Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu in lụa là gì? Khám phá tất tần tật các thông tin về in lụa

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

In lụa là phương pháp in được sử dụng phổ biến để in lên trang phục, túi nilon, giấy tờ… Theo thống kê, các đồng phục hiện nay hầu hết đều sử dụng phương pháp in lụa để in slogan, hình ảnh hay logo. Do đó, kỹ thuật in ấn này được sử dụng vô cùng phổ biến. Vậy in lụa là gì? Quy trình in lụa ra sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin về in lụa nhé!

1. In lụa là gì? Những thông tin cần biết về in lụa

1.1. In lụa là gì?

In lụa là một kỹ thuật sử dụng trong in ấn do giới thợ đặt về việc xuất phát từ lúc khuôn in còn ở dạng bảng lưới làm bằng tơ lụa. Sau này, khi bản lưới lụa đã được thay thế bằng nhiều vật liệu phong phú hơn như vải sợi hóa học, vải bông hay lưới kim loại thì tên gọi của hình thức này được mở rộng là in lưới.

In lụa là một kỹ thuật sử dụng trong in ấn
In lụa là một kỹ thuật sử dụng trong in ấn

Trên thị trường hiện nay, kỹ thuật in lụa là 1 trong những kỹ thuật in cực kỳ đa dạng, được áp dụng lên trên toàn bộ bề mặt của các loại lụa khác nhau.

In lụa, cái tên đã nói lên tất cả, là một dạng kỹ thuật in ấn, nói về một kỹ thuật in vô cùng sáng tạo. Các vật liệu dùng để in lụa đều làm từ những chất liệu mềm mại nhất hay làm từ sợi vải, do đó mà khi nói tới in lụa, chúng ta có cảm giác vô cùng dễ chịu.

Quá trình in màu khi in lụa trên giấy nền là một phần màu mực sẽ được in lên bề mặt lưới mà chúng ta chuẩn bị từ trước, sau đó in lên vật liệu in, còn một mặt khác trong khuôn in thì được bịt kín bởi những loại hóa chất chuyên dùng để in lụa.

Kỹ thuật in lụa dùng để áp dụng cho toàn bộ các hình thức in như in vải, in thủy tinh, in gỗ, nilon, giấy,... hay thay thế cho phương pháp vẽ các hoạt tiết tinh xảo trên các miếng gạch men trong quá trình sản xuất gạch.

Kỹ thuật in lụa dùng để áp dụng cho toàn bộ các hình thức in
Kỹ thuật in lụa dùng để áp dụng cho toàn bộ các hình thức in

1.2. Một số thông tin cần biết về kỹ thuật in lụa

1.2.1. Phân loại in lụa

Dựa theo cách sử dụng, bạn có thể phân loại in lụa thành: In lụa trên máy in tự động; In lụa trên bàn in bằng cách thủ công; In lụa trên bàn in có cơ khí hóa một số thao tác khác.

Dựa theo hình dạng của khuôn in, in lụa chia thành 2 dạng là: In sử dụng khuôn lưới tròn kiểu thùng quay; In sử dụng khuôn lưới phẳng.

Dựa theo phương pháp in, in lụa được chia thành 3 loại là:

- In trực tiếp: Là hình thức in lên các sản phẩm có màu nền nhạt hoặc trắng, màu nền sẽ không ảnh hưởng tới màu in.

- In phá gắn: Là hình thức sử dụng in lụa in trên sản phẩm có nền màu, mực in cần gắn được màu cần in lên trên sản phẩm và yêu cầu phá được màu của nền.

- In dự phòng: Sử dụng hình thức in lụa lên các sản phẩm có màu nhưng không thể sử dụng cách in phá gắn.

Phân loại in lụa đa dạng
Phân loại in lụa đa dạng

1.2.2. Quá trình in lụa cần gì?

Để in lụa, bạn cần chuẩn bị những nguyên vật liệu như:

- Lụa: Tất nhiên, để in lụa thì vật liệu không thể thiếu để tạo nên các sản phẩm in ấn bằng kỹ thuật lụa đó chính là lụa. Trong mỗi lần in, cần lựa chọn các loại vải thích ứng và phù hợp với các vật liệu cần in ấn.

- Khung lụa: Để căn lụa làm chế bản lụa và in lụa thì in lụa là cần thiết trong quá trình in lụa. Khung lụa thường làm bằng 2 chất liệu là nhôm hoặc gỗ.

- Bàn in lụa: Có 2 loại bàn in lụa là loại đa năng và loại thường. Loại thường sẽ làm bằng gỗ và mặt bằng kính. Loại bàn in lụa đa năng làm bằng sắc, có lò xo đi kèm để có thể phục vụ cho việc in ấn dày mỏng bằng cách điều chỉnh cao thấp.

Bên cạnh đó, để in lụa, bạn cần chuẩn bị máng tráng keo, dao gạt mực, dung dịch cảm quang (còn gọi với tên khác là keo chụp bản) để thực hiện một sản phẩm tốt nhất.

Quá trình in lụa
Quá trình in lụa

1.2.3. Đặc điểm của in lụa

Kỹ thuật in lụa vô cùng “nhiệm màu”, có thể biến hóa đa dạng trên các vật liệu có bề mặt mỏng như bề mặt giấy, dày như gỗ sơn màu, dẻo như kẹo cao su, cứng như bề mặt của kim loại hay cồng kềnh giống như chiếc ghế trong công viên, trường học…

Bạn có thể in lụa trên hàng trăm chất liệu khác nhau, đều là những chất liệu phổ biến và quen thuộc như nhôm, bìa carton, sắt, kẽm, nhựa, chìa, mica…

In lụa còn có thể in ra hàng trăm ngàn các thành phẩm khác nhau, vô cùng đa dạng và được in tinh tế, hoàn hảo nhất như: Thiệp mời, quần jean, bao bì lớn nhỏ, các loại áo, cặp học sinh, giỏ xách, ba lô, khăn quàng cổ, thùng nhựa…

1.2.4. Nguyên lý của in lụa

Dựa trên nguyên lý thấm mực, in lụa được sử dụng để in các sản phẩm khác nhau. Mực sẽ được cho vào lòng khung làm bằng hợp kim nhôm hoặc gỗ, sau đó gạt qua bằng một lưỡi cao su. Dưới áp lực mà dao gạt đem đến, lưới in chỉ được thấm một phần mực in, phần mực in khác đã được bịt bởi các hóa chất sử dụng chuyên cho tạo hình in.

Sau đó, mực này sẽ được in lên các vật liệu đã được chuẩn bị từ trước tạo thành chữ hoặc hình ảnh. Ban đầu, in lụa chỉ được làm bằng thủ công, về sau công nghệ càng phát triển nên in lụa đều được tự động hóa bằng máy móc.

Nguyên lý của in lụa
Nguyên lý của in lụa

Kỹ thuật in lụa áp dụng lên nhiều vật liệu khác nhau như thủy tinh, vải, nilon, mặt đồng hồ, một số sản phẩm làm từ mica, kim loại, giấy hay gỗ… hoặc được ứng dụng để thay cho các phương pháp vẽ dưới men trong quá trình sản xuất đồ gốm, gạch men… tạo ra những sản phẩm phục vụ cho tiêu dùng hàng ngày hoặc các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gồm cả những sản phẩm đưa ra thị trường kinh doanh.

2. Quy trình in lụa thế nào?

Trong quy trình in lụa thường có nhiều bước khác nhau, cụ thể như:

Bước 1: Chuẩn bị khung, sau đó pha keo. Khung làm bằng hợp kim nhôm hoặc gỗ đã rửa sạch sẽ, phơi khô. Bạn có thể sử dụng khung với nhiều hình dạng nhưng đa số khung in lụa đều là hình chữ nhật.

Bước 2: Chụp bản.

Bước 3: Pha mực. Khi pha mực in, bạn cần chuẩn bị kỹ càng và chú ý chất liệu được in cần phù hợp với mực được pha.

Bước 4: In thử, canh tay kê. Tiến hành cho mực vào mảng, sau đó quét lên lưới. Chú ý 2 mặt đều được quét đều trên lưới và sấy khô để thực hiện dán phim lên mặt ngoài của lưới. Bạn dán 4 góc lại bằng băng dính, lấy tấm kính để ép phim vào lưới. Sau khi ép xong, mang đi phơi trong vòng 3 phút dưới ánh sáng mặt trời hoặc sử dụng máy phơi để phơi, cuối cùng bạn kiểm tra lại sản phẩm của mình.

Quy trình in lụa
Quy trình in lụa

Bước 5: In sản lượng. Sau khi bản in thử hoàn thành, bạn đánh giá chất lượng. Nếu sản phẩm in thử đáp ứng được các tiêu chí của bạn thì bạn tiến hàng in hàng loạt sản phẩm.

Bước 6: Rửa khung. Khi đã phơi xong, bạn tiến hành gỡ phim ra, sau đó đem khung đi rửa sạch sẽ, kỹ càng để chuẩn bị cho lần in tới.

3. In lụa có ứng dụng thế nào trong cuộc sống?

In lụa là kỹ thuật in đã trở nên phổ biến hiện nay, thường được in tại các đơn vị in túi áo, thiệp cưới, túi nilon hoặc những biểu mẫu với số lượng không quá nhiều.

Với in lụa, bạn có thể áp dụng để in trên nhiều vật liệu với kích cỡ, hình dạng khác nhau như các loại thùng, chai, mạch điện tử, bao bì, các sản phẩm kim loại, nhựa hoặc hoa văn trên các vải sợi.

Quá trình in lụa còn là phương pháp in bổ sung cho những công đoạn sau một số thành phẩm in như thẻ cào, in UV cục bộ… Một ứng dụng khác nữa của in lụa là sử dụng để in lên những chất liệu vải dễ thấm mực như đồ đôi hay đồng phục thể thao.

Ứng dụng in lụa phổ biến
Ứng dụng in lụa phổ biến

Ứng dụng phổ biến khác của in lụa cũng là thiệp cưới. Với hình thức in lụa sử dụng cho thiệp cưới sẽ tạo nên những sản phẩm thiệp cưới rõ nét và khó phai màu.

Bên cạnh sự tiến hóa của in lụa, thời đại công nghệ càng phát triển nên thay vì sử dụng các danh thiếp thông thường, các doanh nghiệp, cá nhân thường dùng thẻ cá nhân thông minh. Nhờ phần mềm danh thiếp thông minh, bạn dễ dàng gửi các danh thiếp hay card visit của mình qua hình thức online dễ dàng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được in lụa là gì và những thông tin về in lụa. In lụa là công nghệ in ấn cho ra đời những sản phẩm rõ nét, chất lượng trên nhiều bề mặt và vật liệu khác nhau, giúp các công ty, doanh nghiệp, đơn vị tạo nên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ hoặc các sản phẩm sử dụng đời thường hàng ngày. Bạn có thể in lụa theo màu sắc mà mình muốn và không cần đầu tư quá nhiều máy móc kỹ thuật hiện đại mà vẫn có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Backlit Film là gì?

Backlit Film là gì? Đây là một chất liệu sử dụng cho in ấn kỹ thuật số, cùng xem các thông tin về Backlit Film qua bài viết dưới đây!

Backlit Film là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý