Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mất giấy tờ xe có làm lại được không? Cần làm thủ tục gì?

Tác giả: Nguyễn Phạm Phương Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta thường có thói quen để các loại giấy tờ như chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe, giấy đăng ký xe và nhiều loại giấy tờ tùy thân khác trong ví. Và cuộc sống thì không nói trước được điều gì. Có những lúc chúng ta đãng trí, vô tình quên hoặc bị rơi mất ví và khi đó các loại giấy tờ cũng theo gió mà bay. Có một số loại giấy tờ thì có thể làm lại nhưng có một số giấy tờ thì phải xin cấp từ đầu. Nhiều người thắc mắc liệu mất giấy tờ xe có làm lại được không? Thì để giải đáp thắc mắc đó hãy cùng dõi đọc bài viết dưới đây nhé!

Tìm việc làm nhanh

1. Giải đáp mất giấy tờ xe có làm lại được không?

Giấy tờ xe của người tham gia giao thông sẽ bao gồm giấy đăng ký xe hay còn gọi là cà vẹt xe và giấy phép lái xe hay còn gọi là bằng lái xe.

Trường hợp bạn bị mất giấy tờ xe gồm hai loại giấy tờ trên hoặc mất một trong hai thì hoàn toàn có thể làm lại được nhé. Chỉ cần bạn thực hiện theo đúng những gì cơ quan chức năng có thẩm quyền quy định về điều kiện cấp lại giấy tờ xe và điều kiện về cá nhân.

Giải đáp mất giấy tờ xe có làm lại được không?
Giải đáp mất giấy tờ xe có làm lại được không?

Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn thì tôi sẽ trình bày quy trình chi tiết xin cấp lại giấy tờ xe theo hai loại giấy tờ nêu trên.

Xem thêm: Bật mí các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin việc Honda

2. Thủ tục xin cấp lại đăng ký xe

2.1. Địa điểm tiếp nhận hồ sơ

Khi bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe bạn cần nhanh chóng nộp hồ sơ để xin cấp lại ở các nơi như sau:

- Bạn đến nộp hồ sơ tại phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc ở những điểm đăng ký xe của Phòng nếu giấy đăng ký xe ô tô hoặc mô tô của bạn là do Phòng cung cấp

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ
Địa điểm tiếp nhận hồ sơ

- Bạn cũng có thể đến nộp hồ sơ tại đội Cảnh sát giao thông trật tự hoặc công an quận huyện hoặc tại nơi đăng ký xe của công an quận huyện trong trường hợp giấy đăng ký xe của bạn do công an quận huyện cung cấp

- Không chỉ vậy, những tổ chức hay cá nhân đã được bên phía công an cấp quận huyện cấp cho giấy đăng ký xe đó thì bạn có thể thực hiện làm thủ tục xin cấp lại giấy đăng ký xe ngay tại phòng cảnh sát giao thông công an ở cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

2.2. Giấy tờ cần chuẩn bị

- Nếu bạn là công dân nước Việt nam thì thực hiện chuẩn bị các giấy tờ như sau:

+ Chuẩn bị giấy chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay sổ hộ khẩu

+ Trường hợp bạn thuộc lực lượng vũ trang thì cần trình ra được chứng minh công an nhân dân hoặc chứng minh quân đội nhân dân hay giấy xác nhận của vị thủ trưởng ở đơn vị nơi mà bạn công tác kể từ cấp trung đoàn cho đến Phòng rồi công an cấp huyện hoặc vị trí tương đương trở lên đối với trường hợp không có thẻ ngành

- Nếu bạn là người Việt Nam sống định cư ở nước ngoài và về Việt Nam để sống và làm việc thì cần trình bày về sổ đăng ký tạm trú hoặc sổ hộ khẩu hay hộ chiếu vẫn còn giá trị sử dụng của nó, nếu không thì trình bày giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu

 Giấy tờ cần chuẩn bị
 Giấy tờ cần chuẩn bị

- Nếu bạn thuộc trong cơ quan hay tổ chức thì cần thực hiện chuẩn bị các giấy tờ như sau:

+ Bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân

+ Nếu là doanh nghiệp so 100% vốn nước ngoài, có văn phòng đại diện, là DN nước ngoài và trúng thầu công trình tại Việt Nam, những tổ chức phi chính phủ thì cần xuất trình ra giấy chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người cần cấp lại đăng ký xe.

- Nếu bạn là người đã được ủy quyền bởi chủ xe thì ngoài các loại giấy tờ liên quan chủ xe kể trên thì bạn phải có thêm giấy ủy quyền theo đúng quy định và trình ra giấy chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

2.3. Thực hiện kê khai giấy tờ

Khi bạn muốn làm lại giấy đăng ký xe thì cần thực hiện khai Giấy khai đăng ký xe ở ngay tại nơi nộp hồ sơ hoặc có thể tải trên mạng về điền trước.

Thực hiện kê khai giấy tờ
Thực hiện kê khai giấy tờ

Trong giấy khai đăng ký xe này bạn chỉ cần điền một số thông tin về xe như số máy, số khung của xe, không cần phải điền dán bản cà số máy và số khung làm gì.

2.4. Lệ phí làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe

Khi đi xin cấp lại giấy đăng ký xe bạn cần phải chuẩn bị tiền để nộp lệ phí. Mức lệ phí đó sẽ bao gồm theo cả biển số, điều này áp dụng đối với cả ba khu vực I, II và III. Đối với ô tô sẽ đóng lệ phí 150.000 đồng trên một lần đối với 1 xe, xe sơ mi rơ móc đăng ký rời và rơ móc sẽ nộp 100.000 đồng/lượt/xe; xe máy sẽ nộp 50.000 đồng/lượt/xe. Trường hợp không kèm theo biển số thì đối với xe máy và ô tô chỉ phải nộp là 30.000/lượt/xe.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc lái xe cần những gì?

CV xin việc

3. Thủ tục xin cấp lại bằng lái xe

3.1. Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ xin cấp lại bằng lái xe

- Bạn cần viết đơn đề nghị được đổi hoặc cấp lại Giấy phép lái xe hay còn gọi là bằng lái xe

- Chuẩn bị giấy chứng nhận về sức khỏe của người tham gia điều khiển xe được xác nhận bởi Bệnh viện đa khoa thuộc cấp quận huyện trở lên, thời gian có hiệu lực trong vòng 6 tháng trở lại gần với thời gian nộp hồ sơ. Riêng với những trường hợp xin cấp lại bằng lái xe không giới hạn A1, A2, A3 thì khỏi cần.

Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ xin cấp lại bằng lái xe
Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ xin cấp lại bằng lái xe

- Chuẩn bị hồ sơ lái xe bản gốc tương đương với giấy phép lái xe nếu bạn còn giữ chúng

 - Chuẩn bị các bản sao được công chứng để còn đối chiếu bao gồm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

Bên cạnh những điều đã nêu trên bạn cũng cần chú ý những điều như sau:

- Bạn nên chụp ảnh tại nơi đến làm thủ tục xin cấp lại bằng lái xe, không cần phải chuẩn bị ảnh sẵn từ ở nhà

- Sử dụng ảnh 4x6 có nền trắng để dán vào trong giấy chứng nhận sức khỏe của người tham gia điều khiển phương tiện giao thông đó.

- Nếu bạn làm mất bằng lái xe từ 3 tháng đổ lên thì phải lại để lấy lại bằng thì cần phải làm thêm mẫu đơn đề nghị học, thi sát hạch để có thể xin cấp lại bằng lái xe.

3.2. Nộp và nhận hồ sơ

Bạn sẽ nộp hồ sơ xin cấp lại bằng lái xe tại bộ phận nhận và trả hồ sơ của bên Sở giao thông vận tải tức là nơi đã cấp bằng lái xe hoặc bên trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh ở nơi bạn thực hiện đăng ký cấp lại bằng lái xe.

Khi bạn đến nộp các loại giấy tờ và hồ sơ thì cần xuất trình giấy chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ CCCD hay sổ hộ chiếu còn giá trị sử dụng. Nếu những hồ sơ của bạn là hợp lệ thì sẽ được nhận giấy hẹn để trả kết quả.

Thời gian các cơ quan tiếp nhận hồ sơ là vào các ngày hành chính trong tuần từ thứ 2 cho đến thứ 6 và sáng thứ 7. Thời gian trong ngày là sáng từ 7h cho đến 11h30 còn buổi chiều sẽ từ  13h cho đến 16h30.

Nộp và nhận hồ sơ
Nộp và nhận hồ sơ

Ngoài những điều đã nêu trên bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

- Trường hợp hồ sơ gốc của bạn còn thì bạn có thể mang theo nộp, không thì thôi khỏi, cái này không bắt buộc

- Nếu đi nộp hồ sơ hộ người khác thì phải mang theo giấy ủy quyền theo quy định

3.3. Mức lệ phí xin cấp lại bằng lái xe

Lệ phí để xin cấp lại bằng lái xe sẽ là 135.000 đồng đối với 1 bằng lái xe

Lệ phí để thi sát hạch với lý thuyết và cả thực hành như sau:

- Đối với loại xe mô tô thuộc hạng A1, A2, A3,A4 sẽ là 40.000 đồng trên 1 lần đối với thi Sát hạch lý thuyết và 50.000 đồng trên 1 lần đối với thi Sát hạch thực hành.

- Đối với loại xe ô tô hạng B1, B2, C, D, E, F sẽ là 90.000 đồng trên 1 lần đối với thi Sát hạch lý thuyết, 300.000 đồng đối với thi Sát hạch thực hành trong hình, 60.000 đồng trên lần đối với thi sát hạch ở trên đường giao thông thực tế.

Lệ phí để khám sức khỏe của người điều khiển phương tiện sẽ là 120.000 đồng  trên 1 người chưa bao gồm xét nghiệm hay chụp X-quang. Tổng kết các khoản chi phí sẽ vào khoảng 360.000 chưa gồm xét nghiệm về ma túy.

Trên đây là những chia sẻ thiết thực để giải đáp thắc mắc mất giấy tờ xe có làm lại được không? Câu trả lời là có, trừ trường hợp bạn làm mấy bằng lái xe quá 3 tháng thì phải thi sát hạch lại còn không thì xin cấp lại bình thường. Nếu thấy bài viết bổ ích thì hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân cùng biết nhé.

Xem thêm: Mách bạn cách chuẩn bị hồ sơ xin việc lái xe taxi Vinasun

Các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự

Nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với công dân, tuy nhiên vẫn sẽ có những trường hợp đặc biệt được miễn thực hiện. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là trường hợp nào trong bài viết dưới đây nhé.

Các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý