Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẫu CV xin việc file Excel - Có nên sử dụng thay cho file Word và PDF?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Ngày cập nhật: 12/07/2021

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Hiện nay có khá nhiều các công cụ hỗ trợ bạn trong việc tạo CV xin việc như Word, Photoshop… hay các công cụ tạo CV online. Vậy bạn đã từng nghe nói đến mẫu CV xin việc file Excel chưa? Nghe có vẻ khá lạ đúng không? Hãy cùng tìm hiểu ngay về mẫu CV xin việc file Excel nhé.

1. Tìm hiểu về CV xin việc file Excel

1.1. Những lợi ích khi viết CV trên Excel

Hiện nay trên mạng internet có rất nhiều trang web cung cấp các công cụ để người dùng có thể tạo ngay CV online rất nhanh chóng và tiện lợi. Hoặc nếu không bạn có thể tạo CV trong ứng dụng Microsoft Word hay “xịn sò” hơn là tạo CV với công cụ Photoshop. Đó đều là những lựa chọn rất phổ biến và được nhiều người sử dụng.Nhưng bạn có biết vẫn còn một dạng CV nữa tuy rất ít được sử dụng nhưng vẫn tồn tại không? Đó chính là CV file Excel.

CV file Excel hầu như rất ít được sử dụng
CV file Excel hầu như rất ít được sử dụng

Đúng vậy, bạn không hề nhìn nhầm đâu. CV file Excel hiện nay chỉ được một vài công ty yêu cầu ứng viên nộp hoặc một nhóm rất nhỏ các doanh nghiệp là vẫn còn sử dụng.

Vốn dĩ file Excel được biết đến là một công cụ hỗ trợ công việc tính toán và thống kê với một bảng tính cực lớn được xây dựng bởi rất nhiều các hàng và cột, vì vậy việc tạo CV trên file Excel thực chất là khá dễ dàng. Người làm CV chỉ cần điền các thông tin theo dòng hoặc cột và điều chỉnh kích cỡ của các dòng, cột này là có thể hoàn thành CV xin việc một cách nhanh chóng.

Mẫu CV xin việc file Excel thường được những người thường xuyên làm việc với các bảng tính trong Excel sử dụng bởi sự quen thuộc với cách trình bày theo dòng và cột.

Nói đến Excel hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến khả năng tạo các biểu đồ vô cũng tốt của công cụ này. Nếu làm CV trên Excel bạn có thể tạo ra những biểu đồ để nhà tuyển dụng có cái nhìn trực quan hơn về những số liệu bạn đề cập đến trong CV xin việc.

1.2. Những khó khăn khi viết CV trên Excel

Nếu làm CV xin việc trên file Excel tiện lợi và nhanh chóng như vậy thì tại sao CV file Excel lại hầu như không được sử dụng?

Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta hãy đi tìm hiểu về những khó khăn khi viết và sử dụng CV xin việc file Excel.

CV file Excel hầu như chỉ sử dụng khi ứng tuyển các công việc liên quan đến những con số
CV file Excel hầu như chỉ sử dụng khi ứng tuyển các công việc liên quan đến những con số

Trước tiên, có một điều mà chúng ta cần phải thừa nhận là CV được tạo ra trong Excel trông khá cứng nhắc, khô khan và thiếu đi sự sáng tạo. Do tính chất Excel là một bảng tính cực lớn nên những dòng và cột đã được rập khuôn sẵn khiến bạn không thể nào có đủ không gian để thể hiện sự sáng tạo của bản thân. Trên Excel bạn chỉ có thể ghi thông tin mà không thể thêm vào hình ảnh hay tạo bố cục, cũng như các căn chỉnh design để làm cho chiếc CV xin việc của mình trở nên bắt mắt và thu hút nhà tuyển dụng.

Hơn nữa bạn cũng không thể làm nổi bật những thông tin được cho là thế mạnh của bản thân bởi lẽ trong Excel chỉ toàn là các dòng và cột và các thông tin đều phải đặt trong những ô tính giống y hệt nhau.

Chưa kể đến việc khi in ra CV file Excel có thể sẽ tốn 2 trang giấy trong khi bố cực chưa chắc đã đều và đẹp, trông khá là thiếu chuyên nghiệp. Và nếu bạn có ý định làm CV xin việc trên file Excel vì độ độc và lạ thì nên bỏ ngay ý định đó đi vì đa số nhà tuyển dụng không hề thích một chiếc CV chỉ toàn là chữ trên Excel đâu.

Nhìn chung thì CV file Excel chỉ thực sự phù hợp với những công việc liên quan tới những con số và tính toán như công việc kế toán, kiểm toán, quản lý kho… Ứng viên ứng tuyển cho những công việc này sử dụng CV file Excel chủ yếu nhằm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng rằng họ có thể làm việc rất tốt với file Excel.

2. Hướng dẫn tạo CV xin việc đơn giản bằng Microsoft Excel

Tạo CV xin việc đơn giản bằng Excel
Tạo CV xin việc đơn giản bằng Excel

Nếu bạn tự tin mình có thể sử dụng tốt công cụ Microsoft Excel để tạo ra một chiếc CV xin việc ấn tượng thì hãy bắt tay vào làm ngay một chiếc CV theo những hướng dẫn của chúng tôi dưới đây.

Trước khi mở file Excel ra, việc bạn cần làm là liệt kê ra những thông tin bạn muốn đưa vào CV và phân chia những thông tin đó thành những mục lớn. Việc này giúp cho bạn có thể chủ động chia bảng tính Excel ra thành những mảng nội dung để thuận tiện cho việc bổ sung và chỉnh sửa.

Sau khi đã làm xong bước trên thì tiếp theo bạn hãy mở bảng tính Excel ra và bắt đầu công việc tạo CV của mình. Như đã đề cập đến trong khâu chuẩn bị, bước đầu tiên bạn cần làm là chia bảng tính của mình ra thành những mảng lớn tương ứng với mỗi đề mục lớn trong một chiếc CV xin việc. Sau đó bạn chỉ cần thêm thông tin vào những mảng đó, phân chia dòng và cột sao cho phù hợp, cũng như điều chỉnh kích cỡ và tiến hành gộp dòng hoặc cột sao cho hợp lý.

Có một điều bạn cần lưu ý đó là về nội dung hiển thị trong các ô. Đôi khi những thông tin tin khá dài của bạn sẽ bị cắt đi và không hiển thị hết trong các ô khi bạn sử dụng những ô liền nhau. Hãy chú ý chỉnh kích cỡ và gộp ô hợp lý để CV của bạn không bị coi là thiếu thông tin và mắc lỗi biên tập khi in ra.

Nhà tuyển dụng thích một chiếc CV sáng tạo hơn
Nhà tuyển dụng thích một chiếc CV sáng tạo hơn

Thêm một vấn đề cần lưu ý nữa là về việc chèn hình ảnh. Trong Excel, hình ảnh có thể được chèn vào trong khuôn khổ 1 ô tính hoặc chèn đè lên các ô tính. Hãy tính toán và chèn ảnh vào một cách phù hợp nhé.

3. Trừ khi được yêu cầu, nếu không đừng làm CV trên Excel

CV online có rất nhiều ưu điểm
CV online có rất nhiều ưu điểm

Không phải ngẫu nhiên mà CV xin việc file Excel hiện nay hầu như không được sử dụng. Thay vào đó CV file Word và CV file PDF lại rất phổ biến.

Nếu bạn có ý định ứng tuyển cho một công việc kế toán thì bạn có thể sử dụng CV xin việc file Excel để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Đây là một công việc cần những ứng viên có khả năng thành thạo và làm việc rất tốt với file Excel và cũng không cần quá nhiều sự sáng tạo.

Hiện nay các mẫu CV online đang được ưa chuộng hơn cả bởi ưu điểm tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Form cũng như layout hay design của chiếc CV đã được thiết kế sẵn rất đẹp và phù hợp với nhiều ngành nghề. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn, chỉ cần chọn mẫu ưng ý nhất và điền đầy đủ các thông tin vào là đã có được một chiếc CV hoàn chỉnh. Hơn nữa CV cũng đảm bảo được yếu tố sáng tạo và dễ sử dụng. Bạn cũng có thể căn chỉnh độ dài chiếc CV một cách dễ dàng và không lo bị lỗi bể layout khi in hoặc gửi sang các thiết bị khác.

Tạo ngay CV online nhanh chóng trên timviec365
Tạo ngay CV online nhanh chóng trên timviec365

Điều đặc biệt hơn nữa là những mẫu CV online này được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể truy cập vào các trang web tuyển dụng và việc làm như timviec365.vn để lựa chọn và tạo cho mình một mẫu CV hoàn toàn miễn phí nhé.

Nhìn chung thì mẫu CV xin việc file Excel chỉ nên được cân nhắc sử dụng nếu bạn muốn ứng tuyển các công việc liên quan đến những con số và phải làm việc nhiều với bảng tính Excel. Trong những trường hợp còn lại, giải pháp hữu ích nhất cho bạn là nên sử dụng các mẫu CV online vừa đẹp vừa tiện lợi.

Cách làm CV xin việc trên máy tính đơn giản

Hiện nay có rất nhiều các trang web cho phép tạo CV online. Việc tạo CV quả thực rất nhanh chóng, tiện lợi và sở hữu nhiều ưu điểm. Tuy nhiên nếu bạn muốn để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng về một mẫu CV theo phong cách riêng của mình thì hãy tham khảo bài viết sau đây nhé.

Cách làm CV xin việc trên máy tính

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý