung thêm các thiết bị phần cứng dùng để lưu trữ dữ liệu. Do vậy doanh nghiệp có thể sở hữu một diện tích rất rộng lớn chỉ để đặt các thiết bị vật lý phục vụ cho công tác lưu trữ dữ liệu, cùng với đó là cơ sở vật chất để bảo dưỡng những thiết bị này.

Tuy nhiên, rõ ràng là phương pháp này bộc lộ ra rất nhiều nhược điểm và vấn đề.

Phương pháp lưu trữ dữ liệu truyền thống có nhiều nhược điểm
Phương pháp lưu trữ dữ liệu truyền thống có nhiều nhược điểm

1.2.2. Công nghệ lưu trữ dữ liệu đám mây hoạt động dựa trên nguyên lý nào?

Công nghệ lưu trữ đám mây liên quan đến ít nhất một máy chủ tiếp nhận dữ liệu mà người dùng có thể kết nối đến thông qua Internet. Khi người dùng gửi tệp tin theo cách thủ công hoặc tự động qua Internet đến máy chủ dữ liệu, máy chủ này sẽ chuyển tiếp thông tin đến nhiều máy chủ lưu trữ khác nữa. Dữ liệu sẽ được lưu trữ sau đó có thể truy cập được thông qua giao diện dựa trên nền web.

Hệ thống lưu trữ đám mây có mạng lưới rất phức tạp, trong đó có liên quan đến số lượng lớn các máy chủ dữ liệu để đảm bảo tính khả dụng của dịch vụ này. Bằng cách đó, nếu một máy chủ yêu cầu bảo trì hoặc bị lỗi, người dùng có thể yên tâm rằng dữ liệu đã được sao chép ở nơi khác và vẫn có thể truy cập vào dữ liệu đó tại một má chỉ khác.

Ngay sau khi được giới thiệu, xu hướng lưu trữ đám mây tiếp tục phát triển trên toàn cầu với việc nhiều công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây đã liên tục xuất hiện. Các dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây công cộng được quản lý bởi các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây công cộng.

Dữ liệu được lưu trữ tại nhiều máy chủ khác nhau
Dữ liệu được lưu trữ tại nhiều máy chủ khác nhau

Mỗi nhà cung cấp sẽ sở hữu cở hạ tầng và nhiều dịch vụ khác, bao gồm một số lượng rất lớn các máy chủ luue trữ, kho chứa server, các kết nói mạng tốt nhất và một đội ngũ nhân viên chuyên phụ trách các vấn đề về kỹ thuật và bảo trì.

1.3. Một số loại hình dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây

Có bốn loại lưu trữ đám mây, bao gồm:

+ Personal Cloud Storage (Dịch vụ lưu trữ đám mây cá nhân)

+ Private Cloud Storage (Dịch vụ lưu trữ đám mây riêng)

+ Public Cloud Storage (Dịch vụ lưu trữ đám mây công cộng)

+ Hybrid Cloud Storage (Dịch vụ lưu trữ đám mây kết hợp)

1.3.1. Personal Cloud Storage

Lưu trữ đám mây cá nhân được kích hoạt bởi một thiết bị kết nối mạng cho phép người dùng lưu trữ các loại dữ liệu cá nhân khác nhau, chẳng hạn như văn bản, đồ họa, ảnh, video, nhạc…

Người dùng sở hữu và có quyền điều khiển thiết bị lưu trữ, đồng thời có thể truy cập đến dữ liệu trong thiết bị lưu trữ từ mọi nơi thông qua kết nối Internet.

1.3.2. Private Cloud Storage

Dịch vụ lưu trữ đám mây riêng sử dụng các máy chủ lưu trữ tại chỗ nằm dưới sự kiểm soát của công ty sở hữu chúng. Giống như trung tâm dữ liệu và lưu trữ đám mây công cộng, lưu trữ đám mây riêng tận dụng lợi thế của các máy ảo.

Dịch vụ lưu trữ đám mây riêng thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp yêu cầu tính linh hoạt và khả năng mở rộng không gian lưu trữ. Các doanh nghiệp quan tâm đến bảo mật có thể thích quản lý kiến trúc hệ thống dịch vụ lưu trữ đám mây của riêng họ hơn là sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây công cộng.

Private Cloud Storage thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp
Private Cloud Storage thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp

1.3.3. Public Cloud Storage

Dịch vụ lưu trữ đám mây công cộng được cung cấp bởi các bên thứ ba, chẳng hạn như Amazon AWS Cloud Storage, Microsoft Azure Cloud Storage hay Google Cloud Storage…

Các tùy chọn lưu trữ đám mây công cộng này luôn có sẵn dưới dạng dịch vụ. Cơ sở hạ tầng được xây dựng, sở hữu, quản lý và duy trì bởi các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây.

1.3.4. Hybrid Cloud Storage

Dịch vụ lưu trữ đám mây kết hợp là sự kết hợp giữa dịch vụ lưu trữ đám mây công cộng và dịch vụ lưu trữ đám mây riêng. dịch vụ này thường kết hợp các tài nguyên do doanh nghiệp sở hữu và quản lý với các dịch vụ lưu trữ đám mây công cộng do bên thứ ba quản lý.

2. Những lợi ích của dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây

Kể từ khi được giới thiệu, dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây đã thay thế hoàn toàn hình thức lưu trữ dữ liệu truyền thống với những phòng lạnh, rất nhiều ở cứng và dây cáp…

Dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây được sử dụng bởi rất nhiều lợi ích mang lại cho doanh nghiệp:

- Chi phí thấp

Doanh nghiệp sẽ không còn phải tính toán chi phí để thuê mặt bằng, xây phòng lạnh, mua các thiết bị phần cứng, thuê nhân viên quản lý và bảo dưỡng… Họ chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí cố định hàng năm nhỏ hơn để sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây và cũng chỉ cần trả số tiền cho khoảng dụng lượng mà doanh nghiệp sử dụng.

Dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây giúp tiết kiệm chi phí
Dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây giúp tiết kiệm chi phí

- Thời gian triển khai nhanh chóng

Doanh nghiệp chỉ cần xác định tổng dung lượng dữ liệu muốn lưu trữ và mua khoảng trống dung lượng tương ứng trên dịch vụ lưu trữ đám mây. Sau đó, doanh nghiệp cũng chỉ cần truy cập đến kho lưu trữ và tải toàn bộ dung lượng lên kho lưu trữ thông qua Internet là được. Ngoài ra các phần mềm giao việc cho nhân viên miễn phí cũng có thể tích hợp lấy nguồn dữ liệu từ máy chủ lưu trữ đám mây.

- Dễ dàng quản lý thông tin

Các dịch vụ lưu trữ đám mây hiện nay đều cung cấp tính năng phân quyền truy cập, chia sẻ thông tin, lưu trữ thông tin nội bộ… Tất cả dữ liệu sẽ được lưu trữ theo các mục thông tin và các tệp thư mục dạng cây để có thể truy cập dễ dàng hơn.

- Bảo mật thông tin tránh các rủi ro

Các dữ liệu được lưu trữ trên dịch vụ lưu trữ đám mây chính là bản sao chép của các dữ liệu gốc. Doanh nghiệp có thể yên tâm phần nào với cam kết bảo mật đến từ những nhà cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, dữ liệu lưu trữ online có thể trở thành bản back-up trong trường hợp dữ liệu tại doanh nghiệp xảy ra vấn đề.

Trên đây là những thông tin về nguyên lý hoạt động và lợi ích của dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây. Hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trữ online với giá thành rất phải chăng. Tuy nhiên, vì vấn đề bảo mật thông tin và chất lượng dịch vụ, doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn những nhà cung cấp dịch vụ uy tín và có thương hiệu trên thị trường.

Quản lý rủi ro dự án phần mềm

Phát triển các dự án phần mềm là hoạt động sử dụng các tiến bộ công nghệ và cần có kiến thức chuyên sâu, song song với đó là nguy cơ xảy ra rủi ro. Tìm hiểu thêm về cách quản lý rủi ro dự án phần mềm trong bài viết sau đây.

Quản lý rủi ro dự án phần mềm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý