Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Management consultant là gì? Thông tin công việc cố vấn nghiệp vụ

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong có thể phát triển và duy trì vận hành doanh nghiệp thì cần có những vị trí bắt buộc phải có như giám đốc điều hành, giám đốc kinh doanh, quản lý nhân sự, cố vấn nghiệp vụ,... Trong đó công việc management consultant năm vai trò rất quan trọng trong việc điều hướng chiến lược phát triển doanh nghiệp. Cùng timviec365.vn tìm hiểu hơn về vị trí cố vấn nghiệp vụ quan trọng như thế nào trong doanh nghiệp nhé!

Mẫu cv đơn giản

1. Định nghĩa về Management consultant 

Management consultant dịch ra tiếng Việt là Cố vấn doanh nghiệp - là người có trách nhiệm tư vấn về quản trị doanh nghiệp. Xét về tầm quan trọng của vị trí cố vấn doanh nghiệp là người giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. Nếu nghe tên cố vấn thì mọi người thường liên tưởng đến công việc tư vấn về các chứng năng cụ thể trong công ty nhưng management consultant có vị trí quan trọng hơn lên tới tầm quản trị của một doanh nghiệp.

Vị trí management consultant là công việc việc cần thiết nhưng lại chỉ thường thấy ở những doanh nghiệp lớn, họ không chỉ đưa ra những tư vấn về các vấn đề đang tồn tại trong doanh nghiệp mà còn tham gia vào việc quyết định và ý kiến về việc quản trị cho hệ thống vận hành doanh nghiệp ở mức độ cao nhất. Các chuyên viên tư vấn quản trị còn là cầu nối liên kết những vấn đề của tổ chức với những chuyên gia cụ thể về từng lĩnh vực riêng biệt như vậy thì có thể đưa ra các giải quyết vấn đề một cách tốt nhất và hiệu quả.

Để hiểu rõ được tầm quan trọng của công việc này ta có thể nhìn thấy rằng trên thị trường quốc tế có hẳn những công ty chuyên tư vấn cho doanh nghiệp, trong đó phải kể đến bộ 3 “MBB” là Mckinsey & Company, Bain & Company và Boston Consulting Group. Đây là 3 công ty tư vấn lớn nhất và có tầm ảnh hưởng nhất định trên thị trường, thường hợp tác tư vấn cho những tập đoàn hàng đầu. Còn những công ty tư vấn khác hay còn gọi là boutique consulting chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa.

Management consultant là gì?
Management consultant là gì?

2. Điểm thu hút của công việc management consultant

Management Consulting được công nhận là một trong những ngành cao cấp nhất. Bất kỳ ai cũng mong muốn được làm những công việc có cơ hội thăng tiếng và danh giá thì lựa chọn hàng đầu có những sinh viên chính là Investment Banking và Management Consulting. Bởi đây là hai ngành nghề có được đánh giá cao với mức lương dù là khởi điểm cũng rất cao so với những công việc khác, điều đó đồng nghĩa với việc ngành nghề thu hút được nhiều sự quan tâm và tỉ lệ cạnh tranh gay gắt.

Hơn nữa, một trong điểm thu hút của công việc này chính là môi trường làm việc có nền văn hóa độc đáo nhưng luôn đề cao tính phù hợp và văn hóa mạnh mẽ. Mỗi công ty sẽ có những cách vận hành cùng văn hóa doanh nghiệp cụ thể khác nhau nhưng phương châm công việc thì giống nhau, dù các công ty tư vấn quản lý nào trên thế giới có thực hiện theo bất kỳ phương thức nào thì bản phân tích công việc sẽ luôn ra cùng một kết quả nghiệm thu. Từ đó ta có thể thấy công việc này có những tiêu chuẩn quốc tế nhất định nên nếu bạn giỏi trong lĩnh vực này thì có thể làm việc tại bất kỳ doanh nghiệp nào trên toàn thế giới.

Xem thêm: Việc làm tư vấn

Điểm thu hút của công việc này
Điểm thu hút của công việc này

3. Công việc của management consultant

Management consultant hay còn được gọi là đại sứ doanh nghiệp vì họ là sợi dây liên kết các vấn đề phức tạp của doanh nghiệp với những chuyên gia thuộc lĩnh vực khác nhau để cùng ra những giải pháp tối ưu và phù hợp với tình hình doanh nghiệp. 

Công việc của cố vấn doanh nghiệp chính là tìm ra các biện pháp giải quyết vấn đề và nghiệm thu bằng một powerpoint slide - đây là kết quả phân tích cuối cùng mà họ muốn đưa ra để truyền đạt cho những chuyên gia bên thứ ba. Tùy vào quy mô và nhân lực trong doanh nghiệp mà tư vấn quản lý phải vừa tìm ra cách giải quyết vấn đề vừa phải làm những công việc tin học văn phòng phục vụ cho powerpoint slide.

Các vấn đề mà tư vấn quản lý cần phải đối mặt không chỉ chuyên về một lĩnh vực mà bao hàm toàn bộ các khía cạnh của doanh nghiệp như là kế toán, tài chính, quy trình quản lý, chiến lược doanh nghiệp thậm chí cả những vấn đề nhân sự. Vậy nên khối lượng công việc của tư vấn quản lý gần như không đếm xuể và liên tục.

Mô tả công việc management consultant
Mô tả công việc management consultant

4. Yêu cầu đối với công việc management consultant

- Đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ thì khi ngồi vào trị trí cố vấn doanh nghiệp cần phải có những kiến thức, am hiểu sâu về tất cả các lĩnh vực như nhu cầu thị trường, vấn đề cung ứng, dây chuyền sản xuất, vận hành, chiến lược marketing, kinh doanh bán hàng, phân tích tài chính, nhân sự,... Vị trí này này yêu cầu phải tham gia và hỗ trợ vào quá trình xây dựng chiến lượng và đưa ra các giải pháp hiệu quả cho tất cả các chuyên ngành.

Công việc đòi hỏi am hiểu nhiều lĩnh vực
Công việc đòi hỏi am hiểu nhiều lĩnh vực

- Để làm được một tư vấn quản lý thì cần nắm bắt sâu rộng về chuyên ngành mà bạn tư vấn từ thị trường sản phẩm, chuỗi giá trị ngành, đối thủ cạnh tranh, đặc điểm của khách hàng mà thị trường hướng tới, hệ thống sản xuất phân phối và hướng kinh doanh và phát triển thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải có khả năng tư duy phán đoán, nhìn nhận học hỏi nhanh ngay cả khi đó là không phải là chuyên môn của bạn.

- Một trong những yêu cầu thiết yếu của công việc này chính là khả năng phân tích nổi trội kết hợp với tư duy logic, nếu có trực giác tốt thì sẽ là lợi thế lớn trong công việc để dễ dàng xác định vấn đề và đưa những dự đoán cùng cách giải quyết.

- Cố vấn doanh nghiệp nên có khả năng lãnh đạo tạo để đưa ra tư vấn và dẫn dắt định hướng cho ban lãnh đạo, thuyết phục được nhân viên, cán bộ quản lý trong quá trình tư vấn.

- Tất nhiên là bằng cấp đối với công việc này rất quan trọng giúp nhà tuyển dụng đánh giá trình độ của bạn nhưng ngoài tấm bằng MBA thì công việc này đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm quản lý, kiến thức kỹ năng kết hợp cả kinh nghiệm sống để đưa ra những cái nhìn khách quan và đúng đắn nhất cho doanh nghiệp bạn tư vấn. 

Cần tìm việc làm

Cùng nhiều yêu cầu cao về trình độ học vấn kèm theo kinh nghiệm và kỹ năng cá nhân
Cùng nhiều yêu cầu cao về trình độ học vấn kèm theo kinh nghiệm và kỹ năng cá nhân

5. Quyền lợi đặc trưng của công việc management consultant

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp và gắn kết với nhau vì đây là công việc đòi hỏi tính teamwork cao và tương trợ lẫn nhau giữa các đồng nghiệp. Các công ty làm về tư vấn thường xuyên tổ chức những buổi team building để cải thiện và nâng cao tinh thần đồng đội trong doanh nghiệp.

- Nhiều cơ hội học hỏi và trau dồi kỹ năng cá nhân khi bạn đã làm được công việc này đồng nghĩa với tệp khách hàng bạn tiếp xúc là những doanh nhân thành đạt trên mọi lĩnh vực như vậy sẽ tạo cho bạn nhiều cơ hội cọ xát và học hỏi hơn. 

- Có nhiều cơ hội tham gia những dự án lớn nhỏ đa dạng về lĩnh vực với nhiều vai trò khác nhau. Đây là công việc đòi hỏi tính thử thách cao cùng áp lực công việc lớn, trong mỗi dự án bạn sẽ có những nhiệm vụ khác nhau như tư vấn về việc phát triển chiến lược dài hạn hiệu quả mà phải rút gọn được chi phí sản xuất cùng với lợi nhuận tốt hoặc thực hiện vai trò phân tích thị trường cho những kế hoạch PR sản phẩm chuẩn bị được ra mắt,... Có rất nhiều công việc mà một tư vấn quản lý có thể đảm nhiệm và thực hiện tùy thuộc vào tính chất của từng dự án.

- Cơ hội phát triển và thăng tiến trong tương lai, công việc tư vấn quản lý đòi hỏi bạn phải am hiểu chuyên sâu về nhiều lĩnh vực dù khối lượng công việc khá lớn nhưng lại đem đến lợi ích sau này. Nếu bạn càng có nhiều kiến thức thì sau này sẽ dễ dàng trong trường hợp muốn thay đổi công việc hoặc lên những vị trí cao hơn vì được đánh giá cao về kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn.

- Mức thu nhập trung bình khủng: một tư vấn quản lý sẽ được hưởng mức lương trung bình từ 18 - 30 triệu/tháng và có thể cao hơn nếu làm cho những doanh nghiệp nước ngoài. Đây cũng chính là lý do nhiều bạn mong muốn và định hướng theo ngành nghề này.

Quyền lợi khi là một management consultant
Quyền lợi khi là một management consultant

Bên trên là những thông tin cơ bản về ngành management consultant, một công việc lý tưởng cho những bạn đang tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân. Để tìm hiểu thêm những thông tin về quản trị doanh nghiệp truy cập website timviec365.vn

Xem thêm: Việc làm cố vấn dịch vụ

Kỹ năng quản trị doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm về những vấn đề liên quan đến quản trị doanh nghiệp và kỹ năng cần thiết trong việc quản lý truy cập website timviec365.vn

Kỹ năng quản trị doanh nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý