Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Custom clearance là gì? Bí quyết chuyển hàng qua hải quan thuận lợi

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 18/06/2021

Chuyển hàng bằng đường hải quan là một trong những công việc quan trọng đối với nền giao thương và kinh tế đất nước chứ không đơn thuần chỉ là kinh doanh nhỏ lẻ. Trên thực tế chuyên môn, người ta gọi bước này là Custom clearance, thậm chí nó còn gắn liền với một loại phí cùng tên. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu custom clearance là gì nhé!

1. Custom clearance là gì? 

Custom clearance là gì?
Custom clearance là gì? 

Custom clearance là một từ tiếng Anh, tuy nhiên nó vẫn được dùng nhiều trong ngành hải quan, có nghĩa là khai hải quan. Nó có nghĩa là hành vi chuyển hàng qua hải quan để họ có thể vào hoặc ra khỏi đất nước hay là một tài liệu do đại lý hải quan đưa cho một người gửi hàng để cho thấy rằng thuế hải quan đã được thanh toán và hàng hóa có thể được vận chuyển. Công việc thông quan liên quan đến việc chuẩn bị và nộp các tài liệu cần thiết để tạo thuận lợi cho xuất khẩu hoặc nhập khẩu vào nước này, đại diện cho khách hàng trong quá trình kiểm tra, đánh giá, nộp thuế và nhận hàng từ hải quan sau khi thông quan cùng với các tài liệu.

Một số tài liệu liên quan đến thủ tục hải quan
Một số tài liệu liên quan đến thủ tục hải quan

Một số tài liệu liên quan đến thủ tục hải quan là:

  • Tài liệu xuất khẩu: Đơn đặt hàng từ Người mua, Bộ hồ sơ hàng hóa gửi tới (pre-alert), Hóa đơn bán hàng, Danh sách đóng gói (packaging), Vận chuyển, Vận đơn, Ký hậu vận đơn hoặc hóa đơn đường hàng không, Chứng nhận xuất xứ và bất kỳ tài liệu cụ thể nào khác theo quy định của người mua hoặc theo yêu cầu của các tổ chức tài chính hoặc điều khoản hoặc theo quy định của nước nhập khẩu.
  • Tài liệu nhập khẩu: Đơn đặt hàng từ người mua, những người nhận hàng (conginee), Phiếu kê khai hàng hóa (packing list), Hóa đơn bán hàng của nhà cung cấp, Hóa đơn nhập hàng, Vận đơn đường hàng không, Danh sách đóng gói, Chứng nhận xuất xứ và bất kỳ tài liệu cụ thể nào khác theo yêu cầu của người mua, hoặc tổ chức tài chính hoặc nhập khẩu quy định quốc gia.

Mỗi cảng ở mọi quốc gia trên thế giới đều đưa hàng hóa của bạn thông qua quy trình thông quan.

Xem thêm: Ops là gì? Những công việc Ops trong lĩnh vực hàng hải

2. Làm sao để custom clearance được thuận lợi 

Có những điều khác bạn có thể làm để giúp đảm bảo container vận chuyển của bạn làm cho nó thông qua hải quan trơn tru. Dưới đây là 2 cách bạn có thể giúp làm cho quá trình thông quan thuận lợi cho lô hàng của bạn.

2.1. Tải đúng container vận chuyển của bạn

Tải đúng container vận chuyển của bạn
Tải đúng container vận chuyển của bạn

Một trong những điều lớn nhất bạn có thể làm là đảm bảo container vận chuyển của bạn được tải đúng cách. Cuối cùng, là người giao hàng, bạn chịu trách nhiệm tải các container vận chuyển của mình. Bạn có thể làm như vậy khi bạn thấy phù hợp; tuy nhiên, nếu các container vận chuyển không được tải đúng cách, bạn có thể khiến cờ đỏ bị tắt tại hải quan.

Tải không đúng cách có thể dẫn đến kiểm tra rộng rãi và thậm chí tìm kiếm các lô hàng quốc tế của bạn. Bạn không cần phải trì hoãn và chi phí liên quan đến việc này. Các chủ hàng hiệu ứng cá nhân và hộ gia đình nên đặc biệt chú ý đến điều này vì các chủ hàng như vậy có xu hướng ít có kinh nghiệm vận chuyển và vận chuyển container quốc tế hơn so với các nhà nhập khẩu và xuất khẩu kinh doanh. Để trợ giúp trong lĩnh vực này, Quản lý hàng hóa toàn cầu có trang Nguyên tắc tải container trên trang web của chúng tôi.

2.2. Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho Nhà môi giới hải quan / Giao nhận hàng hóa của bạn

Có rất nhiều giấy tờ liên quan đến vận chuyển quốc tế. Sự phức tạp của việc vận chuyển hàng hóa từ nước này sang nước khác là lý do tại sao các nhà giao nhận vận tải tồn tại. Chính xác và kỹ lưỡng với giấy tờ của bạn là rất quan trọng. Điều này bao gồm thông tin kinh doanh, hàng tồn kho hoặc danh sách cụ thể của lô hàng và giá trị của hàng hóa. Thông tin này ảnh hưởng đến nhiệm vụ và phí tùy chỉnh tại các cảng, giúp đánh giá rủi ro của lô hàng của bạn và hơn thế nữa.

Điều cuối cùng bạn muốn là hải quan tìm thấy bảng kê khai vận chuyển của bạn là không chính xác và nghĩ rằng bạn đang cố gắng lén lút điều gì đó qua họ. Những gì bạn muốn là một đánh giá rủi ro thấp của lô hàng của bạn tại hải quan. Hầu hết các thủ tục giấy tờ vận chuyển quốc tế của bạn sẽ được xử lý bởi chúng tôi, người giao nhận hàng hóa của bạn và với hơn 25 năm kinh nghiệm, Quản lý hàng hóa toàn cầu sẵn sàng xử lý hải quan của bạn cùng với bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh; nhưng, độ chính xác từ phía bạn sẽ giúp chúng tôi giữ cho vận chuyển quốc tế của bạn trơn tru từ đầu đến cuối.

Việc làm khai báo hải quan

2.3. Đúng thủ tục nhập cảnh 

Đúng thủ tục nhập cảnh
Đúng thủ tục nhập cảnh 

Khi một lô hàng đến Hoa Kỳ, nhà nhập khẩu (hoặc nhà môi giới hải quan) sẽ nộp hồ sơ nhập cảnh cho hàng hóa với giám đốc cảng tại cảng nhập hàng. Mẫu CBP 3461, còn được gọi là mẫu Phát hành Hải quan, cần được nộp để tăng tốc độ giải phóng hàng hóa.

Khi hải quan ký vào lô hàng và giải phóng nó, người giao nhận sẽ có 10 ngày để nộp tờ khai hải quan, Mẫu CBP 7501. Họ cũng có thể được vận chuyển trái phiếu đến một cảng nhập cảnh khác và nhập vào đó trong cùng điều kiện như tại cảng đến. Hàng hóa nhập khẩu không được nhập một cách hợp pháp cho đến khi lô hàng đến cảng nhập cảnh, việc giao hàng đã được CBP ủy quyền và các khoản thuế ước tính đã được thanh toán.

Đối với hàng hóa đặc biệt: CBP thi hành luật cho nhiều cơ quan liên bang, vì vậy ngoài việc liên hệ với CBP, các nhà nhập khẩu có thể liên hệ với các quan chức tại các cơ quan khác khi có câu hỏi về các mặt hàng cụ thể. 

2.4. Kiểm tra hàng hóa cẩn thận 

Hàng hóa nhập cảnh phải được kèm theo bằng chứng rằng trái phiếu đã được đăng với CBP để chi trả cho bất kỳ nghĩa vụ, thuế và phí tiềm năng nào có thể tích lũy. Tùy thuộc vào tần suất người nhập khẩu gửi hàng sang Mỹ, nhà nhập khẩu có thể chọn mua trái phiếu hàng năm hoặc mỗi lần họ nhập hàng. Một số nhà môi giới có thể cho phép các nhà nhập khẩu sử dụng trái phiếu của họ để cung cấp bảo hiểm cần thiết, giúp tiết kiệm cho nhà nhập khẩu chi phí phải có được trái phiếu của chính mình. Sau khi trình bày mục, lô hàng có thể được kiểm tra hoặc kiểm tra có thể được miễn. Nếu không có vi phạm pháp luật hoặc quy định xảy ra, lô hàng là bỏ đi. Tài liệu tóm tắt nhập cảnh được nộp và các nghĩa vụ ước tính được gửi trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhập hàng hóa tại một nhà hàng được chỉ định.

Xem thêm: Open Account là gì? Phương thức thanh toán quốc tế thuận tiện

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

3. Lưu ý khi thực hiện custom clearance

3.1. Những điều khó khăn mà bạn cần biết

Những điều khó khăn mà bạn cần biết
Những điều khó khăn mà bạn cần biết

Thủ tục hải quan rất phức tạp: Quá trình thông quan liên quan đến nhiều hơn là chỉ đơn giản là chuyển hàng hóa qua biên giới - việc chuẩn bị và nộp tài liệu là cần thiết để tạo thuận lợi cho xuất khẩu và nhập khẩu.

Có rất nhiều tài liệu để xem xét: Tài liệu xuất nhập khẩu thông thường bao gồm Giấy chứng nhận xuất xứ, hóa đơn bán hàng, danh sách đóng gói, hóa đơn vận chuyển, bảo hiểm, Hóa đơn hàng không, Vận đơn và nhiều hơn nữa.

Hàng hóa của bạn sẽ đi qua hải quan ở mọi quốc gia trên thế giới: Mỗi quốc gia có quy trình thông quan riêng, và các quy tắc, luật và quy định sẽ khác nhau. Do đó, bạn sẽ cần phải làm nghiên cứu trước khi vận chuyển hàng hóa của bạn.

Hải quan sẽ yêu cầu thanh toán thuế và thuế: Nếu những thiên đường này được trả tiền khi lô hàng đến, hải quan sẽ chuyển gói hàng đến một nhà môi giới hải quan độc lập. Điều này có thể rất tốn kém, vì vậy hãy trả tất cả các chi phí trước khi gửi lô hàng của bạn.

Thời gian thay đổi từ lô hàng đến lô hàng: Ở đó, không có giới hạn thời gian quy định - quá trình này phụ thuộc rất nhiều vào hàng hóa đang vào nước nào.

Tất cả hàng hóa phải tuân theo Tiêu chuẩn giao dịch

  • Có một số mặt hàng sẽ thu hút sự chú ý hơn những thứ khác, chẳng hạn như pin lithium, đồ chơi và thiết bị điện tử.
  • Một số mặt hàng sẽ cần giấy phép nhập khẩu
  • Các mặt hàng đòi hỏi phải có giấy phép thường nguy hiểm hoặc yêu cầu quy định nặng hơn. Ví dụ bao gồm thuốc, lông thú, vật nuôi và vật liệu hạt nhân.
  • Container vận chuyển được nạp đúng cách có thể dễ dàng xử lý
  • Tải không đúng cách có thể dẫn đến tìm kiếm rộng rãi các lô hàng, điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ và nhiều chi phí hơn.

Nếu sai người xử lý môi giới hải quan của bạn, bạn có thể phải đối mặt với một số vấn đề. Một giao nhận vận tải sẽ có thể quản lý tất cả các yêu cầu giải phóng mặt bằng của bạn, bao gồm bất kỳ tài liệu.

Xem thêm: Non commercial invoice là gì và thông tin về hóa đơn phi thương mại

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hà Nội

3.2. Lời khuyên cho bạn

Lời khuyên cho bạn
Lời khuyên cho bạn

Để đảm bảo thông quan nhanh chóng, các nhà xuất khẩu ra nước ngoài nên:

  • Cung cấp giao nhận vận chuyển hàng hóa hoặc môi giới hải quan của bạn càng sớm và càng chính xác với thông tin cần thiết.
  • Chuẩn bị cẩn thận hóa đơn một cách rõ ràng, giữ đủ không gian giữa các dòng và dữ liệu trong các cột gọn gàng.
  • Chuẩn bị hóa đơn với thông tin chi tiết như bạn sẽ tìm thấy trong danh sách đóng gói.
  • Hãy chú ý đánh dấu và đánh số từng gói để dễ nhận biết. Các gói được đánh dấu và đánh số phải tương ứng với hóa đơn của bạn.
  • Trên hóa đơn của bạn, bao gồm các mô tả chi tiết cho các mục có trong mỗi gói.
  • Hiển thị quốc gia xuất xứ dễ thấy, trừ khi hàng hóa của bạn được miễn đặc biệt yêu cầu này. Hiển thị tất cả các dấu hiệu rõ ràng.
  • Tuân theo các quy định của bất kỳ luật nào có thể áp dụng cho hàng hóa của bạn, chẳng hạn như các quy định liên quan đến hàng tiêu dùng, thuốc, vật liệu phóng xạ, mỹ phẩm, v.v.
  • Tuân thủ chặt chẽ việc lập hóa đơn, ghi nhãn, đóng gói và các hướng dẫn khác mà nhà nhập khẩu đã gửi.
  • Làm việc với người giao nhận, nhà môi giới hải quan và / hoặc CBP của bạn để phát triển các tiêu chuẩn đóng gói cho hàng hóa của bạn.
  • Đảm bảo các giao thức bảo mật tại cơ sở của bạn và trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Đừng cho những kẻ buôn lậu ma túy cơ hội giới thiệu ma túy vào lô hàng của bạn.

Việc làm

Hy vọng​ rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu custom clearance là gì. Thông qua đây các bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm chuyên môn để ứng tuyển công việc về xuất nhập khẩu và chuyển hàng quốc tế. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu tìm một công việc như vậy, hãy truy cập ngay vào website timviec365.vn để tìm kiếm việc làm cho mình nhé!

Bài viết tham khảo: Nhân viên chứng từ trong tiếng Anh - Những hiểu biết cần khám phá

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý