Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhật bảng lương gross net mẫu theo công thức mới nhất

Tác giả: Vi Linh

Tạo CV online

1. Tìm hiểu chung về lương net và lương gross

Trong quá trình lao động, chúng ta biết rằng người lao động được tính mẫu lương theo nhiều công thức khác nhau. Tất nhiên chúng ta hay bắt gặp hai trường hợp tiêu biểu đó là nhận bảng lương tính theo lương net hoặc lương gross.

Tìm hiểu chung về lương net và lương gross

1.1. Lương net là lương như thế nào?

Vậy trước hết hãy cùng đi tìm hiểu xem lương net là gì và lương gross là thế nào để quá trình tính và khám phá mức lương chúng ta được nhận ra sao nhé.

Lương net, lương gross là khái niệm cơ bản mà mỗi người lao động cần nắm chúng trong tay để không bị thiệt về vấn đề quyền lợi. Nhưng không phải người lao động nào cũng hiểu rõ về việc nhận lương thế nào và đối với bản thân thì lương net hay gross là có lợi hơn.

Như đã biết, lương net là lương mà tất cả mọi người lao động được nhận khi đã trừ đi các khoản như bảo hiểm, tiền thuế thu nhập cá nhân hay những khoản tiền phải khấu hao khác.

1.2. Lương gross được hiểu ra sao?

Còn đối với lương gross, đây một mức lương phản ánh tổng thu nhập mà người lao động nhận được. Nó là các khoản lương bao gồm phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng. Bạn thấy đấy nếu bạn là người lao động nhận lương gross thì mỗi tháng trước khi nhận lương, hàng tháng phải trích ra một khoản tiền theo quy định để đóng về các khoản như bảo hiểm xã hội hay các khoản thuế về thu nhập cá nhân.

Chúng ta có thể liên tưởng lương gross và lương net có mối quan hệ cũng tương đương nhau, thông thường mối quan hệ được biểu hiện bằng công thức:

Lương net= Số thực nhận= Tổng thu nhập- Các khoản giảm trừ

Lương Gross= Tổng thu nhập

Trong đó, bạn nên biết rằng các khoản giảm trừ ở đây sẽ được tính theo công thức tổng của thuế thu nhập cá nhân cộng với bảo hiểm người lao động sẽ phải trả.

2. Một số công thức tính và chuyển đổi trong bảng lương gross net mẫu

Có hai cách người ta thường tính lương phụ thuộc vào nhu cầu và đảm bảo theo đúng trình tự của pháp luật đó chính là chuyển đổi lương gross sang net và ngược lại.

2.1. Công thức tính lương net sang gross

Bảng lương gross net mẫu chính là sự chuyển đổi từ lương gross sang net. Thông thường trong quá trình lao động và làm việc người lao động luôn có nhu cầu tìm hiểu và mong muốn nhận được lương gross. Chính vì yếu tố đó chúng ta có thể tham khảo thêm công thức tính lương này để mình không bị bỡ ngỡ khi được nhận bất kỳ một khoản lương theo nghĩa nào trong quá trình làm việc.

Vậy để biết được cách tính lương net sang gross như thế nào chúng ta hãy đi tìm nguồn thông tin bổ ích nhất cho vấn đề này nhé.

Cách tính lương net sang gross nếu bạn chịu khó tìm hiểu thì có lẽ nó sẽ rất dễ dàng. Trước mắt, để thiết lập được bảng thanh toán tiền lương gross net mẫu hãy biết cách tạo một công thức tính lương chuyển đổi từ các mẫu lương net sang gross nào.

Công thức tính lương net sang gross

Theo quy định của pháp luật, áp dụng theo điều khoản tại thông tư 111/2013/TT-BTC và theo thông tư 92/2015/TT-BTC, có quy định rằng trong trường hợp tổ chức hay là các cá nhân, khi họ được hưởng các khoản chế độ và ưu đãi từ thu nhập bằng tiền lương hoặc là tiền công, trong các trường hợp chưa bao gồm thuế thì tất cả những người này sẽ được nhận lương và phải quy đổi thu nhập không bao gồm thuế thành thu nhập tính thuế. Như thế người ta hay hiểu nôm na về bảng lương net mẫu đó là chuyển lương từ lương net sang lương Gross.

Cách chuyển đổi thông thường được tiến hành và tuân thủ theo thứ tự như:

+ Xác định thu nhập làm căn cứ quy đổi

Nếu trong trường hợp này chúng ta có thể quy đổi áp dụng theo cách, lấy thu nhập thực nhận + các khoản trả thay- các khoản giảm trừ.

+ Xác định thu nhập để tính thuế

Tùy theo những mức quy định mà bảng lương gross net mẫu được quy định theo những cách thức khác nhau, sẽ có nhiều mức thu nhập khác nhau người lao động phải trả tùy vào mức thu nhập. Vì thế, khi cân nhắc tính lương không chỉ từ net sang gross mà từ lương gross sang net cũng cần xem xét và dựa theo yếu tố này.

+ Xác định thuế TNCN phải nộp dựa trên mức thu nhập hiện tại của bạn là bao nhiêu.

+ Ngoài ra, cách tính trên cũng có những sự quy định và đổi khác so với người nước ngoài. Nếu các cá nhân là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì sẽ nhận lương 1 phần là thu nhập của Việt Nam và phần còn lại sẽ là thu nhập tính theo nước của họ.

2.2. Những yếu tố, căn cứ nhất định phải có khi chuyển đổi lương gross net

Dù là tình huống bạn muốn chuyển lương từ gross sang net hay muốn biết được những cách tính lương net sang gross thì có những căn cứ và yếu tố nhất định bạn phải tham khảo và nên có đó chính là những nội dung bao gồm như sau:

2.2.1. Mức lương tối thiểu vùng

Trước hết bạn nên hiểu mức lương tối thiểu vùng quy định rất lớn đến việc bạn xác định tổng số tiền của bản thân phải chi trả cho các khoản bảo hiểm và đó cũng chính là cách tốt nhất để xác định được mức lương tối thiểu vùng.Tùy theo các cách và vùng quy định sẽ có những mức lương cơ sở và quy định khác nhau. Nếu bạn thuộc đối tượng của vùng 1 thì mức lương sẽ được tính theo một cách. Những ngành nghề nằm và thuộc vào top những ngành có các yếu tố về độc hại hay môi trường làm việc có nhiều nguy hiểm cũng được tính theo các mức quy định khác.

Hiện tại bạn có thể tham khảo một số mức lương phổ biến và cách tính hay áp dụng như sau:

+ Vùng 1 là vùng có mức lương cao nhất, sau đó đến vùng 2, vùng 3, vùng 4.

Mức lương tối thiểu vùng

+ Đối với những người nằm trong diện đã qua đào tạo thuộc vùng mức lương được tính là tăng thêm 7% cộng vào mức lương chính

+ Đối với những đối tượng như đã trình bày trên nằm trong danh sách những người làm việc độc hại thì mức lương được cộng thêm sẽ là 5%.

Bạn có thể tìm hiểu về lương tối thiểu vùng 2019 hiện đang được áp dụng để xem mức lương mà mình được hưởng thấp hơn hay có sự chênh lệch như thế nào. Bởi mức lương tối thiểu vùng còn là một trong những nội dung để xác định cho các đối tượng lao động tìm hiểu và biết được chính xác mình sẽ được hưởng mức lương như thế nào và chi trả là bao nhiêu sau khi tính lương.

2.2.2. Quy định về tỷ lệ trích nộp bảo hiểm

Nếu bạn muốn trích nộp về các khoản dư bảo hiểm xã hội thì quy định trong phần này bạn phải biết cách nắm rõ. Quy định vấn đề này được chia làm hai phần:

+ Phần thứ nhất, đó là phần chi phí của doanh nghiệp với mức tổng là 21,5%.

+ Phần thứ hai đó là phần trừ đi các khoản lương của người lao động là 10, 5%.

Phần trừ đó đã bao gồm các khoản quỹ mà người lao động đã đóng về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hay bảo hiểm về y tế.

Chi tiết các khoản đóng như sau:

Công ty đóng cho người lao động bao gồm: 17,5% về bảo hiểm xã hội, 3,0% về bảo hiểm y tế, 1,0% về bảo hiểm thất nghiệp.

Còn người lao động phải nộp các khoản như sau: Về bảo hiểm xã hội đóng 8,0%, bảo hiểm y tế đóng 1,55% và bảo hiểm thất nghiệp đóng 1,0%.

Trong quá trình nhận lương bạn có thể nhận được mức lương phù hợp và tương ứng. Vì thế bạn có thể áp dụng những cách thức khác nhau để biết được mình có đang đảm bảo đúng về mức lương hay không.

2.2.3. Về thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân được quy định cụ thể khi chúng ta tiến hành tính lương. Mức lương thông thường được tính theo các công thức tính thuế tncn đơn giản và dễ hiểu. Từ đây bạn sẽ có thể tìm hiểu và tham khảo những cách thức khác nhau và biết được tổng thuế thu nhập cá nhân cần phải nộp.

Mỗi mức lương được quy định tùy theo các cách thức khác nhau trong tổng số lương bạn được nhận. Mức lương 5 triệu đồng thì thuế suất là 5%, mức thuế suất là không cố định và được tăng theo từng mức lương của mỗi người. Vì thế mà bạn cần cân nhắc lại và nắm rõ theo tình hình về các công thức tính lương net sang gross nhiều hơn nữa nhé.

2.3. Bảng chuyển đổi lương Gross sang net hiện nay

Nếu có nhu cầu về cung cấp công thức chính xác trong việc cập nhật và chuyển đổi mức lương thì hầu hết có rất nhiều công cụ giúp bạn có thể chuyển đổi một cách chính xác.

Việc chuyển đổi từ lương Gross sang lương Net giờ đây ngày càng  thuận tiện và nhanh chóng, khi các công cụ hỗ trợ và những bảng lương gross net mẫu cho bạn làm việc được nhanh gọn.

Trước hết để lập được thành công bảng chuyển đổi này bạn cần biết và nắm chắc hai yếu tố như :

Bảng chuyển đổi lương Gross sang net hiện nay

+ Vùng tính toán: Đây là vùng để bạn điền ra các kết qủa sau các thao tác đã thực hiện

+ Vùng khai báo: Là địa chỉ điền những thông tin, dữ liệu về các yếu tố cần có, tác động và ảnh hưởng.

Trong phần tính toán bạn cần có những yếu tố như mức lương gross, vùng, người phụ thuộc, và một mục  có tên là tùy chọn khác. Nếu trong trường hợp này bạn cần điền những mục như:

+ Qua đào tạo

+ Công việc làm là công việc nặng nhọc, hay độc hại

+ Ăn trưa và ăn ca

+ Tính lương đóng bảo hiểm riêng.

Nếu khi bạn thiết lập mục tiêu thành công trong công cuộc này thì hãy cố gắng dành ra những tìm hiểu sao cho cách lập bảng được thành công hơn. Mới đây nhất, cách tính theo bảng lương gross net mẫu bạn phải tạo nên một checkbox để việc tính toán được thuận lợi.

Trong quá trình thiết lập bảng hãy chú ý tới những mục được tạo ra, nếu vị trí bạn nhập đúng, link dẫn được trả về thì hiển thị giá trị tương ứng của mục này là TRUE còn không đánh dấu cho giá trị hiển thị là FALSE.

Tiếp đến hãy vào bảng và bấm chọn format Control, thiết lập theo những quy trình cụ thể và nhất định. Lúc này, bạn có thể thực hiện thao tác hoàn thành các mục đã có sẵn trong mẫu, sau đó, thực hiện đến các thao tác tiếp theo.

Chúng ta cũng thấy rằng, về tiền lương của người lao động không phải lúc nào cũng được nhận mức thu nhập 100%, có thể khi nhập vào bảng tính mẫu một mức lương quy định cho phần bảo hiểm xã hội của bạn sẽ được chi trả riêng theo một mục nhất định.

Trong bảng tính chuyển đổi về kết quả sẽ cho ra các đề mục khác nhau và giúp cho bạn hoàn thành được những mục tiêu chuyển đổi lương gross sang net nhanh hơn.

Mức lương đóng các khoản về bảo hiểm được tính thông qua các cách làm dựa trên mức lương tối thiểu vùng, thu nhập về các khoản thuế chịu, thu nhập cá nhân, dựa vào đó, các kết quả hiển thị về lương cho người lao động sẽ được cung cấp chính xác và phù hợp hơn.

Như vậy, lương gross sang net với mỗi một mức lương khác nhau bạn sẽ nhận được các cách quy đổi và tính lương riêng. Vì thế, ấn tượng của những người đã thực hiện công thức này có vẻ như khá hoàn hảo, từ đó bạn cũng sẽ biết rõ được mình thực nhận bao nhiêu trước khi thực hiện các thao tác quy đổi về lương gross sang net. Nhận thấy một điều  rõ ràng đó là với mức lương khi chuyển đổi từ gross sang lương net chắc chắn sẽ cao hơn so với ban đầu vì chưa phải đóng các khoản phí chi trả.

Ngoài ra, có nhiều trang khi bạn tìm cho địa chỉ phổ biến và có chia sẻ sẵn thêm cả bảng excel tính lương net sang gross. Vì thế, bạn không cần phải lo nỗi lo khi không biết cách tính lương nữa đâu nha.

3. Bạn nên nhận lương net hay lương gross trong quá trình làm việc

Bạn thấy đấy, khi nhận biết được các khoản chuyển đổi từ lương net sang gross Nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn lựa chọn với cách làm an toàn nhằm thu lại cho mình mức ưu đãi lớn nhất. Nhằm trả lương net cho nhân viên nhưng tuy nhiên không phải lúc nào cũng xảy ra những trường hợp như vậy.

 Bạn nên nhận lương net hay lương gross trong quá trình làm việc

Tuy nhiên, trên thực tế, người lao động có thể nhận và chọn lựa dưới hình thức nhận lương là gross, lương net có nhiều khả năng khi người lao động phải tiếp xúc và đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Bởi tất cả các doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận không phải lúc nào cũng đóng đủ các chế độ ưu đãi cho người lao động.Vì thế, nếu như được chọn lựa bạn hãy là một người lao động thông minh để tìm cho mình những mức lương mới nhất và phù hợp nhất.

Nhiều người trong giới kinh doanh nhận định rằng, người lao động nên thỏa thuận với những nhân sự trong môi trường làm việc trước nhận lương gross và nên chọn mức lương như thế nào cho phù hợp. Lựa chọn của bạn lúc này là chọn lựa theo quyền lợi của bạn và phải tự biết cách bảo vệ sao cho đúng với quy định được đặt ra.

Còn nếu nhận lương net, bạn hãy biết cách kiểm tra những độ tin cậy của tất cả các doanh nghiệp có đóng bảo hiểm cho mình hay không và có các cuộc thương hiệp hợp đồng hay thỏa thuận với doanh nghiệp về mức lương cụ thể. Như thế việc bạn đóng góp ý tưởng cũng chính là thỏa thuận giúp mình có được những cơ hội vững chắc hơn trong quá trình tìm việc làm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể download bảng lương gross net mẫu tại đây: bang-luong-gross-net-mau.xlsx

Cũng giống như những khoản lương khác, bảng lương gross net mẫu cho chúng ta các cách  thức khác nhau. Vì thế, thông qua bài viết trên hi vọng bạn sẽ tìm được những kiến thức cơ bản nhất về thông tin này.

>>> Xem thêm: Bỏ túi tất cả những thông tin về hệ số lương cơ bản cực kỳ hữu ích mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn tính lương một cách chính xác nhất.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý