Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí kíp vàng giúp bạn hòa nhập môi trường làm việc mới là gì?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Công việc mới là một bắt đầu đầy thú vị,  nó cũng đồng nghĩa với việc bạn phải hòa nhập với một môi trường làm việc mới. Tuy nhiên, nó đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với điều kiện làm việc mới, đồng nghiệp mới, công việc cũng mới,... Ở đây đang chờ đợi điều gì ở bạn và sẽ mang tới cho bạn những gì? Để không phải quá bỡ ngỡ, hãy lưu ý một số bí kíp vàng giúp bạn hòa nhập môi trường làm việc mới qua bài viết dưới đây 

 

Có câu “nhập gia thì phải tùy tục”. Điều này chẳng hề xa với việc chúng ta bước chân vào một môi trường làm việc hoàn toàn mới mẻ. Cái khó nhất lúc này chính là nắm bắt những “tập tục”, “văn hóa” ở trong công ty. Để nhanh chóng gia nhập, làm quen với môi trường tại công ty, bạn hãy làm những điều sau đây.

Việc làm

1. Tạo quan hệ tốt với bạn bè đồng nghiệp trong công ty

tạo mối quan hệ - bí kíp vàng giúp bạn hòa nhập với môi trường làm việc mới

Khi nộp hồ sơ qua list việc làm tuyển dụng được bạn tìm kiếm và chọn lọc, rồi trải qua vòng phỏng vấn cuối cùng bạn cũng được đi làm. Ngày đầu tiên đi làm mọi thứ bạn quan tâm đầu tiên chưa phải là công việc, thay vào đó, những người đồng nghiệp mới chính là điều quan trọng nhất. Tại sao vậy? Ở bất kì một công ty nào cũng vậy, những lính mới thường sẽ có thời gian nhất định để học và làm quen với công việc tại công ty. Do đó, trong khoảng thời gian này bạn chưa bị đặt quá nặng về mảng việc làm hay thành tích cá nhân vì vậy hãy tận dụng nó để “tìm hiểu” về công ty, đặc biệt là những người đồng nghiệp sẽ đồng hành cùng với mình trong chặng đường sắp tới.

Cho dù bạn là người ít giao tiếp với mọi người xung quanh, luôn mang tâm lý nhút nhát và hướng nội thì trong thời gian này bạn hãy vượt lên chính mình, bỏ qua cái tôi của bản thân, nỗ lực làm quen với các đồng nghiệp mới. Đây sẽ là những người sẽ cung cấp có bạn thêm hiểu viết về công ty, giúp đỡ bạn trong quá trình học việc. Chỉ cho bạn những vấn đề cần tránh khi làm việc trong công ty, giới thiệu bạn làm quen với nhiều đồng nghiệp khác nữa. 

Hãy tham gia vào những bữa ăn trưa tập thể ở công ty. Khi bạn hòa mình vào với một nhóm, lúc đó, mọi người sẽ giúp bạn hòa nhập nhanh hơn. Họ sẽ hỏi thăm về bạn và ngược lại bạn có thêm điều kiện để tham gia vào câu chuyện của họ và hiểu họ hơn. Có nhiều điều thú vị cũng như những lời khuyên bổ ích từ những người đi trước này sẽ là bước đệm lớn cho những bước đi vững chắc của bạn sau này ở trong công ty.

Thân thiện với mọi người xung quanh bằng cách chủ động bắt chuyện, tươi cười chào hỏi mọi người, lắng nghe cuộc nói chuyện từ những người khác để nhớ tên mọi người – cách tốt nhất để tạo ấn tượng với đồng nghiệp ngay từ đầu. Đừng khiến họ nghĩ bạn là người khó gần, cũng đừng thể hiện quá lố để tránh bị nghĩ là người giả tạo. 

Hòa đồng và hợp tác là điều mà nhân viên mới thực sự cần thực hiện. Chỉ khi nào bạn hòa đồng với tất cả mọi người trong công ty, bạn mới nhanh chóng thích nghi được với công việc mới, môi trường mới. Mọi thứ bạn chưa hiểu về công ty, bạn hoàn toàn có thể được học được từ đồng nghiệp. Tạo được mối quan hệ hòa đồng như vậy, chắc chắn sẽ giúp ích được rất nhiều cho bạn trong quá trình làm việc tại công ty cả ở hiện tại và tương lai. Hãy tận dụng cơ hội để nắm bắt nhé

Hãy tham gia vào những bữa ăn trưa tập thể ở công ty. Khi bạn hòa mình vào với một nhóm, lúc đó, mọi người sẽ giúp bạn hòa nhập nhanh hơn. Họ sẽ hỏi thăm về bạn và ngược lại bạn có thêm điều kiện để tham gia vào câu chuyện của họ và hiểu họ hơn. Có nhiều điều thú vị cũng như những lời khuyên bổ ích từ những người đi trước này sẽ là bước đệm lớn cho những bước đi vững chắc của bạn sau này ở trong công ty.

2. Tạo lập thói quen tốt ngay từ đầu

thói quen - bí kíp vàng giúp bạn hòa nhập với môi trường làm việc mới

Thời gian đầu bước vào công việc và môi trường mới, dường như ai cũng thận trọng để không mắc phải những sai sót nào đó không đáng có. Đồng thời mọi người đều mong thể hiện được năng lực cá nhân mà cố gắng làm tốt mọi thứ. Rõ ràng chúng ta đều như vậy và đều có một sự khởi đầu hoàn hảo thì không có lý do gì để bạn đánh mất dần những mảnh ghép trong bức tranh hoàn hảo đó về sau này.

Bất kể lúc nào việc nuôi dưỡng những thói quen tốt cũng là điều cần thiết. Đương nhiên bạn hiểu, tôi hiểu, để hình thành thói quen tốt đã là một điều không dễ, nhưng việc nuôi dưỡng và giữ được nó lại càng khó khăn. Thế nhưng khi bạn cố gắng vượt qua khó khăn đó cũng là lúc bạn đang thực hiện cuộc chạy maraton trên con đường sự nghiệp của chính mình. Nuôi dưỡng thói quen tốt luôn đi kèm với bạn trong suốt hành trình dài.  

Việc làm truyền thông

3. Hãy nhờ sự giúp đỡ khi cần thiết 

nhờ giúp đỡ - bí kíp vàng giúp bạn hòa nhập với môi trường làm việc mới

Với vai trò là một nhân viên mới làm việc trong công ty, bới vậy mà mọi thứ từ công việc đến cách sinh hoạt, giờ giấc, nơi ăn uống và các quy định trong công ty bạn đều chưa thể nắm hết được. Bạn cảm thấy có quá nhiều thứ phải học trong thời gian này, đôi khi sẽ khiến bạn áp lực và chán nản ngay từ những ngày đầu làm việc. Tuy nhiên mọi thứ đều có thể được giải quyết. 

Bước vào công ty như một người lạ, không một ai quen biết, khi có vướng mắc “ngại” bắt chuyện nên không biết phải giải quyết thế nào? Lúc này người đầu tiên bạn nghĩ đến có thể nhờ vả chính là người quản lý, trưởng phòng hay trưởng nhóm của công ty – người mà bắt chuyện với bạn đầu tiên để giao việc cho bạn. Tuy nhiên, với vai trò là một người lãnh đạo, đôi khi họ phải giải quyết rất nhiều công việc, không chỉ mỗi việc hướng dẫn công việc cho bạn. Bởi vậy bạn phải nhờ đến sự giúp đỡ từ đồng nghiệp cạnh bạn, trước mặt bạn hoặc sau bạn. 

Đừng ngần ngại nhờ sự giúp đỡ từ họ vì họ rất thân thiện đó nhé!

4. Chủ động với mọi vấn đề 

chủ động - bí kíp vàng giúp bạn hòa nhập với môi trường làm việc mới

Là nhân viên mới mà bạn luôn e dè, nhút nhát chắc chắn việc hòa nhập với môi trường làm việc mới sẽ phải kéo dài trong một thời gian, khiến bạn khó khăn khi tiến hành công việc. Bạn là nhân lực trẻ, hãy tận dụng sức trẻ, năng lượng bản thân để tham gia các hoạt động tập thể được tổ chức trong công ty, các buổi sinh hoạt, đào tạo,… Hãy chủ động đăng ký tham gia để được tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp, học hỏi được văn hóa trong công ty thông qua những hoạt động thực tế sẽ nhanh hơn là ngồi đọc những trang giấy – điều mà khiến bạn nhanh chán nhất. 

Bên cạnh đó, trong mỗi buổi họp cuối ngày, cuối tuần hay cuối tháng, cuối năm, hãy chủ động đề suất ý kiến, đóng góp với những gì mình thấy còn thiếu sót của công ty trong thời gian làm việc. Đừng dựa vào thế “người mới” mà ngồi im đợi người khác phải “mời” bạn ý kiến. 

Việc làm nhân sự

5. Một số bí quyết nhỏ cũng cần lưu ý

bí kíp khác - bí kíp vàng giúp bạn hòa nhập với môi trường làm việc mới

Bên cạnh những lưu ý chúng ta cần quan tâm để thể hiện ra bên ngoài như trên thì một số vấn đề nhỏ tiếp theo cũng cần lưu ý để tạo thiện cảm với mọi người trong công ty, nhanh chóng thích nghi với môi trường mới đó là:

- Luôn vui vẻ: Một người có tính cách vui vẻ sẽ là người đem đến cho người khác cảm giác thân thiện, khiến họ có thể chủ động bắt chuyện với mình hơn là người mang khuân mặt lạnh lùng, rầu rĩ khiến mọi người xa lánh bạn. Hơn nữa tâm thái đó của bạn có thể lan truyền tạo không khí làm việc  u ám, căng thẳng. Hãy thay đổi bản thân, điều này không những đem lại lợi ích cho bạn mà con cho mọi người xung quanh bạn. 

- Chú ý tới văn hóa công ty bằng cách quan sát hoạt động của mọi người xung quanh: Học văn hóa công ty từ hành động thực tế sẽ giúp bạn nhanh chóng làm quen hơn là trên giấy. Hãy luôn để ý đến những hoạt động của các đồng nghiệp để tránh những sai lầm khi bạn định làm điều gì đó

- Đi làm theo nguyên tắc công ty: Đừng cố tạo ấn tượng với đồng nghiệp với sếp bằng cách ăn mặc thời trang quá lố không phù hợp để đi làm, hãy tuân thủ nguyên tác về tác phong và đồng phục công ty. Đồng thời một số nguyên tắc khác như thời gian làm việc, quy định trong giờ làm,…

- Thể hiện khả năng bản thân: Thay vì những hành động khác biết trong công ty làm ảnh hưởng đến hình tượng của bạn với mọi người xung quanh hãy thể hiện sức mạnh bản thân để tạo sự chú ý. Chứng tỏ hứng khởi làm việc và hoàn thành mọi công việc được giao trong ngày. Điều này sẽ vừa gây được sự chú ý từ xếp vừa chứng tỏ được năng lực cá nhân, giúp bạn phát triển sự nghiệp nhanh chóng.

Hãy nắm gọn những bí kíp vàng giúp bạn hòa nhập với môi trường làm việc mới để bạn có được niềm vui trong công việc đồng thời giúp bạn nhanh chóng làm quen được với công việc. Chứng tỏ năng lực trong công việc cũng thông qua cách bạn dung hòa bản thân trong tập thể. Chúc bạn nhanh chóng hòa nhập được với môi trường để có cơ hội thăng tiến sự nghiệp.

>>> Xem thêm:  Mách bạn 4 kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý