Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết
Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 05 năm 2024
Mọi người sống và tồn tại cần có cơm ăn, áo mặc, có phương tiện đi lại,… và nhiều đồ dùng, vật dụng khác phục vụ nhu cầu sống. Vậy người sử dụng những thứ đó trong thuật ngữ kinh tế được xưng danh là gì? Có liên quan đến từ tiếng anh mà Timviec365.vn cùng các bạn tìm hiểu ngay sau đây không? Hãy cùng khám phá consumer là gì để mọi vấn đề đều được khai sáng nhé!
Consumer – một từ tiếng Anh được dùng nhiều và xuất hiện thường xuyên trong lĩnh vực kinh tế kinh doanh hàng hóa – dịch vụ và là một đối tượng mà các Marketer luôn phải chạy theo để thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm của một chuyên gia Marketing, đó chính là “người tiêu dùng” hay “người tiêu thụ”. Cụm từ này dùng để chỉ cá nhân hay một tập thể người sử dụng sản phẩm/ dịch vụ trong nền kinh tế. Sự hình thành của sản phẩm/ dịch vụ trên thị trường cũng chính là để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Có nhiều định nghĩa cho cụm từ này được đưa ra phù hợp với đặc thù mỗi ngành nghề và tầm quan trọng của nó thì không ai có thể phủ nhận trên hành trình phát triển của nền kinh tế.
Có quan điểm cho rằng người tiêu dùng là người có nhu cầu, có khả năng mua sắm các sản phẩm dịch vụ trên thị trường phục vụ cho cuộc sống. Tức là người bỏ tiền hoặc vật ngang giá khác để có quyền sử hữu sản phẩm từ tay người bạn. Tuy nhiên trong nền kinh tế hiện đại lại không cho rằng đây là một khái niệm hoàn toàn đúng về Consumer – người tiêu dùng. Bởi người có nhu cầu, khả năng mua sắm lại chưa chắc là người sử dụng sản phẩm. Họ có thể mua để tặng, mua hộ hoặc mua với một một đích nào đó mà không phải để chính họ sử dụng.
Trong Marketing đối tượng mà các Marketer quan tâm và mong muốn thấu hiểu nhất với từng đối tượng sản phẩm gồm có người mua và người sử dụng. Vậy khái niệm trên sẽ phù hợp hơn khi dùng để định nghĩa về người mua. Còn người sử dụng ở đây là cách gọi khác của người tiêu dùng hay hiểu đơn giản Consumer là người tiêu thụ hàng hóa cuối cùng có nghĩa là người trực tiếp sử dụng hàng hóa/ dịch vụ trên thị trường kinh tế kể cả khi họ không phải là người trực tiếp mua hàng. Chẳng hạn: Bố mẹ xe đạp, máy tính, quần áo,… cho con. Một phân tích đơn giản ở đây, người có khả năng mua, hành vi mua là bố mẹ còn người sử dụng, tiêu dùng sản phẩm lại là bậc con cái. Và rõ ràng con cái chỉ là người tham gia vào quyết định mua chứ không ảnh hưởng đến khả năng mua.
Khái niệm trên phát sinh khi nền kinh tế bắt đầu chuyển dịch theo hướng hiện đại, đời sống con người tăng cao nảy sinh nhiều nhu cầu mới. Ngoài trường hợp trong gia đình, bố mẹ là người có trách nhiệm nuôi nấng, mua sắm đồ dùng cho con thì bên ngoài kia nhân viên cũng có thể mua đồ tặng sếp, học trò mua quà tặng cô giáo, bạn trai, bạn gái sắm đồ tặng nhau,… đó cũng chính là các đối tượng minh họa cụ thể để phân biệt người mua và người sử dụng. Và để phân biệt cũng như hiểu rõ hơn về khái niệm Consumer, Timviec365.vn tiếp tục đem tới cho các bạn những so sánh cụ thể nhất giữa Consumer với các từ liên quan ngay mục dưới đây.
Xem thêm: Chuyên viên phát triển sản phẩm - Việc làm hấp dẫn lương cao
Trong Marketing, mỗi hoạt động, chiến lược PR sản phẩm, mang sản phẩm/ dịch vụ đến gần hơn với đối tượng tiêu dùng trên thị trường khách hàng mục tiêu đều hướng tới hành vi mua trực tiếp của khách hàng nhằm đẩy nhanh sản phẩm hàng hóa, tạo dấu ấn cho thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Dấu ấn này phải mạnh mẽ để có thể brand positioning tức là định vị thương hiệu, khiến danh tiếng của thương hiệu có chỗ đứng trong tâm trí của khách hàng. Và mỗi hành vi của khách hàng đều tạo ra những hoạt động Marketing khác nhau hướng tới các đối tượng khác nhau là Customer – khách hàng, Consumer – người tiêu dùng và shopper – người mua hàng.
Marketers cần thấu hiểu được các đối tượng khách hàng, tìm kiếm nhu cầu khách hàng của từng nhóm đối tượng mục tiêu, để làm thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn của họ từ đó để mục tiêu Marketing của mình được hiểu quả nhất. Chính vì vậy, mỗi khách hàng cần được thấu hiểu cụ thể với từng chiến lược khác nhau, cần phân tích insight khách hàng để biết được mong muốn của họ. Các nhà marketer cũng có thể làm khảo sát thị trường, đo lường sự hài lòng (qua chỉ số CSAT) cũng như điều tra để biết về nhu cầu của họ. Sau đó tổng hợp lại thành báo cáo khảo sát thị trường để phân tích rõ ràng hơn. Để hiểu được rõ ràng từng khái niệm này chúng ta nên bắt đầu từ cái cơ bản nhất cũng là tiền đề bao quát nhất của vấn đề đó là khái niệm.
- Customer (khách hàng) là đối tượng mua hàng, hay trong quá trình mua bán trao đối hàng hóa với nhà sản xuất trên thị trường tiêu thụ đây chính là đối tượng trực tiếp tham. Customer bao gồm rất rộng đối tượng có thể là một cá nhân, một tổ chức, hoặc một nhóm người. Các tổ chức hoặc cá nhân được chuyển đổi thành Customer bao gồm các nhà phân phối, đại lý trung gian và các cửa hàng bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi.
- Consumer (người tiêu dùng) có thể là khách hàng hoặc là một cá nhân/ tập thể nào đó không liên quan đến hành vi mua, khả năng mua nhưng là người sử dụng hay tiêu thụ hàng hóa/ dịch vụ cuối cùng được cung ứng trên thị trường.
- Shopper (người mua hàng) là người tại thời điểm bán đưa ra quyết định mua hàng. Người mua hàng có thể mua cho họ, mua cho gia đình hoặc mua cho bất cứ ai
Một ví dụ cụ thể để phân tích chỉ ra sự khác biệt ngay từ khái niệm, đơn giản khi thương hiệu P/S tung ra thị trường sản phẩm kem đánh răng với công thức mới, hương vị mới dành cho trẻ dưới 6 tuổi qua các kênh phân phối: hệ thống siêu thị lớn Big C, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi. Chị A đến siêu thị mua loại kem đánh răng mới này về cho con. Và người con là người sử dụng sản phẩm kem đánh răng mới của P/S.
Có thể phân tích rõ ràng trong ví dụ trên: Siêu thị BigC, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi là khách hàng của thương hiệu P/S. Người trực tiếp mua hàng - chị A là shopper . Và cuối cùng người sử dụng sản phẩm – Consumer lại là con chị A.
Một ví dụ đơn giản nhưng lại hoàn toàn phân biệt được 03 đối tượng trên là hoàn toàn khác nhau phải không nào? Tuy nhiên dù có khác nhau nhưng đây vẫn là những đối tượng chính mà nhà sản xuất cụ thể là bộ phận Marketing trong Công ty phải hướng tới. Nếu Customer (khách hàng) là người giúp bên sản xuất tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm tiếp cận hơn với nhiều đối tượng mua hàng, người sử dụng, shopper (người mua hàng) tập trung vào việc hoàn thiện nhiệm vụ mua sắm một cách hiệu quả nhất với tiêu chí rẻ mà chất lượng, mua hàng ở đâu cho tiện thì Consumer (người tiêu dùng) lại tập trung nhiều hơn vào công dụng, chất lượng và mẫu mã của sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu sử dụng của họ hay không?
Vì vậy, để xây dựng chiến lược consumer marketing phù hợp các Marketer nghiên cứu, tổng hợp và phân tích được những suy nghĩ về nhu cầu, trải nghiệm về sản phẩm của người tiêu dùng trong tập khách hàng mục tiêu. Đối với người mua hàng, hành vi mua sắm của họ lại là mục tiêu chính cần được chú trọng để hình thành một chiến lược shopper marketing. Khi đối diện với khách hàng, thương hiệu cần chú trọng vào việc phát triển chiến lược bán hàng để xây dựng kế hoạch Customer Marketing hợp lý nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm
Việc làm marketing - pr tại hồ chí minh
Chỉ khi tìm hiểu mới thấy Consumer không chỉ đơn phương độc mã, một mình lẻ bóng mà nó còn góp mặt trong một số cụm từ làm đầy đủ hơn về mặt nghĩa trong nhiều lĩnh vực. Do đó nhiều cụm từ chuyên ngành không được phổ biến rộng rãi đã gây nhiều thắc mắc cho người đọc khi chẳng may bắt gặp và có hàng loạt câu hỏi được đặt ra nhằm đi tìm định nghĩa như Windows 10 consumer là gì? Primary consumer là gì? Ultimate consumer là gì? Producer consumer là gì?.... Và dưới đây sẽ là một số định nghĩa giúp bạn gỡ rối được phần nào thắc mắc
- Windows 10 consumer là một phiên bản mới của Windows, một phiên bản cho người dùng mang đến một số tính năng nổi bật mà trước đây chưa từng xuất hiện bao gồm màn hình khởi động mới, phiên bản đầy đủ của Continuum, Cortana trên Desktop,…
- Ultimate consumer được sử dụng thay thế cho người tiêu dùng cuối cùng là một cá nhân hoặc một nhóm thực sự tiêu thụ hoặc sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ, khác với người mua hoặc khách hàng.
Kiến thức là vô tận, rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, trên nền kinh tế mà chúng ta không thể tìm hiểu hết được. Vậy nên mọi thứ cần được trau dồi qua năm tháng chứ không thể một lúc nhồi nhét được toàn bộ vào trí não nhỏ bé. Trên đây Timviec365.vn chỉ giải thích 02 khái niệm thường biết tới nhất ngoài khái niệm về Consumer khi đứng riêng lẻ.
Với những thông tin cung cấp trên đây xung quanh khái niệm Consumer là gì đã giúp độc giả phần nào đó bổ sung thêm được nguồn kiến thức còn thiếu sót của mình. Hy vọng rằng mọi người đã có một ngày tìm hiểu thông tin thật bổ ích.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc