Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Màng Metalize là gì? Công dụng màng Metalize ngành trong in ấn

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong công nghệ in ấn bao bì hiện nay luôn có một phần cần thiết và quan trọng đó là màng metalize. Lớp màng này hỗ trợ cho sản phẩm của công ty, doanh nghiệp có độ đẹp, sáng bóng và sang trọng mục đích chính để tôn vinh nét đẹp của thương hiệu. Vậy màng metalize là gì và đặc điểm công dụng ra sao hãy cùng timviec365.vn tham khảo trong bài viết cực kỳ thú vị sau để nắm rõ hơn.

1. Màng metalize là gì?

Màng metalize được hiểu là một lớp màng được một lớp kim loại mạ lên thường là nikem, nhôm hoặc crom,..... hết sức mỏng dính chỉ khoảng 4 micromet. Phụ thuộc vào tính cần cầ phải có của bao pp trắng để quyết định tới độ dày của lớp kim loại này ví dụ chống nước, chống thấm khí, chống hơi ẩm,..Tính chống thấm càng cao khi lớp mạ càng dày, kèm theo đó cũng sẽ tương ứng với giá thành đưa ra.

Màng metalize là gì
Màng metalize là gì

Thường sử dụng 4 loại màng trên thị trường hiện này:

- MCPP: CPP Metalized là loại màng CPP được mạ ion kim loại Aluminum trắng mờ.

- MOPP: OPP Metalized là loại màng OPP được mạ ion kim loại Si hơi sáng.

- MBON: Nylon Metalized là loại màng PA được mạ ion kim loại Si trắng hơi sáng.

- MPET: Polyester Metalized là loại màng PET được mạ ion kim loại Si trắng sáng bóng.

Bằng mực melaliza mọi người sẽ phân biệt được màng in và màng mạ, đó là một loại mực kim loại, tồn tại một vài khuyết điểm giữa những loại màng in bằng mực như:

- Độ bám dính của lớp mực được in lên bị phụ thuộc và có tính quyết định tới độ bong tróc metaliza.

- Bị bệ ở các góc hoặc các cạnh khi bế hộp.

- Mực sẽ không bám hoặc nếu bám cũng bị lột ta từng mảng dễ dàng khi in lên mặt metalize.

- Màng metalize chiếu tia tử ngoại lên thì sẽ bị đổi qua màu xám xì.

- Trên màn sẽ bị tróc ra những mảnh vụn metalize nếu sử dụng dao cạo.

2. Nguyên lý tạo nên màng metalize

Cấn dán lên màng cho nóng vảy khi nấu kim loại niken, nhôm hoặc crom,.. mọi người để kim loại lỏng này ngưng tụ lên khi bay hơi vào vật liệu màng đối với nền các loại màng OPP, CPP, PET,... Để tăng thêm độ kết dính trong điều kiện chân không thì cần có những loại màng nền đã được xử lý một cách đặc biệt. Tùy thuộc vào nhiệt độ kim loại lòng lúc ấy tùy thuộc vào lượng kim loại mạ, tốc độ kéo màng sẽ đưa vào trong quy trình số trạm mạ, ngưng tụ,... Giấy màng metalize cùng không khác gì những chất liệu giấy phổ biến như couche, ivory, bristol. ford,..nó cũng có một quy trình công nghệ sản xuất khép kín. 2 công nghệ sau đây tạo ra giấy màng metalize trên thị trường hiện nay như:

- Cán màng nhôm: Cán lên độ mặt của giấy qua cách dùng màng nhôm có độ dày từ khoảng 9 đến 12 micro. Phương pháp này gây lãng phí nguyên liệu bởi nó tốn một lượng nhôm khá lớn nên sẽ được hạn chế.

- Cán màng metalize chân không: Trong môi trường chân không công đoạn nấu chảy nhôm thì sẽ tạo ra loại màng này, nhôm sẽ được bộc hơi và bám vào mặt của tờ giấy trong chân không tại nhiệt độ 1500 độ C. Nó hỗ trợ tiết kiệm khoảng 300 lần nhiên liệu bởi lớp nhôm này có định lượng khoảng từ 0,1g/m2.

Nguyên lý tạo nên màng metalize
Nguyên lý tạo nên màng metalize

3. Quy trình ghép màng metalize và công dụng?

3.1. Ghép màng metalize có quy trình ra sao?

3.1.1. Phương pháp sản xuất

4 bước gián tiếp:

- Bước 1: Bằng phương pháp metalize hóa trong chân không để phủ một lớp kim loại lên cuộn nhựa thì ta sẽ được xuất hiện một màng metalized.

- Bước 2: Ghép giấy bằng keo cùng cuộn màng metalize trên tiếp đó.

- Bước 3: Chờ đợi thời gian cho khô keo và tính ổn định.

- Bước 4: Chỉ còn lại lớp kim loại trên bề mặt giấy khi tách lớp nhựa ra khỏi cuộn giấy.

2 bước làm trực tiếp:

- Bước 1: Trước khi metalize hóa cuộn giấy được phủ varnish.

- Bước 2: TRong môi trường chân không cuộn giấy được metalize hóa sau đó.

Phương pháp sản xuất
Phương pháp sản xuất

2 hình thức trên sẽ có ưu và nhược điểm như sau:

- Trong thị trường bao bì thuốc lá và tem nhãn có khả năng cạnh tranh cao vì chi phí thấp.

- Đơn giản hơn trong quy trình sản xuất.

- Bằng phương pháp gián tiếp thì hiện nay độ bóng của giấy metalize hóa trực tiếp gần được nâng cao bằng với độ bóng giấy metalize hóa gián tiếp.

- Thường dùng để chế tác những sản phẩm nhãn hàng, bao bì,.. thông thường và có độ bóng cao.

- Cho việc trang trí là khá phù hợp.

Một số nhược điểm: Tốn kém và phức tạp hơn trong quy trình xử lý.

- Phải mất tới 24h đồng hồ để keo khô ổn định bởi sử dụng keo để ghép màng.

- Chỉ dùng được cho những mặt hàng sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong hình hàng, tính chất. 

Phương pháp metalize hóa gián tiếp chỉ dùng có các sản phẩm có tính chất hình dạng đặc biệt nên không mấy thông dụng. Còn phương pháp metalize hóa trực tiếp khá thông dụng nên ta sẽ ưu tiên tìm hiểu phần này sâu hơn.

3.1.2. Quá trình metalize hóa trực tiếp

3 công đoạn độc lập sẽ được tiếp diễn ra trong quá trình metalize hóa trực tiếp Varnishing: Trên bề mặt đã tráng phủ phủ một lớp varnish mỏng trước khi metalize hóa. Metalize hóa để phủ một lớp nhôm lên trên ống metalize hóa khi giấy phủ varnish ở bước trên được đưa vào ống. Để thực hiện quá trình metalize hóa thì cần có một ông lớn mục đích tạo môi trường chân không từ ông lớn ống metalize hóa. Quá trình xử lý đầu tiên lên bề mặt chất nền là varnishing trước khi mang vào ống metalize hóa. Tiến hành varnishing mục đích để thực hiện cho bề mặt chất nền bằng phẳng. tăng độ bám dính giữa màng metalize và chất nền.

Metalize hóa trực tiếp
Metalize hóa trực tiếp

3.1.3. Quá trình varnishing

Tương tự như máy in ống đồng thì varnish được phủ lên trên giấy qua máy phủ varnish. Cần phải đưa giấy qua đơn vị để làm khô dung môi của vanish sau khi phủ varnish, độ ẩm cần phải sấy từ khoảng 2 đến 3 %. Tiếp đó thì bạn sẽ được chọn lựa qua những lô làn lạnh để khi thu cuộn giấy không bị dính vào nhau.

Mục đích dùng cuối cùng của giấy metalize quyết định tới lượng varnish. Quá trình phủ varnish được kiểm soát. Khả năng tráng phủ chính xác lên giấy cần được kiểm soát như:

- Tiến hành kiểm tra thường xuyên những yếu tố sau để cho quy trình tráng phủ đạt được mong muốn về chất lượng.

- Tiến hành kiểm tra về độ nhớt của varnish.

- Kiểm tra, soát kỹ về lượng varnish, độ ẩm phủ lên giấy.

- Sử dụng những tờ kiểm soát chất lượng để những sai sót có thể xảy ra được phát hiện nhanh chóng kịp thời.

Chi phí cạnh tranh
Chi phí cạnh tranh

3.1.4. Những loại varnish

Xuất hiện 3 loại thường sử dụng như nitrocellulose, acrylic-styrene, acrylic. Lựa chọn sản phẩm cuối cùng theo yêu cầu của mỗi loại varnish.

- Loại varnish mức độ bền sáng, bóng mờ.

- Về cơ học có yêu cầu sản phẩm bền về độ chống ẩm, linh hoạt và kết dính lớp lacquer và lớp nhôm với nhau.

- Loại giấy metalize đã mang lại hiệu quả về cả khả năng bảo vệ tốt bao bì sản phẩm và cả mặt hình thức do đó mà loại giấy này càng ngày được công ty doanh nghiệp yêu thích và ưa chuộng sản xuất bao bì.

3.2. Công dụng ghép màng metalize

Metalize sẽ sở hữu các ưu điểm vô cùng vượt trội mà những loại giấy thông thường khác không thể làm được sau khi được ghép màng metalize:

- Hỗ trợ chống không thấm khí, chống thấm nước, chống ẩm.

- Làm cho lấp lánh màu sắc, sinh động.

- Theo thời gian có khả năng giữ màu tốt.

- Hỗ trợ bảo vệ bao bì tránh khỏi các tác động ảnh hưởng bên ngoài như ánh sáng, lực ép, nhiệt độ,...

- Màng nhôm được thiết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm qua quy trình sấy đạt chuẩn chất lượng.

- Làm tăng giá trị sản phẩm khi dùng giấy ghép màng metalize cho bao bì sản phẩm dựa vào hiệu ứng phản quang kim loại.

Ứng dụng của màng metalize
Ứng dụng của màng metalize

Qua những ưu điểm vượt trội này thì giấy metalize sẽ được ứng dụng làm vỏ hộp, bao bì cho các sản phẩm chất lượng cao cấp vì hiệu ứng mà loai giấy này làm tăng giá trị của sản phẩm, tạo nên đẹp mắt. Giấy metalize được sử dụng làm bao bì của thuốc, mỹ phẩm, bao bì thực phẩm, túi đựng quần áo, hộp đựng rượu, hộp kem đánh răng, danh thiếp, card visit thông minh, giấy gói quà,...

Trên đây là nội dung chia sẻ về màng metalize là gì và những đặc điểm liên quan. Còn chần chứ gì nữa mà không lựa chọn ngay màng metalize để tạo nên hiệu ứng in ấn thu hút hấp dẫn sản phẩm cho doanh nghiệp của mình. Cảm ơn bạn theo dõi bài viết của chúng tôi và hẹn gặp lại trong những thông tin hữu ích kế tiếp của timviec365.vn nhé.

Có quy định nào về kích thước chuẩn của tờ rơi hay không?

Bạn đang thắc mắc rằng liệu tờ rơi có kích thước chuẩn hay không? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau để nắm rõ hơn nhé!

Kích thước chuẩn có tờ rơi

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý