Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Consumer là gì? Đa dạng thông tin cần khám phá xung quanh Consumer

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Ngày cập nhật: 02/08/2021

Mọi người sống và tồn tại cần có cơm ăn, áo mặc, có phương tiện đi lại,… và nhiều đồ dùng, vật dụng khác phục vụ nhu cầu sống. Vậy người sử dụng những thứ đó trong thuật ngữ kinh tế được xưng danh là gì? Có liên quan đến từ tiếng anh mà Timviec365.vn cùng các bạn tìm hiểu ngay sau đây không? Hãy cùng khám phá consumer là gì để mọi vấn đề đều được khai sáng nhé! 

 

1. Consumer là gì trong thuật ngữ kinh tế? 

consumer là gì
Khái niệm về Consumer trong buôn bán hàng hóa 

Consumer – một từ tiếng Anh được dùng nhiều và xuất hiện thường xuyên trong lĩnh vực kinh tế kinh doanh hàng hóa – dịch vụ và là một đối tượng mà các Marketer luôn phải chạy theo để thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm của một chuyên gia Marketing, đó chính là “người tiêu dùng” hay “người tiêu thụ”. Cụm từ này dùng để chỉ cá nhân hay một tập thể người sử dụng sản phẩm/ dịch vụ trong nền kinh tế. Sự hình thành của sản phẩm/ dịch vụ trên thị trường cũng chính là để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Có nhiều định nghĩa cho cụm từ này được đưa ra phù hợp với đặc thù mỗi ngành nghề và tầm quan trọng của nó thì không ai có thể phủ nhận trên hành trình phát triển của nền kinh tế. 

Có quan điểm cho rằng người tiêu dùng là người có nhu cầu, có khả năng mua sắm các sản phẩm dịch vụ trên thị trường phục vụ cho cuộc sống. Tức là người bỏ tiền hoặc vật ngang giá khác để có quyền sử hữu sản phẩm từ tay người bạn. Tuy nhiên trong nền kinh tế hiện đại lại không cho rằng đây là một khái niệm hoàn toàn đúng về Consumer – người tiêu dùng. Bởi người có nhu cầu, khả năng mua sắm lại chưa chắc là người sử dụng sản phẩm. Họ có thể mua để tặng, mua hộ hoặc mua với một một đích nào đó mà không phải để chính họ sử dụng. 

Trong Marketing đối tượng mà các Marketer quan tâm và mong muốn thấu hiểu nhất với từng đối tượng sản phẩm gồm có người mua và người sử dụng. Vậy khái niệm trên sẽ phù hợp hơn khi dùng để định nghĩa về người mua. Còn người sử dụng ở đây là cách gọi khác của người tiêu dùng hay hiểu đơn giản Consumer là người tiêu thụ hàng hóa cuối cùng có nghĩa là người trực tiếp sử dụng hàng hóa/ dịch vụ trên thị trường kinh tế kể cả khi họ không phải là người trực tiếp mua hàng. Chẳng hạn: Bố mẹ xe đạp, máy tính, quần áo,… cho con. Một phân tích đơn giản ở đây, người có khả năng mua, hành vi mua là bố mẹ còn người sử dụng, tiêu dùng sản phẩm lại là bậc con cái. Và rõ ràng con cái chỉ là người tham gia vào quyết định mua chứ không ảnh hưởng đến khả năng mua. 

Khái niệm trên phát sinh khi nền kinh tế bắt đầu chuyển dịch theo hướng hiện đại, đời sống con người tăng cao nảy sinh nhiều nhu cầu mới. Ngoài trường hợp trong gia đình, bố mẹ là người có trách nhiệm nuôi nấng, mua sắm đồ dùng cho con thì bên ngoài kia nhân viên cũng có thể mua đồ tặng sếp, học trò mua quà tặng cô giáo, bạn trai, bạn gái sắm đồ tặng nhau,… đó cũng chính là các đối tượng minh họa cụ thể để phân biệt người mua và người sử dụng. Và để phân biệt cũng như hiểu rõ hơn về khái niệm Consumer, Timviec365.vn tiếp tục đem tới cho các bạn những so sánh cụ thể nhất giữa Consumer với các từ liên quan ngay mục dưới đây. 

Xem thêm: Chuyên viên phát triển sản phẩm - Việc làm hấp dẫn lương cao

Kiếm việc làm

2. Phân biệt Consumer, Customer và shopper cho dân Marketing

điểm khác biệt của consumer là gì
Consumer, Customer và Shopper khác nhau như thế nào?

Trong Marketing, mỗi hoạt động, chiến lược PR sản phẩm, mang sản phẩm/ dịch vụ đến gần hơn với đối tượng tiêu dùng trên thị trường khách hàng mục tiêu đều hướng tới hành vi mua trực tiếp của khách hàng  nhằm đẩy nhanh sản phẩm hàng hóa, tạo dấu ấn cho thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Dấu ấn này phải mạnh mẽ để có thể brand positioning tức là định vị thương hiệu, khiến danh tiếng của thương hiệu có chỗ đứng trong tâm trí của khách hàng. Và mỗi hành vi của khách hàng đều tạo ra những hoạt động Marketing khác nhau hướng tới các đối tượng khác nhau là Customer – khách hàng, Consumer – người tiêu dùng và shopper – người mua hàng. 

Marketers cần thấu hiểu được các đối tượng khách hàng, tìm kiếm nhu cầu khách hàng của từng nhóm đối tượng mục tiêu, để làm thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn của họ từ đó để mục tiêu Marketing của mình được hiểu quả nhất. Chính vì vậy, mỗi khách hàng cần được thấu hiểu cụ thể với từng chiến lược khác nhau, cần phân tích insight khách hàng để biết được mong muốn của họ. Các nhà marketer cũng có thể làm khảo sát thị trường, đo lường sự hài lòng (qua chỉ số CSAT) cũng như điều tra để biết về nhu cầu của họ. Sau đó tổng hợp lại thành báo cáo khảo sát thị trường để phân tích rõ ràng hơn. Để hiểu được rõ ràng từng khái niệm này chúng ta nên bắt đầu từ cái cơ bản nhất cũng là tiền đề bao quát nhất của vấn đề đó là khái niệm. 

- Customer (khách hàng) là đối tượng mua hàng, hay trong quá trình mua bán trao đối hàng hóa với nhà sản xuất trên thị trường tiêu thụ đây chính là đối tượng trực tiếp tham. Customer bao gồm rất rộng đối tượng có thể là một cá nhân, một tổ chức, hoặc một nhóm người. Đơn vị trở thành Customer là các nhà phân phối, đại lý trung gian, các cửa hàng bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi.

- Consumer (người tiêu dùng) có thể là khách hàng hoặc là một cá nhân/ tập thể nào đó không liên quan đến hành vi mua, khả năng mua nhưng là người sử dụng hay tiêu thụ hàng hóa/ dịch vụ cuối cùng được cung ứng trên thị trường.

- Shopper (người mua hàng) là người tại thời điểm bán đưa ra quyết định mua hàng. Người mua hàng có thể mua cho họ, mua cho gia đình hoặc mua cho bất cứ ai 

Một ví dụ cụ thể để phân tích chỉ ra sự khác biệt ngay từ khái niệm, đơn giản khi thương hiệu P/S tung ra thị trường sản phẩm kem đánh răng với công thức mới, hương vị mới dành cho trẻ dưới 6 tuổi qua các kênh phân phối: hệ thống siêu thị lớn Big C, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi. Chị A đến siêu thị mua loại kem đánh răng mới này về cho con. Và người con là người sử dụng sản phẩm kem đánh răng mới của P/S.

Có thể phân tích rõ ràng trong ví dụ trên: Siêu thị BigC, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi là khách hàng của thương hiệu P/S. Người trực tiếp mua hàng - chị A là shopper . Và cuối cùng người sử dụng sản phẩm – Consumer lại là con chị A. 

Một ví dụ đơn giản nhưng lại hoàn toàn phân biệt được 03 đối tượng trên là hoàn toàn khác nhau phải không nào? Tuy nhiên dù có khác nhau nhưng đây vẫn là những đối tượng chính mà nhà sản xuất cụ thể là bộ phận Marketing trong Công ty phải hướng tới. Nếu Customer (khách hàng) là người giúp bên sản xuất tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm tiếp cận hơn với nhiều đối tượng mua hàng, người sử dụng, shopper (người mua hàng) tập trung vào việc hoàn thiện nhiệm vụ mua sắm một cách hiệu quả nhất với tiêu chí rẻ mà chất lượng, mua hàng ở đâu cho tiện thì Consumer (người tiêu dùng) lại tập trung nhiều hơn vào công dụng, chất lượng và mẫu mã của sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu sử dụng của họ hay không? 

Vì vậy, để xây dựng chiến lược consumer marketing phù hợp các Marketer nghiên cứu, tổng hợp và phân tích được những suy nghĩ về nhu cầu, trải nghiệm về sản phẩm của người tiêu dùng trong tập khách hàng mục tiêu. Đối với người mua hàng, hành vi mua sắm của họ lại là mục tiêu chính cần được chú trọng để hình thành một chiến lược shopper marketing. Trong khi với khách hàng, thương hiệu cần tập trung vào chiến lược xúc tiến bán để có một kế hoạch Customer Marketing phù hợp đem lại lợi ích cho đôi bên. 

Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm

Việc làm marketing - pr tại hồ chí minh

3. Một số thuật ngữ khác về Consumer gây ra nhiều thắc mắc

một số khái niệm khác cảu Consumer là gì
Một số thuật ngữ có sự xuất hiện của Consumer 

Chỉ khi tìm hiểu mới thấy Consumer không chỉ đơn phương độc mã, một mình lẻ bóng mà nó còn góp mặt trong một số cụm từ làm đầy đủ hơn về mặt nghĩa trong nhiều lĩnh vực. Do đó nhiều cụm từ chuyên ngành không được phổ biến rộng rãi đã gây nhiều thắc mắc cho người đọc khi chẳng may bắt gặp và có hàng loạt câu hỏi được đặt ra nhằm đi tìm định nghĩa như Windows 10 consumer là gì? Primary consumer là gì? Ultimate consumer là gì? Producer consumer là gì?.... Và dưới đây sẽ là một số định nghĩa giúp bạn gỡ rối được phần nào thắc mắc 

- Windows 10 consumer là một phiên bản mới của Windows, một phiên bản cho người dùng mang đến một số tính năng nổi bật mà trước đây chưa từng xuất hiện bao gồm màn hình khởi động mới, phiên bản đầy đủ của Continuum, Cortana trên Desktop,…

- Ultimate consumer được sử dụng thay thế cho người tiêu dùng cuối cùng là một cá nhân hoặc một nhóm thực sự tiêu thụ hoặc sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ, khác với người mua hoặc khách hàng.  

Kiến thức là vô tận, rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, trên nền kinh tế mà chúng ta không thể tìm hiểu hết được. Vậy nên mọi thứ cần được trau dồi qua năm tháng chứ không thể một lúc nhồi nhét được toàn bộ vào trí não nhỏ bé. Trên đây Timviec365.vn chỉ giải thích 02 khái niệm thường biết tới nhất ngoài khái niệm về Consumer khi đứng riêng lẻ. 

Với những thông tin cung cấp trên đây xung quanh khái niệm Consumer là gì đã giúp độc giả phần nào đó bổ sung thêm được nguồn kiến thức còn thiếu sót của mình. Hy vọng rằng mọi người đã có một ngày tìm hiểu thông tin thật bổ ích.

Việc làm content marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý