Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn 4 kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 12/10/2021

Trong cuộc sống cũng như trong công việc có rất nhiều điều chúng ta có thể thực hiện đơn lẻ. Nhưng có những công việc không thể hoàn thành nếu như không có sự hợp sức của nhiều người. Nói riêng tới môi trường công sở, việc tạo nên một khối đại đoàn kết giữa các thành viên với nhau thực sự là một điều rất cần thiết. Vậy nên hãy tham khảo những bí kíp tăng tinh thần làm việc nhóm hiệu quả mà chúng tôi đã tổng hợp được dưới đây.

Nhiệm vụ đặt trên vai của những người đứng đầu cần phải làm sao để kết nối được các thành viên trong một nhóm lại với nhau để đào tạo những kỹ năng kết hợp ăn ý trong công việc. Nếu như bạn có được kỹ năng làm việc nhóm thì chắc hẳn bạn đang nắm giữ trong tay chiếc chìa khóa để mở ra cánh của của sự thành công. Dưới đây là những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà các chuyên gia tuyển dụng từ trang web cần tìm việc mang đến rất bổ ích mà bất cứ ai cũng nên học hỏi, tích lũy đưa vào trong chiếc “túi khôn” của mình để có thể làm nhiệm vụ quản lý nhân sự và tuyển dụng hiệu quả nhất.

Kỹ năng làm việc nhóm dành cho cá nhân

Lắng nghe – Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả

Trong cuộc sống, bất cứ khi nào con người cũng cần phải lắng nghe. Chúng ta lắng nghe để biết bản thân đã có được điều gì là điểm mạnh, lắng nghe để hiểu thấu rõ những khó khăn cần giải quyết hay lắng nghe để hiểu được nhiều hoàn cảnh khác nhau. Giá trị của kỹ năng làm việc nhóm này chắc không ai còn lạ lẫm nữa nhưng trong công việc, chưa chắc có nhiều người biết được vai trò quan trọng của nó. Tri thức trong cuộc sống là vô biên, chúng ta ai cũng sẽ giỏi ở một lĩnh vực nào đó nhất định nhưng sẽ đồng nghĩa rằng bản thân bị thiếu hụt ở một lĩnh vực nào đó.

Vì thế, bạn nên lắng nghe người khác nói để có thể mở rộng thêm hiểu biết, trau dồi thêm những kiến thức còn thiếu của bản thân mình. Lắng nghe là biểu hiện cho thấy chúng ta đang tôn trọng người khác. Trong hình thức làm việc nhóm thì lắng nghe sẽ giúp cho mọi người chủ động với công việc của mình cũng như của nhóm mình một cách hiệu quả nhất.

Giữ vững lập trường, quan điểm cá nhân

kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả

Nếu như lắng nghe là một việc cần thiết để làm khi chúng ta làm việc nhóm với nhau thì việc giữ vững quan điểm lập trường của bản thân cũng quan trọng không hề kém. Lắng nghe và giữ vững lập trường tưởng chừng như là hai phạm trù hoàn toàn đối lập nhau nhưng thực chất đây là hai khía cạnh bổ sung cho nhau, có liên quan mật thiết.

Việc lắng nghe sẽ giúp chúng ta bổ sung thêm cho ý kiến cá nhân của mình thêm hoàn thiện. Nếu như bạn cảm thấy việc đưa ra ý tưởng hay diễn đạt suy nghĩ gặp khó khăn thì hay đưa chúng ra trước cuộc họp nhóm, cố gắng diễn đạt đúng đại ý trong ý tưởng của mình. Tại những cuộc họp này bạn nên có một biên bản làm việc để ghi chép lại những hoạt động hay ý tưởng đáng chú ý. Khi họp đồng đội sẽ giúp bạn diễn tả lại chúng một cách hoàn hảo nhất bằng những ý kiến đóng góp, bổ sung thêm. Từ đó, một ý tưởng lớn biết đâu lại được hình thành từ chính ý tưởng, quan điểm của bạn thì sao? Đó sẽ là một điều hết sức vinh dự.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm

Khi làm việc trách nhiệm là thứ không thể thiếu, nó là một nhân tố cấu thành nên sự thành công cho chúng ta. Khi làm việc nhóm thì tinh thần trách nhiệm ấy lại càng cần phải được nâng cao. Nhờ có tinh thần trách nhiệm mà tinh thần làm việc của tất cả các thành viên sẽ được nâng cao hơn rất nhiều, các thành viên trong nhóm sẽ được gắn kết lại với nhau, cùng nhau phát huy sức mạnh. Mỗi người sẽ không chỉ đảm bảo trách nhiệm với phần công việc được phân công mà còn nâng cao tinh thần trách nhiệm với cả nhóm.

Hãy gạt ngay ý nghĩ rằng nếu mình chừa lại bất cứ phần nhiệm vụ nào thì sẽ có người khác phụ trách. Điều đó đúng nhưng nó lại thể hiện rằng bạn là người hoàn toàn không có trách nhiệm. Khi thiếu mất đi điều đó thì chính bạn đang gây ra ảnh hưởng tới tinh thần làm việc chung của cả tập thể.

kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả

Hãy tôn trọng ý kiến của đồng đội

Khi bạn có ý kiến cá nhân muốn đóng góp trong nhóm thì đồng nghĩa  với việc đồng đội của bạn cũng sẽ có những ý kiến của riêng họ đóng góp vào sự hoạt động chung của nhóm. Bạn rất mong nhận được những hưởng ứng nhiệt tình của mọi người về ý tưởng của mình thì đồng nghiệp trong nhóm của bạn cũng như vậy. Vì vậy, khi tiếp nhận một phương án nào đó được đưa đến từ người thành viên trong nhóm, dù chưa thực sự được tốt thì sự đóng góp đó cũng rất xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi người.

Nếu như chúng ta biết tôn trọng ý kiến của người khác, từ đó mà đúc rút những điểm sáng tạo và rút kinh nghiệm từ mặt hạn chế thì sẽ có tác dụng thúc đẩy công việc chung của cả nhóm sẽ được tốt hơn.Nói chung, khi đã là một teamwork, chúng ta cần phải tôn trọng ý kiến cá nhân của nhau. Mỗi ý kiến cá nhân khi đóng góp vào tập thể thì nó cũng mang mục đích chung mong muốn tập thể có thể gặt hái được những điều tốt đẹp nhất. Do đó mỗi thành viên chính là một nhân tố quan trọng tạo nên kết quả tốt đẹp cuối cùng. Hãy tôn trọng nhau.

Việc làm quản trị kinh doanh

kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả

Bật mí những cách khuyến khích tinh thần làm việc nhóm

Môi trường làm việc tuyệt vời không thể thiết lập trong một sớm một chiều, và nó có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc, những nhà quản lý giỏi nhất cũng sẽ không làm được nhiều điều mà không có tinh thần đồng đội tốt. Vậy nên hãy tham khảo những bí kíp giúp tăng thêm kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả dành cho nhà lãnh đạo.

Để có những kết quả tốt nhà lãnh đạo cần thúc đẩy bầu không khí hợp tác giúp đạt được mục tiêu đó, đồng thời đảm bảo rằng mọi người hiểu rõ về hướng đi củ doanh nghiệp. Trong khi đó các nhà quản lý không nên tạo ra các chương trình nghị sự bí mật. Nếu bạn đã thực hiện đúng công việc, bạn sẽ tạo ra một nơi mà nhân viên thích làm việc, nhưng cũng cảm thấy liên tục thách thức để đạt được sự xuất sắc.

Hãy trung thực và thẳng thắn

Thành thật là quan trọng trong việc xây dựng tinh thần đồng đội. Giữ bí mật ngăn cản nhân viên không cố gắng hết mình. Khi các nhân viên biết điều gì đang xảy ra có nhiều khả năng sẽ chia sẻ với suy nghĩ của bạn và quan tâm đến việc nỗ lực biến nó thành hiện thực. Để thúc đẩy tinh thần, hãy tổ chức các cuộc họp không chính thức thường xuyên để mọi người có thể trao đổi thẳng thắn nhằm thấu hiểu nhau hơn. Sử dụng những dịp này để xem nhân viên nào có thể đóng góp nhiều hơn và những người nào cần nhắc nhở về các giá trị cốt lõi của công ty bạn.

Giữ sự cân bằng cuộc sống

Trong kỷ nguyên số nhân viên mong đợi các công ty giúp cân bằng cuộc sống và làm việc một cách thích hợp. Sự gắn kết và tinh thần bị ảnh hưởng khi nhân viên cảm thấy làm việc với máy tính của họ quá lâu hoặc thấy nhẹ nhõm những khối lượng công việc không thực tế. Theo đó bạn nên cung cấp một lịch biểu linh hoạt và bán thời gian và telecommuting - miễn là nhân viên làm việc được hoàn tất. Những người lao động xem những giá trị này phản ánh trong các quyết định từ đó họ sẽ có cảm giác thoải mái hơn khi làm việc giúp tăng năng suất làm việc.

Thừa nhận nỗ lực bổ sung

Cho dù nhà lãnh đạo có thừa nhận hay không thì nhân viên của họ luôn mong muốn được tăng lương, khen thưởng và nhận nhiều giá trị hơn từ công việc. Làm thế nào để khai thác nhu cầu này là thách thức của công ty - đặc biệt là trong một nền kinh tế chặt chẽ, khi tăng lương thông thường không phải là giá cả phải chăng. Badger Mining Corp đã sử lý việc này bằng cách yêu cầu nhân viên không có nhiều cống hiến nghỉ hưu, hoặc thôi việc. Nhân viên có thể nhận được một hình thức "tín dụng bổ sung" cho sự cống hiến của họ trong quá trình đánh giá hàng năm.

>>> Xem thêm: Mẹo xác định môi trường làm việc phù hợp

Nhận nhiều người giỏi tham gia

Hợp tác để tạo ra những quyết định đúng đắn là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ mạnh. Như tạp chí Doanh nhân ghi chú, nhân viên dường như không cảm thấy thoải mái khi nhà lãnh đạo đầu tư vào những ý tưởng không liên quan đến họ. Các công ty như Bridgeway nhận ra nguyên tắc này bằng cách định hướng mục tiêu hàng năm qua một cuộc bỏ phiếu toàn doanh nghiệp. Công nhân đệ trình các danh sách các ý tưởng, được rút xuống một hệ thống điểm đến 10 mục tiêu cuối cùng. Thay vì làm khán giả trong các quyết định quan trọng, nhân viên trở thành người tham gia từ đó làm tăng tinh thần đồng đội.

kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả

 

Nhận diện vai trò của từng thành viên trong đội ngũ

Với những người hay nhân viên trong công ty bạn cần biết khi làm việc mình sẽ có một vai trò riêng điều này giúp nhân viên tập trung và có trách nhiệm cho công việc của họ. Công việc này cũng phải được chia công bằng vừa với sức lực và kỹ năng của họ để họ có thể phát huy tối đa khả năng của mình. Ngoài ra việc này cũng giúp cho các thành viên trong nhóm dễ làm việc với nhau hơn. Từ đó sẽ xây dựng được tinh thần làm việc nhóm trong các thành viên khi cộng tác cùng nhau.

Tạo ra được một mục tiêu cụ thể

Bạn cần phải khuyến khích cả nhóm cùng cố gắng hoàn thành những kế hoạch ngắn cũng như dài hạn, khi cùng hướng về một mục tiêu các thành viên sẽ có sự đồng cảm với nhau hơn. Từ đó họ dễ dàng thân thiết và tạo tình cảm đồng lòng giải quyết những thử thách công việc đưa ra. Các thành viên trong nhóm sẽ luôn có tinh thần làm việc để không chỉ phấn đấu vì bản thân mà còn vì mục tiêu chung của toàn bộ công ty.

Động viên nhân viên

Trong một tập thể sẽ luôn tồn tại những cá nhân yếu hơn, họ có thể sẽ rất tự ti về con người mình với tập thể. Chính vì thế bạn phải động viên họ cố gắng thêm vào nữa bạn cũng nên khuyến khích các nhân viên khác học hỏi thêm những kỹ năng mới nếu cần thiết để có thể phát huy được những điểm mạnh ở mỗi cá nhân. Qua đó bạn cũng có thể nhận ra được năng lực của từng người để sắp xếp một công việc phù hợp hơn cho họ qua từng thời điểm. Từ từ tinh thần làm việc trong mỗi cá nhân lại lên cao và thành quả của công việc sẽ được tạo ra như một phần thưởng cho sự động viên nhân viên từ phía bạn.

Tạo môi trường làm việc chia sẻ

Là người quản lý cả một tập thể bạn phải để ý xây dựng một môi trường làm việc cởi mở và thân thiện để các thành viên đều cảm thấy hài lòng và thoải mái làm việc. Chỉ có như vậy họ mới có thể bộc lộ hết khả năng của mình và có thể dễ dàng trao đổi, giao tiếp với các nhân viên khác. Từ đó họ sẽ hỗ trợ được nhau trong công việc. Ví dụ khi hai nhân viên ở trong môi trường thoải mái, họ có thể nhận xét, chia sẻ cho nhau những điều họ biết, những người không biết sẽ có thêm kinh nghiệm hoàn thành công việc. Từ đó họ dễ dàng nâng đỡ nhau cùng tiến đến một kết quả chung tốt đẹp.

Nghe như có vẻ không liên quan gì đến việc khuyến khích tinh thần đồng đội trong làm việc nhóm nhưng một không gian vui vẻ là điều nên có để tạo thêm tinh thần ở nhân viên. Khi các nhân viên cùng ăn trưa hay làm vài ly bia tán chuyện sau giờ làm việc họ sẽ thân nhau hơn. Việc tổ chức các buổi tham quan dã ngoại trong thời gian nghỉ giúp các thành viên gần nhau hơn. Lúc đó họ sẽ cảm giác như mình là một phần của tập thể công ty, họ sẽ muốn cống hiến hết mình cho công ty.

Bạn cũng nên là một người rộng lượng đối với những lỗi lầm nho nhỏ của nhân viên, hãy lắng nghe họ chân thành chia sẻ từ đó họ cũng cảm thấy bạn thân thiện và đáng tin tưởng để làm việc cùng.

Như vậy, chúng ta không ai có thể phủ nhận được rằng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng rất khó. Bởi chúng ta đang gắn kết, cần phải gắn kết với chính những người khác chúng ta hoàn toàn. Điều này quả thực khó khăn nhưng đổi lại nó lại rèn luyện cho bạn rất nhiều điều bổ ích cho việc phát triển sự nghiệp sau này. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết này, bạn sẽ có được một đội ngũ nhân viên đoàn kết hết lòng vì công ty.

>>> Xem thêm: Hãy tối ưu thời gian tìm kiếm  việc làm trợ lý Hồ Chí Minh của bạn chỉ trong vài bước đơn giản truy cập ngay tại đây, check các bản tin tuyển dụng và ứng tuyển ngay trên Timviec365.vn khi tìm được công việc tốt nhất 

Việc làm chăm sóc khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý