Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn xây dựng mẫu bảng lương nhân viên thời vụ chi tiết

Tác giả: Vũ Khánh

Ngày cập nhật: 06/11/2021

Tạo dựng mẫu bảng lương nhân viên thời vụ là một hoạt động trong quá trình làm việc của nhân viên kế toán trong các doanh nghiệp. Công việc này quan trọng không kém gì việc lập bảng lương cho những nhân viên chính thức, làm toàn thời gian đã ký hợp đồng dài hạn hoặc hợp đồng vô thời hạn. Vậy lý do gì khiến cho việc xây dựng mẫu bảng lương nhân viên thời vụ trở nên quan trọng như vậy? Các bước đi nào mà nhân viên làm bảng lương cần phải tuân theo để đảm bảo tính chính xác và hợp lý của bảng lương? Để mang tới câu trả lời tuyệt vời và chi tiết nhất cho bạn, timviec365.vn sẽ trình bày hết trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao cần lập bảng lương nhân viên thời vụ?

Trong quá trình hoạt động của mỗi một doanh nghiệp, việc trả lương như thế nào là một công việc rất quan trọng. Nó không chỉ liên quan đến những yếu tố tạo ra sự đảm bảo về ổn định tài chính cho nhân viên trong cuộc sống hằng ngày, ở một mức độ nào đó còn là động lực làm việc và phát triển cho tổ chức, công ty mà còn đóng vai trò quan trọng trong các thủ tục, hoạt động liên quan đến phía chính quyền quản lý, cơ quan thuế và bảo hiểm xã hội,...

Chính vì tầm quan trọng như vậy là các vấn đề liên quan đến bảng lương luôn là đề tài được rất nhiều người, từ nhân viên tới quản lý trong các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, hầu hết mọi người tập trung vào những thông tin xoay quanh nhân viên chính thức, ký hợp đồng lâu dài mà quên mất một đối tượng cũng khá quan trọng đối với công ty, đó là nhân viên thời vụ.

Bảng lương nhân viên thời vụ đảm bảo quyền lợi của nhân viên và nghĩa vụ của doanh nghiệp
Bảng lương nhân viên thời vụ đảm bảo quyền lợi của nhân viên và nghĩa vụ của doanh nghiệp

Việc lập bảng lương nhân viên thời vụ thường bị hiểu lầm là không cần thiết vì đối tượng này chỉ làm việc cho công ty trong một thời gian ngắn, việc trả lương được thỏa thuận nhanh gọn, ít liên quan đến các khía cạnh khác như người làm chính thức. Thế nhưng đó có thể chính là nguyên nhân gây ra những sai sót trong quá trình thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với một số đối tượng, từ việc đảm bảo quyền lợi của người thỏa thuận lao động cho tới các cơ quan thuế, bảo hiểm,...

Chính vì thế, những kiến thức về mẫu bảng lương nhân viên thời vụ có vai trò rất quan trọng trong quá trình hoạt động minh bạch và chính xác của doanh nghiệp. Chỉ khi thực hiện đúng và đủ, chúng ta mới có thể đảm bảo được sự ổn định và điều kiện phát triển cho công ty và nhân viên của mình.

Bảng lương nhân viên thời vụ cũng rất quan trọng so với bảng lương nhân viên chính thức
Bảng lương nhân viên thời vụ cũng rất quan trọng so với bảng lương nhân viên chính thức

2. Các đặc điểm trong bảng lương thời vụ

Để lập nên một bảng lương nhân viên thời vụ đầy đủ và chính xác nhất, chúng ta cần phải nắm được những thông tin cơ bản về công việc của nhân viên thời vụ cũng như những yếu tố xung quanh tiền lương được trả cho người đó. Nhìn chung, mẫu bảng lương của nhân viên thời vụ được xây dựng cũng bao gồm một số đề mục quen thuộc mà ta thường thấy trong bảng lương nhân viên bình thường, tuy nhiên sẽ có những quy định và những nét khác biệt trong một số thông tin.

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn cách trình bày đề mục và bố cục sắp xếp thông tin trong bảng lương. Những thông tin cơ bản cần được nêu ra ở đầu mỗi bảng lương đó là tên, địa chỉ công ty, tiêu đề “Bảng Lương Nhân Viên Thời Vụ”, ngày tháng năm cụ thể khi lập bảng lương để phân biệt với các giai đoạn khác. Và trước khi tiến sâu hơn vào thông tin các kiểu tiền lương trong mẫu bảng lương nhân viên thời vụ, bạn cần phải chắc chắn mình đã trình bày đầy đủ những thông tin nhận dạng của các nhân viên làm thời vụ trong doanh nghiệp mình bao gồm số thứ tự, tên nhân viên, mã nhân viên và ngày tháng năm sinh (nếu cần thiết) để đảm bảo sự phân biệt về tiền lương của mỗi người.

Lựa chọn bố cục bảng lương thời vụ sao cho hợp lý
Lựa chọn bố cục bảng lương thời vụ sao cho hợp lý

Vì những đặc điểm đặc thù về thời gian làm việc trong khoảng ngắn hạn, vì vậy các định khoản lương của nhân viên thời vụ có thể khác nhau ở một số ngành nghề. Đối với những công việc thời vụ kéo dài nhiều tháng, ví dụ như trong một dự án hoặc trong công việc không thể tính trên số lượng thì bảng lương có thể sẽ có mức lương cơ bản cho nhân viên thời vụ. Mức lương này hoàn toàn dựa vào sự thỏa thuận giữa công ty và nhân viên nhận việc làm.

Ngoài ra, hầu hết các công ty thuê nhân viên thời vụ sẽ tính lương theo giờ, theo ngày công hoặc theo số lượng sản phẩm làm ra. Vì vậy, phần lớn bảng lương sẽ được xây dựng dựa trên các yếu tố tính lương như số lượng sản phẩm, giá tiền trên mỗi sản phẩm đạt yêu cầu, hoặc số ngày công, giờ công đã làm và đơn giá lương trả cho mỗi đơn vị thời gian ấy. Bên cạnh đó, những nhân viên thời vụ thường sẽ có những khoản thuộc về mảng trợ cấp hoặc phụ cấp công việc bên cạnh tiền lương được trả cho nhiệm vụ chính của mình, vì vậy khi xây dựng bảng lương, bạn cũng phải thêm những đề mục này cho đầy đủ.

Cách tính lương cho mỗi nhân viên trong doanh nghiệp có thể khác nhau
Cách tính lương cho mỗi nhân viên trong doanh nghiệp có thể khác nhau

Sau khi đã lập được bảng gồm tất cả các thành phần lương của nhân viên, bạn đã có thể tính được tổng lương của mỗi người. Từ đó, bước tiếp theo là các khoản tiền trừ vào lương trong quá trình làm việc và thỏa thuận. Đề mục này có thể đa dạng tùy theo công ty và người lao động, tuy nhiên có những khoản chung ở các doanh nghiệp đều cần trừ đó là bảo hiểm xã hội và nghĩa vụ về thuế của nhân viên. Đến đây, bạn đã có thể kết thúc bảng lương của mình bằng cách tính số tiền thực nhận của mỗi nhân viên, đồng thời dành ra một cột để mọi người ký xác nhận bên cạnh. Bấy giờ, bạn sẽ ký tên xác nhận người lập bảng lương và yêu cầu sự xác nhận cao hơn của cấp trên vào văn bản này nếu cần.

Bảng lương cần có sự xác nhận từ cấp trên và người được hưởng lương
Bảng lương cần có sự xác nhận từ cấp trên và người được hưởng lương

3. Một số khoản cần lưu ý trong bảng lương thời vụ

Việc lập bảng lương cho nhân viên thời vụ là công việc yêu cầu sự tỉ mỉ và chính xác vì nó liên quan đến tiền, một yếu tố nhạy cảm và nghiêm trọng nếu có sai sót xảy ra, chính vì vậy, việc lựa chọn phương thức lập bảng lương này cũng rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng phương thức tính tay truyền thống, tuy nhiên sẽ chậm và rủi ro cao. Hiện nay, công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là về khía cạnh các phần mềm tính lương miễn phí, cung cấp nhiều dịch vụ thiết thực và tiện lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và phát triển. Bạn có thể dễ dàng sử dụng những công cụ này một cách nhanh chóng, chính xác, thậm chí còn có sẵn các mẫu bảng lương có thể lựa chọn tùy vào đặc điểm doanh nghiệp được thiết lập sẵn.

Một số những kiến thức cần lưu ý trong quá trình xây dựng bảng lương thời vụ cho công ty
Một số những kiến thức cần lưu ý trong quá trình xây dựng bảng lương thời vụ cho công ty

Một điều khác nữa bạn cần lưu ý khi chuẩn bị mẫu bảng lương nhân viên thời vụ đó là các kiến thức về khoản bảo hiểm xã hội, thuế thu nhập của nhân viên thời vụ có những yêu cầu và cách tính nào ảnh hưởng đến lương để biết lựa đường xây dựng một mẫu bảng lương phù hợp nhất.

Bài viết trên về cơ bản đã mô tả hết những yếu tố cần hiểu, biết và lưu ý trong vấn đề xây dựng mẫu bảng lương nhân viên thời vụ. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi đã thực sự giúp bạn trong việc tiếp cận với những kiến thức về bảng lương và tính lương trong doanh nghiệp để có thể sử dụng thành thạo kỹ năng này trong quá trình làm việc của mình, phân biệt và điều chỉnh để đạt được kết quả công việc cao nhất.

Cách tính tiền làm thêm giờ của công chức

Bạn còn có thể tìm thấy rất nhiều những bài viết giải đáp những thắc mắc về vấn đề tiền lương trên website của timviec365.vn như những hướng dẫn cách tính tiền làm thêm giờ của công chức trong link dẫn dưới dây. Click để xem thêm!

Cách tính tiền làm thêm giờ của công chức

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý