Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mass customization là gì và sự tác động tới marketing

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Cá thể hóa theo số đông - Mass customization được đánh giá là ý tưởng kinh doanh quan trọng. Rất nhiều thương hiệu kinh doanh đình đám đang áp dụng khái niệm kinh doanh này. Trong bài viết dưới đây bạn sẽ hiểu thêm Mass customization là gì và những lợi ích mà chúng mang lại.

1. Hiểu biết chung về Mass customization

Nhằm đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng riêng lẻ, Mass customization ra đời với quy trình cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên thị trường. Đây là sự kết hợp linh hoạt giữa sản xuất và marketing hàng hóa. Mô hình này không chỉ có tính linh hoạt mà còn mang tính sản xuất cá nhân với chi phí thấp.

Hiểu biết chung về Mass customization
Hiểu biết chung về Mass customization

Một tên gọi khác cho Mass customization là sản xuất hàng theo yêu cầu của khách. Khách hàng sẽ đưa ra những yêu cầu về sản phẩm và nhiệm vụ của doanh nghiệp là đáp ứng những yêu cầu ấy.

Mô hình sản xuất rộng lớn cho phép khách hàng tự thiết kế sản phẩm theo mong muốn của bản thân. Như vậy khi sản phẩm ra đời có thể đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra những sản phẩm này được sản xuất với sự sáng tạo của riêng khách hàng nên mang tính cạnh tranh khá cao so với những sản phẩm thông thường khác trên thị trường. Mass customization áp dụng được với nhiều lĩnh vực khác nhau và cho ra đời các mẫu sản phẩm vô cùng đa dạng.

Dựa trên những tính năng cốt lõi ban đầu được xây dựng, sản phẩm có thể được sáng tạo theo nhiều phương pháp khác nhau. Với lĩnh vực dịch vụ có thể biến hóa linh hoạt các loại hình khác nhau để phục vụ khách hàng. Có bốn hình thức thực hiện Mass customization:

Hình thức thực hiện Mass customization
Hình thức thực hiện Mass customization

- Cosmetic customization là hình thức dựa vào đặc tính cá nhân khách hàng để tùy chỉnh bao gói, nhãn mác sản phẩm.

- Collaborative customization khách hàng sẽ là người đưa ra yêu cầu cho các sản phẩm, doanh nghiệp sẽ tạo ra những sản phẩm theo đúng yêu cầu đó.

- Adaptive customization là hình thức mà doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm cơ bản cho khách hàng. Trong quá trình sử dụng khách hàng có thể thay đổi các tính năng của sản phẩm cho phù hợp với mong muốn của bản thân. Ví dụ như người dùng Facebook tự điều chỉnh được trang cá nhân của mình theo phong cách bản thân.

- Transparent customization tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp.

Xem thêm: Business Unit là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết

2. Lợi ích nhận được từ Mass customization

Mass customization không chỉ mang đến lợi ích cho doanh nghiệp, cho khách hàng mà còn cả xã hội. Có thể nói lợi ích lớn nhất mà Mass customization mang đến là dành cho khách hàng.

Những sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi Mass customization rất gần gũi với khách hàng. Thay vì một nhóm người dùng được cung cấp cùng mẫu mã sản phẩm thì Mass customization mang đậm dấu ấn cá nhân. Các sản phẩm đó đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng cả về công dụng sản phẩm và tính độc đáo.

Lợi ích nhận được từ Mass customization
Lợi ích nhận được từ Mass customization

Với doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hay dịch vụ thì Mass customization tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Với cùng một loại sản phẩm, doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều biến thể khác nhau. Những biến thể này đã làm nên tính phong phú, đa dạng cho sản phẩm. Trong khi đối thủ chỉ có một mẫu sản phẩm duy nhất mà bạn lại mang đến thị trường những biến thể đa dạng thì đương nhiên lợi thế cạnh tranh lúc này đang thuộc về bạn rồi.

Ngày nay việc bán sản phẩm không chỉ mang ý nghĩa thuần túy như tên gọi mà người bán còn cung cấp những trải nghiệm cho khách hàng. Một khi khách hàng có được những trải nghiệm đáng nhớ về sản phẩm hay dịch vụ thì thương hiệu của bạn sẽ được khách hàng ghi nhớ. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường khách hàng mục tiêu của mình.

Cung cấp trải nghiệm cho khách hàng
Cung cấp trải nghiệm cho khách hàng

Bạn có thể thấy rất rõ Mass customization đã được áp dụng bởi hãng giày Nice. Khi người mua truy cập vào website, họ không chỉ lựa chọn những mẫu giày có sẵn mà còn có cơ hội tự thiết kế riêng đôi giày của mình. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn kích cỡ hay màu sắc giày để thể hiện sự độc đáo của bản thân. Vậy là rất đơn giản doanh nghiệp không cần suy nghĩ để tạo ra mẫu giày mà vẫn làm hài lòng khách hàng của mình.

Năng lực sản xuất của doanh nghiệp được nâng cao cũng thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Một ngành công nghiệp đi lên sẽ thôi thúc những lĩnh vực liên quan phát triển. Từ đó tạo đà sản xuất trong toàn bộ xã hội.

3. Điều kiện cần có để áp dụng Mass customization

3.1. Sản phẩm phổ biến nhưng vẫn độc đáo

Có thể thấy những sản phẩm doanh nghiệp sản xuất theo Mass customization vẫn là những sản phẩm rất phổ biến trong đời sống thường ngày. Tuy nhiên nhiệm vụ của doanh nghiệp là đem sự độc đáo vào trong những sản phẩm thông thường ấy.

Sản phẩm phổ biến nhưng vẫn độc đáo
Sản phẩm phổ biến nhưng vẫn độc đáo

Bạn có thể thấy hãng nước ngọt Coca áp dụng Mass customization khi đưa tên khách hàng in lên vỏ chai. Có cả ngàn người cùng đặt trùng một cái tên nhưng khi ở trong một không gian nhỏ như một bữa ăn thì đây lại là yếu tố mang tính độc đáo. Lúc này tính cá nhân của khách hàng được khẳng định khiến khách hàng cảm nhận được sự đặc biệt của sản phẩm.

3.2. Lắng nghe chính xác nhu cầu khách hàng

Mass customization được ví như cuộc đối thoại giữa khách hàng với nhà cung cấp. Tại đây khách hàng nói lên những mong muốn hay nhu cầu của mình với sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp sẽ căn cứ trên nhu cầu của khách hàng để tạo ra sản phẩm.

Vậy là khách hàng không chỉ chọn lựa những sản phẩm hoàn thiện mà đã trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất ra những sản phẩm ấy. Lúc này doanh nghiệp cần nâng cao khả năng lắng nghe người tiêu dùng. Tiếp nhận những thông tin của khách hàng và quản lý chúng thật tốt doanh nghiệp mới có thể tạo ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của họ.

Hiện nay các doanh nghiệp thường áp dụng phần mềm CRM online để tiếp cận với khách hàng theo một hệ thống cụ thể. Hiệu quả quản lý khách hàng được nâng cao dĩ nhiên khách hàng sẽ hài lòng hơn với khả năng chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.

3.3. Áp dụng tốt công nghệ sản xuất hiện đại

Phương pháp sản xuất với Mass customization nghĩa là trong cùng một thời điểm doanh nghiệp sản xuất nhiều mẫu sản phẩm có đặc tính gần giống nhau. So với những phương pháp sản xuất sản phẩm hàng loạt truyền thống thì phương pháp này có phần tốn kém hơn.

Áp dụng tốt công nghệ sản xuất hiện đại
Áp dụng tốt công nghệ sản xuất hiện đại

Không những thế doanh nghiệp sẽ mất thêm thời gian bởi các mẫu sẽ có thời gian sản xuất khác nhau. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có được hệ thống công nghệ sản xuất hiện đại. Có như vậy doanh nghiệp vừa bắt kịp nhu cầu của khách hàng vừa không làm chậm trễ quá trình sản xuất những sản phẩm truyền thống khác.

Ngày nay khi xu hướng hội nhập của thế giới ngày càng tăng trị riêng của mỗi cá nhân lại càng được đánh giá cao. Người tiêu dùng không chỉ muốn sử dụng những sản phẩm với chất lượng tốt mà chúng còn phải thể hiện được phong cách cá nhân. Để làm được điều đó nhà cung cấp cần tận dụng Mass customization là tiền đề phát triển.

Công nghệ giờ đây không chỉ phục vụ cho nhà sản xuất mà nó được dùng để phục vụ cho mỗi cá nhân. Muốn trở thành một thương hiệu được nhiều người biết đến, doanh nghiệp nên sử dụng Mass customization một cách thông minh trong các chiến lược marketing.

Mass customization là cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. Tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm của mình sẽ khiến các sản phẩm được ưa chuộng nhiều hơn, thương hiệu doanh nghiệp cũng ngày phổ biến trên thị trường.

Tuy nhiên doanh nghiệp cần lên kế hoạch kỹ lưỡng cho quá trình sản xuất bởi sản phẩm sẽ mang tính phức tạp hơn nhiều so với sản phẩm truyền thống. Doanh nghiệp cũng cần kiểm soát tốt chi phí cho mỗi sản phẩm. Phải tính toán sao cho chênh lệch chi phí của sản phẩm sản xuất theo Mass customization không chênh lệch quá nhiều so với sản xuất đại trà. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần đầu tư thêm các trang thiết bị chuyên nghiệp phục vụ sản xuất và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Vậy là bạn đã nắm được Mass customization là gì rồi đúng không nào? Muốn có một chiến lược marketing hoàn chỉnh đương nhiên không thể thiếu được sự hiện diện của Mass customization. Hãy vận dụng thật tốt ý tưởng này và đưa doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhé.

Chi phí trực tiếp là gì?

Một doanh nghiệp kinh doanh sản xuất sẽ phải bỏ ra cả chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm chi phí trực tiếp là gì và những vấn đề liên quan đến chi phí trực tiếp nhé.

Chi phí trực tiếp là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý