Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nội dung bảng nội quy công ty ngắn gọn

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Tạo CV online

Dưới đây là một số mẫu nội quy công ty mới nhất 2018 để bạn tham khảo ngay tại Tìm Việc 365 trước khi bạn xây dựng nội quy công ty của mình.

1. Bảng nội quy công ty tóm tắt

1.1. Thời gian làm việc

Thời gian làm việc 8 tiếng mỗi ngày, làm từ thứ 2 đến thứ 7. Thời gian được chia làm 2 ca: ca sáng và ca chiều. Mỗi công ty sẽ có quy định riêng về thời gian chia ca, ví dụ ca sáng bắt đầu từ 8h đến 11h 30, ca chiều bắt đầu từ 14h đến 18h.

Có chế độ làm việc vào ngày chủ nhật nếu cần thiết, có thể trực thêm giờ nếu công việc phát sinh thêm vấn đề nào đó.

1.2. Tác phong và đạo đức

Không làm việc riêng trong giờ hành chính theo quy định. Khi đi làm chú ý mang giày hoặc dép xăng đan/ dép quai hậu. Mặc trang phục là áo sơ mi có cổ, đồng phục được quy định (nếu có), mặc bảo hộ lao động do tính chất công việc và được công ty cấp.

bảng nội quy công ty ngắn gọn

Đồng thời, cần phải có tính cách trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm khi được giao nhiệm vụ đào tạo nhân viên mới.

1.3. An toàn lao động

Không hút thuốc, uống rượu bia, đánh bài bạc trong giờ làm việc.

Tuân thủ đầy đủ những quy định về phòng cháy chữa cháy và an toàn điện.

Không mang những vật dụng dễ cháy nổ, hung khí vào trong công ty.

Thông báo với cấp trên khi ra ngoài trong giờ làm việc

1.4. Quản lý tài sản

Không tự ý vào kho hàng, trừ khi bạn được giao trách nhiệm

Nhân viên mang tài sản của công ty ra ngoài cần phải có sự đồng ý của giám đốc.

Có ý thức bảo vệ tài sản chung, tiết kiệm cho công ty

Không sử dụng tài sản riêng của người khác một cách tự ý

2. Nội quy công ty đầy đủ

Căn cứ theo Bộ luật Lao động 2012 – đã được Quốc hội thông qua, tại Nghị định 45/2013/NĐ-CP ban hàng 10/5/2013 và căn cứ vào bộ luật lao động mới nhất hiện nay đã được sửa đổi bổ sung của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi cũng như về chế độ an toàn lao động và vệ sinh lao động.

Quy định chung

Nội quy lao động là những nội quy ban hành về kỷ luật lao động mà những người lao động cần phải thực hiện khi làm việc ở trong các doanh nghiệp. Bao gồm: Quy định trách nhiệm vật chất đối với người lao động đã vi phạm kỷ luật lao động, gây ra thiệt hại về tài sản cho công ty, quy định xử lý đối với những trường hợp có hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

Nội quy lao động sẽ áp dụng được với tất cả những người lao động đang làm việc ở trong doanh nghiệp theo những hình thức, những hợp đồng lao động. Áp dụng ngay cả với người lao động đang trong thời gian thử việc, học nghề,

Nội dung của nội quy lao động

2.1.1. Về kỷ luật trong lao động

  • Thời gian làm việc,nghỉ ngơi
  • Thời gian làm việc trong ngày
  • Quy định về số giờ làm việc trong ngày: 8 tiếng
  • Số ngày làm việc trong mỗi tuần: từ thứ 2 đến thứ 7 hoặc thứ 2 đến thứ 6, thứ 2 đến trưa thứ 7. Tùy vào từng doanh nghiệp sẽ có lịch làm việc tuần khác nhau.
  • Quy định về thời điểm bắt đầu ngày làm việc: thông thường là 8 giờ sáng các văn phòng sẽ bắt đầu vào ngày làm việc.
  • Thời gian kết thúc công việc trong ngày
  • Thời gian nghỉ trưa

2.1.2. Về chế độ nghỉ

Nghỉ vào mỗi cuối tuần. Dựa vào thời gian làm việc được quy định mà sắp xếp thời gian nghỉ.

Ví dụ, thời gian làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 thì nghỉ vào hai ngày cuối tuần. Làm việc từ thứ 2 đến thứ 7 thì nghỉ vào ngày chủ nhật. Tương tự như vậy, thời gian làm việc như thế nào sẽ có lịch nghỉ được bố trí như vậy.

2.1.3. Quy định về việc làm thêm giờ

Nhân viên làm tăng ca, thêm giờ sẽ được tính lương bằng 150% so với mức lương thông thường trong thời gian làm việc được quy định

2.1.4. Quy định về thử việc và hợp đồng lao động 3 tháng

Với những người nhân viên ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng hay nhân viên đang trong thời gian thử việc hưởng 80% lương thì sẽ thực hiện mọi quy tắc mà công ty đã quy định đối với toàn thể nhân viên. Sau khi xong thời gian thử việc, nếu được nhận vào làm chính thức thì công ty sẽ trả lương như nhân viên bình thường trong cùng một bộ phận.

2.1.5. Quy định về ngày nghỉ vẫn được hưởng lương

Theo quy định chung thì vào những ngày nghỉ lễ, tết hàng năm, nhân viên vẫn sẽ được nhận nguyên lương. Các ngày nghỉ bao gồm:

Tết Dương lịch: nhân viên được nghỉ một ngày vào thời gian ngày 1/1 theo lịch dương.

Tết Âm lịch: nghỉ từ 5 đến 10 ngày

Lễ kỳ niệm 30/4 – 1/5

Nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9

Nghỉ giỗ tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch

Có chế độ nghỉ bù nếu những ngày lễ trên trùng vào ngày nghỉ cuối tuần.

2.1.6. Nghỉ phép hàng năm

Người lao động nào cũng sẽ được hưởng chế độ nghỉ 12 ngày phép hưởng nguyên lương Có nghĩa là mỗi tháng người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày phép có lương, nếu người lao động không nghỉ thì có thể cộng dồn ngày phép lại và nghỉ khi cần. Sau 5 năm làm việc thì người lao động sẽ được hưởng thêm một ngày phép có lương.

chế độ nghỉ phép trong bảng nội quy công ty ngắn gọn

Trong trường hợp ngày nghỉ phép năm vẫn còn, chưa được sử dụng thì vẫn có thể chuyển những ngày nghỉ này trong năm tiếp theo. Nhưng với điều kiện là nghỉ vào trước quý 2 năm sau.

>>> Xem thêm: Thông báo tiếng anh là gì và cách trình bày đúng chuẩn, bạn đã biết?

3. Trật tự trong doanh nghiệp

3.1. Thủ tục ra vào Công ty

Trong giờ làm việc, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc theo đúng thời gian quy định, không làm bất cứ việc riêng nào ngoài việc làm được giao.

Không vắng mặt tại Công ty nếu như không đưa ra lý do chính đáng trước đó. Nếu muốn nghỉ thì hãy báo cho cấp trên biết nếu ra ngoài. Không tự do ra vào công ty ngoài giờ làm việc.

Không gây mất trật tự trong giờ làm việc.

3.2. Quy định về việc tiếp khách trong doanh nghiệp

Không sử dụng hình thức văn bản để giao tiếp, hoặc nói chuyện trong công ty, tránh giao tiếp bằng những nội dung khiêu khích nhau với người ngoài công ty.

Người lao động không sử dụng máy tính của công ty để làm việc không chính đáng như quấy rối người khác, tuyên truyền những văn bản, hình ảnh mang tính chất kỳ thị tôn giáo, sắc tộc.

4. An toàn lao động và Vệ sinh lao động ở nơi làm việc

4.1. Trách nhiệm của người sử dụng lao động:

Bên sử dụng lao động cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh đối với môi trường làm việc cũng như an toàn lao động cho người lao động để đảm bảo sức khỏe cho họ. Cần tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho người lao động.

4.2. Nội quy về an toàn lao động

Toàn bộ cán bộ công nhân viên cần phải nghiêm túc tuân thủ những quy định và tiêu chuẩn về việc làm an toàn lao động. Người lao động có quyền rời bỏ hay từ chơi làm việc khi thấy những nguy cơ về an toàn lao động không được đảm bảo, có thể đe dọa đến tính mạng hoặc sức khỏe của bản thân và những người khác.

nội quy về an toàn lao động

Những người lao động có bệnh sẽ được đề nghị xin nghỉ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân. Nhà làm lãnh đạo có trách nhiệm đảm bảo trang bị bảo hiểm lao động theo như quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và bảo vệ an toàn cũng như vệ sinh lao động cho nhân viên của mình.

4.3. Vệ sinh lao động 

Trước khi rời khỏi chỗ làm thì người lao động cần phải chủ động làm vệ sinh sạch sẽ chính nơi làm việc của mình, thực hiện việc kiểm tra thiết bị điện nước ngay tại chỗ. Đảm bảo các thiết bị đã được đóng, tắt và khóa thật cẩn thận rồi.

Người lao động cần phải chịu trách nhiệm đối với việc bảo dưỡng và vệ sinh những thiết bị ngay tại chỗ làm việc của mình. Đồng thời có ý thức giữ gìn thiết bị điện được sạch sẽ.

>>>> Tham khảo thông tin mà bạn có thể tìm việc nhanh chóng nhất trên Timviec365.vn.

4.4. Quy định phòng cháy chữa cháy

Bản thân người lao động phải triệt để chấp hàng những quy định và quy chế về việc phòng cháy chữa cháy. Do đó, không mang theo những vậy dụng dễ cháy nổ, nhất là chấp hàng nghiêm chỉnh quy định cấm hút thuốc lá tại văn phòng làm việc.

5. Bảo vệ tài sản và bí mật trong kinh doanh

5.1. Bảo vệ tài sản

Người lao động khi làm việc trong công ty cần phải trung thực, có trách nhiệm để bảo vệ tài sản của Công ty, nếu như làm thất thoát hay hư hỏng thứ gì đó thì phải tuân thủ bồi thường. Không được phép mang dụng cụ, máy móc hay bất cứ một sản phẩm nào khác của công ty đi ra khỏi văn phòng làm việc mà không hề có sự đồng ý của cấp trên.

5.2. Giữ bí mật kinh doanh

Nếu đang làm việc tại công ty thì người lao động không được phép tiết lộ bất cứ thông tin bí mật nào thuộc quyền sở hữu của công ty về khách hàng hay là nhà cung cấp cho bất kỳ ai trừ những những cá nhân đã được cho phép

Những thông tin nằm trong vòng kiểm soát và bạn không được phép tiết lộ ra bên ngoài bao gồm quá trình sản xuất kinh doanh, bản kế hoạch kinh doanh hay thông tin người lao động, danh sách khách hàng, kỹ thuật, hệ thống chương trình của công ty.  Ngăn chặn những hành vi có nguy cơ để độ thông tin bí mật và quyền sở hữu ra bên ngoài sẽ giảm thiểu được rủi ro.  

6. Quy định về giao tiếp, ứng xử nội bộ

Để có thể trở thành một người nhân viên ưu tú thì trước tiên bạn cần phải trở thành một người ưu tú với những phẩm chất tốt đẹp và một lối sống lành mạnh, sống một cách có văn hóa và tôn trọng người khác. Mỗi một nhân viên công ty đều phải là một thể thống nhất, là một mắt xích quan trọng, luôn nâng cao tinh thần đoàn kết và sẵn sàng chia sẻ để có thể thực hiện được những mục tiêu của công ty.

Có những nội quy về ứng xử giao tiếp mà chúng ta cần phải thực hiện một cách nghiêm túc.

Chào hỏi nhau mỗi khi tới công ty. Thể hiện thái độ hòa nhã, vui vẻ và tôn trọng lẫn nhau. Trong mối quan hệ, xây dựng sự thoải mái, thân mật và sẵn sàng giúp đỡ, học tập lẫn nhau để cùng nhau tiến bộ.

Nghiêm cấm tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, tìm cách chơi xấu nhau. Không được có hành động và cử chỉ mang tính xác phậm tới danh dự và nhân phẩm đồng nghiệp, nếu như không hài lòng về một ai đó thì bạn cần phải giải quyết một cách trực tiếp thẳng thắn bằng cách phản ánh trực tiếp với  họ và với những người có thẩm quyền tại công ty.  

Tất cả những người nhân viên trong công ty khi làm việc thì cần nêu cao tính quyết đoán, thực hiện nhiệm vụ công việc một cách độc lập. Khi thực hiện công việc chung thì cần phải thể hiện được tính đồng đội, biết lắng nghe và phối hợp với cả đội để thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.

7. Quy định về trang phục làm việc tại nơi công sở

Nhân viên chính là hình ảnh đại diện của công ty chính vì thế mà khi đi làm chúng ta cần phải thực hiện đảm bảo trước hết là hình ảnh bên ngoài của mình.  Đó chính là trang phục.

Mỗi công ty sẽ đưa ra những nội quy về trang phục khác nhau, nhưng chung quy lại vẫn cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản nhất về trang phục. Bao gồm:

Với nam: phải mặc áo sơ mi, quần âu, đi giày, đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ. Với nữ: tiêu chuẩn ăn mặc kín đáo, gọn gàng, phong cách trang điểm vừa phải.

Đối với những người nhân viên làm việc mảng kỹ thuật thì cần phải mặc đồng phục kỹ thuật, mang giày theo quy định để đảm bảo an toàn lao động.

>>> Bạn đọc quan tâm hay là dân công sở, dân văn phòng có thể quan tâm tham khảo thêm ngay thông tin tuyển dụng hành chính văn phòng trên toàn quốc mới nhất với nhiều cơ hội hấp dẫn nhé !

8. Nội quy về phong cách làm việc với khách hàng

Thêm một người khách hàng hài lòng có nghĩa là thêm một cơ hội thành công cho doanh nghiệp của bạn. Đó chính là phương châm làm việc thúc đẩy mỗi doanh nghiệp nâng cao sự uy tín của mình trong mắt của khách hàng.

Chính vì thế bạn hãy làm hài lòng khách hàng của bạn ở trong bất cứ trường hợp nào. Hãy thực hiện tốt nhất ba trường hợp bên dưới đây để đảm bảo thực hiện tốt nội quy về phong cách làm việc với khách hàng.

8.1. Làm việc trực tiếp

Bạn cần phải luôn có thái độ làm việc vui vẻ, tôn trọng và hợp tác với khách hàng. Đừng làm mất thời gian cho cả hai bên, tìm cách đáp ứng những yêu cầu cơ bản nhất của khách hàng.

Đồng thời hãy lắng nghe và tiếp thu ý kiến  của khách hàng, từ đó mạnh dạn để bày tỏ ý kiến của bản thân mình. Khi đưa ra những lời nhận xét, đánh giá thì cần mang tính chất xây dựng, tránh gây ra những sự  mặc cảm không cần thiết đến cho khách hàng.

Mặc dù cần phải tôn trọng khách hàng nhưng nếu khách hàng có ý muốn biết về kế hoạch kinh doanh hay một vài bí mật nào đó của công ty thì bạn cũng tuyệt đối không được phép tiết lộ cho họ biết.

nội quy về phong cách làm việc với khách hàng

Đối với người nhân viên kỹ thuật và nhân viên kinh doanh thì cần phải thực hiện đúng trình tự các bước trong quy trình làm việc đã được quy định.

8.2. Quy định khi làm việc qua điện thoại

Chỉ có người nhân viên được giao nhiệm vụ trực điện thoại thì mới được nghe máy của khách hàng gọi tới. Khi nghe điện thoại bạn có nghĩa vụ ghi chép một cách chi tiết những thông tin của khách hàng vào trong nhật ký công việc bao gồm các thông tin: địa chỉ khách hàng, số điện thoại của khách, chức vụ công việc, vấn đề thắc mắc của khách, ...

8.3. Làm việc qua Email

Khi bạn nhận được email của khách hàng gửi tới thì cần trả lời ngay, cũng đưa những thông tin quan trọng trong cuộc trò chuyện này của khách hàng vào trong sổ nhật ký. Trong nội dung thư trả lời khách hàng thì cần phải giới thiệu rõ về bạn bao gồm: tên, vị trí việc làm. Lời lẽ trả lời thư cần dễ hiểu, ngắn gọn, có đầy đủ ý.

>>> Tham khảo thêm: Click để tìm hiểu ngay về thị trường việc làm Vĩnh Phúc hot nhất hiện nay.

9. Nội quy về sử dụng tài sản của công ty

Tuyệt đối không sử dụng điện thoại của công ty để phục vụ cho việc riêng vì không những gây ra lãng phí tiền bạc của công ty cho các cuộc gọi cá nhân mà còn làm gián đoán những cuộc gọi đến của khách hàng. Nếu như vị phạm sẽ bị phạt theo quy định của công ty.

Có ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản của công ty, những tài sản bạn được giao cho sử dụng. Ngoài ra, cần tránh việc lãng phí, có ý thức tiết kiệm, hạn chế các chi phí không cần thiết cho công ty.

Không sử dụng tài sản của công ty cho những mục đích của cá nhân hay là mục đích thu lợi cho bản thân và những người khác. Không sử dụng tên, thương hiệu và uy tín của công ty nhằm vào mục đích tư lợi cho cá nhân.

>>> Xem thêm: Truy cập ngay để không bỏ lỡ những mẫu biên bản bàn giao hàng hóa chuẩn nhất và hot nhất hiện nay.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý